Tuesday 10 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 10-9-2013




Posted by basamnews on September 10th, 2013  | Comments Off

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 10-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Bảo sao không mất Hoàng Sa (Người Buôn Gió). “… nực cười nhất vẫn là chuyện báo chí Nghê An bênh đồng chí đảng viên, quan chức xã Nghi Phương vì bảo toàn tính mạng trước cái tát và đe dọa của đám phụ nữ. Đồng chí ấy phải viết cam đoan và mang con dấu công quyền ra đóng xác nhận.  Cán bộ đảng viên mà tinh thần làm việc, sống và chiến đấu bảo vệ bản thân mình kiên quyết như thế.  Bảo sao đất nước không mất Hoàng Sa!
Giám mục Giáo phận Vinh tố cáo truyền thông nhà nước bóp méo sự thật (VOA). “Trong thế giới hôm nay mà họ vẫn tiếp tục thông tin kiểu như vậy thì đó là nỗi buồn, buồn cho những người chỉ dùng bạo lực để nói, dùng dối trá để thanh minh như vậy. Chúng tôi vẫn tiếp tục đưa lên những bằng chứng sự thật.” Nỗi thống khổ của giáo dân xứ Mỹ Yên (RFA). - Video: Đụng độ tại giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An (BBC).  - ‘Giáo dân chỉ thể hiện sự bất bình’.  – Audio: Chuyện gì xảy ra ở Giáo xứ Mỹ Yên?  - Video: NHỮNG NGƯỜI ĐÀN BÀ BỊT MẶT – BẮNG CHỨNG CÔNG AN GIẢ DẠNG GIÁO DÂN TẠI NGHỆ AN (FB Nguyễn Thùy Trang).
Thẩm phán Lê Thị Hợp ốm lâu quá (Nguyễn Tường Thụy). Mời đọc lại câu chuyện cách đây 2 tháng: Chuyện Lê Thị Hợp bị ốm đột xuất (Đinh Tấn Lực). Thông báo hoãn phiên tòa xử LS Lê Quốc Quân  =>
Cho đến bao giờ? (Người Việt). “Hiện nay, những người tị nạn Việt nam đến Úc không có cơ may được nước Úc cứu xét cho định cư tại nước này, và nếu có đủ tiêu chuẩn của một người tị nạn họ sẽ được đưa sang Papua New Guinea. Tệ hại hơn nữa là chính quyền Úc đã thỏa thuận cho phép công an từ Việt Nam, nơi mà người tị nạn đã bỏ ra đi, vào tận các trại giam người tị nạn để “làm việc,” …”
Có chia rẽ trong làng báo lề phải VN? (BBC). “Dù đã có nhiều cố gắng, nhưng điều đáng tiếc cho các báo đảng là họ ngày càng khó xử và mất sĩ diện trong việc lôi kéo các tờ báo quốc doanh khác tham gia vào mặt trận phản tuyên truyền”.
Hương tới một tương lai tươi sáng hơn (Jonathan London). “Tôi không tin người Việt Nam thua kém gì so với người dân ở Hàn Quốc hay Đài Loan. Tôi chỉ thấy rằng, thực tế về mức độ độc lập – tự do – hạnh phúc mà dân Việt Nam đang có vẫn còn chưa xứng đáng với cái mà họ nên nhận. Thực vậy. Tôi hoàn toàn đồng ý với Ông Hồ Chí Minh khi ông nói ‘Nếu nước được độc lập mà dân không được hưởng tự do hạnh phúc thì độc lập chẳng có ý nghĩa gì’.”
- Lâm Thế Nguyên: SỰ KHẨN THIẾT VỀ NIỀM TIN CHUNG (Thùy Linh). “Khác với luận điệu của nhà nước đương quyền, Dân chủ và Tự do là hai yếu tố vô cùng quan trọng để xây dựng một xã hội nhân bản; ở đó quyền con người được tôn trọng, và quyền lực lãnh đạo quốc gia được kiểm soát, cân bằng một cách hiệu quả nhất“.
Dư luận thế nào? (Người Buôn Gió). “Trong trường hợp này, tôi cho rằng ông ta về Việt Nam chỉ để cho những người còn sống biết, khi ông ta chết đi dư luận Việt Nam thế nào“.
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ khai giảng của Học viện Quốc phòng (LĐ). Có 5 lần nhắc đến “thế lực thù địch”. Đưa phát hiện này lên mới được vài phút, đã có một fan của bác Tổng email cự nự, rằng chỉ có “4 lần thôi”. Tội nghiệp! Vị này đã không chịu đọc đoạn tổng kết tuyệt vời, rất “biện chứng” của bác này: “Vì vậy, các thế lực phản động, thù địch luôn đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, tăng cường sử dụng các biện pháp “tấn công mềm”, tập trung làm chuyển biến về chính trị tư tưởng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, kích động, chia rẽ, đòi phi chính trị hóa quân đội, hạ thấp, phủ nhận vai trò, uy tín lãnh đạo của Đảng; xóa bỏ mục tiêu, lý tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.” May là bác Tổng cũng nhắc được một lần hai chữ “chủ quyền”, để biết là mình đang nói chuyện với … bộ đội, không phải là với công an. 
- Phiếm: TBT Nguyễn Phú Trọng, trả lời ông Phạm Quế Dương (ĐCV). Về “Đề nghị làm sáng tỏ vụ việc: Chủ tịch Hồ Chí Minh là người Việt Nam hay Đài Loan”.  - Niềm tin của tôi bị lung lay (Bà Đầm Xòe). “… vì trên các trang mạng xuất hiện nhiều bài viết về truy tìm nguồn gốc của “Cha già dân tộc” ((xin lỗi anh Lạc Long Quân ( truyền thuyết), anh Vua Hùng (có thật) nha)), “Bác của chúng em” ( xin lỗi chú Nguyễn Sinh Khiêm, cô Nguyễn Thị Thanh nha) khi đưa ra bằng chứng mới: Chỉ cần so chiều cao thì sẽ biết đâu là ông Nguyễn Ái Quốc, đâu là ông Hồ Tập Chương.” 
Câu chuyện nghi vấn về “lý lịch trích ngang” lãnh tụ HCM, khốn nỗi nó nên cơ sự như ngày hôm nay cũng do “ta”, do “đương sự” cả, cứ úp mở, mù mờ, nên mới dễ bị “kẻ địch xuyên tạc”. Có quá nhiều điều để bình luận, nhưng ở đây, nhân đề cập về bà Nguyễn Thị Thanh, xin bàn tới chút thông tin liên quan giữa bà với em trai – HCM. Thông tin về cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa 2 người quá ít. Loại chính thống thì tạm có bài Những cuộc gặp cảm động của Bác Hồ với người thân trên báo công an. Nghe rất hay!
Nhưng, một vài vị thân cận với CT HCM khi đó thì kể có khác, từ cách xưng hô, cho tới hé lộ những biểu hiện bất bình thường trong quan hệ gia đình của CT HCM. Trong lần gặp đầu tiên này, bà Thanh đã kêu lên “Hắn, đúng hắn, hai tai của hắn!” Chả là hai tai của ông nhọn và có nhiều chỗ như bị sứt (Hic! Cái này thì phẫu thuật thẩm mỹ làm dễ ợt). Điều không vui là chị em chuyện trò một lát, HCM liền xin lỗi bận việc phải đi, hẹn ăn cơm cùng chị sau. Bà Thanh đã nổi giận, chỉ vào bụng bảo “Tau đây cũng có gạo, có tiền, tau ăn một mình!”. Rồi bà bỏ về (thế là cơ hội cho bà để biết đó đúng là em trai mình quá ít, sau gần 40 năm xa cách). Ông Cả Khiêm cũng gặp TC HCM một lần ngắn ngủi sau đó. Bà Thanh mất năm 1954, ông Cả Khiêm mất năm 1950. Hai nhân chứng quan trọng để biết rõ HCM và Nguyễn Sinh Cung là một đã có quá ít thời gian và điều kiện để “kiểm chứng”.  
Tiên sư cha thằng cơ chế ! (Lương Kháu Lão).
- LƯƠNG “KHỦNG” CỦA GIÁM ĐỐC CÁC CÔNG TY CÔNG ÍCH: Vẫn còn cò kè (NLĐ).
Khen thưởng không dành cho chức sắc (NLĐ).  – Phỏng vấn cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng: Người ta vẫn tốt cho đến lúc… bị kỷ luật! (SGGP).
Yêu nước như Nguyễn Khuyến (FB Phạm Đình Trọng).
Giấc mơ, thiên tài (Nước đến chân).
8h45′:
13h50′:
19h45′:

