Monday 16 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 16-9-2013




Posted by basamnews on September 16th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 16-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Giáo hạt Cửa Lò: Thao thức hiệp thông đồng hành với Mỹ Yên (NVCL). “Cho đến hôm nay, tại khu vực Mỹ Yên, vẫn là trình trạng của thời chiến tranh với công an, bộ đội canh gác. Họ căng trại, làm lán canh gác người dân Mỹ Yên. Những người dân Mỹ Yên hiền lành, chất phác vẫn căng mắt, căng tai với hai bàn tay không tấc sắt như sẵn sàng đón đợi sự đàn áp khốc liệt có thể đổ xuống bất cứ lúc nào trên đầu họ“.
- Trương Văn Dũng: Câu chuyện Trại Gáo và vài điều suy ngẫm (Nguyễn Tường Thụy). – J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Mỹ Yên: chính sách cũ với những tội ác mới (Nữ Vương Công Lý).
Cần nhận thức đúng về tự do và quyền con người (QĐND). “những quan niệm ấu trĩ, sai lầm về “tự do” và “quyền con người” đã khiến cho người ta có hành vi vi phạm pháp luật, rơi vào vòng lao lý. Chẳng hạn dựa vào nhận thức sai lầm về tự do ngôn luận, một số blogger trong “Câu lạc bộ nhà báo tự do” viết bài xuyên tạc chính sách pháp luật của Nhà nước. Hoặc dựa trên “công thức” xơ cứng, sai lầm về pháp luật: “Điều gì luật pháp không cấm thì đều có quyền làm”, người ta kêu gọi đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp 1992″.
- Ngô Nhân Dụng: Người Việt phải đuổi kịp dân Campuchia (Mai Xuân Dũng). “Thua Ðài Loan, Ðại Hàn, Phi Luật Tân đã xấu hổ. Nay thấy mình thua cả dân Miến Ðiện, dân Campuchia, chắc người Việt phải thấy tủi nhục. Nhất là những người biết suy nghĩ, có học, và dám nói. Một người 45 tuổi đảng lên tiếng kêu gọi các đảng viên bỏ đảng Cộng sản để lập đảng mới, cũng nêu trường hợp Camphuchia ra làm thí dụ, cho thấy người ta đã tiến bộ hơn mình. Sau cú sốc Miến Ðiện, cú sốc Campuchia sẽ giúp nhiều đảng viên cộng sản Việt Nam tỉnh ngộ hơn.” Coi chừng có ngày dân VN ào ào vượt biên qua đó sống, đỡ vượt biển nguy hiểm! Xem luôn:  - Cam Bốt : 20.000 người biểu tình phản đối kết quả bầu cử (RFI).
- Tiêu Dao Bảo Cự: Góp phần giải mã hiện tượng Lê Hiếu Đằng (Boxitvn). “Vấn đề trung tâm của đất nước ta là dân chủ hóa, thoát khỏi độc tài toàn trị. Chế độ này do đảng cộng sản cai trị nhưng thực ra hiện nay chất cộng sản còn rất ít, chỉ là một bộ máy thống trị hà khắc của những kẻ nắm quyền lực muốn “muôn năm trường trị” để trục lợi cho cá nhân và phe nhóm. “
Cái giá của độc đảng (BBC).  ”Đảng người ta được dân bầu lên nắm quyền, còn Đảng ta vừa cầm quyền vừa nơm nớp lo sợ bị người dân lật đổ. Xem cái cách Đảng bao quanh mình bằng công an, quân đội, bằng bộ máy tuyên truyền trong khi đảng người ta không phải làm như vậy thì thử hỏi ai chính đáng hơn ai?” BÒ, SÓI, SƯ TỬ VÀ NGƯỜI (Hồ Hải). “Bò người luôn làm thân trâu ngựa, để đóng thuế nuôi loài sói người, và loài sư tử người ăn trên ngồi trốc ở từng vị trí khác nhau trong hệ thống cai quản xã hội.” - Công tác dân vận ở Quân khu 5: Giữ vững niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, Quân đội (QĐND).
Dân chủ, tôn giáo và chủ thuyết Marx (TCPT). “Tại những nước toàn trị, Xã Hội Công Dân, được hiểu như một tiền đề của cách mạng, đương nhiên là bị đàn áp khắt khe. Những sinh hoạt như hiệp hội, nghiệp đoàn, hợp tác xã tư nhân, chương trình phát triển cộng đồng, chưa thể hình thành được vì sự cấm đoán của chính quyền. Kẽ hở duy nhất, hữu hiệu nhất, trong khi chờ đợi, chính là : TÔN GIÁO. “
- Chu Chi Nam: QUỐC TẾ CỘNG SẢN (Ba Sàm).
- Hạ Đình Nguyên: Quỹ đất, Quỷ đất và bảy phát súng colt của Đặng Ngọc Viết (Boxitvn). “Đáng tiếc và đáng thương cho một dòng máu đã chảy! Bao giờ thì hết bọn quỷ đất? Câu trả lời này dành cho ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhưng chắc chắn dân Việt không có tập quán “khóc tập thể” khi gặp Ngài Lãnh tụ!”
- Minh Diện: “AI CHO TÔI LƯƠNG THIỆN” ?! (Bùi Văn Bồng). “Súng lại nổ, máu lại đổ trên quê tôi./ Không phải tiếng súng chống ngoại xâm./ Không phải tiếng súng của  bọn khủng bố…/ Cũng không phải của bọn tội phạm hình sự hoặc một kẻ điên khùng nào, mà  là tiếng súng của  người lương thiện bị cùng đường“. – Huỳnh Văn Úc: Đặng Ngọc Viết (Nguyễn Tường Thụy). “Sao anh không đeo khăn tang ngồi biểu tình/ Ở công viên cây xanh Hà Nội ?/ Sao anh không bày đám âm binh/ Như trên cánh đồng Dương Nội ?
- Mai Thục: GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT LỢI ÍCH (Bùi Văn Bồng).
Làm báo kiểu mới (Nguyễn Vạn Phú). “… đó là sự loại bỏ cơ quan báo chí, chỉ còn lại người viết và nơi chuyển tải nội dung đến tận tay người đọc.”
Gánh nặng ngân sách ở Việt Nam (BBC).  – Audio phỏng vấn PGS. TS. Phạm Quý Thọ, Chủ nhiệm Khoa Chính sách Công, Học viện Chính sách và Phát triển: ‘Đã nghèo lại trả nhiều lương, lắm bổng’
- Dự án cầu Vân Đồn: Bỗng dưng được “tặng” 66 tỉ đồng (NLĐ).
Chủ tịch nước tới thủ đô Budapest của Hungary (VOV). - Thấu hiểu ý dân là thế (ĐCV). “Cho đến nay, sau chuyến đi Bắc Kinh rồi chuyến đi Washington, ông Tư Sang vẫn là một chính khách không rõ nét, thiếu phương hướng và quả đoán. Có nhà bình luận cho rằng ông và vài ủy viên bộ chính trị nữa đã có định hướng mới, « xoay trục sang phương Tây », và rồi đây sẽ có một chuỗi sự kiện đáng hoan ngênh theo định hướng mới, chứng minh cho sự xoay trục thức thời ấy. Được như vậy có gì đáng mừng hơn; nhưng e đó vẫn chỉ là mong muốn chủ quan của một số người lạc quan quá sớm, lấy mong muốn làm hiện thực.” 
Nhật ngưng lò phản ứng hạt nhân cuối cùng (RFI). Chắc để tập trung cho VN?  - Báo Nhật cực lực đả kích cách Tokyo xử lý vụ Fukushima (RFI). Chờ đó các chuyên gia VN đào tạo ở Hung về sẽ qua giúp!
- Loạt bài ‘Thùng thuốc súng Trung Quốc’: Trung Quốc đi về đâu? (hết) (Phan Ba). “Tất cả những gì chúng tôi muốn là sự công bằng“. - Bắc Kinh cần chấm dứt độc quyền của Doanh nghiệp Nhà nước (RFI).
8h45′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông Bắc Kinh – Tokyo – Manila gia tăng khẩu chiến (PT).
- TỪ THỰC TRẠNG NHÀ KHÔNG PHÉP: Cần phải tạo quỹ đất giá rẻ (PLTP).
13h40′:
KHẨN BÁO VỀ NHỮNG TRÒ KHỦNG BỐ CỦA AN NINH MẬT VỤ ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH Bùi Thị Minh Hằng (Bùi Hằng). - BÀI HỌC TỪ CON LỪA (FB Một Người Việt). “Bài học cho chúng ta: Cuộc sống sẽ đổ rất nhiều thứ khó chịu lên người bạn. Hãy xem mỗi vấn đề bạn gặp phải là một hòn đá để bạn bước lên cao hơn. Chúng ta có thể thoát khỏi cái giếng sâu nhất chỉ đơn giản bằng cách đừng bao giờ đầu hàng…
Ông đừng mừng hụt (Lê Khả Sỹ).
19h35′:

KINH TẾ

8h45′:
- Lập Ủy ban quản lý DNNN: Cắt lợi ích bộ, ngành khỏi doanh nghiệp (TP).
- Công ty TNHH Kyung Sung Vina, TPHCM: Doanh nghiệp vắng chủ, công nhân lãnh đủ (LĐ).
13h40′:
19h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- QUYỀN SƯ – XÔN XAO VĂN, VÕ ĐÀN (Nguyễn Trọng Tạo).
Nhạc sến – bình thường & bất thường… (FB Đỗ Trung Quân).- Nghệ sĩ ưu tú Quốc Hưng: Đừng cho con học hát trước 16 tuổi (VNN).
8h45′:
13h40′:
CHÍ BỰA VỀ LÀNG (Ngô Minh). - Chỗ nào cũng nắng (Nguyễn Ngọc Tư).
19h35′:
- Thanh Hóa đón Bằng di tích Quốc gia đặc biệt và Lễ hội Lam Kinh năm 2013: Bảo tồn, tôn vinh và gìn giữ biểu tượng của lòng tự hào dân tộc (BVPL).
- Cận cảnh phóng viên chiến trường – kỳ 7: Vì tình yêu nghề, nhà báo quên nguy hiểm để săn tin (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Hàng ngàn học sinh… nằm học (NLĐ). Bàn ghế quá thấp gây khó khăn cho việc dạy và học tại Trường Tiểu học Kim Đồng, tỉnh Bạc Liêu =>
8h45′:
- Nghệ sĩ ưu tú Quốc Hưng: Đừng cho con học hát trước 16 tuổi (VNN).
13h40′:
Thư ngỏ của một học sinh gửi BGH trường mình đang học (Hồ Như Hiển). “Nếu thầy cô thực sự muốn truy tìm bằng được xem em là ai, em tin rằng việc đó không khó khăn gì đối với thầy cô. Em biết, việc em trình bày suy nghĩ của mình có thể sẽ mang nhiều điều không may đến cho em. Khi quyết định viết thư ngỏ này, em cũng đã chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những điều xấu nhất có thể xảy ra với mình“.
Quẩn quanh (SGGP).
19h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
13h40′:
- Vụ “Sản phụ tử vong do bệnh viện tắc trách?”: Bệnh viện T.Ư Huế phản hồi (NNVN).
19h35′:

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h40′:
19h35′:
* RFA: Audio:  + Sáng 15-9-2013; + Tối 15-9-2013; Video: +  .
* RFI: 15-9-2013 






No comments:

Post a Comment

View My Stats