Saturday 21 September 2013

THÂN NHÂN ÔNG ĐẶNG NGỌC VIẾT KỲ VỌNG CHÍNH SÁCH ĐỀN BÙ ĐẤT THỎA ĐÁNG (Trà Mi - VOA)




20.09.2013

Án mạng xảy ra hôm 11/9 tại Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Bình khi ông Viết, 42 tuổi, nổ súng giết chết 1 cán bộ và làm bị thương 4 nhân viên khác của Trung tâm trước khi tự sát vì phẫn uất trước chính sách đền bù của chính quyền khi tịch thu đất sinh sống của gia đình ông.  

Báo nhà nước nói thoạt đầu, ông Viết định lấy tiền đền bù nhưng phía Ủy ban không trả một lần mà chia ra làm nhiều đợt. Sau khi lấy được 3 đợt, ông muốn chuyển sang hình thức nhận đất ở khu tái định cư và trả lại tiền đã nhận nhưng không được chấp thuận dẫn tới mâu thuẫn với lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất Thái Bình.

Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ, ông Đặng Ngọc Vinh, anh trai ông Viết, khẳng định nguyên nhân vụ nổ súng xuất phát từ bức xúc về việc giải tỏa-đền bù đất đai và đồng thời hy vọng giải pháp công bằng hơn, thỏa đáng hơn cho người dân bị mất đất.

Ông Đặng Ngọc Vinh: Nói ch
ung việc này chỉ là bức xúc từ việc giải tỏa, bởi vì họ lấy số đất lớn như vậy và toàn bộ gia sản trên mảnh đất đó mà chỉ đền một số tiền rất nhỏ. 181 mét vuông đất cùng tài sản của nhà trên mảnh đất đó mà được có khoảng 500 triệu thôi, không được một phần giá trị thực của tài sản.

VOA: Theo gia đình, dựa vào giá trị thực sự trên thị trường, số đất đó trị giá bao nhiêu?

Ông Đặng Ngọc Vinh:
Thực sự trên thị trường giá trị khoảng 1 tỷ rưỡi. Theo giá thị trường, khu đất đó có giá trị 6 triệu rưỡi một mét vuông.

VOA: Trước khi ra tay nổ súng, ông Viết có làm đơn khiếu nại, khiếu kiện thế nào không?

Ông Đặng Ngọc Vinh: Trước khi nhận quyết định, Viết đã rất nhiều lần gửi đơn và lên tận nơi, nhưng họ không giải quyết.

VOA: Anh Viết và gia đình đã gửi đơn khiếu nại tới đâu và đã bao nhiêu lần?

Ông Đặng Ngọc Vinh: Bản thân Viết đã đưa đơn khiếu kiện tầm 5 lần và lên đấy rất nhiều lần.

VOA: Phía chính quyền nói một khi đã nhận tiền coi như đã đồng ý. Nếu anh Viết không đồng ý, vì sao ngay từ đầu anh không từ chối khoản tiền đền bù đó?

Ông Đặng Ngọc Vinh:
Chuyện này nói chung nói ra thì nan giải lắm.

VOA:
Sau vụ việc này, phía chính quyền có những cuộc tiếp xúc với gia đình thế nào không? Có đặt ra vấn đề gì không giữa đôi bên?

Ông Đặng Ngọc Vinh:
Giữa đôi bên nói chung bây giờ cũng không có vấn đề gì chỉ có chính quyền người ta phải thanh tra lại về mảnh đất và tài sản trên đó. Người ta sẽ thanh tra lại.

VOA: Chính quyền đã thông báo với gia đình sẽ thanh tra, tìm hiểu lại nguyên nhân vụ việc?

Ông Đặng Ngọc Vinh: Họ đang làm. Vụ việc đã xảy ra, hiện giờ khép lại (vụ án) vì nạn nhân và hung thủ cũng đã chết. Nhưng bây giờ người ta phải thanh tra lại xem có đúng vì nguyên nhân đất đai vậy không và xem cái giá đền bù vậy có thỏa đáng không.

VOA:
Gia đình có kỳ vọng thế nào trong những ngày sắp tới?

Ông Đặng Ngọc Vinh: Gia đình để họ tiếp tục thanh tra. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền xem giải quyết thế nào để cho nhân dân cũng như gia đình (chúng tôi) có được mức đền bù thỏa đáng.

VOA
: Xin được hỏi thăm về gia cảnh của anh Viết. Sau vụ thu hồi đất này có những khó khăn thế nào?

Ông Đặng Ngọc Vinh:
Người thì đã đi rồi, mất một chỗ dựa lớn cho gia đình. Người mất rồi thì thật đau lòng và nhiều vấn đề nan giải lắm. Bản thân tôi không biết Viết đã nhận được bao nhiêu tiền đền bù rồi và nhận lúc nào.

VOA: Cho tới lúc ông Viết nổ súng, gia đình vẫn còn ở trên khoản đất giải tỏa đó, thưa ông?

Ông Đặng Ngọc Vinh:
Vẫn ở đấy, chưa bị cưỡng chế, cũng không biết ngày nào họ sẽ cưỡng chế.

VOA: Suy nghĩ của gia đình như thế nào về hành động của ông Viết?

Ông Đặng Ngọc Vinh:
Thật ra, về phía gia đình thì không mong muốn chuyện ấy xảy ra. Không ai muốn xảy ra sự việc như vậy. Nhưng bởi vì uất ức quá thì nó bộc phát thành hành động ấy thôi. Chứ thật ra gia đình không ai mong muốn xảy ra sự việc đau lòng như vậy cả.

VOA: Rất cảm ơn ông đã dành thời gian cho chúng tôi trong cuộc trao đổi này.

Ông Đặng Ngọc Vinh
: Xin cảm ơn.

No comments:

Post a Comment

View My Stats