KINH TẾ

8h45′:
13h50′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

-  Lời cha ông trong sách sử Hán-Nôm: “Có nước có dân, không hèn không yếu” (ND).
Cinema Paradiso (Da màu).
Bồ tát là ai? (Phước Béo).
8h45′:
Khai mạc Liên hoan các vở diễn của Lưu Quang Vũ (VOV). – NSƯT Chí Trung và vở kịch “Mùa hạ cuối cùng”: Tình yêu cái đẹp phải được tiếp nối (DV). - Bi kịch của niềm tin (TT).
- VỤ KHỞI TỐ NSƯT KIM TỬ LONG ĐÁNH BẠC: “Tôi chưa nhận được quyết định khởi tố” (PLTP).
13h50′:
Khi lịch sử bị hiểu sai (Trần Kinh Nghị).
PHÍA CHÂN TRỜI. MỘT CHẤM (Văn Công Hùng). - Trở lại Sài Gòn (DLB).
23 TẦNG NGƯỜI (Trần Mỹ Giống). - Con mèo lông trắng (Tương Tri). - LỮ THỊ MAI – Mặt trời xanh của tôi (Du Tử Lê). - Ông tất nhiên rồi (Quê choa). - Cười cho vui (Ngô Minh).
Học tâm linh (Đọt chuối non).
- Giao lưu trực tuyến sau The Voice Kids: Ép (TP).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

-  Liên quan vụ trường Tiểu học Hạ Đình bị giả mạo thông tin: Không bảo mật là mở cửa cho kẻ gian vào nhà (LĐ).
- “Vụ cận ngày khai giảng vẫn chuyển đổi trường công sang tư”: Giải quyết việc làm cho giáo viên, nhân viên hợp đồng (TT).
8h45′:
- Kết thúc xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 : Trường bội thực, trường ảm đạm (SGGP). - 2 trường ĐH đầu tiên công bố điểm chuẩn NV2 (GD&TĐ).
13h50′:
- Ảnh: NGÁP NGÀY KHAI TRƯỜNG (Mai Thanh Hải).
- Chuyện lạ ở trường Phổ thông năng khiếu TDTT Nghệ An: Những việc đáng ngờ (NNVN).
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cơm 2.000 đồng: Đừng “ném đá” việc thiện (KP). - Cơm 2.000 đồng: Đừng “ném đá” việc thiện (KP).  - Góc nhìn… mù màu! (BBC). ”Bài viết của tác giả Nguyễn Quảng tất nhiên không thể lay chuyển quyết tâm của những người đang có niềm tin vào lòng tốt của con người, nhưng nó có thể gây hại cho những bạn còn đang phân vân giữa ngã ba đường, khi bước chân chưa dứt khoát tiến về phía của lòng vị tha.
8h45′:
13h50′:
19h45′:

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h50′:
19h45′:

* RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats