Saturday 7 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 7-9-2013




Posted by basamnews on September 7th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 07-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Mỹ Yên: Tiếng lòng giữa hai bờ đối nghịch (RFA).  - Thứ trưởng Công an làm việc ở Nghệ An (BBC). “Trung tướng Tô Lâm khuyến cáo rằng trong thời gian tới sẽ “có nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy Công an tỉnh Nghệ An cần chủ động làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình… để chủ động tham mưu có hiệu quả cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ”". - Đầu tư vốn ODA cho công an: Hội nghị Kế hoạch vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2014-2015 của Bộ Công an (CAND).
- Kết luận điều tra vụ Đinh Nhật Uy: Lại là điều 258 (Dân luận). - Kết luận điều tra vụ Đinh Nhật Uy (ĐCV). “Cơ quan điều tra tỉnh Long An do đại tá Nguyễn Sáu đứng đầu vừa công bố kết luận điều tra. Trong đó, đáng lưu ý là những tang vật tịch thu phục vụ cho công tác điều tra có áo phông No- U, phông ‘HS- TS Việt Nam’, ‘Bảo vệ biển đảo Việt Nam’…. và cuốn ‘Bên Thắng Cuộc‘, ‘Chết bởi Trung Quốc’.” - Công an Long An làm tay sai cho Tàu ? (Xuân VN).
- Phỏng vấn bà Nguyễn Thị Nga: Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị đánh trong tù (RFI).
BS TRẦN VĂN TÍCH “CƠ HỘI SỐNG SÓT CỦA ĐẢNG CSVN” (SHSM). – Hạ Đình Nguyên: Gác mạ lị, hướng tới xây dựng một xã hội công dân (Quê choa). – Thơ Uyển Thi: Hai chí hướng – Gửi thằng theo đảng … không phải Dân chủ xã hội (DLB). “Mày đi theo cộng sản/ Cộng sản cũng chẳng sao/ Miễn đất nước của tao/ Được ấm no hạnh phúc …”   – Trần Vàng Sao: Bài thơ của một người yêu nước mình (Trần Nhương).
<- Trần Khải Thanh Thủy: Thật như đời (ĐCV). “Rút trong tập Chết ngoài kế hoạch – tập II”. 
VN sẽ cắt làm đôi nếu có sự cố hạt nhân.   – Phỏng vấn Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn: Ai thao túng mua bán lò phản ứng ở VN? (BBC). Tham khảo luôn: - Hàn Quốc cấm hải sản nhập khẩu từ Fukushima (RFI).  Để tránh ảnh hưởng đại dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, có lẽ với VN dù thế nào cũng sẽ không cấm?
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Mặt trận tổ quốc (RFA). “Trên trang nhà của MTTQ, phần đề cập đến các tổ chức thành viên của Mặt trận này thì thấy có ghi đảng Cộng sản Việt Nam là một thành viên của MTTQ. Nhưng mặt khác lại ghi đảng Cộng sản Việt Nam là người lãnh đạo của MTTQ.” Nhưng trên trang báo này cho biết GS Nguyễn Lân Dũng “xúc động chia sẻ” và “bày tỏ cảm xúc” cả với 2 vị cựu, tân Chủ tịch. - Về ông Nguyễn Thiện Nhân (Quê choa).
- Hà Nội: Trợ giá xe buýt liên tục… “leo thang” (DT).  – TP.HCM: MUỐN CHẠY XE BUÝT, CHI 80-100 TRIỆU ĐỒNG!: Nguy cơ mất 50 tỉ đồng trợ giá (NLĐ).
- Nguyễn Khắc Phê: Vui buồn cùng “Đại gia” (Trần Nhương). “Còn buồn thì tất nhiên rồi! Một tác phẩm hơn ngàn trang, nhà văn mang nặng đẻ đau suốt 5 năm trời, rồi công phu biên tập in ấn… đáng ra là một sự kiện văn hoá được lên truyền hình quốc gia với rất nhiều lẵng hoa chúc mừng, thì lại bị “giam cầm”” chỉ bởi một vài kẻ nào đó có quyền kiểm duyệt mà không phải là một hội đồng thẩm định đàng hoàng.
- Sẵn sàng bán nhà, phanh phui vụ ‘chôn hóa chất’ (VNN). Tuyệt! Phải lôi bọn “bảo kê” nằm trong chính quyền, cơ quan pháp luật ra ánh sáng. - Lương khủng và lương tâm (SK&ĐS).  - Đình chỉ chức vụ 8 lãnh đạo nhận lương “khủng”: Hợp lòng dân (PNTP).
Thư giãn cuối tuần: TÁI BẢN “SÁT THỦ ĐẦU MƯNG MỦ” (Tễu). “- Tàn phế vì bộ Y tế / - Sinh động như menu quán Cộng  / - Giải thiêng cái xu chiêng / - Lớn không cần có lông nách, quan không cần thiết đọc sách …”  
Tuyên án tử hình kẻ chủ mưu vụ ‘quan tài diễu phố’ (TN).  - Vụ mang quan tài diễu phố: Một bị cáo lãnh án tử hình (TT). Một cách đặt tên vụ án – đặt tựa cho bài rất phi lý (nhất là của Thanh niên),  mà hết báo nọ tới báo kia mắc phải. Từ vụ án giết người, dẫn đến bất mãn của gia đình nạn nhân, rồi đem quan tài diễu phố, cuối cùng là thủ phạm giết người bị đem ra xử. Như vậy không thể gọi là “Vụ mang quan tài …” được. Độc giả dễ hiểu lầm là đem quan tài diễu phố dẫn tới hậu quả chết người, rồi xử án tử hình kẻ “đầu têu” mang quan tài diễu phố. Tệ nữa là hàng loạt bài trên cùng một tờ báo, cứ lặp đi lặp lại “vụ mang quan tài diễu phố”, mà đọc hết chẳng thấy “quan tài” với “diễu phố” đâu cả, tìm toét mắt mới may ra thấy một dòng và lần ngược thời gian qua rất nhiều tin bài mới có một bản tin ngắn từ nửa năm trước.
Vụ án gây phẫn uất trong dân dẫn tới việc người ta phải mang quan tài diễn phố là do cách tiến hành điều tra có những dấu hiệu khuất tất, mà đằng sau đó là nghi vấn liên quan con rể Phó Chủ tịch tỉnh. Thế nhưng qua thời gian kéo dài, báo chí đưa thông tin quan trọng đó cứ bị mờ dần đi, nhưng lại nổi lên hiện tượng “quan tài” như thể lỗi là ở người dân.  
Campuchia thắt chặt an ninh (NLĐ). - Phe đối lập Campuchia quay mũi dùi sang Trung Quốc  (VOA). “Các chính trị gia có tên tuổi cảnh báo rằng chính phủ đã nhượng bộ quá nhiều cho Bắc Kinh và họ lo ngại rồi đây người Hoa sẽ tràn ngập Campuchia.”
8h45′:
13h40′:
- Lê Diễn Đức: Nguyễn Tấn Dũng qua Mỹ và đôi chuyện cần bàn (RFA’s blog).
TÂN BINH (Mai Thanh Hải).
Nguyễn Văn Bông – Luật Hiến pháp và Chính trị học (10) (pro&contra). Mời xem lại: Kỳ 7   –    Kỳ 8   -    Kỳ 9
THIỂU NĂNG NHÂN TÍNH (Văn Công Hùng). “Thì cái vụ vừa xử xong ở Vĩnh Phúc mà không kinh à. Chả thù oán gì nhau, chỉ vì một câu va chạm, cả bọn lao vào giết chết một người vô tội, còn dã man hơn bọn đế quốc sài lang xưa nó giết cộng sản. Thế mà mọi chuyện suýt… êm ru, nếu như không có chuyện gia đình khiêng xác đi giễu khắp phố phường, và hôm qua thì tòa tuyên 1 án tử, 2 án chung thân“.
- Người Buôn Gió: Từ ngõ Phất Lộc tới Weimar [20] (ĐCV).
19h35′:

KINH TẾ

8h45′:
13h40′:
Khi dân vận tốt (ĐĐK).
19h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Angela Phương Trinh và Hyon Song-wol (VNN/ Quê Choa/ Hiệu Minh).
- Trịnh Hội: Từ biệt Athens, đến với Rome (Blog VOA).
8h45′:
13h40′:
Hồi ký ca sĩ Khánh Ly (Ngô Minh).
Nhớ Phùng Quán (Quê choa).
TRUYỆN CUỐI CÙNG (Hoàng Hải Thủy).
19h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Lạc giữa bầy đàn (Phạm Tôn).
8h45′:
13h40′:
Hoành tráng như thế vận hội (Nguyễn Duy Xuân).
19h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nhà thơ Trần Tiến Dũng: Liệu sẽ có ‘cách mạng cơm-bún’ ở VN? (BBC).
Sống sót thần kỳ trong trận lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa (TN).  - Tang thương Can Hồ A (NLĐ). - Hình ảnh quặn lòng khi cơn lũ đi qua (VNN). – Khắc phục hậu quả trận lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa (Lào Cai): Quặn lòng 
8h45′:
13h40′:
NỤ CƯỜI VÀNG (Mai Thanh Hải).
- Jak Phillips: Khám phá những nhà nghỉ trưa tình dục ở Việt Nam (VICE Magazine/Dân luận).
19h35′:

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h40′:
19h35′:
* RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats