Monday 2 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 2-9-2013




Posted by basamnews on September 2nd, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 02-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

-  KHÔNG THỂ HÌNH DUNG NỔI: CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ BIÊN PHÒNG TRUNG QUỐC THƯỞNG NÓNG 50 TRIỆU ĐỒNG (VNĐ) CHO ĐỒN BIÊN PHÒNG MÓNG CÁI CỦA VIỆT NAM! (TSYG). Phát hiện giá trị về một hình thức mua chuộc “tay sai”, hạ nhục quốc thể, quan hệ quốc tế mà coi như trong một quốc gia! 
Mời xem bài liên quan: Bài 3: Kết nghĩa, chung tay xây dựng biên giới bình yên (Tiếp theo và hết) (QĐND). “Cục trưởng Vũ Đông Lập thay mặt Cục Quản lý Biên phòng, thưởng “nóng” 50 triệu đồng cho Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái vì thành tích phối hợp với Công an biên phòng Trung Quốc bắt giữ các đối tượng vi phạm là công dân nước bạn đang tìm cách xâm nhập trái phép vào Việt Nam.” Trong bài còn có chi tiết, ảnh Trung tướng Tư lệnh Biên phòng VN, ủy viên TƯ đảng lại ĐÓN đoàn của Cục trưởng Trung Quốc. =>
Thiếu tướng Vũ Đông Lập – Cục trưởng Cục Quản lý Biên phòng – Bộ Công an Trung Quốc: “Chúng tôi đã nhận được sự hợp tác, giúp đỡ tích cực từ BĐBP Việt Nam” (Biên Phòng). Chưa từng nghe chuyện lãnh đạo nước ngoài “thưởng nóng” cho cá nhân, tập thể người VN trước đây. Còn đây là văn bản hành chính về chuyện khen thưởng từ phía VN cho người nước ngoài: Thủ tục đề nghị khen thưởng cho tập thể, cá nhân người nước ngoài(SNV tỉnh Vĩnh Phúc). - Thủ tục trình Khen thưởng các tổ chức và cá nhân nước ngoài (UBND tỉnh Tiền Giang).
Thử chấm điểm buổi tọa đàm của TS Nguyễn Nhã tại Praha (ĐCV). Ra nước ngoài rồi mà cũng còn “không trả lời trực diện mà có phần ‘vòng vo’ khi đụng chạm tới những vấn đề nhạy cảm như công hàm 1958 hay biểu tình phản đối Trung Quốc …”
- Phỏng vấn Bộ trưởng Phạm Bình Minh: Người dân được lợi khi thành lập Cộng đồng ASEAN (TTXVN).
Biển Đông là ‘vấn đề duy nhất’ (BBC) nhưng là vấn đề lớn nhất trong quan hệ Việt-Trung, có thể lật nhào cả chế độ CS.
Tự do (Jonathan London). “Khi thanh niên ở thủ đô, ngay nơi cụ Hồ từng phát biểu về Tự do, đã bị công an đánh đập tàn tệ, thì ý nghĩa của Tự do ở Việt Nam là như thế nào vậy? Khi những ai muốn báo chí Việt Nam cổ động cho trách nhiệm giải trình của chính phủ bị bỏ tù và bị hành hạ như súc vật thì đó là Tự do chưa? Ở thời điểm này, điều duy nhất mà cụ Hồ nói là: ‘Nếu nước được độc lập mà dân không được hưởng tự do hạnh phúc  thì độc lập chẳng có ý nghĩa gì’.”  - We have a Dream… (Phi Vũ).
- LS Nguyễn Văn Đài: GIÁ TRỊ ĐÍCH THỰC CỦA NỀN ĐỘC LẬP (Thùy Linh). “Các bạn sinh viên nghĩ gì về hiện tình đất nước? Chúng ta phải làm gì để tất cả mọi người dân Việt Nam đều được hưởng những giá trị đích thực của nền độc lập?” - Danh ngôn xâu chuỗi (Đinh Tấn Lực).
Nam Trung Sơn – Tuyên ngôn 2K13 (Dân Luận). “Đất nước là của bọn chúng tao/ Xây, giữ đâu cần lũ chúng mày/ Chúng mày giữ Nước là phạm luật/ Bởi vì luật lệ cũng của tao./ Vũ khí bọn tao là chuyên chính/ Lý luận còn hay hơn chích chòe/ Lời bọn tao nói cấm có cãi/ Đất nước này là của bọn tao“.
Đông La một cây bút thô bỉ hiếm thấy (GNLT). “Mấy năm nay Đông La lựa chọn chửi bới hầu hết các nhà trí thức tinh hoa và dũng cảm đang phản biện, đấu tranh cho một đất nước dân chủ tiến bộ. Hắn ta điên cuồng mạt sát liên miên, thô tục kinh hồn.  Giọng văn Đông La khiến ta nghĩ tới một mụ nặc nô trong vai ‘dư luận viên’ (không biết anh ta có được hưởng kinh phí dư luận viên hay là tự chọn vai ‘thái giám bảo hoàng hơn vua’ ?)“. - Đông La Đông Hét (Chu Mộng Long).
<- THÔNG BÁO CỦA BAUXITE VIỆT NAM (Boxitvn). “…  nhóm sáng lập đã mời GS Phạm Xuân Yêm, một trí thức có uy tín hiện sống tại Pháp, lâu nay vẫn yểm trợ trang Bauxite Việt Nam, đứng ra đảm nhiệm việc quản trị trang Bauxite Việt Nam thay cho GS Nguyễn Huệ Chi một thời gian.”  - Lo ngại về luật Internet mới tại Việt Nam (DTD).
