Sunday 15 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 15-9-2013




Posted by basamnews on September 15th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin Chủ nhật, 15-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Lại là cái logo cắt đường lưỡi bò (Thành). Câu chuyện làm việc thiện xã hội, nhưng lại liên quan, đáng biết và nghĩ về chủ quyền biển đảo.
Dự Luật 1897: Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2013 (FB Nguyễn Lân Thắng/ Dân Luận).
- Tưởng Năng Tiến: Về Lại Núi Rừng (RFA’s blog).
- Suy nghĩ cô đọng sau một năm từ bỏ Cộng Sản (ĐHLV). “Tôi có lời cảnh tỉnh chân thành với bạn đọc mà thực ra là của những tiến bối đi trước đã từng nhắc:
1) Đối với những người từng là nạn nhân của CS, bị CS dụ nhiều lần hãy khắc sâu trong tâm khảm câu nói bất hủ của cố tống thống VNCH – Nguyễn Văn Thiệu: ‘Đừng nghe những gì Cộng Sản nói mà hãy nhìn những gì Cộng Sản làm’
2) Đối với các thành phần trí thức, những người chưa bị CS bức hại đã đang và sẽ đấu tranh cho dân chủ hãy đọc kỹ những bài viết của bác Nguyễn Minh Cần…”
- Tư Ếch: Chính sách đất đai: Không biết đâu mà lường (Ba Sàm). - Văn Công Mỹ: THÁI BÌNH.  - Mẹ Nấm: Đổ máu để bảo vệ quyền lợi của mình (RFA’s blog). – Hồ Phú Bông: Đặng Ngọc Viết và tấm bia chế độ (DLB). - Tiếng súng Thái Bình và vấn đề an sinh xã hội (FB Huỳnh Minh Tú). – Bữa qua có bình luận về một lối khích lệ rất không nên hành động của anh Viết, bữa nay lại có người đi xa hơn bằng việc “vinh danh” như thế này:  TIẾC THƯƠNG ANH HÙNG LIỆT SĨ ĐẶNG NGỌC VIẾT (FB Thùy Trang Nguyễn).- Chùm thơ của Ô.Tú Khuê chung vui với Người-Nổi-Giận, tiện thể chia buồn lo cùng Lũ-Vua-Meo và Bọn-Thí-Sĩ-Cầm-Tinh-Con-Cáy (QLB).
GỬI ÔNG PUTIN ! (TSYG).
8h15:
13h45′:
Chủ nhật, đọc bài bình “Lương Châu Từ” (Anh Vũ). - Facebooker Ngọc Thu: “Ngày xưa đọc bài Lương Châu Từ, mình tưởng Vương Hàn chôm của ông cụ vì mình biết cụ có bài thơ ‘Tặng đồng chí Trần Canh’ như sau: Hương tân mỹ tửu dạ quang bôi/ Dục ẩm tỳ bà mã thượng thôi/ Tuý ngoạ sa trường quân mạc tiếu/ Địch nhân hưu phóng nhất nhân hồi. Cả trang báo điện tử Chính phủ cũng ghi là của cụ tặng tướng Trần Canh bên Tàu“.
Hòa giải và cải cách (Jonathan London). “1. Hòa giải có nghĩa gì? 2. Hòa giải dân tộc ở Việt Nam phải có những yếu tố nào?  3. Quá trình hòa giải nên diễn ra như thế nào nếu bắt đầu từ năm này? 4. Cụ thể, làm sao để có thể thu hút sự tham gia từ mọi phía? 5. Nên có những bước đi như thế nào trong một tương lai gần?
- Vũ Mão: Cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để thực hiện sứ mệnh của Đảng đối với nhân dân và Quốc hội (ĐBND). “… trong quá trình lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, cũng có một số ý kiến trái chiều về vai trò lãnh đạo của Đảng, thậm chí đề nghị đa đảng… Nhưng với tình hình của chúng ta hiện nay và cả truyền thống lịch sử cách mạng trong gần thế kỷ vừa qua, dứt khoát phải giữ vai trò của Đảng là lực lượng lãnh đạo toàn diện và duy nhất.”
- Blogger Nguyễn Bắc Truyển làm chứng về những khó khăn mà anh trải qua khi thực hiện quyền tự do ngôn luận: Testimony of a Vietnamese blogger on the difficulties to exercise his right to freedom of expression (FIDH). - Sưu tầm trên mạng (Phương Bích).
Giá trị ảo (Cu Vinh).

KINH TẾ

8h15:
- Vụ mía mới ở ĐBSCL: Áp lực đè nặng nông dân và nhà máy (SGGP).
13h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bùi Văn Nam Sơn: TRIẾT GIA VÀ THI SĨ (Diễn đàn). Tham luận tại Tọa đàm Khoa học về Bùi Giáng (TĐH KHXH&NV, TP. HCM, ngày 14-9-2013). - Bùi Giáng đi… bộ đội với thầy hội đồng (Khải Đơn). - Bùi Giáng: Kỳ lạ, ngang tàng, tận hiến (NLĐ).
GIÁ TRỊ ẢO (Cu Vinh).
- Liên hoan các vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ: Cơ hội nhìn lại sân khấu Việt Nam (QĐND).  - Thất vọng với “anh hàng thịt” Quốc Khánh (NLĐ). =>
Tên các nước châu Âu được dịch ra tiếng Việt như thế nào? (Twisted Sifter/ FB Ngọc Thu). “Bồ Đào Nha: Grape tooth = Portugal; Tây Ban Nha: West Class Tooth = Spain; Ý Đại Lợi: Meaning Big Profit =Italy;  Áo Địa Lợi: Oh Ground Profit = Austria;  Ái Nhĩ Lan: Love Your Orchid = Ireland; Phần Lan: Orchid Fragrance = Finland; Hung Gia Lợi: Huns’ Tooth Profit = Hungary; Thổ Nhĩ Kỳ = Earth Ear It’s = Turkey…
- ĐẠI HỘI VFF NHIỆM KỲ VII: UBND TP HCM không cho ông Lê Hùng Dũng tranh cử? (NLĐ).
8h15:
Con nhà nòi (TN).
13h45′:
- Trần Đình Sử: Bản chất đa dạng của văn hóa (VHNA).
Tọa đàm khoa học về thi sĩ và triết gia Bùi Giáng (PT). – Thơ Bùi Giáng: Rượu uống (Phước béo).
Mai Hoa rất gần và rất xa (Quê choa). - Anh Chi Yêu Dấu (14) (Tương tri). - CHUYỆN VUI ĐÀ NẴNG (Văn Công Hùng). - Dưới bóng cây mùa hạ (Văn chương Việt).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

SỰ CÔNG BẰNG LUÔN GÂY RA TRANH CÃI (Nguyễn Văn Tuấn).
8h15:
13h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thái Nguyên: Ai “xẻ” rừng Ngàn Me? (QĐND).
8h15:
13h45′:

QUỐC TẾ 

8h15:
13h45′:
 * RFI:  



No comments:

Post a Comment

View My Stats