Friday 13 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 13-9-2013




Posted by basamnews on September 13th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 13-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Ái quốc hay Phản quốc?  (Diễn ngôn). “…  chữ ái quốc nhiều khi không do các cá nhân quyết định, mà do triều đại hoặc quốc gia liên quan phán xét tùy trên lăng kính họ dùng. Một người “ái quốc” hay “phản quốc” cần xét trên động cơ họ làm có vì quốc gia dân tộc hay không.”
- Nguyễn Quang Duy: Có phải ĐCS không có đối thủ? (RFA). =>
- Võ Văn Tạo: Tiếng súng Tiên Lãng, tiếng súng Thái Bình (Ba Sàm). - CHẾT NGAY VÀ CHẾT TỪ TỪ (Nguyễn Quang Vinh). - MỘT TRIỆU VÀ BỐN TRIỆU (Hồ Hải). – JB Nguyễn Hữu Vinh: Đặng Ngọc Viết và con đường buộc phải đi (RFA’s blog). “Con đường anh chọn, là con đường quyết liệt, chấp nhận hi sinh. Đây là lời cảnh báo cho những ai đang cố tình vịn vào hai chữ “công cụ” nhằm biện hộ cho những hành động tội ác của mình. Bởi, dù là công cụ, anh vẫn là con người, vẫn có khối óc, trái tim“. - AI KHÔN AI DẠI, AI PHẢI NHÌN LẠI MÌNH?(FB ĐHLS).
- Lê Diễn Đức: Tiếng gọi từ cái chết (RFA). - Tiếng súng trấn áp và tiếng súng phản kháng.   - Bất bình đất đai : Nổ súng giết cán bộ ở UB Thái Bình (RFI). - Thái Bình 2013 : Tức nước vỡ bờ . - Giới chức Việt Nam thiệt mạng trong vụ xả súng ở Thái Bình (VOA).  – Phỏng vấn GS Tương Lai: Đằng sau vụ nổ súng ở Thái Bình (BBC). “Những sự việc như vụ ở Thái Bình vừa rồi cho thấy rằng nếu không giải quyết một cách cơ bản các vấn đề quy định trong Luật Đất đai thì không thể bảo đảm ổn định chính trị-xã hội được”.  – Audio: ‘Khi dân bị dồn vào bước đường cùng’
NÊN GIẢI TÁN các “Trung tâm phát triển Quỹ đất” (Bùi Văn Bồng).”Bộ Tài nguyên – Môi trường và chính quyền các địa phương cần xem lại, tốt nhất là nên giải tán mô hình nửa quản lý, thực hiện chính sách và nửa kinh doanh, chạy mánh cò mồi rất  tù mù, thiếu minh bạch kiểu này“.
Ông Nhân ‘sẽ thôi chức phó thủ tướng’ (BBC).  - ‘Sẽ miễn nhiệm chức phó Thủ tướng của ông Nguyễn Thiện Nhân’ (VOA).  - Phê chuẩn phó thủ tướng mới tại kỳ họp thứ sáu của Quốc hội (VnEco). Nhưng chưa nói “PTT mới” là ai. Theo một nguồn tin khả tín thì gần như chắc chắn đó là ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, đương kim Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Nếu đúng vậy thì có lẽ ông sẽ giành một lúc 3 kỷ lục, PTT trẻ nhất, lên nhanh nhất và có được những tín hiệu “đáng hy vọng” nhất, trong nhiều năm gần đây. Nguồn tin này còn cho biết thêm, ông Chính bí thư Quảng Ninh sẽ lên thay vị trí ông Đam. Việc “bếp núc” cung đình vào tay ông này thì nghe chừng cũng hợp, vì từ lâu đã có những lời khen ổng rất giỏi “tổ chức sự kiện” cho các sếp TW mỗi khi về thăm. 
Không lấy tín nhiệm với chức danh dân cử (ĐT).  - Lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên còn hai mức (QĐND). Thấy mấy chữ “lấy phiếu tín nhiệm” mà giật mình! Là vì mới đây nghe một nguồn tin cho biết đã lại có quyết định mới từ cấp chóp bu của đảng là … thôi không lấy phiếu tín nhiệm trong đảng nữa, vì nó không có … “cơ sở pháp lý” … Hì hì! Ấy thế mà bữa rồi, trên VNN tự nhiên lại có bài nhắc tới lời hứa chắc như đinh đóng cột của bác Tổng từ tận tháng 6 là sẽ lấy phiếu tín nhiệm trong đảng, lại còn nhắc là phải “công khai”. Có người cười bảo cây viết trên VNN không biết có phải bị “điếc không sợ súng” hay “điếc” nên không biết thông tin mới,  mà dám “đá xoáy” bác Tổng như vậy. vừa có thông tin quyết định không lấy phiếu là tung ngay bài báo ra nhắc nhở bác hứa thì phải giữa lời. Không thấy bác quyết như vậy là khôn ngoan hay sao? 
ĂN HẾT KHÔNG TỪ MỘT THỨ GÌ… (FB Cứ Nguyễn). “Không từ một thứ gì ngay liều vac xin cũng nuốt/ Không cữ không một cái gì ngay cả đất cũng ăn/ Không kiêng một thứ gì ngay phân rác cũng nhai/ Không bỏ một thứ gì ngay nước cống cũng uống“.
Thiếu may mắn hay thiếu bền vững?  (TBKTSG). “Lẽ ra cùng với những khoản tiền bỏ vào xây dựng cơ sở hạ tầng, Đà Nẵng có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp thâm dụng lao động dịch chuyển cơ sở sản xuất từ TPHCM hay từ Hà Nội về đây, có lẽ tình hình đã khác. Cũng có thể lợi nhuận từ đất đai đã làm các doanh nghiệp địa phương lơ là việc sản xuất kinh doanh vốn không đem lại lợi nhuận nhanh chóng bằng”.
Một phó công an xã bị đánh bất tỉnh (TT). “anh Dũng và cơ quan điều tra nghi ngờ việc này có thể liên quan đến vụ anh Dũng tố cáo một số tiêu cực của xã này gần đây”.
Đương sự ‘đại náo’ tại tòa (TN). ”Nguyên nhân là do chủ tọa phiên tòa đã tuyên án trong khi cả nguyên đơn và bị đơn trong một vụ kiện dân sự còn chưa kịp vào phòng xử án”.
PHẢN ỨNG BÁO BỊ ĐUỔI CỔ (FB Việt Thắng).
“BỔ ĐỀ” VÀO TƯ PHÁP (Bùi Văn Bồng).
8h45′:
13h45′:
Thích Chân Quang – là ai ? (Bà đầm xòe).
NHỮNG CÁI CHẾT ĐƯỢC BÁO TRƯỚC (Thùy Linh). “Viết muốn đối thoại nhưng không ai lắng nghe anh. Viết muốn sống nhưng các ngả sống đều bịt lối. Và anh không thể sống theo cái cách chính quyền muốn anh phải sống. Cái cách Viết chuẩn bị ảnh thờ cho mình, nói lời tạm biết với cha già bệnh tật trước lúc ra đi, quì trước tượng Bồ Tát Quan Thế Âm sám hối hay cầu xin vãng sanh chỉ ít giây tự bắn vào ngực mình…như một bi tráng ca thời đại“. - GIÁ NÀO ĐỂ CỨU CHUỘC? (Huỳnh Ngọc Chênh). - TRUYỀN THỐNG LỊCH SỬ…? KHÔNG ĐÙA ĐÂU ! (FB Sao Hồng).
- Phạm Xuân Nguyên: “Người Việt hung hãn” (TT).
19h40′:

