Saturday 14 September 2013

BÁO PHÁP : LS LÊ QUỐC QUÂN LÁ "1 TRONG 50 NGƯỜI LÀM THAY ĐỔI THẾ GIỚI" (Người Việt)




Friday, September 13, 2013 3:33:34 PM

PARIS 13-6 (NV) - Tuần báo Pháp nổi tiếng “Le Nouvel Observateur” (Người Quan Sát Mới) vừa có một hồ sơ đặc biệt giới thiệu LS Lê Quốc Quân là một trong 50 nhân vật đang và sẽ làm thay đổi thế giới”.

Luật sư Lê Quốc Quân (thứ hai bên trái, mặc áo thun trắng 'No U') tham dự cuộc biểu tình chống Trung quốc bá quyền bành trướng tại Hà Nội ngày 24/7/2011. (Hình Lê Quốc Quân Blogspot)

Báo “Le Nouvel Observateur” ngoài ấn bản điện tử còn phát hành hơn 500,000 bản in giấy, được mô tả là có khuynh hướng thiên tả xã hội và có nhiều độc giả nhất ở Pháp. Tập hồ sơ đặc biệt trên số báo ra ngày 12/9/2013 giới thiệu 50 khuôn mặt khắp 5 châu lục, đa số là những người trẻ tuổi, hy sinh bản thân, vận động đấu tranh từ quyền làm người đến bảo vệ môi trường.

Trong số 50 người đó, báo  Le Nouvel Observateur đưa ra tiểu sử tóm tắt của LS Lê Quốc Quân, 42 tuổi, hiện đang bị giam giữ ở Hà Nội không biết bao giờ sẽ có án vì bị vu cho tội “trốn thuế”.

Nếu ông bị kết án theo khoản 3 điều 161 của Bộ Luật Hình Sự CSVN như bị cáo buộc thì có thể bị bản án từ 2 đến 7 năm tù bởi đã “trốn thuế” 437.5 triệu đồng mà ông từ nhắn ra từ nhà tù là ông không hề trốn thuế như bị vu cáo.

Mọi người đều biết đây là một vụ án chính trị mà như bản tiểu sử được báo Pháp nêu ra, ông đã bị bắt giam ngày 27/12/2012 chỉ 9 ngày sau khi ông cho phổ biến trên trang mạng của đài BBC bài viết “Hiến pháp hay là bản hợp đồng điện nước?”

Trong bài viết này, LS Quân nhắn gửi các nhà lập pháp CSVN (vốn là đám đảng viên đảng độc tài toàn trị CSVN) là “Nếu như các đại biểu quốc hội chỉ làm theo sự lãnh đạo của đảng mà quên đi những khát vọng thực sự của nhân dân, vốn đang ngày càng khác biệt với ý chí của đảng cộng sản thì điều đó đã hàm chứa sự phản bội hoặc lừa gạt ý chí nhân dân”.

Bản hiến pháp CSVN đang được chế độ Hà Nội chuẩn bị sửa đổi vẫn giữ nguyên điều 4 dành độc quyền cai trị cho đảng CSVN, không có sự độc lập hoàn toàn của ba ngành hành pháp, lập pháp và tư pháp để kiểm soát lẫn nhau tránh lạm dụng quyền lực, mà vẫn có cái đảng Công Sản ngồi chễm chệ trên đầu.

LS Lê Quốc Quân nhận xét về cái bản dự thảo hiến pháp mới của chế độ là “Chi tiết thì có đầy dẫy những điều khoản mâu thuẫn, lập lờ hoặc hỗn xược thách thức trí tuệ dân tộc Việt”.

Ông Quân nhắc nhở những ông bà đang làm “đại biểu quốc hội” ở Việt Nam là “Điều tệ hại nhất đã xảy ra là Quốc hội đã giữ lại điều 4 trong Hiến Pháp khẳng định sự lãnh đạo của đảng trên toàn dân tộc Việt Nam, nghĩa là quốc hội đã trao cho đảng một chiếc đũa thần để toàn quyền đan rọ mà mặc nhiên quốc hội phải chui vào. Khi đó đảng bắt đầu lấy quyền lực chính trị của mình và khái niệm “ổn định chính trị” để ngăn chặn sự thể hiện của tự do công dân bằng cái đuôi “theo quy định của pháp luật” nằm tại rất nhiều điều của hiến pháp. Có thể các đại biểu đã sai nhưng các Ngài cũng cần phải biết rằng “Ý chí chung của Nhân dân có thể bị nhầm lẫn, nhưng nó không thể bị phá hủy”.

