Tuesday 10 September 2013

ĐỐI THOẠI Ở NGHỆ AN ? (Trần Khải - Việt Báo)




09/10/2013

Có cách nào để dẫn tới một cuộc đối thoại về trường hợp giáo xứ Mỹ Yên ở tỉnh Nghệ An?

Câu chuyện rắc rối vì,

Theo bản tin VOA:

“Giám mục Giáo phận Vinh, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, nói những cáo buộc của chính quyền về vụ bạo động ở giáo xứ Mỹ Yên hôm 4/9 trước trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Nghi Phương (Nghệ An) là sai lệch và phản sự thật một cách trắng trợn.

Đài truyền hình nhà nước VTV ngày 8/9 nói vụ bạo động khiến một số công an và hàng chục giáo dân bị thương trong đó có ít nhất 4 người bị thương nặng là đỉnh điểm nối tiếp những hành động gây rối vi phạm pháp luật của giáo dân giáo xứ Mỹ Yên.

Trong thế giới hôm nay mà họ vẫn tiếp tục thông tin kiểu như vậy thì đó là nỗi buồn, buồn cho những người chỉ dùng bạo lực để nói, dùng dối trá để thanh minh như vậy. Chúng tôi vẫn tiếp tục đưa lên những bằng chứng sự thật...” (hết trích)

Bản tin RFA cũng phỏng vấn giaó dân, và tường trình cho thấy có vẻ như công an có lỗi bạo lực quá đà:

“Trong mấy ngày nay, công luận tiếp tục xôn xao, phẫn nộ trước việc công an sử dụng súng đạn, dùi cui, hơi cay, chó nghiệp vụ…phối hợp với côn đồ tấn công giáo dân thuộc Giáo xứ Mỹ Yên ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An chỉ vì giáo dân tin vào lời hứa thả người của giới cầm quyền địa phương nên tới UBND xã Nghi Phương đón 2 giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị “bắt cóc” vô cớ. Nhưng giáo dân được “nghênh đón” một cách bội ước và bằng bạo lực như vừa nói. Một giáo dân trong cuộc cho biết:

Chủ tịch xã lừa dân. Chúng tôi là những người Công giáo chỉ biết cầu nguyện, không hề có bạo lực mà họ lại đối xử như thế.” (hết trích)

Thế rồi Báo Nghệ An (Cơ quan chủ quản là Tỉnh ủy Nghệ An) mới trả lời bằng một bài cũng dài lê thê, tưạ đề “Lại một chiêu “gắp lửa bỏ tay người”!” trong đó, mở đầu bằng lời thanh minh thanh nga:

“Sau khi Báo Nghệ An liên tiếp đăng tải các thông tin phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật của một số giáo dân quá khích ở Nghi Phương (Nghi Lộc), một lần nữa Tòa Giám mục Xã Đoài lại ra một văn thư với những lời lẽ vu khống để phản đối Báo Nghệ An...”

Và có đoạn kết bài là đề nghị đối thoại:

“Dù chưa chính thức nhận được văn thư phản hồi về những thông tin Báo Nghệ An đã đăng theo con đường chính thống, nhưng trên tinh thần thiện chí và “vì ích lợi của nhân dân và đồng bào, vì tương lai của đất nước, vì công lý và hoà bình của dân tộc”, Báo Nghệ An sẵn sàng trực tiếp đối thoại với Giám mục Giáo phận Vinh để làm rõ những vấn đề mà văn thư đã đề cập đến!”

Đối thoại? Đúng vậy, đó là đề nghị của Báo Nghệ An.

Đó là lời mời đối thoại mà Giáo phận Vinh không nên từ chối.

Xin đề nghị Báo Nghệ An và Văn Phòng Giáo phận Vinh cùng lên đài truyền hình toàn quốc trong giờ cao điểm để đối thoại. Đó là bước đầu của dân chủ vậy. Vì trước giờ, toàn dân chỉ bị cho nghe có một chiều thôi.

Phải nói, Báo Nghệ An có đề nghị tuyệt vời vậy, và đó là lần đầu trong lịch sử chúng ta nghe lời mời đó từ báo nhà nước.


No comments:

Post a Comment

View My Stats