Wednesday 11 September 2013

PHỎNG VẤN ÔNG LÝ THÁI HÙNG VỀ 31 NĂM THÀNH LẬP ĐẢNG VIỆT TÂN (Thanh Thảo - Radio Chân Trời Mới)




Thanh Thảo thực hiện  (RadioCTM)
Cập nhật: 10/09/2013

Radio Chân Trời Mới: Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng hay còn gọi là đảng Việt Tân đã được Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và một số vị lãnh đạo tiên phong của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam chính thức thành lập vào ngày 10 tháng 9 năm 1982. Tuy vậy, đảng Việt Tân chỉ chính thức hoạt động công khai từ năm 2004 sau buổi lễ ra mắt tại Thành phố Berlin, Đức Quốc.
Đảng Việt Tân hiện đã trở thành một lực lượng dân chủ với nhiều hoạt động đa diện ở trong nước và hải ngoại, đặc biệt trên các diễn đàn quốc tế, khiến cho Cộng sản Việt Nam e ngại và tung nhiều thủ đoạn đánh phá. Nhân đánh dấu 31 năm thành lập, xin mời quý vị thính giả theo dõi một số nhận định của ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân về các nỗ lực của Việt Tân trong công cuộc đấu tranh hiện nay.

Radio CTM: Tháng 9 này, đảng Việt Tân đã được thành lập đúng 31 năm. Nhìn lại đoạn đường dài này, ông đánh giá ra sao về các hoạt động của đảng Việt Tân trong công cuộc đấu tranh hiện nay?
Ông Lý Thái Hùng (LTH): Nếu đặt trong chiều dài lịch sử của dân tộc thì sự tồn tại của Việt Tân còn quá ngắn; nhưng nếu đặt trong bối cảnh của một đời người, theo đuổi lý tưởng phục vụ quốc gia và dân tộc thì tôi nghĩ rằng đảng Việt Tân đã đóng góp khá nhiều vào công cuộc đấu tranh chung.
Đảng Việt Tân ra đời vào đầu thập niên 80, ngay vào lúc đất nước Việt Nam không những hoàn toàn bị khép kín bởi bức màn tre chuyên chính mà cả Lào và Kampuchia cũng bị lực lượng quân đội CSVN chiếm đóng và kiểm soát, nên các hoạt động của Việt Tân gặp rất nhiều chông gai. Nhiều chiến hữu tiên phong đã hy sinh như các chiến hữu Hoàng Cơ Minh, Dương Văn Tư, Lê Hồng, Võ Hoàng, Ngô Chí Dũng và hàng trăm người khác, nhưng đảng Việt Tân vẫn tiếp tục hoạt động và tồn tại cho đến ngày hôm nay, tôi cho đó là nỗ lực đáng kể của nhiều thế hệ Việt Tân trong 31 năm qua.
Mặc dù hiện nay đảng Việt Tân vẫn còn là một tổ chức nhỏ, nhưng nhờ vào quyết tâm chấm dứt độc tài - canh tân đất nước mà các chiến hữu đàn anh đã nêu gương, cũng như nhờ vào sự tổ chức chặt chẽ, đoàn kết và đối xử nhân bản, đảng Việt Tân đang là đối thủ mà chính lãnh đạo Cộng sản Việt Nam đã từng phải thú nhận là đáng cho họ phải lo âu.

Radio CTM: Ông nói rằng đảng Việt Tân còn rất nhỏ, thế nhưng tại sao nhà cầm quyền CSVN lại tấn công đảng Việt Tân một cách dữ dội trong thời gian qua?
LTH: CSVN không những chỉ tấn công dữ dội mà còn tìm mọi cách để tiêu diệt đảng Việt Tân. Đây là điều mà chúng tôi luôn luôn ý thức vì mục tiêu tranh đấu của chúng ta là chấm dứt sự cai trị độc tài, độc đoán, và độc ác của thiểu số lãnh đạo, để thay thế bằng một chế độ nhân bản và dân chủ.
Trong mọi chế độ độc tài, đặc biệt là độc tài cộng sản, không có chỗ đứng cho lực lượng đối lập với họ. Lãnh đạo CSVN coi tất cả những ai, những tổ chức hay đảng phái nào không nằm trong quỹ đạo của họ đều là phản động và phải bị tiêu diệt từ trong trứng nước. Việc CSVN dùng điều 79 Luật Hình Sự, tức “âm mưu lật đổ chế độ”, để bắt bớ người yêu nước cho thấy rõ ý đồ này của họ.
Cách đánh phá của CSVN đi qua nhiều mức độ khác nhau. Từ chụp mũ, vu khống, bôi bẩn cho đến xâm nhập, truy bức và tiêu diệt hạ tầng cơ sở với chủ đích là cô lập, vô hiệu hóa sự hoạt động và sau cùng là tiêu diệt.
Khi cao trào đấu tranh càng lên cao và khi CSVN bị quá nhiều áp lực như từ phong trào dân oan khiếu kiện, từ các nhà hoạt động mạng đòi tự do Internet, từ các tổ chức NGO vận động Hoa Kỳ và nhiều chính phủ đặt vấn đề nhân quyền trong các quan hệ với CSVN, từ những phong trào biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm biển Đông ... là lúc CSVN gia tăng các đòn tấn công vào những lực lượng mà họ cho là nguy hiểm cho sự tồn vong của chế độ.
Nói tóm lại, chúng ta đừng lo ngại sự đánh phá hay tấn công của CSVN một cách quá mức. Đây là cách đánh của đối phương nhằm tạo ra tình trạng phân hóa, nghi kỵ để làm mất sự đoàn kết. Chúng ta phải bình tĩnh và kiên trì đối phó với tất cả sự dũng cảm và sáng suốt vì chúng ta đang hành xử quyền của những công dân yêu nước và yêu tự do dân chủ để chấm dứt sự cai trị của một thiểu số thống trị, đang ngoan cố giữ chặt quyền lực trong tay.

Radio CTM: Ông nhận định ra sao khi CSVN tấn công đảng Việt Tân là khủng bố, trong khi một vài dư luận hải ngoại lại loan truyền rằng đảng Việt Tân là cánh tay nối dài của CSVN?
LTH: Qua câu hỏi mà chị nêu ra cho ta thấy có sự mâu thuẫn trong những luận điệu đánh phá của CSVN. Nhưng tất cả đều gom vào một mục tiêu mà CSVN muốn nhắm tới là cô lập các hoạt động của đảng Việt Tân đối với môi trường chung quanh.
Khi CSVN lặp đi lặp lại đảng Việt Tân là khủng bố, dù không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào, rõ ràng, họ muốn cô lập đảng Việt Tân trên các diễn đàn quốc tế và với những bà con trong nước không nắm vững thông tin. Chính chủ trương đấu tranh bất bạo động và các hoạt động ôn hòa, nhân bản của đảng Việt Tân khi tiếp xúc với bà con dân oan, công nhân, các đoàn thể tôn giáo... đã làm cho các điều vu cáo của CSVN trở nên vô giá trị. Hiện nay, hầu hết các Bộ ngoại giao, chính giới, các tổ chức NGO và cơ quan truyền thông quốc tế đều phê bình cáo buộc phi lý này của chế độ CSVN đối với đảng Việt Tân; và chính chế độ đã tự làm trò cười đối với thế giới khi họ không đưa ra được bằng chứng “khủng bố” nào đối với Việt Tân, nhưng ngược lại họ lại hành xử rất “khủng bố” đối với những nhà tranh đấu ôn hòa trong nước.
Khi một vài người tại hải ngoại tiếp tay loan truyền luận điệu rằng đảng Việt Tân là cánh tay nối dài của CSVN, thì chính họ cũng đã rơi vào một thủ đoạn khác của CSVN nhằm cô lập đảng Việt Tân với đồng bào và các lực lượng đấu tranh. Tôi nghĩ rằng những trò chụp mũ “cánh tay nối dài của VC” không gây thiệt hại hay khó khăn cho ai. Vì ngay chính trong nội dung loan truyền đã chứa đựng sự hàm hồ và mâu thuẫn. Việc chụp mũ một cá nhân có thể lúc đầu gieo một chút nghi ngờ nào đó; nhưng chụp mũ cả một tổ chức có quá trình hoạt động hơn 30 năm ở trong và ngoài nước, có đảng viên công khai xuất hiện đối đầu với CSVN, thì quả thật chỉ có những người ngủ mơ hay cố tình phá hoại mới tiếp tay với CSVN để loan tải những điều không thật, gây phân hóa hàng ngũ người đấu tranh.
Điều mà tôi muốn nói thêm là sự đánh phá và chụp mũ của CSVN không dừng ở hai điều mà chị vừa đề cập. Chúng ta phải luôn luôn ý thức rằng ngay trong hiện tại cũng như tương lai khi mà phong trào dân chủ tại quốc nội lớn mạnh, tạo những áp lực sinh tử lên chế độ, bộ máy tuyên giáo của CSVN sẽ còn tung ra nhiều thủ đoạn tấn công. Hà Nội vừa tung đòn chụp mũ, vừa huy động hàng chục ngàn dư luận viên của họ mở ra những đợt tấn công ác liệt vào các đảng phái, cá nhân, với những đòn hỏa mù mà mục tiêu duy nhất là tạo phân hóa để chính chúng ta tự đánh lẫn nhau hay gây sự mất đoàn kết với nhau.
Trong thế trận như vậy, một mình đảng Việt Tân hay một đảng phái nào đó đều không thể tạo những xoay chuyển tình hình, mà cần có sự đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các lực luợng. Do đó, chúng ta chỉ có thể bẻ gãy những tấn công của CSVN khi các đảng phái, tổ chức coi việc hợp tác, đoàn kết là một mục tiêu chiến lược, then chốt. Ít ra, trước khi có thể cộng tác lâu dài, chúng ta cần xét xem hành động của mỗi tổ chức có đáp ứng hai yêu cầu sau đây hay không: 1/ Có gây ra sự mất đoàn kết hay không? 2/ Có tạo cho kẻ thù cơ hội khai thác làm suy yếu tiềm lực đấu tranh chung hay không.

Radio CTM: Trong thời gian qua, CSVN có mang ra xét xử một số người và quy chụp đó là những người của đảng Việt Tân. Từ đó có một số luận điệu loan truyền rằng hễ ai mà liên hệ đến Việt Tân đều bị bắt, bị công an theo dõi. Ông nghĩ sao về những loan truyền này?
LTH: Đây cũng là một loại đánh phá tinh vi và có sự dàn dựng của CSVN để lung lạc những ai không hiểu rõ vấn đề.
Khi công an CSVN nói anh này, chị kia là đảng viên của đảng A, đảng B... dù có đưa ra lời khai của đối tượng đi chăng nữa, chúng ta không bao giờ tin. Khi công an làm như vậy đều có chủ đích mà chủ đích lớn nhất là để biểu diễn rằng mọi lực lượng, đảng phái manh nha thành lập đều bị họ tiêu diệt, bắt trọn ổ. Nếu ta nhìn kỹ, sẽ thấy âm mưu này của CSVN là nhằm ngăn chận những đảng phái, tổ chức xuất hiện đấu tranh cho một thể chế đa nguyên, đa đảng.
Ngoài ra, CSVN quy chụp những người bị bắt có liên hệ đến đảng Việt Tân là vì đã tham gia những khóa huấn luyện đấu tranh bất bạo động. Chủ đích của CSVN là để ngăn chận việc đảng Việt Tân phổ biến phương pháp đấu tranh bất bạo động. CSVN thấy rõ là nếu có nhiều người đi học và thấm nhuần phương pháp đấu tranh này thì phong trào dân chủ Việt Nam sẽ lớn mạnh nhanh hơn. CSVN cũng thấy rõ là từ năm 2007 khi phương pháp đấu tranh bất bạo động được truyền bá rộng rãi ở Việt Nam, những nỗ lực tranh đấu của bà con dân oan, các giáo dân và những nhà hoạt động mạng đã có những thay đổi đáng kể cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội. Điều lo ngại của CSVN là một cuộc cách mạng Hoa Lài sẽ diễn ra nếu không ngăn chận sự bén rễ của phương pháp đấu tranh bất bạo động.
Tóm lại, sự kiện CSVN tung ra luận điệu “những ai dính đến Việt Tân đều bị bắt” là nhằm cô lập Việt Tân để đạt hai chủ đích: một là tiêu diệt mầm mống xuất hiện các đảng phái trong đó có Việt Tân; hai là ngăn chận trào lưu học hỏi phương pháp đấu tranh bất bạo động do đảng Việt Tân cổ súy. Những ai lo ngại và rụt rè trước luận điệu tuyên truyền của CSVN nói trên, vô hình chung đã giúp cho Hà Nội bằng cách không chỉ xa lánh đảng Việt Tân mà còn e ngại đến gần các đảng phái, lực lượng đấu tranh khác.
Khi chúng ta thấy rõ âm mưu của CSVN qua những quy chụp một vài vụ án có liên quan đến đảng Việt Tân và các khóa học đấu tranh bất bạo động, Hà Nội đã tự thú nhận sự lo ngại của họ về số người đi học càng ngày càng đông. Buộc lòng Hà Nội đã phải “công khai hóa” các lớp học này nhằm răn đe những ai muốn liên hệ với đảng Việt Tân để học hỏi về đấu tranh bất bạo động. Tuy nhiên, tôi có thể nói là Hà Nội đã không thể nào không ngăn cản được mà trái lại những khóa học vẫn được tiếp tục vì đáp ứng nhu cầu lớn mạnh của phong trào dân chủ hiện nay.

