BBC
Cập nhật: 15:15 GMT -
thứ hai, 2 tháng 9, 2013
Đoạn tin tạm biệt người dùng trên Yahoo tiếng
Trung
Cả trang tin tức lẫn dịch vụ kết nối trên internet của
Yahoo vừa chính thức khép lại ở Trung Quốc, tiếp theo lần đóng dịch vụ email
hồi tháng trước.
Trang chủ của Yahoo tiếng Trung
giờ dẫn người dùng sang một trang khác của hãng Alibaba, vốn vẫn điều hành
Yahoo tiếng Trung.
Trong đoạn tin chào tạm biệt
người dùng trước khi chuyển sang trang mới, hãng này nói “đang thu xếp lại
chiến lược hoạt động của mình”.
Hãng này cũng cho biết, các
nhân viên từ nay sẽ sản xuất nội dung cho Alibaba và cảm ơn sự hỗ trợ của người
dùng.
Vẫn chưa có bình luận chính
thức từ Yahoo về sự kiện này.
Trung Quốc là thị trường có độ
cạnh tranh rất cao, các dịch vụ mạng xã hội như Weibo cực kỳ phổ biến mặc dù bị
chính quyền kiểm soát một cách công khai.
Yahoo là một trong những cổ
đông lớn nhất của Alibaba - công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho các doanh
nghiệp.
Một số nhà phân tích cho rằng,
dịch vụ riêng của Alibaba có lẽ đã trục lợi từ chính mối làm ăn với Yahoo.
“Yahoo Trung Quốc đã nằm dưới
trướng của Alibaba từ nhiều năm. Những gì giá trị nhất của nó [Yahoo tiếng
Trung] vốn đã bị chia rẽ và sử dụng,” nhà phân tích Lý Chí từ hãng Analysys
International của Trung Quốc nói với tạp chí công nghệ thông tin Bấm
IT World.
“Alibaba không còn cần tới
Yahoo Trung Quốc nữa, họ đã bị vắt cho kiệt rồi,” ông nói.
Yahoo tiếng Trung đã có một
thời gian ế ẩm khá dài trước khi đóng cửa trong khi Alibaba ngày càng lớn mạnh.
Từ nhiều năm nay, Alibaba điều
hành công việc của Yahoo ở Trung Quốc với hợp đồng lên tới 1 tỷ đôla Mỹ. Đổi
lại, Yahoo yêu cầu có 40% cổ phần từ Alibaba.
Nhưng năm ngoái, Yahoo đã đồng
ý bán lại một phần cổ phiếu này cho hãng internet khổng lồ của Trung Quốc.
Kết quả của vụ trao qua đổi lại
dai dẳng và nhiều bất đồng là Yahoo đồng ý trao “giấy phép trong giai đoạn
chuyển đổi” cho Alibaba để hãng này tiếp tục điều hành thương hiệu của mình ở
Trung Quốc trong bốn năm, theo IT World.
No comments:
Post a Comment