Friday, 13 September 2013 08:02
Nhạc sĩ Lê Dinh
Về âm nhạc, từ 38 năm nay, thành thật và công bình
mà nói, chúng ta có thấy sự tiến triển nào trong bộ môn này không, hay là một
sự tụt lùi tệ hại từ năm 1975 đến nay, hay nói một cách khác, CSVN đã giết chết
âm nhạc Việt Nam.
Nhìn lại ngày khởi đầu của nền âm nhạc Việt Nam, từ
những ca khúc đầu tiên mà những bậc tiên liệt của nền âm nhạc để lại – được gọi
là nhạc cải cách - như Một kiếp hoa (Nguyễn văn Tuyên & Nguyễn văn Cổn),
Khúc yêu đương (Thẩm Oánh) Bình minh (Nguyễn Xuân Khoát), Bản đàn xuân (Lê
Thương), Tâm hồn anh tìm em (Dương Thiệu Tước), Bóng ai qua thềm (Văn Chung),
Cùng nhau đi Hồng Binh (Đinh Nhu), Thu trên đảo Kinh Châu (Lê Thương)…, chúng
ta thấy, dù đã ra đời hơn 80 năm nay, còn phôi thai, nhưng âm nhạc VN thuở đó
nghe rất có hồn nhạc, lời lẽ tuy không trau chuốt văn chương, nhưng không khó
nghe và lai căn như bây giờ. Chẳng hạn như bài “Thu trên đảo Kinh Châu” của Lê
Thương, một bài âm hưởng nhạc Nhật thời đó, tuy được sọan sau, nhưng cũng được
coi như là một trong những ca khúc đầu tiên của gia tài âm nhạc Việt Nam.
Nhắc lại để chúng ta thấy rằng tuy là những ca khúc
đầu tiên, khởi thủy của nền âm nhạc Việt Nam, nhưng dù đã 83 năm qua, vẫn còn
nghe được, hơn nhạc bây giờ ở trong một nước có tên là Cộng Hòa Xã Hội Chủ
Nghĩa Việt Nam. Chứng minh điều đó là gần một thế kỷ qua mà người ta còn nhớ ca
khúc “Thu trên đảo Kinh Châu” của Lê Thương.
Tiếp theo thời kỳ âm nhạc phôi thai, hay âm nhạc cải
cách, đó là giai đọan nhạc được gọi là nhạc tiền chiến mà tôi nghĩ rằng vài
trăm năm sau đi nữa, vẫn còn được nhắc nhở tới. Những tác giả như Văn Cao, Đặng
Thế Phong, Hoàng Giác, Dzoãn Mẫn, Hoàng Quý, Nguyễn văn Thương, Phan Huỳnh
Điểu, Nguyễn văn Tý, Dương Thiệu Tước, Thẩm Oánh, Lê Thương… đã để lại cho
chúng ta một gia sản âm nhạc đồ sộ, chỉ trong vòng có 20 năm ngắn ngủi. Nhắc
lại những bài như:
“Tiếng
ai hát chiều nay vang lừng trên sóng
Nhớ
Lưu Nguyễn ngày xưa lạc lối đào nguyên…”
Hoặc:
Suối
mơ, bên rừng thu vắng
Giòng
sông trôi lững lờ ngoài nắng…”
Hay:
Ngoài
hiên giọt mưa thu thánh thoát rơi
Trời
lắng u buồn, mây hắt hiu ngừng trôi…”
Hoặc như:
“Biệt ly, nhớ nhung từ đây
Chiếc lá rơi theo heo may…”
Chúng ta nghe âm điệu sao mà du dương, uyển chuyển,
tha thiết, thấm vào lòng người. Còn lởi ca sao mà lãng mạn, yêu đương, tình tứ
ngọt ngào đến như thế.
