Phạm Chí Dũng
Gửi cho BBC từ Sài Gòn
Cập nhật: 09:47 GMT -
thứ hai, 23 tháng 9, 2013
Lần đầu tiên ở Việt Nam hình thành một diễn đàn chính
thức, công khai và có tầm cỡ về chủ đề hoạt động dân sự được biết trước mắt với
tên gọi “Diễn đàn Xã hội Dân sự”.
Nhóm khởi xướng Diễn đàn Xã hội
Dân sự vẫn là những trí thức phản biện độc lập và quen thuộc như Nguyễn Quang
A, Chu Hảo, Lê Đăng Doanh ở Hà Nội và Tương Lai ở Sài Gòn.
“Nguy biến”
Diễn đàn ra đời sau khi “Tuyên
bố về thực thi quyền dân sự và chính trị” được phổ biến vào đúng ngày “Mùa thu
rồi, ngày hăm ba, ta đi theo tiếng kêu sơn hà nguy biến…” vang vọng thúc giục
vào tháng 9 năm 1945.
Gần bảy chục năm sau “Ngày hăm
ba”, “Tuyên bố về thực thi quyền dân sự và chính trị” được căn cứ vào điều 69
của Hiến pháp Việt Nam về các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, thông tin,
hội họp, lập hội, biểu tình, và dựa theo Công ước quốc tế về những quyền dân sự
và chính trị mà Nhà nước Việt Nam đã ký tham gia ngày 24/9 năm 1982.
Gần giống như tình hình nguy
cấp của Tổ quốc vào năm 1945, thời gian gần đây đã nổi lên một số tính từ rất
đáng lưu tâm đối với hiện tình dân tộc: “nguy kịch” được dư luận và công luận
đề cập đến thực trạng nền kinh tế, “nguy hại” được dùng để chỉ các nhóm lợi
ích và nhóm thân hữu và “nguy hiểm” đối với những dấu hiệu ban đầu của hỗn
loạn xã hội, hay “tồn vong chế độ” do chính Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm
thán trong Hội nghị trung ương 6 và được nhắc đi nhắc lại không biết bao nhiêu
lần từ đó đến nay.
Tuy nhiên, đã phát sinh một
khoảng cách đậm nét về quan niệm “nguy biến” giữa nhóm lãnh đạo theo đường lối
“kiên định” với những nhà dân chủ. Nếu nguyên nhân chủ yếu khiến nền chính trị
có thể “suy vong” - theo Tổng bí thư Trọng - là tệ nạn tham nhũng và các nhóm
lợi ích, thì với các nhà phản biện độc lập, nguồn gốc tiến bộ xã hội bị
triệt tiêu chính là điều 4 Hiến pháp về chế độ một đảng.
Có lẽ đó cũng là nguồn cơn để
diễn đàn "trao đổi và tập hợp các ý kiến nhằm chuyển đổi thể chế chính trị
của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa” - như ý tưởng chính của
bản “Tuyên bố về thực thi quyền dân sự và chính trị”.
“Tai họa”
Vào đầu năm 2013, lần đầu tiên
trong xã hội toàn trị ở Việt Nam, chủ đề chính trị đã được phản biện một cách
can đảm và sâu sắc bởi quyền dân sự của các công dân, thông qua văn bản có tiêu
đề “Kiến nghị 72” yêu cầu hủy bỏ điều 4 Hiến pháp, cũng như đề nghị ban hành và
thực thi nhanh chóng các văn bản luật về lập hội, biểu tình, trưng cầu dân ý…
Bản kiến nghị này, ngoài việc gửi đến một số cơ quan nhà nước, đã được công bố
trên mạng và thu hút hàng chục ngàn chữ ký đồng tình.
Có thể cho rằng, “Kiến nghị 72”
là dấu ấn mở đầu cho hoạt động xã hội dân sự lần đầu tiên được công khai hóa ở
Việt Nam. Tiếp sau văn bản chưa có từng có này, đã diễn ra hàng loạt sự kiện
đối ngoại như lần đầu tiên Tổ chức Ân xá quốc tế đặt chân đến Việt Nam vào
tháng 2/2013, tái lập cuộc đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ vào tháng 4/2013,
cuộc gặp Trương Tấn Sang – Obama tại Washington vào tháng 7/2013, đối thoại
nhân quyền giữa Cộng đồng châu Âu với Hà Nội vào tháng 9/2013, cùng những sự
kiện đối nội khá dồn dập như vụ xét xử Đoàn Văn Vươn, thả Nguyễn Phương Uyên,
phong trào 258 của các blogger trẻ và “hiện tượng Lê Hiếu đằng” với lời kêu
gọi lập Đảng Dân chủ Xã hội.
Xã hội Việt Nam cũng đang chứng
kiến hàng loạt điểm bùng phát từ lòng dân như cuộc xung đột giữa giáo dân Mỹ
Yên, Nghệ An với lực lượng công an địa phương, và gần đây nhất là đỉnh điểm của
phẫn uất liên quan đến thu hồi đất khi Đặng Ngọc Viết bắn cán bộ nhà nước ở
tỉnh Thái Bình.
“Chúng tôi yêu cầu nhà cầm
quyền tôn trọng quyền bày tỏ quan điểm của công dân, thẳng thắn tranh luận và
đối thoại, từ bỏ cách đối xử không công bằng, không minh bạch và không đường
hoàng như đã và đang áp dụng đối với những kiến nghị sửa đổi Hiến pháp và những
tiếng nói đòi dân chủ khác với quan điểm của nhà cầm quyền," 'Tuyên bố về
thực thi quyền dân sự và chính trị' viết.
"Ý kiến khác nhau cần được
tranh luận thẳng thắn để tìm chân lý; còn dựa vào quyền lực để cản trở việc
công bố, không đối thoại mà chỉ đơn phương phê phán, quy kết, thậm chí dùng
nhiều cách ngăn cấm và trấn áp thì không những vi hiến và trái với Công ước
quốc tế mà còn không đúng với tư cách chính đáng của một nhà cầm quyền.”
Bản tuyên bố trên cũng đề cập
đến việc nếu Hiến pháp sửa đổi vẫn duy trì thể chế toàn trị được thông qua và
ban hành chính thức thì các thách thức mà đất nước và dân tộc đang đối mặt càng
thêm nghiêm trọng dẫn tới hệ quả khôn lường, dân càng thất vọng và bất bình, uy
tín của Việt Nam trong quan hệ quốc tế càng giảm sút, và đó thật sự là tai họa
cho đất nước mà trách nhiệm thuộc về giới cầm quyền.
Đồng nguyên
Nếu ít bị quấy nhiễu và diễn ra
suôn sẻ, Diễn đàn Xã hội Dân sự sẽ mang ý nghĩa của một phong trào dân sự đầu
tiên có tính tập hợp và được định hướng phản biện trên diện rộng, đại diện cho
một số khá đông trí thức và sinh viên ở Việt Nam.
Với diễn đàn này, người đọc sẽ
có cơ hội thú vị để quan sát và trải nghiệm về cuộc đấu tranh tư tưởng giữa các
nhà trí thức độc lập không bổng lộc với giới tuyên giáo cùng các dư luận viên
được bao cấp bởi tiền đóng thuế của dân.
Dư luận nhân dân và có lẽ cả
báo chí nhà nước cũng có dịp để đánh giá về tuổi thọ của một nền tuyên giáo một
chiều, ngày càng bị xem là đi ngược lại xu thế dân chủ trên thế giới và hầu như
không hòa hợp với tiếng lòng của dân chúng, đặc biệt không thể hoặc không muốn
thích nghi với nỗi bức xúc của người nghèo.
Hiện tình xã hội và nền chính
trị Việt Nam lại đang có quá nhiều vấn đề để bàn luận. Ngay sau vụ việc Đặng
Ngọc Viết, các đại biểu quốc hội phải một lần nữa xem xét lại hiện thực bất
công của chủ trương thu hồi đất đối với các dự án kinh tế - xã hội trong lúc
mối quan hệ giữa chính quyền và Công giáo chưa hề được cải thiện nếu không muốn
nói đang có chiều hướng xấu hơn.
Xã hội dân sự sinh ra chính để
giải tỏa những khúc mắc và xung đột trong lòng xã hội, giữa công dân với chính
quyền và có thể cả ngược lại. Sự tác động không mệt mỏi của xã hội dân sự vào
các chính phủ trong thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 đã cho thấy Nhà nước Việt Nam,
dù vẫn mang trên mình trách nhiệm độc đảng nhọc nhằn, không thể là một ngoại
lệ.
Ngoại lệ ấy càng có ý nghĩa đối
với những giá trị thiết thân về quyền lợi và vị thế chính trị của giới quan
chức, nếu nhìn vào những dấu hiệu cụ thể đầy bất an trong các vụ xung đột đất
đai, đình công, môi trường, bạo hành công an… nhan nhản khắp nơi và đang khiến
nảy sinh xu hướng bạo động hóa tự phát trong dân chúng.
Hiển nhiên, nếu biết khơi dậy
sự đồng nguyên của nông dân, công nhân và trí thức đối với những vụ việc có
tính thiết thân với đời sống dân sinh, đoàn kết được khối trí thức và sinh
viên, thu hút được các trí thức đảng viên, gắn kết sâu sắc với các tổ chức dân
chủ, nhân quyền và lao động quốc tế, xã hội dân sự Việt Nam với tiền thân là
những kiến nghị và diễn đàn của nó sẽ có thể giúp người dân phần nào tránh
thoát những chính sách bất hợp lý từ phía chính quyền và hành động tiêu cực của
các nhóm lợi ích cùng nhóm thân hữu.
Trong những tháng tới đây,
người dân sẽ nhìn vào Diễn đàn Xã hội Dân sự như một phép thử trong mối tương
tác với chính quyền, để xem liệu hoạt động dân sự chính đáng này có được nhà
nước chấp nhận hay không.
Bài viết thể hiện quan
điểm riêng và cách hành văn của tác giả, mộ́t nhà báo tự do tại Thành
phố Hồ Chí Minh.
No comments:
Post a Comment