- Nguyễn Ngọc Già: Lửa Phật và Lê Hiếu Đằng (RFA).
ÔNG LÊ HIẾU ĐẰNG LÀ AI? (Đặng Huy Văn).  - Bùi Chí Vinh: Bài thơ mang tên “Lê Hiếu Đằng” (Boxitvn).
- Nguyễn Thế Duyên: Bàn về mâu thuẫn và tính đa nguyên (Ba Sàm).
- Phản hồi bài “Sự nghiệp của Đảng dài hơn đời người” của Nguyễn Chơn Trung (Ba Sàm). Sáng nay, VTV-mục Báo chí toàn cảnh 7h lại tiếp tục điểm bài viết của Nguyễn Chơn Trung, và một loạt bài khác đánh hội đồng ông Lê Hiếu Đằng. Mời nghe:
.
- Ts Vũ Đức Khiển, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật: Mấy suy nghĩ về việc làm Hiến pháp năm 1946 và việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 hiện nay (ĐBND). Ông Vũ Đức Khiển là người từng tham gia ký Kiến nghị 72 sửa đổi Hiến pháp. Trong chương trình của đoàn đại diện những người ký tên đến trao bản Kiến nghị cho Ban soạn thảo, lẽ ra ông được mời làm trưởng đoàn, nhưng do ông không đến được, nên cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc đã được cử thay thế vào phút chót.
- Tựa tởm!  Bản chất nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân (ĐBND). Ngó luôn đây coi nó giống nhà nước phong kiến không: Phan Dong – Cái ghế… (Dân luận).
Công an điều tra chuỗi quán cafe Cộng chế Lênin toàn tập (ĐV). Tô Văn Động – GĐ Sở Văn hóa Hà Nội: “Quan điểm của Sở là phải được xử lý quyết liệt, vì việc làm của quán cafe Cộng còn liên quan tới cả vấn đề an ninh và chính trị”…
Vụ giám đốc nhận lương “khủng”: Công nhân thiệt đủ đường! (NLĐ). Câu hỏi là tại sao lũ sâu mọt cầm đầu mấy doanh nghiệp nhà nước ở “thành phố mang tên bác” này lại có thể dễ dàng tự tung tự tác đến vậy; chỉ tới khi bị báo chí phanh phui, ông Chủ tịch TP mới lớn giọng đòi “xử nghiêm”, làm như vô can.
Và câu trả lời là “Thượng bất chính, hạ tắc loạn!” Cách đây ít ngày, một nguồn tin từ báo giới cho hay, trong cuộc họp về phòng chống tham nhũng tại TP này, vị đại diện cơ quan pháp luật cho biết trong thời gian qua, đã nhận được 39 đơn thư tố cáo các trường hợp tham nhũng nổi cộm, thì đã có tới 10 trường hợp là về ông Bí thư thành ủy. Không thấy báo chi đưa tin này, nhưng cũng chẳng có gì lạ.
LẦN THỨ TƯ “ĐỒNG CHÍ X” XUẤT HIỆN TRÊN BÁO KOREA HERALD (FB Ngọc Thu). “Trước đó, đầu năm 2011, một bài báo của tác giả người Đức, ông Olaf Juttner, cũng doanh nhân, đã đăng bài ca ngợi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên trang quảng cáo dịch vụ của một Công ty xử lý rác có tên RES-Resources, Ecology, Services GmbH, mà cộng đồng mạng đã từng lên tiếng đó là trò lừa bịp“.
Đất công vào túi ai? (Trần Kinh Nghị).
- Vũ Ngọc Huyên:  NỖI BUỒN ĐAU HẬU VẬN (Bùi Văn Bồng).
- Đỗ Chu: Điểm chung giữa 2 ‘cha đẻ’ Tuyên ngôn độc lập (TVN). “…  tuy sinh khác ngày nhưng lại đều “chọn” ngày Quốc khánh nước mình để qua đời.” Nhưng một điểm riêng trong điểm chung này là một người do Trời chọn, còn một người có vẻ như … mình tự chọn. Nếu điều đó đúng thì công việc của các sử gia trong tương lai là đi tìm lời giải cho câu hỏi TẠI SAO.  - PGS-TS sử học Phạm Xanh: Ai quay lưng với lịch sử.
Tổng giám mục Pietro Parolin là tân ngoại trưởng Vatican (TT).  - Đức Thánh Cha Phanxico chính thức bổ nhiệm TGM Pietro Parolin vào chức vụ Quốc vụ khanh Tòa Thánh (NVCL). “là một cơ hội để Vatican hiểu rõ hơn về tình hình Giáo hội tại Việt Nam trong giai đoạn tới”.
- Tiếp loạt bài ‘Thùng thuốc súng Trung Quốc’: Về tự do ngôn luận (phần 1): “Ví dụ như cần có tự do báo chí và tự do ngôn luận. Chúng tôi cần có quyền tự do phê phán xã hội và chính phủ. Nhưng tự do này không có. Ngược lại, trong giao thông đường phố của chúng tôi thì chúng tôi có được mọi sự tự do của thế giới“.
8h45′:
13h35′:
- Trường Thanh niên Tiền tuyến Huế năm 1945: “Tia chớp” của cách mạng Việt Nam: Bài 2: Không thể đặt dấu chấm hỏi cho một sự kiện lịch sử! (QĐND). Mời xem lại video LS Phan Anh,GS Tạ Quang Bửu&Trường Thanh niên Tiền tuyến Huế 1945 (Ba Sàm).  - Câu chuyện từ một bảo vật quốc gia – Kỳ 4: Giữ vững ngọn cờ (TT).
Vì nó là cái váy (Đào Tuấn).
19h45′:

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS Trần Du Lịch: Nợ xấu và chuyện “sau họa có phúc” (ĐT).
Lặp lại kịch bản nào – BTA hay WTO? (TBKTSG). Bà Phạm Chi Lan: “Với BTA thì chúng ta từ đáy dốc đi lên còn vào WTO rồi thì chúng ta từ đỉnh dốc đi xuống. Hiện chúng ta đang ở đáy dốc rồi nên mong muốn của tôi là TPP sẽ là cú hích mới như BTA chứ không phải theo kiểu của WTO.
8h45′:
Rầm rộ M&A ngân hàng (TTT/CafeF).
- TS CAO SỸ KIÊM, NGUYÊN THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC: Phí “bôi trơn” khiến giá BĐS tăng cao (PLTP). -Dân chung cư cao cấp bậc nhất Thủ đô tố khổ (VEF).
13h35′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h45′:
- Ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn: Cấp thẻ hành nghề không phải cơ chế xin cho (DV). -Ra thẻ “dẹp loạn” làng giải trí (DV).
13h35′:
LÀM THƠ VÀ… LÁI XE (Văn Công Hùng).
- Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18: Khó đoán Bông Sen Vàng (ANTĐ).
19h45′:
Nhớ Đoàn Anh Thắng (Quê choa).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn TSKH, HÒA THƯỢNG THÍCH CHƠN THIỆN: Nghìn lần mong muốn cho một nền giáo dục nhân bản (ĐBND).
- Nguyễn Duy Đường (Yi Doeur):  Xin giúp tôi dạy cho 45 đứa con biết “cái chữ” (Ba Sàm). “Trường Tín Nhân Quốc Tế RHIO chính thức hoạt động kể từ ngày 03/06/2013, đặt tại số 4 đường số 10 khu vực Bồ Rây Siêng Năm, thuộc ấp Kha Na, xã Xiệu, thành phố Xiêm Riệp, tỉnh Xiêm Riệp, nước Cambodia. Hiện nay, tổng số có 45 em học sinh: nữ 23 em, nam 22 em. Mỗi em có một điều kiện hoàn cảnh khác nhau, song cái chung đều là con em gia đình lao động nghèo khó”
- Huyện Đô Lương (Nghệ An): Không cho con em đi học để… giữ đất (GD&TĐ).
8h45′:
- Năm học 2013 – 2014: Phấn khởi với chính sách miễn, giảm học phí (SGGP).
13h35′:
- Chuẩn bị khai giảng năm học mới: Ưu tiên cao nhất cho cấp tiểu học (KTĐT).
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Bán cây quý nơi công cộng cho dân chơi (KT). Cây phượng tím tại Trung tâm giải trí Đà Lạt cũng “không cánh mà bay” => 
8h45′:
13h35′:
19h45′:

QUỐC TẾ

Khủng hoảng Syria (1): Syria và tiền lệ Kosovo (The National Interest/ PVLH).
8h45′:
13h35′:
19h45′:
* RFI: 




No comments:

Post a Comment

View My Stats