Wednesday 25 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 25-9-2013




Posted by basamnews on September 25th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Tư, 25-09-2013

NÓNG! 18h45′ – Một CTV vừa cho biết, tại nhà Blogger Nguyễn Tường Thụy, đang có một đám ngưởi nửa côn đồ, nửa nhân viên công vụ xông vào hành hung những người trong nhà. Tại đây đang có mẹ con bà Tân (vợ con Blogger Điếu Cày), 2 mẹ con Phương Uyên, ông Phạm Bá Hải (vừa hết hạn quản chế) và một số bà con từ miền Nam ra, .. Các blogger và anh chị em thân hữu đang đến ứng cứu. 
19h – Thông tin tiếp: Công an đã đưa bà Tân, cùng 2 mẹ con Phương Uyên và vợ Blogger Nguyễn Tường Thụy lên đồn. Chuẩn bị đưa cả ông Nguyễn Tường Thụy đi, có lẽ sẽ có khám nhà. 
Hiện có 2 xe cảnh sát trước nhà, trong đó 1 xe thùng kiểu để dẫn giải can phạm. 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tiếp theo TUYÊN BỐ Về thực thi quyền Dân sự và Chính trị (DĐXHDS), hiện đã có Danh sách ký tên Đợt 3 – hưởng ứng Tuyên bố 23/9. Trong danh sách đợt này có tên một số nhà hoạt động được dư luận quan tâm như Blogger Huỳnh Thục Vy, TS Nguyễn Quốc Quân, TS Nguyễn Hồng Kiên, Blogger Nguyễn Lân Thắng, Nhà báo Bùi Tín, TS Âu Dương Thệ …, Ngoài ra còn có thành viên của một số trang mạng tự do có tiếng.
Vụ Mỹ Yên theo lời kể của người dân (DLB). “Bắt đầu có đá từ ‘quần chúng’ ở phía công an được ném vào giáo dân. Rồi có đá ném về phía công an từ một nhóm ‘người lạ’, đứng bên phía giáo dân. Một số giáo dân cũng ném đá theo họ. Khi được hỏi các anh chị lấy đá đâu mà ném, thì bà con Mỹ Yên nói họ không có mang theo đá, nên chỉ lấy đá bên đường. Sau đó, có nhiều đá do nhóm ‘người lạ’ mang đến… Liệu ném đá như vậy có làm chấn thương công an không?: không ảnh hưởng gì cả, vì họ trang bị áo chống đạn và mũ bảo vệ…
- JB Nguyễn Hữu Vinh: “Lợi dụng trẻ em – mưu đồ chính trị” báo Nghệ An chửi đểu Hồ Chí Minh? (RFA’s blog). “Đọc bài báo Nghệ An hôm nay, những hành động, cách nói, trích dẫn đã dẫn người đọc đi đến việc tìm sự thật: Ai đã lợi dụng trẻ em cho mưu đồ chính trị? Và câu hỏi không khó trả lời qua chính những dữ liệu bài viết cung cấp: Hồ Chí Minh. Có phải báo Nghệ An mắc căn bệnh ‘Gần chùa gọi Bụt bằng anh’ như trong dân gian thường nói? Cũng có thể“.
- Video: Truyền thông xã hội tại Việt Nam – Vietnam’s Social media (Nguyễn Lân Thắng).  - KỶ NIỆM [SAU] SÁU NĂM LÀM BỜ-LỐC-KHỜ (từ tuổi 81) (Nhát sĩ bảo thủ Tô Hải). Blogger U90 =>
- TS Trần Nhơn: Nghị quyết, chỉ thị Đảng (DLB). “Nghị quyết Đảng là thứ nhảm nhí/ Áp đặt lâu ngày thành thói quen/ Thói quen lâu ngày thành đạo lý/ Đảng lên vua cai trị… dân hèn?!
‘Mù mờ khái niệm sở hữu toàn dân’ (BBC). Luật sư Trần Quốc Thuận: “Chính bản chất của thể chế chính trị dẫn đến những hậu quả mà suy diễn ra trong đó có sở hữu toàn dân về đất đai, chuyên chính vô sản, áp chế dân chủ và tùy tiện trong vấn đề điều hành đất nước, dẫn đến quốc nạn là tệ nạn tham nhũng không cứu chữa được. Tất cả những cái đó nguyên nhân sâu xa vẫn là thể chế chính trị, vẫn là ở đây không có tự do báo chí, không có những tiếng nói độc lập để can ngăn những việc làm sai trái”.
Theo đóm ăn tàn (RFA Blog).
- Phạm Chí Dũng: Tự xử dân chúng hay tự xử chính quyền? (Boxitvn).
Bác Cháu ta cùng nhau hỗn xược (DLB).  Nhân bài này, lại phải nhắc tới hiện tượng lạ trong nhiều năm nay, ông thầy tu có pháp danh là Thích Chân Quang đi rao giảng những thứ không phải đạo, mà là chính trị và văn hóa hổ lốn đề cao Đại Hán,  khoác lác xuyên tạc lịch sử rất ngô nghê, nhưng lừa được bà con ít học khắp các vùng quê, rồi tung lên mạng búa xua. Không hiểu sao không thấy cơ quan chức năng nào can thiệp. Hay là họ “sợ” cái tin đồn rằng Thích Chân Quang là “bà con” với HCM? Nhưng ngược với lời đồn đại được thêu dệt để đề cao tay thầy tu hú này là những đánh giá cho rằng dòng họ đó tuyệt tự.   Mời xem thử: Biển Đông Dậy Sóng ( Bản Gốc ) – Sư Phụ Thích Chân Quang Tôn Kính… !!! (Youtube).  Xem thêm: Nhiếp Vinh Trang:  Thích Chân Quang – là ai ? (Bà Đầm Xòe). Thật nguy hiểm khi để tay này đi lang thang rao giảng không công (?) cho bọn bành trướng phương Bắc khắp hang cùng ngõ hẻm! Còn với cơ quan an ninh thì cũng nên đặt dấu hỏi khác, khi mà không ít kẻ đang tâm làm gián điệp cho Tàu Cộng đã bị xộ khám.
- Audio phỏng vấn Phó Giáo sư sử học Vũ Quang Hiển, từ Đại học Quốc gia Hà Nội: Bí ẩn tình cảm trong đời Hồ Chí Minh (BBC).  - KỶ NIỆM VỀ HỒ CHỦ TỊCH CỦA BỘ TRƯỞNG TƯ PHÁP ĐẦU TIÊN (Nguyễn Trọng Tạo). 
Làm gì? Đường Kách Mệnh của Hồ Chí Minh (William J. Duiker/Ánh Hiền).  Cùng một tác giả:   HCM-MỘT CUỘC ĐỜI (Ba Sàm).
- VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 3 (Bùi Văn Bồng).
Bằng cách nào để người ta giết chết một tác phẩm nghệ thuật? Và những thảo luận xung quanh (Tào Lao/ Gulpataom). “Bằng cách nào để người ta giết chết một tác phẩm nghệ thuật? Bằng cách thông qua Hội đồng kiểm duyệt để trao án tử vì ‘tác phẩm không phản ánh thực tế cuộc sống’ như cuốn phim Bụi Đời Chợ Lớn. Hay kêu gọi tẩy chay bởi vì ‘vi phạm thuần phong mỹ tục’ như trong phim ‘Tiếng Trống Baranung’, trong khi cuốn phim này vẫn đang nằm trong kho chưa được công chiếu…”
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Hoa Kỳ, đi tìm sứ mệnh (NV).
- Huỳnh Văn Úc: Nước Nga và Câu lạc bộ Valdai (Trần Nhương).
8h35′:
- “Nặng gánh”… nông thôn mới Bài 2: Bán hết lúa cũng không đủ đóng phí (DV).
13h50′:
- Nguyễn Lân Thắng: TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM (FB Tin không lề).
- Audio: Phỏng vấn Ông Bùi Tín, 22/9/2013 (Jonathan London).
- Nguyễn An Ninh: LÝ TƯỞNG CỦA THANH NIÊN AN NAM (HẾT) (Thùy Linh).
HỚN HỞ (Nguyễn Quang Vinh).
- Tiếp bài “Dân khổ vì dự án tỉ đô”: Những đòi hỏi chưa có tiền lệ (NNVN).

