Sunday 8 September 2013

THẾ VẬN HỘI MÙA HÈ 2020 TRỞ LẠI VỚI TOKYO, TRONG KHI TÂN HOA XÃ LẠI LOAN TIN VỊT (RFI)




Trọng Thành   -  RFI
Chủ nhật 08 Tháng Chín 2013

Bản tin của Tân Hoa Xã loan báo Istanbul được chọn đăng cai Thế Vận Hội 2020.  Ảnh Ban tiếng Trung RFI

Hôm nay 08/09/2013, một lần nữa cư dân mạng Trung Quốc lại cười nhạo truyền thông chính thức nước này, sau khi Tân Hoa Xã loan tin Ủy ban Thế vận Quốc tế phó thác việc đăng cai Thế Vận Hội 2020 cho Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì Tokyo, như thực tế đã xẩy ra.

Đài truyền hình Trung Quốc thì đăng hẳn tin Tokyo bị loại ngay từ trước vòng chung kết. Theo một số nhà quan sát, có thể hãng thông tấn Trung Quốc đã lẫn lộn giữa cuộc bỏ phiếu chung kết với cuộc bỏ phiếu vòng trước, để chọn giữa Madrid và Istanbul, với kết quả phần thắng thuộc về Istanbul.

Cho dù những thông tin sai lầm kể trên đã bị rút đi, nhưng dân cư mạng Trung Quốc vẫn rầm rập chỉ trích các phương tiện truyền thông chính thống. Trên trang mạng Sina Weibo, có bình luận là các phương tiện truyền thông của chính quyền chỉ làm « trò cười cho thiên hạ ». McMonkey, một nickname khác thì cho rằng « những kẻ nói láo phải trả giá, nếu không thì sẽ chẳng còn công lý », với ngầm ý so sánh với việc chính quyền Trung Quốc thường xuyên đàn áp việc phao tin đồn trên internet.

Ngược lại, một số bình luận thì tập trung chú ý đến việc thủ đô Nhật Bản được chọn đăng cai Thế Vận Hội, mà giữa Tokyo và Bắc Kinh quan hệ rất nhiều căng thẳng, đặc biệt trong các tranh chấp chủ quyền biển đảo và những bất đồng liên quan đến các hồi ức về bạo lực mà Nhật Bản gây ra tại Trung Quốc dưới thời quân phiệt.

AFP lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên báo chí Nhà nước của Trung Quốc bị hớ. Năm ngoái tờ Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã từng « xào » lại nguyên xi tin từ một số báo châm biếm ở Mỹ, bình chọn Kim Jong Un - lãnh đạo Bắc Triều Tiên - là « người đàn ông sexy » nhất năm 2012.

Việc một hệ thống truyền thông Nhà nước, có thể coi là được tổ chức hết sức chặt chẽ, lại có thể cho ra lò những loại tin vịt như vậy, cho thấy dường như cỗ máy tuyên truyền của Bắc Kinh đang rơi vào hội chứng tự huyễn hoặc chính mình.

Các tin liên quan


--------------------------------------

Anh Vũ  -  RFI
Chủ nhật 08 Tháng Chín 2013

Giữa một hồ sơ của Istanbul, dựa trên truyền thống lịch sử, của Madrid đặt cược vào một kỳ Thế vận hội tiết kiệm, cuối cùng phiên họp đại hội đồng Ủy ban Olympic Quốc tế CIO tối qua 07/09/2013 tại Buenos Aires đã chọn hồ sơ của thành phố Tokyo với hứa hẹn mang lại một kỳ Thế vận hội cực kỳ hiện đại bằng sự đầu tư vững chắc về tài chính. Tokyo là thành phố 2 lần giành quyền tổ chức Thế vận hội Olympic mùa hè.

Các thành viên của Ủy ban Thế vận Quốc tế đã bỏ chọn thủ đô Nhật Bản với đa số phiếu áp đảo 60/36 trước thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ. Thông báo của chủ tịch CIO Jacques Rogge về thắng lợi của Tokyo đã khiến thủ tướng Nhật Shinzo Abbe đang có mặt trong hội trường cùng với các thành viên trong đoàn Nhật tới Buenos Aires vận động bảo vệ hồ sơ cho Tokyo đã cùng bật dậy vỡ òa trong niềm sướng vô cùng.

Cách đây 49 năm khi Tokyo được lựa chọn giao quyền đăng cai Olympic 1964 lần đầu tiên thì Nhật Bản vừa thoát ra khỏi chiến tranh chưa đầy hai thập kỷ và vẫn còn là một quốc gia đang vươn lên, nay đất nước mặt trời mọc này đã trở thành một cường quốc kinh tế thực thụ của thế giới. Hồ sơ của Tokyo ngay từ ban đầu đã được CIO đánh giá cao, tuy nhiên gần đến ngày bỏ phiếu tại đại hội đồng, những thông tin về vụ rò rỉ phóng xạ ở Fukushima đã gây không ít hoài nghi có thể bị thất bại.

Với người Nhật, Thế vận hội mùa hè trở lại với Tokyo không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào vì Nhật Bản được thế giới tin cậy cho dù đất nước vừa trải qua những biến cố thiên tai lớn chưa từng có.

Cùng lúc với thông báo của CIO tại Buenos Aires, bên kia Thái Bình Duơng, nhiều người dân Tokyo cũng thức trắng đêm chờ kết quả bầu chọn của CIO với tâm trạng hồi hộp, niềm vui dồn nén từ lâu trong lòng người dân Nhật đã bùng lên trên khắp các phố của thủ đô Tokyo khi trời còn chưa sáng hẳn.

Thông tín viên Đỗ Thông Minh tại Tokyo tường trình :
Nghe (02:48)  :  Thông tín viên Đỗ Thông Minh (Tokyo)   08/09/2013

Để thuyết phục Ủy ban Olympic Quốc tế, lần này Tokyo vẫn quyết tâm lấy lại hồ sơ đã bị thất bại khi đấu với Olympic Rio de Janero 2016 và có bổ sung những điểm mạnh là sự bảo đảm về tài chính và ổn định xã hội. Thành phố Tokyo thông báo đã lập một quỹ đặc biệt 4,5 tỷ đô la dành riêng cho xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng cho Thế vận hội chưa kể các nguồn tài chính khác được huy động có thể lên đến trên dưới 10 tỷ đô la.
Với địa điểm thi đấu tập trung chủ yếu tại hai vùng của Tokyo ở cách làng vận động viên 8 km, hệ thống giao thông hiện đại, trang bị công nghệ tiên tiến nhất, người hâm mộ thể thao cũng như các vận động viên đang chờ đợi những bất ngờ thú vị mà Olympic Tokyo 2020 sẽ mang lại trong 7 năm nữa.
Như vậy là mục tiêu trở thành thành phố đầu tiên của một quốc gia đa số theo Hồi giáo của Istanbul lại thất bại. Đây là lần thứ 5 Thổ Nhĩ kỳ nộp đơn đăng cai Thế vận hội mùa hè và cũng là lần đầu tiên họ vào đến chung kết.
Còn thủ đô của Tây Ban Nha thất bại lần thứ 3 và lần này ngay ở vòng đầu. Hồ sơ của Madrid hứa hẹn một Thế vận hội tiết kiệm mang đậm hoàn cảnh thắt lưng buộc bụng của kinh tế nước nhà đã không thuyết phục được các nước thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế.

Dư luận thế giới ca ngợi sự lựa chọn Tokyo

Báo chí thế giới ngày hôm nay cũng chung niềm vui của người Nhật ca ngợi việc lựa chọn trao quyền tổ chức Thế vận hội 2020 cho Tokyo là xứng đáng dù có một số hoài nghi về vụ rò rỉ phóng xạ hạt nhân Fukushima.

Trong khi đó báo chí Tây ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ dĩ nhiên tràn ngập nỗi thất vọng. Nhận định về việc Madrid bị loại ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên, báo Tây Ban Nha gắn thất bại này với cuộc khủng hoảng và những vụ bê bối về doping đang đề nặng lên bán đảo Iberia. Tờ El Pais khẳng định : « Ứng cử viên có nền kinh tế vững vàng hơn và đấu tranh hiệu qua hơn với nạn doping đã thắng ». Còn tờ El Mundo thì bình luận : « Thất bại chỉ có thể lý giải bởi Tây Ban Nha đang mất ảnh hưởng trên trường quốc tế, hình ảnh của đất nước bị sói mòn bởi nạn thất nghiệp, khủng hoảng, tha hóa chính trị, căng thẳng lãnh thổ và bóng đen doping kéo dài nhiều năm qua ». Còn báo chí Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận thất bại của Istanbul như một định mệnh vì « số phận chưa rơi vào họ ».

Các nhà chuyên môn nói gì ? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Vĩnh Giang, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Quốc gia Việt Nam xung quanh sự kiện Tokyo được chọn làm thành phố đăng cai Olympic mùa hè 2020. 

Nghe (06:53)  :  Ông Hoàng Vĩnh Giang (Hà Nội)    08/09/2013


TIN LIÊN QUAN :




No comments:

Post a Comment

View My Stats