Tuesday 17 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 17-9-2013




Posted by basamnews on September 17th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 17-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đức Thành: Những mong ước chính đáng! (Boxitvn).
Roger Mitton- Việt Nam quản lý tư tưởng (The Phnom Penh Post/ Dân luận). Thêm một bài báo để minh họa cho một bài viết hôm qua nói về tình trạng tụt hậu về tự do ngôn luận, nhân quyền, ngay trong khu vực, của VN so với hầu hết các nước, kể cả Campuchia (Người Việt phải đuổi kịp dân Campuchia). Ở trường hợp này là báo Campuchia “dám” viết về VN như vậy.
- Ths, LS Vũ VĂN TÍNH,  (NCS Ðại học Paris 2 – CH Pháp): Tự do ngôn luận và các giới hạn về tự do ngôn luận (ND). Chắc phải nhờ bà con ở Pháp tìm coi có vị nghiên cứu sinh này thật hay không.
- Vũ Mạnh Hùng: THƯ CHIA SẼ VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ XH CÙNG CÁC BẠN ĐANG QUAN TÂM (Nguyễn Tường Thụy).
Từ miền núi xa xôi, Giáo Xứ Đồng Lam hướng về Mỹ Yên trong cơn bách hại (NVCL).  - Hướng về Mỹ Yên, ánh nến rực sáng Thánh đường Giáo xứ Lưu Mỹ (NVCL). “Đặc biệt, ở đây, người dân còn chú ý đến vụ cưỡng hiếp mất nhân tính của một cán bộ của đảng đối với nạn nhân là giáo dân Lưu Mỹ. Vụ việc bị bao che và chìm xuồng, chỉ bởi kẻ hiếp dâm là cán bộ, còn nạn nhân là một giáo dân. Nạn nhân vẫn còn đó, thủ phạm vẫn nhơn nhơn, là bằng chứng không thể chối cãi về tội ác của nhà cầm quyền toa rập, bao che cho nhau, dung túng nhau những điều xấu xa và mất đạo đức“. - Hãy lắng nghe (DLB).
Xích Tử – Con nợ của nhân dân (Dân luận). “Lịch sử cướp đất nông dân của Đảng CSVN, như đã nói, là chính sách nhất quán của cách mạng vô sản theo kiểu châu Á, với quan điểm maoist. Đó là sự giải thích tùy tiện, áp dụng một cách sai lầm quan điểm của K. Marx từ Lenin khi tiến hành bạo loạn lật đổ giành chính quyền trong điều kiện chiến tranh ở nước Nga cho đến việc nặn ra các thành phần giai cấp ...”
Tối qua có độc giả gửi thắc mắc là cùng sáng 15/9, khi vụ cháy khủng khiếp nhất trong lịch sử tỉnh Hải Dương nói trên vẫn đang chưa được dập tắt (cho đến chiều qua, tức sau gần  2 ngày vẫn còn cháy), thì ngay tại địa phương này, đã diễn ra một buổi lễ hoành tráng, có cả sự tham dự của PCT Quốc hội Kim Ngân, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bí thư “tỉnh bạn” Hải Phòng nơi có cầu đi qua; vậy liệu các vị này có động lòng để mà suy tính hoãn hay giảm bớt nghi thức lễ lạt, đuổi đám quan tỉnh về sớm mà lo giúp dân? Nhìn hình ảnh tưng bừng trong mấy bài báo thì e là không có gì thay đổi! =>
Một chi tiết, có lẽ là tình cờ, không rõ nên vui hay buồn cho các vị quan chức này, là Lễ khánh thành đường 37 là con đường nối hai huyện Gia Lộc, Ninh Giang của Hải Dương với huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, được tổ chức ở huyện Ninh Giang, cách xa TP Hải Dương, chứ không phải tại Gia Lộc, sát nách TP Hải Dương. Từ sự “tình cờ” đó, có lẽ các quan chức trung ương cũng khó mà nghe được tiếng than khóc tận Trung tâm thương mại Hải Dương, nên mới bình chân như vại, vui cười thoải mái như vậy? Kể cả động thái cố mà tạt qua hiện trường, làm việc với lãnh đạo TP, thăm hỏi bà con, liệu có không? Cũng cần nhắc lại là bà Ngân vừa được cất nhắc vào BCT, lại vừa nhận được số phiếu tín nhiệm cao nhất tại Quốc hội.  