Rồi bước qua giai đọan nhạc kháng chiến (nhạc cách
mạng), một lọai nhạc hừng hực lửa của thời toàn dân đứng lên đánh đuổi thực
dân. Những tác giả tiêu biểu cho lại nhạc hùng tráng như đánh thẳng vào lòng
người này có Phạm Duy, Văn Cao, Lưu Hữu Phước, Hoàng Quý, Lê Yên, Phạm
Duy Nhượng, Phạm Đình Chương, Văn Giảng… Nhưng phải công nhận rằng Phạm Duy là
người có tác phẩm âm nhạc cổ súy tinh thần tranh đấu bài thực nhiều nhất, hay
nhất. Làm sao mà chúng ta quên được, dù 1000 năm sau, những âm điệu và lời ca
như:
Ngày
bao hùng binh tiến lên
Bờ
cõi vang lừng câu quyết chiến…”
Hoặc man mác căm hờn, như:
“Chiều
qua, tôi đi qua vùng chiếm đóng
Không
bóng trâu cày bên đồng
Vắng
tiếng heo gà trên sân
Chiều
qua, gánh nước cho Vệ Quốc Quân
Nghe tiếng o nghèo kể rằng:
Quân thù về đây đốt làng…”
Rồi 1954 ập đến, chia hai nền âm nhạc, một nửa phát
triển mạnh mẻ ở xứ tự do, phóng khoáng và một nửa chôn vùi trong chốn ngục tù,
sau bức màn tre. Một số đông nhạc sĩ sáng tác ở miền Bắc ngày trước đã tìm tự
do nơi miền Nam - đất lành chim đậu - cùng chung với những nhạc sĩ sáng tác đã
sống trước đây dưới chính thể Đệ nhất Cộng Hòa, kết hợp thành một lực lượng
sáng tác mạnh nhất, vững chải nhất, nhân bản nhất và lãng mạn nhất. Thôi thì
trăm hoa đua nở.
Nhạc sĩ Văn Phụng
Ngay từ ngày đầu di cư, chúng ta có những Văn Phụng,
Nguyễn Hiền, Y Vân, Nhật Bằng, Hoàng Trọng, Đoàn Chuẩn, Huyền Linh, Phạm Đình
Chương, Ngọc Bích, Đan Thọ, Xuân Tiên, Xuân Lôi, Trọng Khương, Tuấn Khanh, Hoài
Linh, Phó Quốc Thăng, Phó Quốc Lân, Canh Thân, Vũ Thành, Vũ Huyến, Hoài An,
Thanh Bình, Lê Hoàng Long, Nhật Bằng…, cùng với những nhạc sĩ miền Nam nổi bật
lúc đó, như Phạm Duy (đã có mặt ở Saigon từ 1951), Lam Phương, Trúc
Phương, Châu Kỳ, Nhật Ngân, Trần Trịnh, Anh Việt Thu, Châu Kỳ, Mạnh Phát, Hoàng
Thi Thơ, Nguyễn văn Đông, Hoàng Nguyên, Anh Việt, Phạm Mạnh Cương, Lê Mộng Bảo,
Huỳnh Anh, Trần Thiện Thanh, Duy Khánh, Khánh Băng, Minh Kỳ, Anh Bằng, Lê Dinh…
và một số nhạc sĩ trẻ của thời đó như Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên, Trầm Tử
Thiêng, Trường Sa, Trường Hải, Đỗ Lễ, Nguyễn Ánh 9, Thanh Sơn, Bảo Tố, Song
Ngọc, Dzũng Chinh, Hàn Châu, Mặc Thế Nhân, Hoàng Trang, Đinh Trầm Ca, Giao
Tiên, Thăng Long, Đài Phương Trang… hợp thành một đội ngũ sáng tác dưới chính
thể tự do của hai nền Cộng Hòa ờ miền Nam từ năm 1954 cho đến năm 1975.
Dù dưới hình thức nào, với bất cứ đề tài nào, nhạc
sĩ của miền Nam tự do cũng viết nên những tác phẩm giá trị, nhất là những tình
khúc và những bài ca ngợi người chiến sĩ VNCH, còn tồn tại, vang dội cho đến
ngày nay.
Nhạc sĩ Nguyễn Hiền
Trong khi đó, miền Bắc với chính sách bịt miệng và
láo khoét, cho nên nhạc sĩ miền Bắc viết toàn những bài ca tụng bác Hồ (của họ)
gàn dỡ, vô duyên, không thể nào lọt vào tai thính giả được. Chỉ một mình nhạc
sĩ Thuận Yến thôi mà cũng có đến 26 bài ca ngợi bác Hồ. Ngoài ra còn có những
Đỗ Nhuận, Phạm Tuyên, Vân An, Trần Hoàn, Lưu Cầu,Trọng Loan, Phong Nhã, Huy
Thục, Lê Lôi, Chu Minh v.v…viêt những bài nhạc tuyên truyền, đề cao CS một cách
lố bịch. Cả Văn Cao, Lưu Hữu Phước, Phan Huỳnh Điểu, Đỗ Nhuận… cũng bị lôi cuốn
trong việc sáng tác lọai nhạc bưng bô này, như Văn Cao với “Ca ngợi Hồ Chủ
tịch’, Lưu Hữu Phước với “Tình bác sáng đời ta”, Phan Huỳnh Điểu với “Nhớ ơn
bác”, Đỗ Nhuận với “Bé yêu bác Hồ”… vì không viết để ca tụng, tung hô bác thì
không có gạo mà ăn. Nội cái áo của bác và đôi dép của bác thôi mà cũng có đến 5
bài hát nói về áo và dép này. Chỉ còn thiếu cái áo lót của bác thì chưa
có nhạc mà thôi. (Dưới thời đệ Nhất Cộng Hòa - và luôn cả thời Đệ Nhị Cộng Hòa
- miền Nam VN chỉ võn vẹn có một bài hát duy nhất ca tụng cá nhân vị nguyên thủ
quốc gia mà thôi. Đó là bài Suy tôn Ngô Tổng Thống của Ngọc Bích và Thanh Nam.
Đây không phải là chú trương của chính phủ đề ra để bắt buộc văn nghệ sĩ sáng
tác ca tụng lãnh tụ, mà đó là ý nghĩ riêng của hai tác giả, vì muốn mang ơn
người đã khó khăn lắm mới đem đến sự an cư lạc nghiệp cho gần một triệu đồng
bào di cư miền Bắc, trong đó có hai tác giả. Đây chỉ là một hành động để nói
lên lòng biết ơn thôi)
Từ 1975 là một sự tuột dốc thê thảm, nhìn thấy và
nghe thấy, không cần phải đắn đo suy nghĩ khi nói về nền âm nhạc ở nước CHXHCN
Việt Nam bây giờ. Không phải nhìn từ bên ngoài rồi chúng ta nói thánh nói
tướng, muốn nói gì thì nói, hay nói để… chống Cộng, nhưng phải nói rằng sự thật
là như vậy. Thử hỏi có ai nghe được hết một câu lời ca trong một bài nhạc nào
đó không? Có ai hiểu ca sĩ hát gì, nói gì trong bài hát đó không? Còn nhạc thì
nghe qua rồi - dù cho nghe 5 lần 7 lượt đi nữa - hỏi có ai nhớ âm điệu ra sao
không, do-ré-mi-fa-sol-la-si thế nào không? Chúng tôi không nói quá lời đâu. Mở
YouTube ra, bấm đại một bài nào đó ở VN ngày nay, quý vị sẽ thấy ngay lời nói
của chúng tôi không mảy may quá đáng. Bấm đại bài của Cẩm Ly hát đi, thí dụ bài
“Chồng xa”, chúng ta sẽ nghe lời lẻ, văn chương quá buồn cười, trong một bài
hát, nghe sao giống như lời đối thọai trong một vở tuồng cải lương hạng bét:
“Dậy
đi mua đồ nấu canh chua
Về
cho ba mầy bữa cơm trưa…”
Về âm điệu, chúng tôi đố người Việt tự do ở hải
ngoại nhớ một câu nhạc nào đó, trong một bài hát A, B, C nào đó ở VN bây giờ.
Tại sao không nhớ được? Xin thưa vì đó không phải là âm điệu mà là những nốt
nhạc khác nhau, bỏ chung vào một cái túi và rút ra 5, 6, 7 hoặc 8 nốt, rồi ráp
lại cho thành một câu nhạc thôi. Trong khi đó, thử tình cờ lấy một bài nào đó
của miền Nam, trước 1975, như:
”Xuyên
lá cành trăng lên lều vải
Lòng
đất ấm thương tình đôi mươi…”
Hay như:
“Đường
vào tình yêu có trăm lần vui, có vạn lần buồn…”
Hoặc:
“Thượng
đế hỡi có thấu cho VN này,
Nhiều
sóng gió trôi dạt lâu dài…”
Chúng ta nghe sao mà tha thiết quá, du dương quá và
dễ nhớ, dễ thuộc, dễ thương quá, dù cho cả đời mình hay một trăm năm sau cũng
khó quên được.
Và xin quý vị thử bấm vào tựa một bài hát nào đó của
CHXHCNVN ngày nay xem. Thí dụ như bài: “Xin anh đừng” (đừng cái gì mới được
chứ?) Và vô số bài nữa, như Giấc mơ không phải của anh - Anh sẽ không níu
kéo - Anh ba Khía - Ông xã bà xã - Khi cô đơn em nhớ ai - Anh sai rồi - Quen
một ngày cho vui - Em có thể làm bạn gái anh không - Đừng buông tay anh…, nếu
kể thêm, chắc chắn quý độc giả sẽ bị nhức đầu. Tựa đề của một tác phẩm âm nhạc
là như vậy đó sao? Chúng tôi nghĩ tác giả là những trẻ con, chưa biết nói tiếng
Việt hoặc là người đã trưởng thành nhưng chưa biết viết tiếng Việt. Tựa đề của
một bài hát cũng phải nghe cho được chứ? “Xin anh đừng” rồi thôi, hết.
Về lời ca, mời quý vị nghe ca khúc “Giá như chưa
từng quen”. Mới nghe qua tên ca khúc, chúng ta liên tưởng ngay đến một bài hát
khác của miền Nam trước 1975, bài “Nếu ta đừng quen nhau”. Cùng một ý, một nội
dung, nhưng người nhạc sĩ miền Nam viết tựa là: “Nếu ta đừng quen nhau”. Bây
giờ, chúng ta hãy xem qua lời ca: Bài “Giá như chưa từng quen”:
“Giá
như chưa từng quen, chưa quan tâm nhiều về nhau
Người
yêu ơi, anh không thể nhớ mỗi lần cách xa…”
Còn bài “Nếu ta đừng quen nhau” có lời ca:
“Nếu
ta đừng quen nhau, thì đời chưa vướng u sầu
Ngày
xanh chưa nhuốm thương đau, màu hoa chưa úa phai màu…”
Chúng tôi để quý vị kết luận. Chúng tôi chỉ thấy
“tội nghiệp” cho tác giả bài “Giá như chưa từng quen” mà thôi.
Nếu quý vị muốn nghe thêm nữa, thì đây:
“Vì
ngày hôm qua anh đã thấy em ôm hôn một người…
Như
muốn cào xé nát tan trái tim anh…”
Đây là lời ca của bài “Đừng làm anh đau” và xin nói
thêm , chỉ có việc “anh đau” này thôi mà có tới ba bài nhạc khác nhau, của 3
tác giả khác nhau: “Đừng làm anh đau”, “Em khóc làm anh đau” và “Mưa làm anh
đau”. Đó, âm nhạc XHCNVN là như thế đó.
Về phần ca sĩ trình bày, mà người bên đó gọi là “thể
hiện”, phải nói một cách công bằng, vì là nơi đông dân số, gần 90 triệu người,
thì làm sao không có ca sĩ hát hay. Nhưng tiếc thay, có một số đông chỉ biết
la, biết hét, hét toáng lên, khiến người nghe không biết họ hát cái gì. Và còn
nữa, họ hay uốn éo ở chữ cuối câu (fioritures), có người còn ẹo ở giữa câu,
nghe rất khó chịu. Việc điểm fioritures này – tức là láy - người viết nhạc chỉ
dùng khi nào thật cần thiết thôi. Nếu tác giả không có để thêm nốt fioritures
thì ca sĩ đừng có tự động láy, tự động uốn éo, tự động ỏng ẹo cho nó lả lướt,
như vậy là lả lướt không đúng chỗ, nghe không thể nào chịu được. Người mình có
tài hay bắt chước và bắt chước giỏi. Cái uốn éo này xuất xứ từ nhạc Âu Mỹ,
nhưng mà với lời ca tiếng ngọai quốc, và cũng tùy thuộc chữ nào, ý nghĩa ra
sao, thì nghe được, chứ cứ uốn éo tự do, uốn éo lung tung, bất kể quân thần thì
không hợp với lời Việt chút nào.
Một phần việc ca sĩ VN trong nước bây giờ hát khó
nghe, lý do cũng tại cách viết lời ca của đa số những nhạc sĩ “lớp ba trường
làng”, “trẻ tuổi tài cao” của thời XHCN này: chỗ nốt cao thỉ để chữ dấu huyền
hay dấu hỏi, còn chỗ nốt thấp thì để chữ dấu sắc, hay dấu ngã. Viết lời ca như
thế thì chỉ có giết ca sĩ mà thôi, bởi ca sĩ không thể nào truyền đạt cho thính
giả hiểu được mình hát cái gì. Hát mà người nghe không hiểu gì thì hát làm chi?
38 năm, một thời gian đủ để những “đỉnh cao trí tuệ”
giết chết tất cả, từ chữ nghĩa văn chương cho đến âm nhạc. Riêng về âm nhạc, họ
đã vùi dập bao nhiêu công lao của những người đi trước, trải qua bao thế hệ, từ
thời kỳ âm nhạc cải cách, đến nhạc mới hay tân nhạc, rồi nhạc vàng (chữ của họ
gọi để ám chỉ nhạc miền Nam từ 1954 đến 1975 mà họ đã cố tiêu diệt nhưng không
được) và nay là nhạc của thời XHCN, của thời:
“Dậy
đi mua đồ nấu canh chua
Về
cho ba mầy bữa cơm trưa”.
LÊ
DINH
No comments:
Post a Comment