Thursday 5 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 5-9-2013




Posted by basamnews on September 5th, 2013  | Comments Off

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 05-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Việt Nam tăng cường lực lượng tuần duyên (VOA). Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam. =>
- Trao đổi với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa: Khối ASEAN và Nhóm BRICS (RFA).  - Bắc Kinh muốn nhân đôi trao đổi thương mại với ASEAN (RFI).
Vụ việc vừa xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên chiều ngày 04.9.2013: giáo dân bị hành hung và bị bắt, ảnh tượng thánh bị đập nát (GP Vinh). “Nhiều người giáo dân xứ Mỹ Yên cũng như vùng lân cận đang bị chính quyền bắt giữ và hiện tại vẫn chưa có con số thống kê cụ thể.  Hiện thời, lực lượng công an và quân đội với nhiều loại vũ khí đang ‘chốt’ tại ngọn đồi phía sau giáo xứ Mỹ Yên, đồng thời cắm chốt tại Ủy ban nhân dân xã Nghi Phương khiến cho diễn biến càng căng thẳng“.
Hạnh Phúc (Jonathan London). “Tôi hỏi, khi nhà nước dồn những nguồn lực khổng lồ vào việc ngăn chặn sự thể hiện các quan điểm ôn hòa, và đẩy những người bất đồng chính kiến vào tình cảnh bị đe dọa và đối xử tàn tệ, hạnh phúc thật sự nghĩa là gì? …  Việt Nam có độc lập nhưng người dân chưa thực sự tự do. Họ cững chưa sống dưới một nhà nước có uy quyền chính đáng không tranh cãi được. Thế thì rất khó để giả định có hạnh phúc về cả quan điểm chủ quan hay khác quan“.  - Lời than của Jonathan London và một trong những cái còm an ủi (Quê choa). =>
- BẰNG PHONG ĐẶNG VĂN ÂU: HỒI ÂM MỘT BỨC TÂM THƯ (Ba Sàm). Mời xem bài liên quan của Trung Nghĩa: Tâm thư gửi ông Bằng Phong Đặng Văn Âu.
- Quốc Tư: Hãy trả lại sự bình thường cho người dân Việt Nam –Nhìn từ trường hợp của Nhật bản (Boxitvn). “Xin chân thành cảm ơn ông Lê Hiếu Đằng, ông Hồ Ngọc Nhuận và tất cả những người thuộc mọi lứa tuổi đã đưa ra ý kiến và hành động tích cực để đòi lại sự bình thường cho xã hội Việt Nam.”
COMMENT QUA ĐIỆN THOẠI VỀ BÀI KHÔNG TRUNG THỰC TRONG ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP (FB Phạm Đình Trọng). “Nói rằng không ai ép ta dự hội nghị Geneve là không đúng. Trung Quốc thao túng hội nghị Geneve rất rõ… Trung Quốc ép Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phải chấp nhận giới tuyến phân chia rất bất lợi, đấy là điều rõ ràng. Chia cắt đất nước Việt Nam rồi, Trung Quốc lại ra sức cổ vũ cho bạo lực cách mạng, cổ vũ cho nội chiến ở Việt Nam cứ kéo dài mãi mãi cũng là điều rất rõ ràng“.
- Minh Diện: CŨNG LÀ “LỠ BƯỚC SANG NGANG” ? (Bùi Văn Bồng).
- Giáng Vân: “Các nhà lãnh đạo cần có một tầm nhìn” (Boxitvn). - Cũng cần nói rõ là “tầm nhìn” xa hay cao, nếu không thì tưởng cứ “tầm nhìn trong xó bếp” là ổn rồi,  cả hệ thống là những kẻ “đói ăn vụng, túng làm liều”, “ăn vụng không biết/ biết chùi mép”, “chuột sa chĩnh gạo”, “thợ may ăn giẻ, thợ vẽ ăn hồ”, … nên mới có chuyện hài mà lố nhất thế giới: Bỗng dưng thấy thương Thủ tướng quá!. “Thiết nghĩ, với mức lương của Thủ tướng như thế liệu có đủ nuôi vợ con và mua được nhà ở xã hội không nữa? Bỗng dưng tôi thấy thương ông Thủ tướng Việt Nam quá!
” Quên” hay đạo đức giả? (Quê choa).  Đúng là câu chuyện bi hài cho chế độ khi mà ngày Giỗ “cha già dân tộc” cứ bị lờ đi, trái hẳn với tất cả những gì  dính dáng tới ông. Xin có một gợi ý: nên nghiên cứu tổ chức “giỗ” vào ngày Âm lịch thì khỏi trùng với “ngày vui của cả Dân tộc”.
- KHÁNH LY: HỒI KÝ (Sown Trung). - YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU (KỲ 84) (Nhật Tuấn).
Về tự do ngôn luận (hết) (Phan Ba). “Một người cai trị tốt làm việc vì lợi ích của nhân dân, bởi vì nhân dân là nhà nước. Những người lãnh đạo ngày nay hoạt động không vì lợi ích của nhân dân mà vì lợi ích cho Đảng của họ. Họ muốn bảo vệ sự thống trị của Đảng họ và qua đó là quyền lợi riêng của họ“.
8h45′:
- 1.500 công nhân Cty công viên cây xanh TPHCM trước nguy cơ bị thu hồi 50 tỉ đồng tiền lương: Người lao động hoang mang trước nguy cơ bị thu hồi 50 tỉ đồng tiền lương (LĐ). - Mưa nghiệm thu sản phẩm thoát nước của | “Mr 2,6 tỉ” (DT).
- Tại phường Thủy Dương (Hương Thủy, Thừa Thiên- Huế): Chưa được cấp phép đã thi công sân golf (DV). - Phê duyệt quy hoạch sai, về hưu cũng phải ra tòa! (DT).
- Vụ bệnh nhân kiện đòi bác sĩ bồi thường 2,6 tỷ đồng: 30 triệu đồng và tình người khô cứng (PLTP).
13h40′:
Những Câu Hỏi Đau Đầu (Góc nhìn Alan).
1 USD và 2,6 tỷ vnd (Đào Tuấn). - Vụ lương “khủng” tại doanh nghiệp công ích TPHCM: Truy thu tiền chi sai cho “sếp”, không truy thu của công nhân (DT).
Vụ thuốc sâu (Phước béo).
Ông Nguyễn Thiện Nhân làm Chủ tịch Mặt trận tổ quốc (TN). Ai sẽ ngồi thế vào chiếc ghế PTT của ông đây?
19h35′:
Điều “đặc biệt và khó hiểu” ẩn chứa sau bản thông báo nhập học số 225/TB-HVCT-HCQG (Tầm nhìn). Được Ban Tổ chức trung ương đặc cách cử đi học lớp lý luận chính trị cao cấp, một “đại ca”-”đại gia” sắp trở thành “chính trị gia”. Ha ha! “Đảng ta” giờ thoáng quá ta!
- TS Nguyễn Văn Khải – nguyên GĐ TT Tư vấn tiết kiệm điện và dung dịch hoạt hoá điện hoá: “Thủ đoạn chôn thuốc trừ sâu tàn ác chưa từng có!” (LĐ). TS Khải “tha thiết khuyên người dân ở đây đừng nên đi tìm thêm bất cứ điểm nào chứa hóa chất ” rồi bảo đó “là nhiệm vụ của các cơ quan chuyên ngành, họ phải khẩn trương vào cuộc thi hành công vụ của mình” thì chết rồi. Ông không nhận ra là đã quá rõ dấu hiệu chúng toa rập với bọn tội phạm để che đậy hành động tàn ác đó, lai còn đi điều tra lý lịch những người tố cáo … hay sao?
Thế nhưng, được biết đoạn sau đã bị biên tập báo LĐ cắt bớt từ bản gốc bài phỏng vấn: “Để tìm được hết lượng chất độc đã chôn trong khuôn viên của công ty Thành Thái cũng như ở chỗ tẩu tán đến,bà con Cẩm Thủy phải phong tỏa không để công ty này tẩu tán thuốc ra ngoài,thiêu hủy thuốc trong khuôn viên,hơn hết kiên quyết yêu cầu các cơ quan chuyên ngành khẩn trương xử lí môi trường”.

KINH TẾ

- Phỏng vấn bà Bà Phạm Thị Loan, Tổng giám đốc Tập đoàn Việt Á: ‘Cần trí tuệ để có lối thoát kinh tế’ (BBC). ”Cứ để như vừa rồi thì tôi nghĩ việc tái cấu trúc rất khó khăn và nó không đạt được mong muốn thực sự mà nó chỉ chuyển hóa theo kiểu bình mới rượu cũ, hay đánh bùn sang ao thôi chứ không giải quyết được vấn đề triệt để”.
8h45′:
- Doanh Nghiệp Bất động sản: Sáng tối đan xen (LĐ). - Xa trung tâm, nhà ở xã hội giá rẻ vẫn ế ẩm (VTV/DT).
13h40′:
19h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Trọng Dương: Người xưa dạy sử Việt ra sao?  (Tia sáng).
Về quê thăm Mẹ (ĐCV).  - Nguyễn Thanh Sơn (Quê choa).
- Lê Xuân: Ai đạo thơ ai ? (Trần Nhương).
-  Phỏng vấn Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn: Công chúng của tôi không cần “chiêu trò” (NLĐ).
8h45′:
13h40′:
- Quần thể di tích làng cổ Phước Tích: Chi gần 2 tỷ đồng để diệt… mối (DT).
Nhớ Bùi Giáng (Quê choa).
PHÁC THẢO ĐÊM (Văn Công Hùng).
- Chuyên đề ‘Mổ xẻ & khai thông phê bình âm nhạc’: Bài cuối: Để có nền phê bình âm nhạc lành mạnh (TTVH).
19h35′:
Đừng để mai một những giá trị văn hóa (Tầm nhìn). – Chuyện về ba chiếc sập đế vương: Mối lương duyên với đất cọ (NNVN).
- Chuyên đề ‘Mổ xẻ & khai thông phê bình âm nhạc’: Bài cuối: Để có nền phê bình âm nhạc lành mạnh (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
13h40′:
- Thanh Tịnh: TÔI ĐI HỌC (Tễu).
19h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- NGHỀ “ĐỘC” MƯU SINH: Không lo thất nghiệp (NLĐ).
8h45′:
- Ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược – Bộ Y tế: “Nói thuốc trúng thầu giá rẻ không đảm bảo chất lượng là không có cơ sở” (LĐ). – Đấu thầu thuốc theo quy định mới: Giá thuốc giảm mạnh (TP).
- Vụ 2 học sinh tiểu học chết đuối dưới hố công trình: Gia đình nạn nhân chưa nhận được hỗ trợ, đền bù (TN). – Vụ hai cháu bé chết đuối ở công trường cầu Nhật Tân: Yêu cầu nhà thầu phối hợp khắc phục hậu quả (TT).
13h40′:
- Nhiều cải cách trong quản lý vận tải: Kỳ 2: Đảm bảo an toàn mới được kinh doanh (GTVT).
19h35′:

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h40′:
19h35′:


No comments:

Post a Comment

View My Stats