Wednesday 4 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 4-9-2013




Posted by basamnews on September 4th, 2013  | Comments Off

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 04-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Đình Ấm: Ông Trần Công Trục có bị oan không? (Bà Đầm Xòe). “Nếu như việc này là sòng phẳng, minh bạch thì không có lý gì lại không công khai rộng rãi thậm chí nếu có sự nhường, đổi chác với nước ngoài (là việc bình thường trong hoạch định lại biên giới) thì cần phải trưng cầu dân ý. Việc các ông ký hoạch định biên gới với nước đã nhiều lần xâm lược nước ta, có nhiều tin đồn năm 1979 TQ còn chiếm nhiều cao điểm của ta, có việc đó hay không, nếu có, họ có trả cho ta hay không…mà hầu hết dân không được biết kết quả cụ thể như thế nào là chuyện không bình thường.”
Lại phải nhắc lần nữa vụ ông Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng từ nhiều năm trước đã tuyên bố ngon lành là sẽ công khai toàn bộ bản đồ chi tiết của Hiệp định Biên giới với Trung Quốc, nhưng cho tới giờ vẫn mờ mịt. Xin mời xem lại thông tin cách đây hơn 5 năm: Hiệp ước về Biên giới Đất liền Việt Nam-Trung Quốc (RFA). Khi đó ông thứ trưởng này vẫn lớn giọng “… không thể có chuyện “Việt Nam mất đất”, cắt đất, cho nước này nước kia như một số mạng nước ngòai đưa tin … chỉ có thể giải thích rằng những mạng này họặc do thiếu thông tin, họăc cố tình làm sai lệch thông tin vì những ý đồ khác nhau.
Còn ”nhận định của nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn, tác giả cuốn sách dầy gần 900 trang có tựa đề “Biên giới Việt Trung, 1885-2000, lịch sử hình thành và những tranh chấp”, do nhà xuất bản Dũng Châu ấn hành tại Pháp năm 2005 thì “Cái khó khăn của những người làm nghiên cứu hiện nay là, cái bản đồ đính kèm hiệp định ký ngày 30/12/1999 lại chưa đựơc công bố. Chỉ có khi nào đựơc công bố, thì mới có thể so sánh bản đồ ấy với bản đồ đã ký năm 1887 thì mới biết nó xê xích thế nào. Bản đồ chính thức chưa công bố thì không thể nào dựa trên cái gì để kết luận chính thức hết.”
- Học hỏi những suy nghĩ cha ông (RFA). Phỏng vấn ông Nguyễn Khắc Mai về Trung tâm minh triết Việt. Mời xem lại một hoạt động ý nghĩa gần đây của Trung tâm này, video Gặp mặt tôn vinh hành động vì biển đảo Việt Nam (Ba Sàm).
Say sưa với “tiếng tăm” từ bài phát biểu ở Shangri-la, Thủ tướng phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ, Hội nghị ASEAN-Trung Quốc (CP), khỏi băn khoăn tới vấn đề đoàn kết khối ASEAN từ trò hạ nhục Tổng thống Philippines của Trung Quốc để ông không thể tới dự Hội chợ? Hay là vui khi nghe một tuyên bố trơ tráo kiểu nàyThủ tướng Lý Khắc Cường: Trung Quốc và ASEAN là một đại gia đình (CRI) giữa lúc Philippines tố Trung Quốc xây cơ sở trên bãi cạn Scarborough ? - ‘Trung Quốc, ASEAN có thể có thập kỷ kim cương’ (VNN).
- David Brown: TPP: Sự cần thiết đối với Việt Nam (Asia Sentinel/ Lê Anh Hùng).
Cafe Cộng & Nghị Định 72 (FB Osin Huy Đức). “Quyết định cho an ninh điều tra quán cafe Cộng và việc áp dụng Nghị định 72 cho thấy, cho dù có ăn bò Kobe và xài I-phone, tư duy của những người cầm quyền vẫn không thoát ra khỏi vỏ bobo của thời bao cấp“. -  “Cà phê Cộng”, một sự giải thiêng nhẹ nhàng (RFA).
Facebook ở VN: Đồng sàng dị ‘mạng’ (BBC). “…các chính trị gia phương Tây vất vả hơn chính trị gia Việt Nam khi muốn tới với công chúng. Họ không kiểm soát được truyền thông chính thống nên rất tích cực dùng mạng xã hội”.  - MẠNG XÃ HỘI (Bùi Văn Bồng)
- Ts Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật: Về mô hình cơ quan bảo vệ Hiến pháp trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (ĐBND). Nghe thông tin là ngày kia, thứ Sáu, 6/9/2013, Ủy ban soạn thảo Sửa đổi Hiến pháp sẽ họp để thông qua bản Dự thảo lần cuối (?), sẽ trình kỳ họp Quốc hội tháng sau.
- Phan Thành Đạt: Chế độ nghị viện (Kỳ 3 – Kỳ cuối)  (Boxitvn).
- TS Tô Văn Trường: VỐN ODA – MINH BẠCH CẦN ĐƯỢC “LUẬT HÓA (Bùi Văn Bồng).
- Võ Văn Tạo: Xỏ xiên (Quê choa).  - Nhật Lệ: Người cày có ruộng và được mùa… rớt giá.
- Song Chi: Nghịch lý nghề nghiệp ở VN (RFA Blog).
- Vũ Quang Việt: Vài nét về kinh tế & chính trị Myanmar (Diễn Đàn).
8h50′:
- MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ: Xóa chuyện một trục đường bốn quận quản (PLTP).
- BÁN TÂN DƯỢC CÓ CHẤT GÂY NGHIỆN: Lẽ ra được tha nhưng phải đi tù? (PLTP).
- BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG KIM KWAN-JIN: Triều Tiên đủ sức chế tạo vũ khí hạt nhân (PLTP).
13h50′:
- Phạm Xuân Nguyên: “Nhạy cảm” thành “trơ/ vô cảm” (Quê choa).
Lạy Mẹ Con Đi (Người Buôn Gió).

KINH TẾ

- Xuất khẩu gạo: Vị đắng quán quân (NLĐ).
8h50′:
13h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- LÀM “ÔSIN” TRÊN PHIM: Nhọc nhằn gầy dựng tên tuổi (NLĐ).
8h50′:
- Nhà sử học Larry S. Berman: Sẽ viết tiếp về Phạm Xuân Ẩn (TP).
13h50′:
Ông Đề cương (Quê choa).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cái gì đằng sau việc say sưa khai thác “hiện tượng” Bộ trưởng Đinh La Thăng tìm việc cho thủ khoa: Mỏi mòn tìm việc (Bài 1) (LĐ).
- NHÀ GIÁO NGHỈ HƯU: Trợ cấp thâm niên quá thấp (NLĐ).
HỌC CÁI GÌ? (Huỳnh Ngọc Chênh).
Nỗi nhục (pro&contra).
8h50′:
13h50′:
DẠY VÀ HỌC – THUỞ ẤY… BÂY GIỜ (Nguyễn Trọng Tạo). - LỄ KHAI GIẢNG VÀ… ! (FB Phạm Hiển).
Bạn có biết ? (Nguyễn Duy Xuân).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Không xứng đáng với “Thành phố mang tên bác” nên bị đổi lại tên? Phố Sài Gòn “thành sông” sau cơn mưa chiều 3/9 (VNN).  - Sài Gòn ngập trong ‘biển nước đen’ (Zing). Vì không lẽ lại biểu “HCM … ngập …”?
8h50′:
13h50′:
- Vụ tai nạn khiến hai công nhân thiệt mạng: Kiểm tra toàn diện công trình Chi cục thuế tại Bắc Giang (VNN).

QUỐC TẾ 

8h50′:
13h50′:
* RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats