Tuesday 3 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 3-9-2013




Posted by basamnews on September 3rd, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 03-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Huỳnh Phan trò chuyện với Giáo sư Stein Tonnesson: Biên giới biển không thể phân định bằng quyền lực (TVN).
Vẫn tùy tiện trong việc bắt, giam (RFA). “Bà Nguyễn thị Kim Liên, mẹ của sinh viên Đinh Nguyên Kha cùng vụ án với Nguyễn Phương Uyên và blogger Đinh Nhật Uy, vào trưa ngày 2 tháng 9 cho biết thông tin về hai người con của bà trong nhà tù như sau: Chuyến vừa rồi cũng y như những đợt trước, tôi và Thạch Thảo không được gặp Kha, chỉ có ba cháu mà thôi. Cháu với với ba rằng phải mời luật sư vì ở trong đó bị ép phải nhận tội khủng bố …”
Blogger Anh Ba Sài Gòn ra tù sớm (BBC). “ông không nằm trong đợt đặc xá nhân dịp Quốc khánh Việt Nam ngày 2/9 mà được giảm án ‘dựa trên kết quả cải tạo trong tù’”.  - Blogger Anh Ba Saigon được trả tự do (VOA).  -Việt Nam đặc xá hàng ngàn tù nhân dịp 2/9 (BBC).
- Nguyễn Sĩ Bình: Đảng Cộng sản: võ sỹ không đối thủ? (BBC). “Đối thủ chính trị của ĐCSVN hiện nay không hẳn là một cá nhân hay một đoàn thể, mà là các lực lượng yêu nước ở trong và ngoài ĐCSVN. Có thể nói lực lượng đó là thành phần đa số trong xã hội ngày nay”.
TRAO ĐỔI VỚI JONATHAN LONDON VỀ UY QUYỀN CHÍNH ĐÁNG (Mõ Làng).  Bức hình trong bài viết này là của ông Jonathan London khác, ông này dạy ở trường ĐH UC Davis ở Mỹ, còn GS Jonathan London mà blogger Mõ Làng muốn trao đổi thì đang dạy ở  City University of Hong Kong. “Theo đánh giá của chúng tôi, ngày nay, uy quyền chính đáng của ĐCS vẫn chiếm ưu thế trong lòng dân Việt Nam. Bởi vì đường lối chính trị của Đảng đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, lợi ích mà nhân dân có được như ngày nay là kết quả của quá trình đấu tranh gian khổ bằng sự đồng thuận của nhân dân với đảng. Ở Việt Nam chính trị vẫn ổn định, xã hội vẫn an toàn“. Có dám trưng cầu dân ý không? Cho Viện Gallup vào làm một cuộc trưng cầu dân ý để biết nguyện vọng của dân như thế nào.
Ngày 2/9, nghĩ về cái giá của nền độc lập (Anh Vũ).  - Từ nền độc lập nghĩ về văn hoá hoà bình (ĐCV). - MacARTHUR VÀ BÊN THẮNG CUỘC (Alan Phan). “Do đó, các lãnh tụ các quốc gia nhỏ bé nên nhớ điều này: nếu đánh nhau với Mỹ thì nên ‘vờ’ thua, nếu không thua thật. Mỹ nó ngu, nó sẽ đổ tiền ào ạt vào cho toàn dân ‘hủ hoá’ và lên thiên đường tư bản. Còn nếu đánh nhau với Tàu, ráng đánh cho thắng, chứ không thì khốn nạn cả lũ“.
- Vũ Tôm: Lý sự tí chơi  (Trần Nhương).
- Tiếp theo loạt bài ‘Thùng thuốc súng Trung Quốc’: Về tự do ngôn luận (phần 2) (Phan Ba). “Nhiệm vụ của một nhà văn là gì? Một nhà văn cần phải là tấm gương phản chiếu của xã hội. Ông ấy mang trách nhiệm cho xã hội và cộng đồng. Nhưng rất đáng tiếc là các nhà văn của chúng tôi trong Trung Quốc đã không làm tròn nhiệm vụ của họ. Họ tránh phê phán xã hội. Họ viết vì tiền. Họ có một cây kéo ở trong đầu, và đẳng cấp của họ không cao cho lắm“.
8h50′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Trung – Nhật lại khẩu chiến (PT).
13h45′:
- Nguyễn Đình Ấm: Ông Trần Công Trục có bị oan không? (Bà Đầm Xòe).
Quốc khánh (VOA Blog).
19h45′:

KINH TẾ

8h50′:
13h45′:
Ai giám sát nợ công? (TBNH/Tầm nhìn).
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: HẬU HIỆN ĐẠI LÀM SAO NỞ TRONG ĐẦU Í Ì I TRE NỨA ? (Bà Đầm Xòe).
<- Đặng Mai Lan: Nhớ anh, tôi đi tìm những trang sách (Da màu).
- Mảng sách chân dung văn nghệ sĩ: Vùng đất tốt đang chờ người khai hoang (SK&ĐS).
8h50′:
13h45′:
Nhạt và đậm (SGTT).
VÀ CHỢT THU (Văn Công Hùng).
HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 155: DU LỊCH VIỆT – DU LỊCH THÁI LAN) (Trần Mỹ Giống). - Tạp bút Nguyễn Thị Hậu: Tháng Bảy đã qua (viet-studies).
HỒN VIỄN XỨ (Tương Tri).
NGHỆ THUẬT KHỎA THÂN (Văn Công Hùng).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Nước mắt thủ khoa (NLĐ). Chị Trang kể về những tháng ngày vất vả xin việc theo chính sách “thu hút nhân tài” của tỉnh Nghệ An =>
8h50′:
- Phản hồi quanh bài viết “Chuyện 5 hiệu trưởng từ chức”: Làm hiệu trưởng là hi sinh (TT).
13h45′:
- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Cách đánh giá học sinh hiện nay là của 40 năm trước (PT).
Nỗi nhục (pro&contra).
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Huỳnh Văn Úc: Cô lái đò và sư thầy (Trần Nhương). – Thành An); Chung quy do lão …thày bói.
8h50′:
13h45′:
Bà Diana Nyad đã hoàn thành chuyến bơi lịch sử từ Cuba sang Mỹ ở tuổi 64 (FB Ngọc Thu). “Hy vọng câu chuyện của bà Diana Nyad sẽ truyền cảm hứng cho các bạn trẻ lẫn các bạn không còn trẻ ở VN: Hãy biết ước mơ và tìm cách thực hiện những giấc mơ của mình. Đừng bao giờ bỏ cuộc“.
19h45′:

QUỐC TẾ 

Âm mưu thâm nhập vào các cơ quan tình báo Mỹ ? (RFI). “CIA tiết lộ 20 % đơn xin vào làm việc cho cơ quan tình báo này đáng « khả nghi » và « có liên hệ với các tổ chức khủng bố hoặc các thế lục thù nghịch.”


8h50′:
13h45′:
Từ Athens đến Rome (VOA Blog).
19h45′:
* RFI: 2-9-2013
 







No comments:

Post a Comment

View My Stats