11:59:am 02/09/13
http://www.danchimviet.info/archives/79093/nguyen-chi-thien-ra-di-nhung-de-lai-trai-tim-hong/2013/09
Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện 2/27/1939 – 2/10/2012
Tính đến đầu tháng 10 – 2013, nhà thơ Nguyễn Chí
Thiện đã từ bỏ cõi trần được một năm. Ông ra đi, để lại cho nhân gian một trái
tim hồng, như hai câu thơ trăn trối của ông
Một trái tim hồng với bao chan chứa
Ta đặt lên bờ dương
thế, trước khi xa
Nhà văn Trần Phong Vũ đã lấy lời và ý của hai câu
thơ trên để đặt tên cho cuốn sách mới nhất của mình: “Nguyễn Chí Thiện,
Trái Tim Hồng”, do Tủ Sách Tiếng Quê Hương ấn hành. Có lẽ tôi là một
trong những người may mắn được đọc soạn phầm này rất sớm, dưới dạng bản thảo,
trước khi được gửi sang Đài Loan in.
Trần Phong Vũ suy nghĩ, tìm tài liệu và viết cuốn
sách trong vòng chưa đầy 10 tháng. Có người nghĩ Trần Phong Vũ là bạn tâm giao
với Nguyễn Chí Thiện trên 10 năm, nếu viết xong cuốn sách về bạn trong 10 tháng
thì cũng không có gì đáng lạ. Sự thật không giản dị như thế. Có mấy ai gom góp,
lưu trữ tác phẩm, tài liệu, bằng chứng, hình ảnh của bạn để chờ bạn chết là
viết thành sách liền đâu?
Trong đôi giòng trước khi vào sách, chính
Trần Phong Vũ đã thú nhận:
“Có thể vì một mối âu lo, sợ hãi thầm kín nào đó,
tôi không muốn phải đối diện với nỗi đau khi một người thân vĩnh viễn chia xa.
(…) hơn một lần trao đổi với nhau về cái chết một cách thản nhiên, coi như một
điều tất hữu trong kiếp sống giới hạn của con người. (…) nhưng trong thâm tâm
vẫn tự đánh lừa mình theo một cách riêng để cố tình nhìn cái chết dưới lăng
kính lạnh lung, khách quan, nếu không muốn nói là vô cảm. Nói trắng ra chuyện
chết chóc là của ai khác chứ không phải là mình, là người thân của mình!… Dù là
một người viết, nhưng suốt những năm tháng dài sống và sinh hoạt bên nhau, chưa
bao giờ tôi nghỉ tới việc chuẩn bị, tích lũy những chứng từ, tài liệu, dữ kiện
và hình ảnh cần thiết để viết về một khuôn mặt lớn như Nguyễn Chí Thiện, nếu
một mai ông giã từ cuộc sống”.
Vậy mà Trần Phong Vũ đã viết được một cuốn sách 560
trang, trong đó có 48 trang hình mầu, thêm phần Phụ Lục in những bài viết về
Nguyễn Chí Thiện của 28 tác giả. Tác phẩm này là một tổng hợp có thể coi là đầy
đủ về nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, người còn được gọi là “ngục sĩ” vì ông đã nếm
cảnh ngục tù tổng cộng 27 năm trong số 56 năm ông sống trên quê hương. Ông làm
thơ rất sớm, và cũng đi tù rất sớm, trước tuổi 20, từ cuối thập niên 50, đầu
thập niên 60 thế kỷ trước. Ông viết những vần thơ phẫn nộ khi nhìn tận mắt
những cảnh “đào tận gốc trốc tận rễ” của cuộc cải cách ruộng đất và cảnh đầy
đọa những người dính líu xa gần tới vụ Nhân Văn Giai Phẩm. Cuộc đời, thi tài và
nỗi lòng của ông đã được Trần Phong Vũ trình bầy chi tiết. Tôi chỉ chia sẻ một
số cảm nghĩ qua những tiết lộ và khám phá của Trần Phong Vũ liên quan đến
Nguyễn Chí Thiện.