Radio CTM: Trong công cuộc đấu tranh hiện nay, như ông có đề cập rằng một mình đảng Việt Tân không thể nào tạo những xoay chuyển tình hình, thế thì hiện nay đảng Việt Tân có những hợp tác hay hoạt động chung với những tổ chức hay đảng phái nào khác không?
LTH: Chúng tôi quan niệm rằng đại cuộc đấu tranh cho một Việt Nam tự do, dân chủ và phú cường là trách nhiệm chung của mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Các đảng phái, đoàn thể hay tổ chức đấu tranh chỉ là những phương tiện để giúp liên kết những người Việt Nam yêu nước lại với nhau, đấu tranh sao cho hiệu quả và dẫn đến thành công. Trong tinh thần đó, đảng Việt Tân cũng chỉ là một phương tiện, quy tụ những người có cùng chí hướng; và để thành công, đảng Việt Tân bắt buộc phải làm việc, hợp tác với các tổ chức, đảng phái khác dựa trên nền tảng “đặt quyền lợi của Tổ Quốc lên trên hết”. Nhờ nỗ lực này mà đảng Việt Tân đã không chỉ hóa giải rất nhiều sự đánh phá hay âm mưu cô lập của CSVN mà còn góp phần tạo dựng thế đoàn kết và đưa phong trào đấu tranh ngày một đi lên.
Đảng Việt Tân hiện có những nỗ lực hợp tác và làm việc với rất nhiều cá nhân, tổ chức, đảng phái và chúng tôi đều xác quyết rằng thế đoàn kết giữa các lực lượng đang ngày một phát triển để tạo những xoay chuyển tình hình trong thời gian tới.

Radio CTM: Sau cùng, đảng Việt Tân nhìn viễn cảnh của tình hình Việt Nam nói riêng và công cuộc đấu tranh chung như thế nào trong khoảng thời gian 5 năm tới?
LTH: Đảng CSVN hiện đang trong tiến trình phân rã vì những khó khăn tự thân của guồng máy độc tài đang bị thoái hóa từ thượng tầng lãnh đạo đến hạ tầng đảng viên, nhưng vô phương cứu chữa. Lãnh đạo CSVN không chỉ bất lực trong việc giải quyết các vấn đề cơm áo, phúc lợi cho người dân mà còn hiện nguyên hình là một tập đoàn tay sai của Bắc Kinh. Khi một đảng mà thành phần lãnh đạo chỉ còn dựa vào bộ máy bạo lực công an và xã hội đen để trấn áp những phản kháng của người dân trong sự lúng túng, thì nó không có tương lai.
Trong khi đó, chưa bao giờ mà những người yêu nước, yêu tự do dân chủ tại Việt Nam đã mạnh dạn lên tiếng đấu tranh trên nhiều diễn đàn khác nhau, với sự ủng hộ một cách tích cực và nồng nhiệt của các tổ chức, đoàn thể quốc tế. Chỉ cần nhìn vào một số những nỗ lực phản kháng mang tính liên hoàn trong ngoài qua vụ án của sinh viên yêu nước Phương Uyên – Nguyên Kha, vụ tuyệt thực của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ hay vụ các nhà hoạt động mạng công bố Tuyên bố 258... cho chúng ta thấy là mọi nguời, mọi lực lượng đã tiến đến một điểm chung: “chế độ này đang đến ngày phải bị thay đổi”.
Với ngần ấy những chuyển biến của tình hình Việt Nam hiện nay, tôi tin là người Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để góp phần mở ra một tương lai mới, tốt đẹp hơn cho đất nước và dân tộc Việt Nam.

Nguồn: RadioCTM

Cùng tác giả:



1 comment:

  1. Lý Thái Hùng nói Đảng cộng sản Việt Nam là "hiện nguyên hình là một tập đoàn tay sai của Bắc Kinh". Hắn ta không biết cuộc chiến giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 1979, 1984, 1988 ư? Tôi cho rằng chưa bao giờ cộng sản Việt Nam làm điều ấy. Cộng sản Việt Nam sẵn sáng đánh lại bất cứ quốc gia nào có ý định xâm lược. Dù ông Lý Thái Hùng không ưa cộng sản nhưng nói phải logic, không nên vu khống thế.

    ReplyDelete

View My Stats