Friday 28 February 2014

VENEZUELA : SINH VIÊN TIẾP TỤC PHONG TRÀO BIỂU TÌNH MẠNH MẼ (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ  -  RFI
Thứ năm 27 Tháng Hai 2014

Phong trào sinh viên phản kháng chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro kéo dài từ ba tuần qua Venezuela, hôm nay, 27/02/2014, tiếp tục kêu gọi biểu tình lớn tại Caracas, nơi từ tối hôm trước đã khai mạc một hội nghị « đối thoại quốc gia » dưới sự chủ toạ của ông Manduro. Hầu hết đối lập không tham dự đối thoại.

Thông tín viên Julien Gonzalez tại Caracas tường trình : 

"Nhiều thông báo như việc thành lập một Ủy ban mới, thế nhưng có rất ít đề xuất cụ thể. Nói về hoà bình không phải là điều gì mới mẻ ở đất nước này. Gần hai chục kế hoạch đối phó với tình trạng mất an ninh đã được đưa ra kể từ khi ông Hugo Chavez lên nắm quyền. Còn Tổng thống Nicolas Maduro trong diễn văn khai mạc ví hội nghị như là một cuộc gặp Thượng đỉnh về hoà bình.

Trước mặt ông Maduro, khoảng ba chục nhân vật đã lên diễn đàn bày tỏ ý kiến. Một lực lượng đối lập rút gọn còn khoảng vài người. Ông Henrique Capriles, đối thủ chạy đua với ông Maduro trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua, thì vắng mặt. Việc trả tự do cho thanh niên Leopoldo Lopez và các sinh viên được ông Henrique Capriles ấn định như là những điều kiện tiên quyết cho các cuộc thảo luận. Một cuộc tuần hành của phụ nữ phản đối bắt giữ thanh niên Leopoldo Lopez và sinh viên cũng diễn ra cùng lúc với hội nghị.

Chi tiết đáng chú ý tại cuộc họp lần này, đó là sự vắng mặt của các sinh viên đã tham gia biểu tình từ ba tuần qua. Những đại diện chủ chốt của phong trào phản kháng của sinh viên nói họ không được Tổng thống mời. Ngay ngày hôm nay, họ tuyên bố tiếp tục biểu tình".



No comments:

Post a Comment

View My Stats