Khám phá đầu tiên là hành trình tâm linh của Nguyễn
Chí Thiện. Tôi không muốn đem vấn đề tôn giáo ra tranh cãi với bất cứ ý định
nào. Nhưng tôi buồn vì thấy đời độc ác qúa, tâm địa của một số người tối tăm,
hẹp hòi quá. Một người làm thơ tranh đấu cho quyền của con người, đặc biệt con
người Việt Nam, đã can đảm chấp nhận mọi đau khổ, thua thiệt, lãnh đủ thứ đòn
thù, lúc gần chết ở tuổi 73 quyết định chọn một tôn giáo để theo, mà có những
kẻ nỡ lòng lăng mạ ông “bị dụ dỗ lúc tinh thần không còn sáng suốt, để cho đám
qụa đen cướp xác, cướp hồn (!)”. Qua những tiết lộ của Trần Phong Vũ, người ở
bên ông trong 6 ngày cuối đời, người ta mới biết chính Nguyễn Chí Thiện ngỏ ý
xin vào đạo lúc còn tỉnh táo. Đây không phải là một hành động bốc đồng trong
một lúc khủng hoảng thần kinh, nhưng là kết qủa của một qúa trình tìm hiểu và
suy nghĩ từ nhiều năm. Chính Linh Mục Nguyễn Văn Lý cho biết Linh Mục đã dậy
giáo lý cho Nguyễn Chí Thiện tổng cộng trên một năm trời khi hai người cùng
trong tù cộng sản. Cụ Vũ Thế Hùng, thân sinh của LM Vũ Khởi Phụng hiện phụ
trách giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, bạn đồng tù với Nguyễn chí Thiện, đã nhận nhau
là bố con tinh thần. Không kể những liên hệ và gặp gỡ khác, chỉ cần hai trường
hợp này đã đủ để chứng minh Nguyễn Chí Thiện không thể bị dụ dỗ và u mê lấy một
quyết định quan trong về tâm linh vào lúc cuối đời. Xin hãy tôn trọng niềm tin
của nhau. Hận thù tôn giáo là một tội rất lớn vì nó đã gây biết bao tang tóc
cho nhân loại, và vi phạm quyền tự do cao qúy nhất của con người.
Về vấn đề tác giả và tác phẩm, có thể nói Trần Phong
Vũ là người đầu tiên đã phân tích cặn kẽ về ý và lời của thơ Nguyễn Chí Thiện.
Tác giả đã dành nguyên một phần của cuốn sách để trình bầy vấn đề này. Sau đó
ông đưa nhận xét:
“Trước hết, vì Nguyễn Chí Thiện là một nhà thơ có
chân tài. Tài năng ấy lại được chắp cánh bay nhờ lòng yêu nước… Tất thảy đã trang
bị cho nhà thơ một khối óc siêu đẳng, một cặp mắt tinh tế, một trái tim bén
nhậy, biết thương cảm trước nỗi khổ đau của con người, biết biện phân thiện ác,
chân giả giữa một xã hội điên loạn, gian manh, trí trá”.
Nhận xét của Trần Phong Vũ cũng không xa với ý kiến
của TS Erich Wolfgang người Đức mà ông trích dẫn trong chương 5 để lý giải cho
câu hỏi: “Chiến sĩ, Ngục sĩ hay Thi sĩ” với mục tiêu trả lại cho nhà thơ
vị trí đích thực của ông:
“Tình thương trong thơ Nguyễn Chí Thiện đã chọc
thủng tường thành tù ngục và đã vượt mọi chướng ngại của đồng lầy để đến với
chúng ta ở Đức, ở Cali, Maderia, hay bất cứ nơi nào khác”.
Ý thơ thì như vậy. Lời thơ, tứ thơ thì ra sao? Dĩ
nhiên không thể tìm trong thơ Nguyễn Chí Thiện một thứ “yên-sĩ-phi-lý-thuần”
(inspiration) về tình ái hay cảm hứng khi đối cảnh sinh tình, như giữa cảnh
trăng tà, sương khói mơ hồ, ánh đèn chài le lói trên sông, mà xuất khẩu thành
thơ
Nguyệt lạc ô đề sương mãn thiên
Giang phong ngư hỏa
đối sầu miên
Cảm hứng, ngôn từ trong thơ Nguyễn Chí Thiện phải là
những lời diễn tả sự đau sót, phẫn nộ của một nhân chứng trước những cảnh đầy
đọa mà đồng loại và chính mình là nạn nhân. Thơ của Nguyễn Chí Thiện là những
bản cáo trạng, đề tài không thể là viễn mơ, thi từ không phải là thứ gọt dũa
cho đẹp. Tôi rất tâm đắc với Luật sư nhà văn Trần Thanh Hiệp khi ông nhận xét
về thơ Nguyễn Chí Thiện khi Nguyễn Chí Thiện còn đang ngồi tù ở Việt Nam:
“Thơ của ông (Nguyễn Chí Thiện) là chất liệu của văn
học Việt Nam từ đầu hậu bán thế kỷ 20. Trong đổ vỡ, hoang tàn, ông đã tồn trữ
được cả một kho ngôn ngữ. Trong cuộc giao tranh giữa những thế lực tiến bộ và
phản động của một xã hội đang chuyển mình để thay đổi vận mạng, ông cho thấy
người làm thơ nên chọn thái độ nào. Ông đã đóng góp bằng tác phẩm Hoa Địa Ngục
vào cuộc tranh luận rất cổ điển giữa hai quan niệm về thơ thuần túy và thơ ngẫu
cảm. Ông lảm thơ như Goethe đã nói từ đầu thập kỷ trước – ‘Thơ của tôi là thơ
ngẫu cảm, xuất phát từ thực tế và dựa trên thực tế. Tôi không cần đến những
loại thơ bâng quơ’ “ ([1])
Đúng như vậy. thơ của Nguyễn Chí Thiện không phải là
thơ bâng quơ để chỉ phục vụ cái Mỹ, nhưng trước hết là thơ tranh
đấu để đòi cái Chân và Thiện. Phải chăng chính vì
thâm cảm được tấm lòng và ý chí bạn ông như thế -một tấm lòng, một ý chí đã có
sẵn trong máu từ thuở nằm nôi-, nên tác giả Trần Phong Vũ từng viết: “…từ
bên kia thế giới hẳn rằng song thân nhà thơ họ Nguyễn không thể không hài lòng
vì đã chọn tên “Chí Thiện” đặt cho người con trai thứ của mình”.
Tản mác trong suốt 12 chương chính của tác phẩm, khi
đề cập nỗi lòng của nhà thơ, Trần Phong Vũ đã nhiều lần kể lại những lời tâm sự
mà Nguyễn Chí Thiện đã chia sẻ với ông. Trong chương thứ nhất viết về “Những
ngày tháng lưu đầy” nơi hải ngoại của cố thi sĩ, nhà văn họ Trần cho hay
vào một buổi chiều trên bãi biển Huntington Beach, Nam California, tác giả thi
phẩm Hoa Địa Ngục âm thầm thú nhận khi mới đặt chân ra ngoài này ông tưởng đây
là cơ hội để ông thực hiện giấc mơ thời trẻ, đó là được tự do sống một đời
giang hồ, phiêu bạt. Nhưng không, “nó chỉ là cái bề mặt che dấu nỗi uất hận
bùng bốc trong tim mà không có cơ hội bộc phát, tương tự như dung dịch phún
thạch cháy đỏ chất chứa trong lòng hỏa diệm sơn” chờ thời gian thuận lợi là
bùng nổ. Ai cũng hiểu cái uất hận đó là gì. Nhất là khi nó được biểu lộ bằng
hành động và lời nói của Nguyễn Chí Thiện khi ông đi khắp nơi trên địa cầu để
tố cáo sự tàn ác, vô nhân của chế độ cộng sản Việt Nam, tìm cách ảnh hưởng dư
luận quốc tế và kêu gọi đồng bào chung tay lật đổ chế độ này để cứu dân cứu
nước.
Ông có nỗi buồn bực khác không nói ra khi một số
người xuyên tạc ông là Nguyễn Chí Thiện giả, được cộng sản Việt Nam đưa ra
ngoại quốc để phá cộng đồng tỵ nạn. Chỉ cộng sản mới có lợi khi tung ra tin
thất thiệt này, vì chỉ với một nghi ngờ không cần kiểm chứng, uy tín của Nguyễn
Chí Thiện sẽ bị sứt mẻ, những lời tố cộng của Nguyễn Chí Thiện sẽ bị một số
người bỏ ngoài tai. Còn những người vu oan cho ông mà không phải là cộng sản
thì sao? Chúng tôi không có thói quen thấy ai không đồng ý với mình thì lập tức
mang cho họ dép râu, nón cối. Nhưng thú thật chúng tôi không thể hiểu nổi việc
làm của những người đánh phá Nguyễn Chí Thiện trong thực tế còn tàn bạo hơn
cộng sản. Cuối cùng chúng tôi chỉ dám tạm kết luận rằng ai biết được ma ăn cỗ?