Thôi thì cũng thử tìm sự cảm thông với các quan chức này một chút, là biết đâu họ có ngưng giữa chừng buổi lễ, rồi về TP Hải Dương để “chỉ đạo”, chia sẻ khó khăn, v.v.. nhưng không cho báo chí biết? Thêm nữa, đó là ngày nghỉ cuối tuần, các quan bỏ thì giờ đi xa dự lễ cũng là tốt rồi! Và một khả năng khác, là phải chăng các vị đã bị bưng bít, hay không kịp cập nhật thông tin, đám tay chân lại quá kém, nên không biết vụ việc nghiêm trọng đang diễn ra? Nếu vậy thì sẽ thêm một kinh nghiệm cho các “chính trị gia” này.  Một “kinh nghiệm” nữa là với một con đường cấp 3 đồng bằng, chỉ là dự án nâng cấp, lại chưa hoàn thành, còn nhiều hạng mục dang dở, thì có đáng phải tổ chức một lễ khánh thành, với cấp cao trung ương dự đến như vậy không, hay đằng sau nó còn là chuyện gì nữa?
Một “tình cờ” nho nhỏ khác, là bà Kim Ngân từng là Bí thư tỉnh ủy Hải Dương, từng lãnh đạo các ngành Lao động, Thương mại, giờ lại đang là phó CT cơ quan dân cử cao nhất. Dù thế nào, xin bà nghe trên VTV hôm nay phản ánh về hiện tượng đã có hàng chục cú điện thoại của bà con tiểu thương gọi đến cảnh sát phòng cháy, mà không ai nghe máy, trong suốt hơn 2 giờ đồng hồ, 3 giờ sau có xe đến nhưng là xe … rỗng, không có nước … Ấy thế mà đám quan chức cơ quan chức năng tỉnh này vẫn to mồm khuếch khoác, “di dời” cả giờ được báo cháy là 3h25′, chứ không phải là 1h sáng. Không biết quyết định mau mắn của chính quyền hỗ trợ hàng triệu đồng cho mỗi hộ tiểu thương có góp phần “chạy tội” cho họ hay không? 
Từ ngõ Phất Lộc tới Weimar [21] (Người Buôn Gió). “Năm 2009 tàu chiến của Trung Quốc lại bắn chết ngư dân Việt Nam, nhiều thanh niên chúng tôi sục sôi căm phẫn. Nhưng nhà nước Việt Nam chỉ lên tiếng vài câu rồi thôi, nhà nước bảo quan hệ giữa hai Đảng cộng sản lãnh đạo hai nước là thứ rất quy báu mà lãnh tụ sang lập hai Đảng đã để lại, không vì chuyện khác mà làm ảnh hưởng đến quan hệ ruột thịt đó.”
Ý nghĩa của việc ông Nhân sang Mặt trận? (BBC). ”Nhưng với vai trò Ủy viên Bộ Chính trị, Giáo sư Thayer nói, ông Nhân sẽ vừa đá bóng, vừa thổi còi vì ông nằm trong cơ quan quyền lực và ra quyết định cao nhất của Đảng nhưng lại cũng đứng đầu cơ quan có vai trò thách thức Đảng Cộng sản”.
Liệu Nguyễn Bá Thanh có dám “bẻ nạng chống trời?” (DLB). Trước thềm Hội nghị TƯ, được cho là sẽ rất “quyết liệt”, lại có thông tin là tổ chức hai ban Nội chính và Kinh tế sẽ không đổi, có nghĩa ông Thanh và ông Huệ sẽ ngồi yên vị. Nhưng có người thắc mắc là nếu vậy thì sẽ trái với Nghị quyết TW? Hay là người ta hy vọng qua hội nghị TƯ tới sẽ có những quyết định lớn về nhân sự?
- Đào Tuấn: Tấm áo bạc màu của bà Thủ tướng (LĐ). “Nếu muốn quảng bá Việt Nam, người Việt sẽ phải mặc gì, cầm ví gì, đi xe gì cho thuần Việt? Áo dài, giỏ mây và xe đạp Thống Nhất chăng!”.
IgNobel Vịt (Đào Tuấn). “Giải tâm lý học được trao cho ngành giáo dục với công trình “Cộng điểm cho bà mẹ Việt Nam anh hùng trong các kỳ thi mẫu giáo”. …”
Hai cột trụ (Nguyễn Vạn Phú). “… Thế nhưng, hiện đang có xu hướng phân biệt đối xử trong giáo dục và y tế, làm méo mó chính sách phát triển bình đẳng và lấn chiếm nguồn lực của người nghèo.”
Tám chú sâu con (DLB) “được” kỷ luật để khỏi đi … tù?
<- Thẩm phán nhận lệnh Phó chánh án ngăn cản phóng viên tác nghiệp (NLĐ).
Cái chết của Stalin (Ngô Đức Thọ).
8h45′:
- Về việc quyết định phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư: GS Đặng Hùng Võ: “Người dân đồng thuận mới triển khai dự án” (DV).
- Vụ cho phá đất lúa để khai thác khoáng sản: Không cấp phép mới và chấm dứt toàn bộ hoạt động khai khoáng tại Đà Nẵng (LĐ).
14h00′:
THÁI BÌNH (Tương tri). - Nhìn lại SỰ KIỆN THÁI BÌNH 1997 (Bùi Văn Bồng).
- Xây dựng Đặc khu Phú Quốc: Cần có cơ chế đột phá (TT). - Đề xuất táo bạo về đất đai tại Phú Quốc (VnEco).
19h45′:

KINH TẾ

8h45′:
14h00′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Phương pháp vẽ sơn dầu nhiều lớp (Nguyễn Đình Đăng).
ĐẰNG SAU THƠ LÀ MỘT NỖI NIỀM TRẮC ẨN (Nguyễn Trọng Tạo). – Mai Văn Phấn: Tĩnh lặng (I) (Da màu).
- Phạm Lưu Vũ: TỬU ĐỊA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nhà xuất bản Kim Đồng (Nhị Linh).
8h45′:
14h00′:
Nhà văn nhà veo (Quê choa). - Ông quan trọng. - CÓ NHỮNG NỖI ĐAU TRỞ THÁNH ÁNH SÁNG (Nguyễn Trọng Tạo). - Giới hạn của riêng tư (Nguyễn Ngọc Tư).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Trở lại câu chuyện tự học (Vương Trí Nhàn).
- Chủ trương không chấm điểm học sinh lớp 1: Giảm áp lực nhiều phía (ND).
8h45′:
Mít Đặc và Biết Tuốt (1) (Nguyễn Tiến Dũng).
Nhường phần cơm cuối tuần (Đọt chuối non).
- Diễn biến mới vụ chiếm giữ con dấu tại Đại học Hùng Vương (TPHCM): Bộ Công an yêu cầu ông Lê Văn Lý giao nộp con dấu (LĐ).
14h00′:
- Ở “VÙNG TRŨNG” GIÁO DỤC QUỐC GIA: Kỳ cuối: Khi sự học không còn là số 1 (LĐ).
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
14h00′:
19h45′:
Rác độc (SM).

QUỐC TẾ 

8h45′:
14h00′:
19h45′:
* RFI:  


No comments:

Post a Comment

View My Stats