KINH TẾ

8h45′:
13h45′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Mùa thu cuối (Bà đầm xòe).
Phim Việt đang xa rời bản sắc ? (ND).  – Trang phục trong phim: Cần sự đầu tư thỏa đáng (ĐBND).
8h45′:
- HOÀNG TỬ GẤU VÀ HẠT ĐẬU THẦN: Quà Trung thu cho khán giả nhí (PLTP).
13h45′:
19h40′:
- NSƯT Tạ Minh Tâm: “Nhạc Việt đang ô nhiễm nặng” (DT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Giáo dục nhân bản (Phi Vũ).
8h45′:
- Các trường đại học ngoài công lập:  Thêm một mùa tuyển sinh thất bát (SGGP). - Xem xét tăng mức cho vay tín dụng với học sinh, sinh viên (PT).
13h45′:
- Ngày sư phạm Cánh Buồm số 3:  Vì sao trẻ không thích học văn?  (Tia sáng). - Coi chừng dấu vết nghề nghiệp trên con em (TT).
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
- Bùi Hoàng Tám: Có nên cấm hôn nhân đồng giới? (DT).
- Đời lân sư rồng trên bến Bình Đông: Bài 1: Đoàn lân cơ nhỡ (SGTT).
13h45′:
- Bệnh viện đa khoa Kiên Giang: Cắt xén giờ bệnh nhân chạy thận (NNVN).
- Khám, chữa bệnh theo Quyết định 14 /2012: Dân nghèo ngoài tầm hỗ trợ: Bài 2: Mù mờ với chính sách hỗ trợ (DV). - Giã bắp làm cơm (TT).
Sự thật về “Nấm Hoàng Tử” (Trần Kinh Nghị).
Ăn hàng ngày (Đọt chuối non).
Những chiếc áo mới (Người Việt).
19h40′:

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h45′:
19h40′:
* RFI:  


No comments:

Post a Comment

View My Stats