Ai biết được những âm mưu ẩn giấu bên trong việc tranh dành quyền lợi quanh
nhân vật Nguyễn Chí Thiện? Ai rõ được những hận thù giữa các cá nhân và phe
phái dùng câu chuyện Nguyễn Chí Thiện “thật/giả” để làm cái cớ tạo nên cảnh
đánh đấm lẫn nhau? Nguyễn Chí Thiện đã được nghệ sĩ Thanh Hùng, người cùng quê,
quen biết nhau từ nhỏ xác nhận, đã được các bạn tù Nguyễn Văn Lý, Phùng Cung,
Kiều Duy Vĩnh, Vũ Thư Hiên… thương mến, cảm phục, nhất là có người anh ruột
Nguyễn Công Giân, trung tá trong quân lực VNCH, bảo lãnh sang Mỹ. Vậy mà họ vẫn
nói đó là Nguyễn Chí Thiện giả!? Họ gạt bỏ luôn cả kết qủa giảo nghiệm chữ viết
và nhân dạng/diện dạng của Nguyễn Chí Thiện trước và sau khi đi định cư tại Hoa
Kỳ. Họ cứ nằng nặc cho rằng đây là Nguyễn Chí Thiện giả do Hà Nội gửi sang Mỹ.
Nếu đúng như vậy, chúng ta cầu cho cộng sản gửi ra hải ngoại thêm vài ngàn,
thậm chí cả “mười ngàn Nguyễn Chí Thiện giả” cùng loại nữa, như câu nói đùa của
giáo sư Trần Văn Tòng, bào huynh liệt sĩ Trần Văn Bá([2]) khi tâm sự với tác giả Trần Phong Vũ trong một loạt
Email trao đổi giữa hai người cuối năm 2008, trước và sau cuộc họp báo của cố
thi sĩ ở khách sạn Ramada, nam California tháng 10 năm ấy. Nội dung những Email
này đã được đưa vào phần phụ lục tác phẩm “Nguyễn Chí Thiện, Trái Tim
Hồng”. Lúc đó chúng ta sẽ khỏi cần mất công làm công tác phản tuyên
truyền cộng sản ở hải ngoại!
Một nỗi buồn khác của Nguyễn Chí Thiện là sức khỏe
suy yếu. Sau bao nhiêu năm tù đầy, thiếu ăn, thiếu thuốc, bị hành hạ cả tinh
thần lẫn thể xác, nên khi sang tới Mỹ, nhà thơ chỉ còn một cái đầu minh mẫn,
thân xác thì vật vờ, “tim phổi nát bét cả rồi”. Ông sống thêm được 17
năm ở hải ngoại là một phép lạ. Ông đã thổ lộ với Trần Phong Vũ:
“Tôi biết tôi sẽ không còn sống nổi tới ngày chế độ
cộng sản tàn lụi đâu, dù căn cứ vào tình hình đất nước gần đây, tôi phỏng đoán
sẽ không còn bao xa nữa”.
Hy vọng ông sẽ sớm được chia niềm vui lớn với đồng
bào, dù ông đang ở cõi khác.
Cuối cùng là tiết lộ khá lý thú về chuyện tình ái
của Nguyễn Chí Thiện. Ai cũng thấy nhà thơ sống độc thân, thái độ nghiêm túc,
lời nói chuẩn mực, hầu như không biểu lộ một tình cảm riêng tư với một bà, một
cô nào, dù con số những người khác phái quý mến ông không thiếu. Có người nghĩ
nhà thơ đã chán hay không biết đến tình yêu. Sự thật, ông đã kể hết cho Trần
Phong Vũ về những mối tình của mình. Không nói chuyện xa xưa, ngay những năm
tháng cuối đời, Nguyễn Chí Thiện cũng có năm ba mối tình một chiều từ phiá nữ
và một vài mối tình hai chiều mà ông ấp ủ trong lòng. Ông đâu phải là gỗ đá,
lại là người viết văn, làm thơ, nên phải thuộc nòi tình, như thi hào Tản Đà
từng thú nhận([3]). Người tình hai chiều ở xa, muốn đến thăm ông tại
Cali, ông không chấp thuận. Sao ông nỡ từ chối như vậy? Ông thổ lộ: chỉ sợ khi
gặp nhau, tình cảm sẽ đi xa hơn, ai biết được những gì sẽ xảy ra, hậu qủa chắc
chắn sẽ buồn hơn là xa nhau mà thương nhau, nhớ nhau.
Lý do ông không muốn gắn bó với một người tình nào
vì ông biết mình nhiều bệnh tật, thiếu sức khỏe, không chiều chuộng, chăm lo
được cho người yêu, và không muốn tạo nên cảnh bẽ bàng cho cả hai nguời, nhất
là không muốn người yêu lại trở thành một thứ y tá bất đắc dĩ cho mình sau này.
Ngoài ra, ông còn ôm những nỗi niềm riêng trong lòng, không thể đem cả thân xác
lẫn tâm hồn để yêu nhau. Vì vậy, đành phải xa nhau tuy lòng rất đau đớn. Rất
may là ông đã kịp làm một bài thơ để âm thầm giãi bày cùng nàng, trước khi rời
khỏi trần gian. Nói là âm thầm, vì bài thơ ngắn này ông tính giữ cho riêng mình
và chỉ đọc cho tác giả họ Trần nghe trong những ngày tháng cuối đời mà thôi.
Tôi, một kẻ lạc loài
Một gã đàn ông đã xa lắm rồi
cái thời trai trẻ
Nhưng em vẫn yêu tôi bằng mối chân tình
mênh mông trời bể
Điều nghịch lý là tôi cũng yêu em
khi biết trước rằng mình không thể…
Và như thế
trong âm thầm
cam đành
lặng lẽ
chia xa!
Ngoài kia sương gió nhạt nhòa
trăng buồn
thổn thức
Một gã đàn ông đã xa lắm rồi
cái thời trai trẻ
Nhưng em vẫn yêu tôi bằng mối chân tình
mênh mông trời bể
Điều nghịch lý là tôi cũng yêu em
khi biết trước rằng mình không thể…
Và như thế
trong âm thầm
cam đành
lặng lẽ
chia xa!
Ngoài kia sương gió nhạt nhòa
trăng buồn
thổn thức
Đúng là một mối tình buồn!
Và ai dám nói đây là Nguyễn Chí Thiện “giả”, không
biết làm thơ!?
Được biết thêm về Nguyễn Chí Thiện qua cuốn sách của
Trần phong Vũ, tôi càng thêm qúy mến cố thi sĩ, người tôi đã qúy mến ngay trong
những lần gặp gỡ đầu tiên tại các thành phố Edmonton và Calgary ở Canada, không
lâu sau khi Nguyễn Chí Thiện đến Hoa Kỳ. Nhờ được giao công tác tiếp đón và
giới thiệu nhà thơ trong các cuộc hội họp với đồng hương, tôi đã nhận ra lập
trường, tài năng và nhân cách khác thường của tác giả Hoa Địa Ngục. Sau đó, qua
những lần gặp gỡ khác tại Hoa Kỳ, tôi càng thấy sự hy sinh chịu khó, tháo độ
nhiệt thành của Nguyễn Chí Thiện trong việc tham gia sinh hoạt với các tổ chức
đấu tranh và các cơ quan truyền thông của đồng bào hải ngoại. Tấm thân già bệnh
hoạn với những bước đi chậm chạp, nhưng khi đứng trước micro là giọng nói sang
sảng, đanh thép vang lên, với những lập luận vững chắc, với những kinh nghiệm
đã trải qua, tất cả dựa vào trí nhớ còn bén nhậy, không cần giấy ghi chi tiết.
Nguyễn Chí Thiện là một chiến sĩ đã chiến đấu cho đến lúc hơi tàn lực cạn.
Với cuốn “Nguyễn Chí Thiện, Trái Tim Hồng”,
Trần Phong Vũ đã làm một việc cần thiết và hữu ích. Cần thiết vì ông đã dành
hết tâm lực cuối đời để ghi lại được những di sản tinh thần quý giá của một nhà
thơ chiến sĩ, đã hy sinh trọn tuổi thanh xuân để làm nhân chứng cho sự tàn bạo
của cộng sản và để đấu tranh nhằm giải thoát quê hương, đồng bào khỏi sự tàn
bạo ấy. Hữu ích vì tấm gương của Nguyễn Chí Thiện cần phải được phổ biến bây
giờ và mai sau cho nhiều người, nhất là người trẻ, để họ đừng chỉ nghĩ đền
mình, biết sống có tình với mọi người như cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện, biết hy
sinh tranh đấu cho sự thật, công lý và những giá trị thiêng liêng của con
người.
Trần Phong Vũ đã vất vả hoàn thành tác phẩm trong
một thời gian kỷ lục, nhưng sau đó chắc ông vui vì đã làm được một việc ý nghiã
để tạ lòng người tri kỷ. Trần Phong Vũ đã viết hồi ký thay cho Nguyễn Chí
Thiện. Một thứ hồi ký không xưng hô ở ngôi thứ nhất. Nhưng ở ngôi thứ ba.
Cám ơn tác giả họ Trần, và ở cõi khác, hẳn rằng nhà
thơ Nguyễn Chí Thiện không thể không ngậm cười vì những gì ông gửi gấm trong
bài Trái Tim Hồng, -sáng tác vào năm 1988, sau 24 năm trong nhà tù cộng sản,
khi thân xác hoàn toàn suy kiệt để trong một phút cảm khái đã viết nên bài thơ,
như một lời trăn trối gửi lại những đồng bào còn sống trước khi trở về với cát
bụi-, đã được bộc bạch trong những chương sách này.
“Ta có trái tim hồng ,
Không bao giờ ngừng đập
Căm giận, yêu thương, tràn ngập xót xa
Ta đang móc nó ra
Làm quà cho các bạn
Mấy chục năm rồi
Ta ngồi đây
Sa lấy trong khổ nạn
Như con tàu vượt trùng dương mắc cạn
Mơ về sóng nước xa khơi
Khát biển, khát trời
Phơi thân xác trong mưa mòn, nắng gỉ
Thân thế tàn theo thế kỷ
Sương buồn nhuộm sắc hoàng hôn
Ký ức âm u, vất vưởng những âm hồn
Xót xa tiếc nuối!
Ta vẫn chìm trôi trong dòng sông đen tối
Lều bều rác rười tanh hôi!
Hư vô ơi, cập bến đến nơi rồi!
Cõi bụi chờ mong chi nữa!?
Không bao giờ ngừng đập
Căm giận, yêu thương, tràn ngập xót xa
Ta đang móc nó ra
Làm quà cho các bạn
Mấy chục năm rồi
Ta ngồi đây
Sa lấy trong khổ nạn
Như con tàu vượt trùng dương mắc cạn
Mơ về sóng nước xa khơi
Khát biển, khát trời
Phơi thân xác trong mưa mòn, nắng gỉ
Thân thế tàn theo thế kỷ
Sương buồn nhuộm sắc hoàng hôn
Ký ức âm u, vất vưởng những âm hồn
Xót xa tiếc nuối!
Ta vẫn chìm trôi trong dòng sông đen tối
Lều bều rác rười tanh hôi!
Hư vô ơi, cập bến đến nơi rồi!
Cõi bụi chờ mong chi nữa!?
Một trái tim hồng với bao chan chứa
Ta đặt lên bờ dương thế… trước khi xa!
(1988 – Hoa Địa ngục – trang 348/349, Tổ hợp Xuất
bàn Miền Đông)
Calgary, Canada, một đêm cuối tháng 8 năm 2013
© Mặc Giao
© Đàn Chim Việt
Mọi
liên lạc với nhà văn Trần Phong Vũ xin thư về: Mr Tran, 14916 Dillow street,
Westminster, CA 92683. Email: tphongvu@yahoo.com.
ĐT: (949) 485 – 6078
Ghi
chú:
[1] Nguyệt San Độc Lập, 25/5/1988 được tác giả họ Trần trích dẫn
trong cùng chương 5 và đưa nguyên văn bài viết vào phấn phụ lục).
[2] Liệt sĩ Trần Văn Bá là con trai cố Giáo sư Trần Văn Văn, em
Giáo sư Trần Văn Tòng. Ông Bá từng là người đầu tiên sau tháng tư năm 75 bỏ
Pháp về Việt Nam với chí nguyện thành lập một lực lượng chống lại chế độ cộng
sản, nhưng bất hạnh ông đã bị CS bắt và xử tử hình năm 1985. Ông được Sáng hội
Tượng đài Nạn nhân Chủ nghĩa Cộng sản tại Mỹ truy tặng huy chương Tự Do
Truman–Reagan năm 2007.
[3] “Ta vốn nói tình, thương người đồng điệu” – Thơ Tản Đà
Nguyễn Khắc Hiếu
THEO
DÒNG SỰ KIỆN:
No comments:
Post a Comment