Tue, 09/17/2013 - 03:13 —
VietTuSaiGon
Câu này mới nói rất khó nghe,
mà nói lâu cũng khó nghe. Nhưng chịu khó nghe kĩ và nghe người nói giải thích
một chút thì đâm ra bùi ngùi, thương cảm cho cả người nói và hoàn cảnh của
người đó đang sống, hay nói xa hơn một chút là cái xã hội mà họ đang sống, đang
cam chịu.
Người nói câu này cũng là một
dân oan mất đất, anh có vợ và ba người con, đứa con đầu của anh vừa tốt nghiệp
đại học, đang tìm việc làm. Mảnh đất rộng 500m2 của gia đình anh bị thu hồi,
đền bù với giá rẻ mạt, anh không chấp nhận và nhiều lần mang xăng ra để trước
ngõ để chờ người ta đến cưỡng chế thì hành động. Nhưng hai bên vẫn đang giằng
co, xe ủi xe xúc vẫn đậu thường trực ngoài bờ rào nhà anh trong im lặng.
Điều này làm gia đình anh mất
ngủ, đó cũng là cách khủng bố tinh thần mà nhà cầm quyền đã ‘khéo léo” dành cho
gia đình anh. Nhiều đêm, giữa khuya, người ta cho xe nổ máy, rồ ga, cả nhà anh
thức dậy, chuẩn bị ứng phó, họ lại cho xe tắt máy và đi ngủ. Nhiều lúc bực
mình, anh muốn đổ xăng đốt chiếc xe kia nhưng vợ con anh khuyên can. Cả mấy
tháng ròng người ta làm như vậy, gia định anh trở nên hoang mang và mệt mỏi.
Khi nghe tin anh Đặng Ngọc Viết
đã anh dũng mang súng bắn thẳng vào đầu những quan chức có liên quan đến nhà
đất và bắn thẳng vào tim mình để kết thúc cuộc đời. Anh đưa ra nhận xét: “Viết làm như thế có thông điệp và có tính
toán, suy nghĩ rất kĩ, Viết đã bắn vào những cái đầu toan tính, thủ đoạn, máu
lạnh để tiêu diệt bớt tội ác cho nhân dân, và Viết bắn vào tim mình để thấy
rằng trái tim yêu thương của anh đã rỉ máu vì cái chế độ hiện hành. Khi bắn vào
tim, người ta phải chết chậm so với bắn vào đầu, nhưng Viết bắn vào tim, trước
tượng Mẹ Quan Âm, để người lắng nghe, thấu cảm nỗi đau và cảm nghiệm được giọt
máu đào đang ứa chảy dưới quốc độ Việt Nam… Viết bị báo nhà nước qui chụp tội
khủng bố, nếu vậy, mình phải hét to là hoan hô khủng bố bớ làng an ninh!”.
Cách lý giải (nghe có vẻ võ
đoán!?) của anh lại cho ra một ý niệm khác về cái chết của anh Đặng Ngọc Viết
và mối tương quan xã hội hiện tại dưới chế độ Cộng sản. Có thể nói rằng, mấy
ngày gần đây, mặc dù báo chí trong nước nói nhăng nói cuội, qui chụp anh Đặng Ngọc
Viết (cũng như anh Đoàn Văn Vươn trước đây) tội khủng bố. Nhưng người dân lại
thấy vui, lại tung hô cho “kẻ khủng bố”.
Có thể nói rằng hiếm có đất
nước nào lại giống như Việt Nam, một đất nước mà người dân đọc báo, nghe đài
(nhà nước) rằng có kẻ khủng bố, mang súng đến bắn vào đầu hàng loạt 5 người và
đi tự tử… Nhưng người dân lại tỏ ra cảm phục “kẻ khủng bố” kia và thấy thoải
mái, mãn nguyện vì có 5 cán bộ nhà nước bị bắn, trong đó chết hết 2 người. Thậm
chí, người dân còn bàn tán, hỏi tại sao lại bắn trượt, để cho ba cán bộ sống
sót?
Cách đặt câu hỏi như thế, ở một
quốc gia bình thường, có dân chủ, người ta sẽ lấy làm lạ và suy xét về nhân
cách của người đặt câu hỏi. Còn ở một nước độc tài, toàn trị, man rợ như Việt
Nam thì cách đặt câu hỏi như thế, lại cho thấy họ là người có phẩm cách khác
thường, có dũng khí và biết suy nghĩ.
Vì sao? Vì chỉ có một người
biết suy nghĩ, biết đau đáu cho quê hương, đất nước mới có thể nhìn thấy được
nỗi thống khổ của đồng bào, của dân tộc trước sự đàn áp, lấn lướt và bóc lột
dưới bàn tay độc tài chuyên quyền, mới đủ thấu cảm và uất hận để thốt lên một
câu nghe đầy tâm trạng như thế - hoan hô khủng bố!
Thế còn “bớ làng an ninh” là
nghĩa lý gì? Điều này vô hình trung gợi nhắc giai đoạn văn hóa làng xã một
thời. Cái thời mà mỗi làng nằm khuôn giới trong lũy tre, mỗi xóm nằm xúm tụm
trong một lũy rào tre hoặc hàng rào keo. Cứ mỗi khi tắt lửa tối đèn, mỗi khi
phải gió, trở trời, người ta cũng kêu “bớ làng, bớ xóm” sang giúp một tay. Gặp
chuyện trộm cắp cũng “bớ làng bớ xóm”, vợ chồng gây gỗ, chồng đánh vợ, vợ không
biết kêu ai cũng “bớ làng bớ xóm sang cứu tôi!”.
Cái thời ấy tưởng qua đã lâu,
khi mà hệ thống an ninh từ thời Việt Nam Cộng Hòa của những năm trước 1975 cho
đến thời an ninh Cộng sản của những năm sau 1975, có gì trục trặc, thắc mắc,
gặp sự cố an ninh gia đình, người ta lại chạy đi báo an ninh, nhờ an ninh phân
xử, nhà bị trộm đi báo an ninh, gặp cướp cũng đi báo an ninh… Nói chung là an
ninh đã thay thế vị trí cứu hộ cho làng xóm (mặc dù làng xóm vẫn còn chung tay
giúp đỡ, giải quyết hậu quả và làm chứng…), an ninh trở thành nơi để người dân
phó thác niềm tin nào đó về sự an toàn có tính cộng hưởng xã hội. Hay nói khác
đi, an ninh đảm bảo giải quyết vấn đề hơn hàng xóm, chính vì thế mà gặp cướp,
người ta không còn “bớ làng” nữa mà chỉ cần truy hô “Cướp! Cướp!” thì an nình
sẽ vào cuộc truy bắt.
Thế nhưng, trong thời đại mà
ngành an ninh thế giới đã công nghệ hóa tận chân răng, an ninh mỗi nước đều
được trang bị tối tân, người dân Việt Nam lại có câu “bớ làng an ninh” là nghĩa
gì?
Nếu xét về cấu trúc câu, vế thứ
nhất: “bớ làng” đóng vai trò cảm thán, cầu viện đồng minh, tìm sự giúp đỡ, hỗ
trợ từ phía người làng xóm. Vế thứ hai: “an ninh” đóng vai trò đối tượng cần
truy đuổi, đối tượng gây hấn, gây mất an ninh cho bản thân người truy hô. Hay
nói cách khác là thay vì người ta kêu: “Bớ làng cướp!”, thì bây giờ, người ta
lại kêu “Bớ làng an ninh!”. Như vậy, an ninh thế vị của cướp trong câu cầu khẩn
này!
Trong một đất nước mà ngành an
ninh chỉ tập trung vào việc theo dõi, điều tra lai lịch và làm khó, thậm chí
trấn áp, đàn áp, đánh đập, bắt bớ, bỏ tù những người yêu nước chân chính bằng
cách gán cho họ cái tội “phản động”. Trong khi đó, đầy rẫy tội phạm tung hoành
ngang dọc ngoài đường, tội ác ngày càng gia tăng, sự man rợ làm cho con người
trở nên co cụm… thì an ninh chỉ làm qua loa chiếu lệ. Thì thử hỏi, liệu người
dân có còn tin vào an ninh nữa hay không? Đó là chưa muốn nhắc đến an ninh giao
thông ra đứng đường, chặn xe phạt vô tội vạ chẳng khác nào cướp ngày. Như vậy,
người dân không xem an ninh là kẻ cướp thì họ biết xem là gì?
Và cái câu anh bạn thốt lên
nghe đầy tâm trạng: “Hoan hô khủng bố! Bớ làng an ninh!”, nghe ra không lạ chút
nào trong hiện tại. Không chừng, nếu quyết định chọn con đường tiếp tục sống và
đấu tranh, chống cái ác, anh Đặng Ngọc Viết sẽ trụ trong lễ đài Quán Thế Âm để
cầu cứu ngài che chở, lắng nghe nỗi oan ức của anh. Và khi an ninh xuất hiện,
anh lại vừa chiến đấu vừa kêu: “Bớ làng an ninh!”.
Nhưng anh đã chọn con đường
quyên sinh! Bài viết này xin xem như một nén tâm nhang kính cẩn gửi đến vong
linh anh Đặng Ngọc Viết - người đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai
đang ngủ quên trong tội ác và cũng là người đã châm ngòi nổ cho lòng tự trọng,
bảo vệ lẽ phải đến cùng, phẩm hạnh và giá trị của tự do, tự chủ trong mỗi
người!
No comments:
Post a Comment