Thursday 12 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 12-9-2013




Posted by basamnews on September 12th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 12-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hàn Vĩnh Diệp: Tấc đất tấc vàng (Boxitvn).  Liên quan bài của TS Trần Công Trục trả lời ông Mai Thái Lĩnh về thác Bản Giốc (GDVN/ BS).
Mạng lưới bloggers VN trao tuyên bố 258 cho phái đoàn EU (RFA). - Mạng lưới blogger VN gặp phái đoàn EU (BBC).  – Audio: Blogger Mẹ Nấm nói về cuộc gặp với EU.  - EU quan tâm đến quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam (DLB).- Hà Nội ‘thừa nhận sự tồn tại’ của Mạng lưới Blogger Việt Nam? (VOA). “ở Việt Nam thì những điều luật mơ hồ giống như điều 258, điều 79 hay 88, rất dễ dàng khép tội người ta. Bên cạnh đó còn chưa kể đến một số nghị định, thông tư, và việc quản lý nữa. Nó có những cái bẫy về mặt luật pháp dành cho những người sử dụng mạng xã hội để nói lên ý kiến của mình”. - Trung Nghĩa: Gửi các bạn ký tên trong danh sách TUYÊN BỐ 258 (Ba Sàm).
Blogger Lê Dũng bị CA “mời lên làm việc” (DLB). “Tờ giấy mời thể hiện thái độ hách dịch, kể cả và bất lịch sự của cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam khi không hề đưa ra lí do làm việc, trong khi đó lại ‘yêu cầu ông Lê Văn Dũng có mặt đúng thời gian và địa điểm’”. =>
- Audio: “Không có lý do gì để cho công an VN gặp thuyền nhân” (SBS). “Liên minh hành động vì người tỵ nạn, lên án việc cho phép công an Việt Nam vào các trại tạm giữ ở Úc, để thẩm vấn các thuyền nhân Việt Nam“.
Nhiều dòng gởi anh Ngô Đa (Boxitvn). “Con đường anh đang đi để viết ra bài “Xin hãy quay lại” là con đường của “quan”. Con đường anh Lê Hiếu Đằng đang đi là con đường của dân. Khác nhau hoàn toàn, xét cả bề rộng lẫn chiều sâu. Nói gọn, anh đã chọn cái “nhất thời”, anh Lê Hiếu Đằng đã chọn cái “vạn đại”. “
Đa đảng kiểu Trung Quốc: giải pháp tạm thời cho Việt Nam? (Quê Choa). “Việc thành lập một đảng phái mới để “ăn thua đủ” với Đảng Cộng Sản Việt Nam lúc này gần như là không tưởng.”
- GS.TS Trần Ngọc Đường: Không ai được tùy tiện cắt xén quyền con người’ (VNN). “Còn GS.TS Nguyễn Đăng Dung – ĐH Quốc gia Hà Nội lại cho rằng, sửa đổi như khoản 2 điều 15 đã nhầm lẫn giữa hai vấn đề khác biệt trong luật nhân quyền quốc tế, đó là “giới hạn của quyền” và “hạn chế việc thực hiện quyền”. “Từ đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về lập pháp và thực thi pháp luật””.Góp ý quy định quyền con người trong sửa Hiến pháp (TTXVN).
- Phỏng vấn họa sĩ Nguyễn Đình Đăng: ‘Tự do biểu hiện là quyền trong hiến pháp’ (BBC).
- ĐỂ TRÁNH HÀNH XỬ VÔ LỐI, PHẠM LUẬT: Công bộc phải làm gương (NLĐ).
- T.S. Nguyễn Thị Hải Yến (CHLB Đức): Ý kiến phản hồi dự án ĐN 6 và 6A (Boxitvn).
- Tô Văn Trường: Lời nguyền tài nguyên (Quê choa).
Sự chuyên chế của đa số (Foreign Policy/NCLS).
8h45′:
- GÓP Ý DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992: Quyền hiến định được áp dụng trực tiếp? (PLTP).
13h50′:
ĐẢO LÝ SƠN, VIỆT NAM (Mai Thanh Hải).
SÚNG LẠI NỔ VÌ CHUYỆN ĐẤT ĐAI (Huỳnh Ngọc Chênh). - Tay thiện xạ & tấm bia công lý… (Đinh Tấn Lực). “Như một thông điệp: Bạn Viết đúng là có bắn vào đầu cán bộ, nhưng, cùng với hành động khỏa thân giữ đất, cùng với quyết định tự thiêu giữ con, và cùng với quả bom gas Tiên Lãng, chính thực đây là những phát đạn nhắm vào đầu cái chế độ dồn sức giết dân bằng lòng tham và tính ác“.- Vụ nổ súng ở Thái Bình do bồi thường giải phóng mặt bằng? (VOV). - Đại lộ Đoàn Văn Vươn nối dài (DLB). - Đẹp và không đẹp. - Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thái Bình, đã chết tại bệnh viện (Đào Hiếu). - NHỮNG THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ VỤ NỔ SÚNG Ở THÁI BÌNH (Tễu). - Nghi phạm dùng súng bắn 5 cán bộ trọng thương đã tự sát (DT).
NHÂN VIỆC THÁI BÌNH… (Mai Thanh Hải). TS. Mai Thanh Sơn: “Tiếng súng Đoàn Văn Vươn đã khiến cả nước rúng động, bàng hoàng. Nhưng dường như điều đó cũng chưa đủ thức tỉnh những trái tim chai sạn, vô cảm trước tình trạng bế tắc của người dân“.
- Lê Diễn Đức: Tiếng gọi từ cái chết (RFA’s blog). “Bi kịch về cái chết của anh làm lắng đọng một điều tâm đắc: Cuộc sống là vô cùng cao quý, nhưng đôi khi vì những giá trị đích thực của nó, con người buộc phải chết khi không còn nơi nào nương tựa cho pháp lý, không còn lòng tin nào đối với thế lực cầm quyền.   Cái chết của anh là tiếng gọi đánh thức lương tri và tinh thần tranh đấu chống lại bạo quyền của những người còn sống“.
SIÊU ÂM TIM (Ngô Minh).
Nhân sự – khó mà dễ (Nguyễn Vạn Phú).
19h55′:
Chẳng giống ai! (NNVN).

KINH TẾ


- Phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: Ảo giác của BRIC (RFA).
8h45′:
13h50′:
19h55′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h45′:
- Cây viết trẻ Thiện Ngộ: Viết về lịch sử bằng văn học… kiếm hiệp (DV).
13h50′:
Lão Nông – Nhịn thơ (Dân luận).
Phùng Quán khi yêu (Quê choa). - NHỚ NHÀ VĂN TRẦN HUY THUẬN (Trần Mỹ Giống).
ĐÀ NẴNG VỚI VĂN NHÂN (Văn Công Hùng).
SẬP BẪY RỒI (Cu Vinh).
Nhớ anh Hoàng Tuấn (Tin tức).
19h55′:
- Các tác phẩm báo chí văn nghệ : Cái đẹp, cái tốt chưa là dòng chủ đạo (SGGP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
- Chung sức với “Nữ sinh nghèo học bổ túc, đỗ thủ khoa”: Nỗ lực học tập để thành cô giáo (SGGP).
- Những trường học bỏ hoang ở cửa ngõ Thủ đô: Xã nói tiền gửi ngân hàng, nhà thầu kêu đói vốn (VNN).
13h50′:
19h55′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

THÔI EM NẰM LẠI… (Thùy Linh). - CHÂN ĐẤT, SAO ĐÀNH? (Mai Thanh Hải).
8h45′:
- Khám, chữa bệnh theo quyết định 14 /2012 của thủ tướng chính phủ: Dân nghèo ngoài tầm hỗ trợ: Bài 1: Thảm cảnh mẹ con bệnh nhân nghèo (DV).
- Hôn nhân đồng giới: Không biết thì thôi! (LĐ).
13h50′:
19h55′:
- Trộm trâu hoành hành ở Thanh Hóa: Ngang nhiên như chốn không người (NNVN).

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h50′:
19h55′:
* RFI: 11-9-2013 



No comments:

Post a Comment

View My Stats