KINH TẾ

- Phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: Khủng hoảng tài chính 2008 : Rủi ro vẫn tồn tại (RFI).
8h35′:
- DĐDN Việt Nam tại châu Âu lần thứ 7: ‘Người Việt phải tập hợp nhau lại’ (TVN).
13h50′:
- Vụ “bán nhà máy càphê cho hai khách hàng” ở Quảng Trị: Ai đứng sau kịch bản lừa đảo hàng chục tỉ đồng? (LĐ).
- Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Quy định lợi cho doanh nghiệp và nông dân (DV).
- Hỗn loạn phân bón: Một mẫu phân bón phân tích ra “n” kết quả (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ngọc Dương: MẤY CHUYỆN ‘VẠ BÚT’ (Bùi Văn Bồng).  - Minh Diện: BỐN QUẢ ‘PHẢN PHÁO’ ! (Bùi Văn Bồng).
- Nhật Tuấn: Cảm xúc trong thơ Đinh Thị Như Thúy (BBC). – Thơ đã ngắn lại còn để…lửng (Trần Nhương).  - Thơ: Tĩnh lặng (II) (Da màu).
Nghĩ về chữ hiếu (I) (DCVOnline).
8h35′:
13h50′:
- Liên hoan múa quốc tế “Châu Âu gặp châu Á trong múa đương đại” : Luồng gió mới với không gian lạ (SGGP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h35′:
13h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Lấn chiếm sông rạch ở TP HCM: Biết sai vẫn làm ngơ! (NLĐ).
8h35′:
13h50′:

QUỐC TẾ 

8h35′:
13h50′:
* RFI:  24-9-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats