Sunday 22 September 2013

KHỦNG HOẢNG THẦN TƯỢNG (FB Trần Ngọc Thịnh)




23-9-2013

Nguyễn Thị Huyền Trang

Trong bối cảnh mà các bạn trẻ Việt Nam đang bị "khủng hoảng" thần tượng, mình muốn giới thiệu với các bạn một gương mặt 9x để các bạn xem xét và suy nghĩ xem có xứng đáng để ngưỡng mộ không nhé.

Người trong ảnh là Nguyễn Thị Huyền Trang, sinh năm 1991, Thủ khoa tốt nghiệp đại học Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội. Điều đáng nói hơn cả là tính đến thời điểm này Trang là người trẻ nhất được nhận học bổng làm nghiên cứu sinh Tiến sỹ tại Hoa Kỳ của Quỹ Vietnam Education Foundation (VEF).

Tình cờ đọc được bài báo về Trang, tôi nhờ 1 người bạn giúp tôi kết nối với Huyền Trang để phỏng vấn bạn ấy về kinh nghiệm apply VEF để chia sẻ và truyền cảm hứng cho các bạn khác like Page này thì phát hiện ra chúng tôi là friend trên Facebook từ thời nào rồi mà chưa gặp mặt nên không chát với nhau bao giờ. Tôi hẹn gặp Trang vào một ngày trời thu Hà Nội, dưới cột cờ Hà nội.

Trang nói chuyện rất nhí nhảnh và trẻ con, nhưng qua câu chuyện của Trang kể tôi thấy được sự vất vả mà em đã phải trải qua khi phải vừa làm luận văn tốt nghiệp, vừa nộp hồ sơ cho VEF. Trang chia sẻ là sẽ làm nghiên cứu sinh tiến sỹ về soil (thổ nhưỡng học). Tôi rất bất ngờ và thú vị vì Trang chọn làm ngành đấy và tôi có nhắn nhủ vừa đùa vừa thật với em là "em cố gắng nghiên cứu xem có thể trồng được cây gì ở cái đất cằn sỏi đá Miền Trung để dân ta bớt nghèo nhé".

Các bạn thấy không, cũng là một người trẻ 9x, nhưng tốt nghiệp đại học thủ khoa, rồi cũng dũng cảm xách ba lô lên và đi nhưng không phải đi phượt mà là đi du học ở một nước cách Việt Nam nửa vòng trái đất. Du học cũng là một sự khám phá bản thân, khám phá văn hóa, khám phá trí thức bởi vì nó có cả Du (lịch) và Học (tập) thì các bạn thấy mục đích ra đi của cái nào tốt hơn, có ý nghĩa hơn cho cá nhân, cho gia đình, cho đất nước và cho xã hội.

Các bạn trẻ thân mến, trong cuộc sống này còn có rất nhiều tấm gương đáng để các bạn học tập và noi gương hơn rất nhiều những kẻ mà các bạn đang "thần tượng" dưới đây. Các bạn có bao giờ tự hỏi:

1. Các bạn học được gì từ cô người mẫu Andrea Bayar khi bỏ học giữa chừng, lên giường ngủ với bạn trai rồi đăng hình lên mạng và gây lộn trên phố?

2. Các bạn học được gì từ Angela Phương Trinh khi bỏ học để rồi ăn mặc phản cảm, lăn lộn, múa cột và trở thành "nữ hoàng scandal" ????

3. Các bạn học được gì từ vẻ đẹp của Chi Pu, những tấm hình lộ hàng, những scandal tình ái, giới tính trên mạng????

4. Các bạn học được gì từ việc bỏ học và lên mạng làm các trò phản cảm, lố bịch, kinh tởm của Bà Tưng???

5. Các bạn học được gì hay được truyền cảm hứng gì từ Huyền Chip khi không đi học đại học, bỏ nhà đi phượt, vượt biên trái phép vào 1 quốc gia có chủ quyền, trốn vé, lao động chui, giả mạo giấy tờ để thỏa mãn sự tò mò và trải nghiệm cá nhân để về viết sách??

Lỗi không ở các bạn, mà có phần lỗi lớn nhất là của những vị làm trong ngành giáo dục, những vị bên Đoàn thanh niên, những vị bên Tuyên giáo, truyền thông & báo chí, các vị nghĩ gì khi cho phép những "tấm gương" hoen ố, những hình ảnh nhơ nhuốc, những cá nhân vô vị này xuất hiện liên tục trên hàng trăm trang báo, trang tin điện tử do quý vị độc quyền quản lý như là những "thần tượng" của giới trẻ. Các vị đang nuôi dưỡng một thế hệ trẻ chủ nhân tương lai của đất nước như thế à? Các vị hãy tự hỏi trách nhiệm của mình vì sự thờ ơ của các vị.

Tôi viết cái này chỉ hy vọng rằng, các bạn trẻ hãy khôn ngoan hơn, tỉnh táo hơn, chín chắn hơn trước đầy rẫy những "giả tạo" và "cám dỗ" của cuộc sống. Đừng biết mình thành như con rối hay con cừu bị dẫn dắt.

Trần Ngọc Thịnh


5 comments:

  1. đây là vấn đê mang tính chất xã hội, ở xã hội đất nước nào ma không có vấn đề đó chứ, không riêng gì việt nam đâu, mà những người trong bài viết nói tới, phương trinh, chi pu rồ bao nhiêu người khác nữa, họ đâu xứng đáng được gọi là thần tượng, họ chỉ là những người dùng cách nào đó để tạo được sự chú ý của xã hội mà thôi

    ReplyDelete
  2. làm gì đến nỗi khủng hoảng thần tượng, nhưng tôi thấy đây đúng là vẫn đề cần phải suy nghĩ thật, những người trong cái gọi là ngành công nghiệp giải trí, là những người được công chúng quan tâm, đặc biệt là giới trẻ , nếu họ vẫn tiếp tục có những hành động không đúng mực như thế này thì những bạn trẻ sẽ chịu ảnh hưởng không tốt đâu

    ReplyDelete
  3. đây là một vấn đề mang tính chất xã hội ,không thể không xem xét kỹ lưỡng, nhưng chúng ta cũng nên bình tĩnh, bởi không đâu trên thế giới không có tinh trạng này đâu, bây giờ truyền thông và mạng internet phát triển nhanh như vậy, quan trọng là mình phải tỉnh táo và biết đâu là đúng, đâu la sai

    ReplyDelete
  4. những vấn đề này xảy ra nhiều hơn với những quốc gia đang phát triển, trong đó có việt nam của chúng ta, tuy nhiên theo tôi nghĩ thì đây chỉ la vấn đề mang tính hiên tượng xã hội nho nhỏ mà thôi, nhưng vẫn cần phải tuyên truyền cho người dân hiểu được để họ không có tư tưởng lệch lạc

    ReplyDelete
  5. những người nổi tiếng trong xã hội, đặc biệt là những người nổi tiếng được các bạn trẻ chú ý càn phải đế ý rất kỹ tới những hoạt động của mình, đó là trách nhiệm của họ, đã là người của công chúng thì phải để ý tới lời ăn tiếng nói, bởi nếu như chỉ có những hành động sai lầm, rất có thể họ sẽ làm hỏng cả tới những người theo dõi ,thần tượng họ

    ReplyDelete

View My Stats