Thursday 27 February 2014

VẤN ĐỀ GẤU Ó GIỮA GẤU & GIÓ (Châu Áp Tử - FB Châu Kelley)




Châu Áp Tử

Thứ Sáu, 28/02/2014

Dân Luận: Thực sự cả blogger Người Buôn Gió lẫn blogger Mẹ Nấm đều là những người bạn tốt của Dân Luận, và chúng tôi rất lấy làm tiếc khi có sự kiện tranh cãi vừa qua giữa hai người. Trong cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ, lực lượng chúng ta vốn đã mỏng, những cáo buộc nặng lời công khai như thế này sẽ tạo ra chia rẽ, mà chia rẽ dẫn tới nản chí và bỏ cuộc. Nhiều cá nhân, tổ chức - ngay cả Dân Luận - cũng đã từng là nạn nhân của những cáo buộc / tin đồn vô căn cứ là công an mạng hay cánh tay nối dài của chính quyền. Không có gì làm chúng ta đau buồn hơn là chính bạn bè chúng ta nói không tốt về mình. Do vậy, qua sự kiện này chúng tôi mong rằng tất cả chúng ta có thể nhìn nhau với một niềm tin vào tính thiện của con người, chứ không phải bằng cặp mắt nghi ngờ. Phương châm của chính quyền từ trước đến nay vẫn là "bắt nhầm còn hơn bỏ sót". Nếu chúng ta cũng học theo cách này, chúng ta có gì tốt đẹp hơn họ?

*

Mấy ngày nay, facebook của tôi cứ bay qua bay lại những bài viết của anh Bùi Thanh Hiếu, tức nick Người Buôn Gió (NBG) viết về Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức nick Mẹ Nấm Gấu (MNG), rồi bài viết phản hồi của MNG cũng như những cảm nghĩ của các anh em đấu tranh loanh quanh vụ việc này. Tôi thì không có friend trên fb hay ngoài đời với cả hai nhân vật chính này và cả hai cũng khá nỗi tiếng trong giới đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam mình. Nhưng tôi có nghe qua, đọc qua một số bài viết của cả hai và cũng có lòng ngưỡng mộ họ đã dấn thân để làm cái việc "ăn cơm nhà vác ngà voi" là đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam này của hai anh chị.

Ông bà mình có dạy "biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe." Dạ! Tôi không biết và cũng chả rõ sự tình bên trong các bài viết của cả hai anh chị đây. Là một người bàng quang, tôi đây đọc bài không có thiên vị bên nào cái gì cả. Nhưng tôi tự thấy mình có trách nhiệm phải lên tiếng trong vụ việc này vì hai lý do chính:

1) Công lý cho người bị buộc tội trước công chúng.
2) Sức khỏe tinh thần của anh em đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

Thứ nhất, bài viết của NBG rất là lý thú nếu như nó chỉ ngừng lại ở điểm có tính cách chia xẻ thông tin cho anh em về kinh nghiệm với việc gọi là "hợp tác" với bọn anh ninh VC ra làm sao để anh em được sáng mắt ra mà không vô tình rơi vào bẫy phản gián cũng như vô tình là tay sai cho an ninh. Tuy nhiên, bài viết này đã không dừng lại ở đó mà sau một hơi nói về uy tín cá nhân của mình cũng như là kinh nghiệm tù tội thì NBG đã nêu đích danh là "Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm Gấu. Người đứng đằng sau trong các vụ đánh phá Huỳnh Thục Vy, Lê Thị Công Nhân, Đỗ Thị Minh Hạnh, Tạ Phong Tần, Nguyễn Phương Uyên và Bùi Thị Minh Hằng lần này." Tôi cảm phục tấm lòng nghĩa hiệp của NBG vì nóng ruột cho bạn bè đấu tranh là chị Bùi Hằng đang bị ở tù mà lên tiếng nói lời công đạo cho chị ấy. Đó là một nghĩa cử cao đẹp đáng tuyên dương và noi theo lắm. Nhưng chỉ khổ nỗi là tôi không có thấy lấy một miếng bằng chứng nào để dùng lý trí của bản thân mà phán đoán xem thực hư ra làm sao rồi mới đi đến quyết định là như thế nào. Nhưng may thay, chắc cũng có người thắc mắc về bằng chứng như tôi nên NBG đã viết câu phản hồi về việc này: "Bằng chứng tất nhiên tôi có,những bằng chứng người ta đưa tôi để tôi vững tâm viết bài. Chứ không phải để đưa ra làm chứng là mình nói đúng."

Thiết nghĩ, bất cứ một công tố viên nào khi ra tòa cũng phải có bằng chứng, nhân chứng cho những cáo buộc của mình đối với bị can thì mới có thể thuyết phục được quan tòa và bồi thẩm đoàn trong việc đồng ý với mình và phê chuẩn những tội danh mà mình cáo buộc bị can. Đó là việc thường tình xảy ra trong các tòa án ở các nước văn minh và dân chủ. Cho nên, cá nhân tôi và bất cứ độc giả nào sau khi đọc bài viết cáo buộc MNG hợp tác với anh ninh VC cũng cần thấy bằng chứng cả. NBG đã tự nhận là mình đã viết hàng ngàn bài viết và cũng có rất nhiều độc giả quan tâm và nhất là trong giới đấu tranh cho dân chủ. Khi viết bài viết này thì mặc nhiên anh đã tự đảm nhiệm vai trò mình là một công tố viên của tòa án cho anh em dân chủ và cáo buộc tội bị cáo MNG rồi. Vậy thì ai là quan tòa đây? Tất nhiên là độc giả của anh và trong đó có tôi. Vâng! Quan tòa có quyền yêu cầu anh trưng bày ra bằng chứng cho những cáo buộc của anh và anh không có thể nói là "thưa quan tòa, tôi có bằng chứng và tôi biết mình làm đúng. Nhưng ngài cứ phải tin vào uy tín cá nhân của tôi mà quyết định chứ tôi đây không cần đưa ra bằng chứ gì cả" Đấy là những gì đang xảy ra hiện nay.

NBG có bằng chứng nhưng không thèm đưa ra cho ai xem cả. Là sao huh? NBG vừa đóng vai trò là công tố viên, bồi thẩm đoàn và quan tòa một lượt hay sao đây?

Tôi ngưỡng mộ NBG là từ một con người lầm đường lạc lối trong cuộc sống mà đã làm lại cuộc đời mình và hay hơn nữa là dám dấn thân đấu tranh cho dân chủ cho Việt Nam. Nhưng tôi xin lỗi anh là cái uy tín đó không có đủ cho tôi nhắm mắt và đóng lý trí lại để tin những cáo buộc của anh với MNG hay bất cứ ai ở chốn công cộng như vầy. Tôi và rất nhiều độc giả đều rất cần anh cung cấp cho bằng chứng của vụ việc này. Giả sử như những cáo buộc của anh đối với MNG là sự thật đi nữa nhưng anh không có bằng chứng thì cái case này của anh sẽ bị liệng vào thùng rác một cách nhanh chóng. Đó là chưa kể đến việc anh có thể sẽ bị kiện ngược lại cái tội mạ lỵ cá nhân người khác ở chốn công cộng và phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân nữa đấy. Vì bằng chứng và nhân chứng thì đầy cả fb này rồi. Cho nên, tôi tha thiết yêu cầu anh hãy tôn trọng độc giả của anh và hãy cung cấp bằng chứng cho anh em được đầy đủ thông tin để có nhận định chính xác các nhân vật liên quan trong vụ việc này. Còn như anh không có bằng chứng thì xin anh cũng hãy tự trọng mà viết bài xin lỗi bị cáo MNG cho đàng hoàng rồi hai anh em bắt tay làm huề đi. Và tất nhiên là anh cũng phải post lời xin lỗi này trong tất cả những chỗ share bài của anh cho mọi người được rõ và sau ba ngày thì anh cũng nên dẹp luôn cái bài viết đó của anh vì đó là bằng chứng anh vu đã khống người khác ở chốn công cộng mà không có bằng chứng đấy.

Một điều nữa là từ bài viết của MNG, tôi mới biết là NBG đã block MNG từ lâu và vẫn block người ta sau khi viết bài cáo buộc tội MNG. Tôi thấy như vậy là không đúng. NBG có thể block người mình không thích giao du là quyền cá nhân của anh. Nhưng khi anh viết bài cáo buộc tội người ta giữa chốn công cộng thì anh cũng phải nên unblock và add friend lại và thông báo cho người ta biết để người ta có thể tự vệ cho bản thân của họ ngay trong nhà anh chứ. Đó là việc làm đạo đức rất ư là cơ bản thôi.

Ở Mỹ có câu "a person is innocent until it is proven guilty" tức là "một người vẫn là vô tội cho tới khi nào được chứng minh là có tội" NBG đã không đưa ra bằng chứng mà còn block người ta để không có tiếng nói ngay trong bài của mình thì như vậy có khác gì là áp đặt người khác có tội tùy theo cảm tính của mình chứ huh? NBG và các anh em đấu tranh ở VN đã rất rành cái màn áp đặt ở tòa án của CSVN muh. Nhưng ít ra bọn công tố viên cũng có đưa ra bằng chứng và có một phiên tòa tuy không có phải phiên tòa công khai như chúng quảng bá. Còn NBG thì sao? Có một phiên tòa công khai trên fb nhưng bị cáo không được lên tiếng trong phiên tòa và cũng không có bằng chứng ngoại trừ lời cáo buộc của công tố viên.

 Thiết nghĩ, nếu như phe dân chủ chúng ta mà nắm lấy được chính quyền của VN từ tay CSVN thì những cách hành xử như vầy có khác gì bọn CSVN bây giờ hay không? Vậy thì thử hỏi chúng ta đang đấu tranh vì cái gì đây? Tôi vẫn cứ nhai đi nhai lại mãi cái câu "walk the talk" tức là "hãy thực hành những gì mình thuyết giảng." Tôi nói thật, nếu để cho những người chỉ dùng cảm tính và sự ủng hộ của số đông để kết tội một con người thì tôi không bao giờ ủng hộ cho những người gọi là "đấu tranh cho dân chủ" kiểu này cả. Dân chủ chưa được thực thi ngay chính ở nơi bạn thì làm sao mà bạn lại biết mình đang đấu tranh cho cái gì? Một ý tưởng cao đẹp nào đó nhưng sẽ không có cơ hội nẩy mầm trong xã hội thì cũng lại y chang cái lý tưởng của bọn cộng sản là lý tưởng cao đẹp...nhưng những kẻ đã đấu tranh bằng mọi giá xong rồi lại không thực thi nó...vậy cả hai có khác nhau cái gì vậy? Không có khác. Mỗi chúng ta cần tự thể hiện và thi hành các tính chất dân chủ và quyền con người mỗi ngày đi thì tự nhiên tất cả đều tiến gần tới mục tiêu rất nhanh chóng thôi.

Thứ nhì, việc tôi quan tâm là sức khỏe tinh thần của anh em đấu tranh cho dân chủ Việt Nam. Vâng! không ai bắt nhưng mà tôi tự thấy có trách nhiệm phải lên tiếng. Vì đây cũng là tiếng nói chung của rất nhiều người cũng muốn nói nhưng không muốn đụng chạm hay gây tạo thêm kẻ thù cho bản thân. Tôi thấy có rất nhiều người và gần như là văn hóa "không vạch áo cho người xem lưng" khi có những vụ việc không hay xảy ra giữa những người cùng chiến tuyến với nhau "để cho bọn an ninh nó không hả hê cười" và cũng như "giữ bộ mặt đoàn kết trong anh em đấu tranh với nhau." Nhưng tôi thì lại nhận định khác. Tôi thấy vui mừng là cả hai NBG và MNG đều đàng hoàng viết bài trả lời nhau giữa công chúng như vầy vì theo cái nhìn của tôi nó thể hiện tính cách rất ư là dân chủ thật sự. Việc làm của NBG là bảo vệ công lý cho người bị hại là làm vì tha nhân cho nên tôi rất ủng hộ (chỉ có điều đang bị thiếu bằng chứng thôi). Đây là bài học kinh nghiệm đấu tranh chung hay cho tất cả các anh em đang dấn thân và chuẩn bị dấn thân được học hỏi để tự rút kinh nghiệm hay có những quyết định chính xác cho con đường mình đang hay sẽ chọn lựa. Bọn an ninh tụi nó cười thì đã làm sao? Chén trong sóng thì cũng phải động chớ. Rất là bình thường mà! Mắc cái gì cứ im im để cho những kẻ cơ hội cứ làm cái màn rỉ tai lum la thì đó mới chính là cơ hội tốt cho bọn phản gián gây tạo chia rẻ và mất đoàn kết nhanh nhất đấy thôi. Tôi nói điều này vì chính tôi cũng đã từng nghe những lời nói lại lum la về cả MNG và NBG và rất nhiều những anh em đấu tranh cùng chiến tuyến khác...nhưng rồi làm sao? Tai này qua tai kia thôi vì tôi không có thấy bằng chứng gì cả. Nhưng không phải ai cũng xử lý như vậy, có khi thì vì tình thâm với ngừoi nói nên người ta tự nhiên tin rồi thì là lủng đoạn nội bộ ngay từ đó. Những hành vi vô tình hay cố ý gián tiếp làm lợi cho cộng sản này vẫn cứ xảy ra nếu như chúng ta không trực diện nói chuyện với nhau một cách thẳng thắn để giải quyết vấn đề. Tất nhiên là tốt nhất là trực tiếp với nhau sau màn cửa nhưng nếu không thể thực thi thì đành phải giải quyết ngoài chốn công cộng nhưng thà giải quyết trực tiếp với nhau vẫn là thượng sách.

