Saturday 14 September 2013

HÒA GIẢI & CẢI CÁCH (Jonathan London)




Jonathan London    -   blog Xin Lỗi Ông

Khi mới lập blog này, tôi đã gây tranh cãi khi đề cập đến vấn đề quốc kì. Cụ thể, tôi đã lý luận rằng người Việt Nam nên tập trung những nỗ lực để giải quyết những vấn đề bức xúc nhất hiện này nếu không sẽ trở thành tù nhân của lịch sử.

Với đề nghị như vậy, có không ít người cho rằng tôi là người “yêu chế độ”. Vài hôm sau, sau khi thừa nhận bài viết của tôi có lẽ chưa đủ nhạy cảm đối với những quan điểm trái ngược, tôi lại bị tố là “phản động”. Khổ thế!

Đến bây giờ, tôi có nhiều bạn từ mọi phía. Vì tôi nghiên cứu nhiều về những chính sách của nhà nước Việt Nam tôi có nhiều bạn làm trong những cơ quan nhà nước ở các cấp, mọi miền của đất nước. Và vì tôi nghiên cứu về những điều kiện xã hội các bạn khác của tôi thật là đa dạng. Thực vậy, một trong những cái thích nhất ở Việt Nam là tiếp xức với những người dân.

Nhưng chỉ qua những thảo luận gay gắt (đặc biệt trong thời điểm mới lập blog này) tôi đã hiểu đầy đủ rằng nhiều vấn đề ở Việt Nam vẫn còn có liên quan đến vấn đề hòa giải. Hơn nữa, tôi được nhìn rõ hơn những mối quan hệ giữa vấn đề hòa giải dân tộc và cải cách. Vì lý do này, tôi đã quyết định phát triển một quá trình nghiên cứu để làm rõ những quan điểm về vấn đề này từ phạm trù chính trị, ở cả trong và ngoài Việt Nam.

Giả định là một nghiên cứu kiểu mới về vấn đề này có thể góp phần đề cập những vấn đề lâu nay được thừa nhận bởi người Việt Nam ở khắp mọi nơi qua nhiều cách khác nhau.

Lịch làm việc quốc tế của tôi trong nhũng tháng tới cũng sẽ giúp tôi thực hiện nghiên cứu này. Trong tuần tới sẽ có những thảo luận cá nhân và ban tròn ở Trung và Tây Âu. Vào mua thu và mua đồng này ở Úc, Mỹ, và vài nơi ở Việt Nam. Trong suốt thời gian này tôi sẽ thỉnh thoảng chỉa sẻ, đưa ra tài liệu, cập nhật những ý tưởng hay mà nổi lên trong những thảo luận này. Đồng thời sẽ thu tập những ý tưởng từ những người bạn đọc.

Ban đầu xin nêu lên bốn câu hỏi:

1.    Hòa giải có nghĩa gì?
2.    Hòa giải dân tộc ở Việt Nam phải có những yếu tố nào?
3.    Quá trình hòa giải nên diễn ra như thế nào nếu bắt đầu từ năm này?
4.    Cụ thể, làm sao để có thể thu hút sự tham gia từ mọi phía?
5.    Nên có những bước đi như thế nào trong một tương lai gần?

Xin các bạn cho biết quan điểm và ý kiến cũng như những câu hỏi cột yếu tôi đã chưa nhận ra.

  • Xin gửi tới địa chỉ jlondontraloi@gmail.com
  • Có thể giấu tên nhưng làm ơn cho biết một chút về bản thân mình
  • Không viết bài quá dài; nên ngắn gọn, súc tích nhưng chất lượng
  • Không gửi tập tin đính kèm nào, viết ngay vào mục tin nhắn

Vào đầu tháng 10 tôi sẽ chia sẻ những bài, những ý tưởng hay nhất trong thời điểm ban đầu và thảo luận them về những bước đi tiếp thêo của công trình này. Cũng có thể cho ra đời một số kết quả có giá trị như bài thảo luận, cuốn sách hay trang web cố định (established).

Mục tiêu chủ yếu là cải thiện một quá trình mà sẽ đẩy mạnh hòa giải lẫn khuyến khích những thảo luận thiết yếu về những thách thức mà Việt Nam đang phải đương đầu hiện nay.Tôi biết nhiều người Việt giởi hơn minh đã đề cập những vấn đề này. Hy vọng vị trí bất thường của tôi sẽ cho phép một thảo luận có thể tránh được những trở ngại xưa. Hy vọng những nỗ lực này sẽ có giá trị cho Việt Nam.

JL


No comments:

Post a Comment

View My Stats