Tuesday 25 February 2014

VỢ CHỒNG DÂN OAN NGUYỄN THỊ TÂM BỊ KẾT ÁN 11 NĂM TÙ GIAM (HT.VRNs)




HT.VRNs
Đăng ngày: 25.02.2014

VRNs (25.02.2014) – Sài Gòn - Sáng nay, ngày 25.02.2014, vợ chồng Dân oan Nguyễn Thị Tâm bị kết án tổng cộng bản án 11 năm tù giam với tội danh “cố ý gây thương tích” ở khoản 3, Điều 114 Bộ luật Hình sự và bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Bá Tuyên số tiền 71 triệu đồng, trong phiên tòa sơ thẩm, tại tòa án Nhân dân huyện Bù Đăng, Bình Phước. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Tâm bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam và ông Ngô Văn Huynh, chồng bà Tâm cũng bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam trong phiên tòa không có luật sư tham gia bào chữa.

Blogger Hoàng Vi, hay Blogger An Đổ Nguyễn có mặt trong phiên tòa này cho biết, “họ yêu cầu hủy toàn bộ hồ sơ vụ án vì họ bị oan sai và yêu cầu thẩm định lại hồ sơ thương tích của người bị hại. Họ làm giấy yêu cầu luật sư bào chữa và nhờ văn phòng Công lý và Hòa Bình, DCCT Sài Gòn giúp đỡ.”

Bé Ngô Thị Cẩm Hiếu, 11 tuổi, con gái của Dân oan Nguyễn Thị Tâm chia sẻ: “nhìn bố mẹ con yếu lắm. Bố mẹ con dặn con cố gắng học giỏi, đợi bố mẹ về. Trong tòa án chỉ có một vài người thân của con thôi.”

Trong khi đó, bà Tâm đã từng quả quyết với VRNs, chính quyền địa phương và cán bộ huyện Bù Đăng đã bao che cho “chủ nợ”, là ông Nguyễn Bá Tuyên và cấu kết với chủ nợ để đẩy gia đình bà vào nỗi oan khiên, tù tội.

Blogger Hoàng Vi tường thuật từ bên trong phiên tòa: “Bà Nguyễn Thị Tâm yêu cầu thay đổi Kiểm sát viên Nguyễn Khắc Thanh vì lý do bị đánh đập, ép cung trong lúc giam giữ và tự ý sửa đổi hồ sơ kết luận điều tra. Hội đồng xét xử bác bỏ yêu cầu của bà Tâm và cắt ngang những lời nói của bà.

Ông Huynh và bà Tâm không được tranh luận trước tòa án, bị chủ tọa cắt lời.

Bà Tâm và ông Huynh yêu cầu hủy hồ sơ vụ án, đề nghị thẩm định lại chấn thương với người bị hại là Nguyễn Bá Tuyên.”

Blogger Hoàng Vi bình luận: “Điều đặc biệt là VKS đã không đưa ra được nhân chứng và vật chứng của vụ án cũng như không đưa ra giấy chứng nhận thuơng tích là của cơ quan nào giám định.”

Bà Nguyễn Thị Tâm và con gái trong một lần đến phòng Công lý và Hòa bình tại DCCT Sài Gòn

Blogger Hoàng Vi với em Ngô Thị Cẩm Hiếu

Tóm tắt sự việc của Dân oan Nguyễn Thị Tâm

Dân oan Nguyễn Thị Tâm ngụ tại thôn 2, xã Đường 10, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Gia đình bà có diện tích đất khoảng 3.0 ha, đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trên đất có trồng cây điều năm 1999 và xen cây cà phê, tiêu, cao su.

Từ năm 2005 – 2009, bà Tâm có vay tiền của ông Nguyễn Bá Ngọ, ông Nguyễn Bá Tuyên, ông Nguyễn Hữu Lực, ông Lê Văn Hải và ông Di Văn Giáo với tổng số tiền hơn 70 triệu VNĐ, với lãi suất 5%/ tháng. Việc gia đình bà Tâm vay tiền của 5 người có tên nêu trên đều có Giấy thỏa thuận viết tay, “Giấy vay nợ bà Tâm không giữ mà do người cho vay giữ” (Trích trang 1 và 2 “Kết luận số 09/KL-CT.UBND ngày 8/7/2010 của UBND huyện Bù Đăng ngày 8/7/2010 (“Kết luận của UBND Huyện”).)
Theo Hồ sơ của Vp Công lý và Hòa Bình cung cấp cho thấy, từ giao dịch dân sự gia đình bà bị các cán bộ xã Đường 10, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước làm cho mất đất, gây thiệt hại tài sản, gây thương tích… và các cán bộ đi theo “chủ nợ”, là ông Nguyễn Bá Tuyên để bảo vệ cho hành vi “xiết nợ”. Đó là sự cấu kết của các cán bộ và “chủ nợ” đẩy gia đình bà vào nỗi oan khuất.

Trong hồ sơ kêu oan của gia đình bà Tâm cho biết, chính cách hành xử trái pháp luật, thiếu trách nhiệm, áp dụng sai pháp luật, bất tuân kết luận của cấp trên… của chính những người có quyền tại địa phương, CA xã, huyện… dẫn đến những vi phạm pháp luật càng ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại quyền và lợi ích chính đáng công dân, cụ thể chính gia đình bà Tâm.

Vụ việc- theo tư vấn của CA- được nhanh chóng đưa ra Tòa án dân sự xét xử, Tòa buộc bà Tâm trả nợ (lẽ đương nhiên). Bà Tâm bức xúc về việc bị chủ nợ Nguyễn Bá Tuyên chiếm giữ và phá hoại tài sản… chưa xử lý, chưa bồi thường, bù trừ… nên bà Tâm không chịu thi hành án trả nợ. Cũng nhanh chóng không kém, Cơ quan Thi hành án đã tiến hành kê biên, bán đấu giá… cho chủ nợ và, tổ chức cưỡng chế đất đai và tài sản của gia đình bà. Gia đình bà Tâm kiên quyết căn ngan… nhưng bị phía “chủ nợ” đánh trọng thương… Kết quả, gia đình bà Tâm mất đất, trở thành Dân oan. Chồng bà – ông Ngô Văn Huynh “được công an” mời lên xã và bắt giam từ ngày 4.7.2013.

Bà Tâm bị công an huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước bắt giam hồi ngày 03.09.2013, mặc cho đứa con thơ dại của bà mới hơn 11 tuổi kêu oan “Mẹ con bị các chú công an còng tay bắt đi rồi. Con sẽ đòi các chú công an thả ba mẹ con ra”.

Bà Tâm đã từng tố cáo ông Nguyễn Bá Hưng, Phó Chủ tịch MTTQVN xã và là anh ruột của ông Nguyễn Bá Tuyên, đã “lấy dấu Ban Quản lý thôn đóng vào Giấy vay tiền của bà Tâm, trong khi bà Tâm vay tiền không có mặt ông Tâm [ông Huynh, chồng bà Tâm]” (Nội dung được UBND Tỉnh kết luận là tố cáo đúng tại Thông báo số 276/UBND-TD ngày 7/2/2012). Và từ cơ sở Giấy vay tiền – có dấu của thôn – CA gọi là “thỏa thuận hợp đồng”… để không khởi tố hình sự vụ án chiếm đoạt, phá hủy tài sản… Và kéo theo một loạt hành vi sai phạm khác. Hành vi được kết luận là chủ nợ đến đất của bà Tâm “đo đạc, cắm ranh, tỉa cành, chặt cây, làm cỏ, làm bồn cà phê…”, “giữ tài sản…” của bà Tâm, đều có “cán bộ” đi theo bảo vệ.

HT.VRNs

Các tin liên quan đến Dân oan Nguyễn Thị Tâm

1. Hồ sơ Dân oan Tuần 15

2. Tôi trở thành Dân Oan

3. Công an xã Đường 10 – huyện Bù Đăng bắt cóc dân oan Nguyễn Thị Tâm

4. Dân oan Nguyễn Thị Tâm bị thương nghiêm trọng trong đồn công an Bình Phước



No comments:

Post a Comment

View My Stats