Qua sự việc này, tôi cũng rất mong các anh em hãy cẩn trọng khi mình chỉ đang có nghi ngờ mà không có bằng chứng thì làm ơn đừng rỉ tai nhau qua private message, điện thoại hay tuyên bố nơi công cộng ai đó là "an ninh VC." Vì giữa bị chụp mũ là "cộng sản" và "an ninh VC" thì cái từ an ninh này nó rất ghê tởm đấy. Một tên cộng sản thì có thể nó không làm gì mà chỉ tham nhũng bỏ túi riêng nhưng những kẻ an ninh là những kẻ đang cầm bút hay bàn phím chiến đấu trực tiếp và chỉ điểm anh em chúng ta và làm công tác phản gián. Cho nên, mong mọi người cũng rút kinh nghiệm và thận trọng với lời nói của mình. Lời nói của mình có thể làm nguy hại tới tính mạng người khác hay ai đó phải trả giá trong vòng lao lý vì những lời nói đó thì lương tâm của mình có được yên ổn hay chăng? Một điều nữa là những người đang đấu tranh cho dân chủ nhưng lại làm những việc "gián tiếp làm lợi cho cộng sản" một cách vô tình (hay cố ý) thì cũng như là đang làm công tác phản gián giùm cho bọn chúng luôn rồi. Cho dù có bằng chứng hay không và có ai biết hay không...nhưng lương tâm của chính ta rõ nhất. Kính mong mọi người hãy đừng vì những lý do không đâu như phương pháp đấu tranh không giống nhau, hay khuyên mà người ta không thèm làm theo, hay những sự ganh tỵ, hẹp hòi gì gì đâu làm mất đi sự sáng suốt trong những quyết định của mình.

Bản thân chúng ta khi nghe những lời rỉ tai này nọ thì cũng nên sáng suốt nhận định và chớ lặp đi lặp lại chỉ vì nhu cầu "chia xẻ thông tin" hay nói trắng ra là nhiều chuyện. Vì như vậy chính chúng ta cũng lại vô tình gián tiếp tiếp tay cho những mầm mống chia rẻ nội bộ lan tràn nhanh chóng. Đó là chính chúng ta đang bắn vào bàn chân của chúng ta thôi chứ bọn CS nó có cần làm cái gì đánh phá chúng ta đâu?

Xin chân thành cám ơn mọi người đã nhọc tâm và giành chút thời gian quý báu đọc bài.

Xin thân ái kính chào trong tình đoàn kết và xây dựng lẫn nhau. Cầu xin Chúa ban phước lành cho tất cả mọi người đều được trí tuệ thông sáng và nhìn rõ vấn đề y như nó là để cùng nhau đi đến những quyết định tốt đẹp nhất cho tha nhân và cho chính bản thân mình. Amen!

New Hamshire February 27, 2014
Châu Áp Tử

------------------------------

BÀI LIÊN QUAN :


25-2-2014





No comments:

Post a Comment

View My Stats