Cũng đòi hỏi đa nguyên đa đảng, hàng ngàn người gồm cả đảng viên đảng CSVN, ký tên vào các kiến nghị đòi bỏ điều 4 Hiến pháp nhưng chỉ có ông và một vài người khác bị tù tội.

Tuần báo Pháp 'Le Nouvel Observateur' ra ngày 12/9/2013 có loạt bài hồ sơ đặc biệt về 50 người đang và sẽ "thay đổi thế giới" nêu tên LS Lê Quốc Quân. (Hình: Người Việt chụp lại từ Internet)

Báo Le Nouvel Observateur cho biết ông Lê Quốc Quân từng bị giam giữ và đánh đập rất nhiều lần từ năm 2007 đến nay nhưng ông vẫn can đảm viết blog, trình bày quan điểm cá nhân về các vấn đề của đất nước trong tinh thần “đòi đa nguyên chính trị, tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo”.

Chính vì vậy, ông đã sát cánh với giáo dân Công giáo tại Hà Nội biểu tình và cầu nguyện đòi đất cho tổng giáo phận Hà Nội, dự cuộc biểu tình đòi đất cho dân oan, góp mặt trong các buổi biểu tình bầy tỏ lòng yêu nước, chống Trung quốc bá quyền bành trướng ở Hà Nội. Ông từng bào chữa hoặc cố vấn pháp lý miễn phí cho rất nhiều dân oan bị nhà cầm quyền cướp đất, cưỡng chế giải tỏa rồi đến bù bất công. Ông là thành viên của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Ông từng ra ứng cử quốc hội nhưng bị nhà cầm quyền CSVN gạt ra ngoài.

Ông là một trong 35 bloggers Việt Nam, (và là một trong 7 luật sư bị nhà cầm quyền CSVN tước bằng hành nghề vì lý do đấu tranh chính trị, nhân quyền) được tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) vận động kêu gọi thế giới đòi chế độ Hà Nội trả tự do vì không có làm điều gì sai trái.

Trang báo 86 của tuần báo le Nouvel Observateur có phần viết tóm tắt tiểu sử LS Lê Quốc Quân. (Hình: Người Việt chụp lại từ Internet)

Nhà cầm quyền Hà Nội dự tính đưa ông ra tòa kết án ngày 9/7/2013 nhưng chuyến đi vội vã và bất ngờ sang Mỹ của ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang (hai tuần sau đó) đã buộc họ phải dời lại vì không muốn bị ông tổng thống Mỹ Obama đem vụ này ra đả kích chế độ.

Dù đã quá hạn tạm giam theo quy định trong luật hình sự tố tụng, đến nay, LS Lê Quốc Quân vẫn không được trả tự do hay bị đem ra xử án. Luật sư Hà Huy Sơn gửi văn thư đòi trả tự do cho ông nhưng chế độ Hà Nội nín lặng dù biết tạm giam quá hạn là trái luật. (TN)



7 comments:

  1. Tôi đọc nhiều bài viết về Lê Quốc Quân rồi. Anh ta được huấn luyện và đào tạo bài bản bởi tổ chức NED của Hoa Kỳ. Đây là một tổ chức chuyên huấn luyện và gây dựng những ngọn cờ lật đổ chế độ. Nếu anh ta muốn xây dựng nhà nước Việt Nam tốt đẹp thì việc gì phải đi bám càng một quốc gia từng xâm lược Việt Nam. Trong con mắt của nhiều người ở California như tôi. Anh ta không phải là người yêu nước, chỉ ham quyền lực thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng thấy thế. NED được xem là công cụ lợi hại để Mỹ tiến hành việc đào tạo, xây dựng những cá nhân lật đổ các chế độ không cùng hệ tư tưởng, không thân thiện với Mỹ. Tổ chức NED có cái vỏ bọc khá kín kẽ- là một tổ chức tư nhân bất vụ lợi nhưng theo các tài liệu bằng tiếng anh thì tổ chức này được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ phần lớn kinh phí hoạt động. Mỹ tài trợ cho cuộc đảo chánh ở Venezuela qua tổ chức NED. Mục tiêu của NED nhắm tới là những nước theo cộng sản như Việt Nam, Trung Quốc, Cuba...

      Delete
  2. Tuần báo Pháp 'Le Nouvel Observateur' của Pháp bầu chọn Lê Quốc Quân là 1 trong năm 50 người làm thay đổi thế giới ư? Câu hỏi đặt ra là thay đổi cái gì của thế giới này? Anh ta định làm thế giới tồi tệ đi thì có gì đáng nói. Mà việc được một tờ báo đưa vào danh sách cũng không có gì tự hào cả. Chuyện này có vẻ giống việc Thích Quảng Độ được hậu thuẫn để được đề cử giải nobel hòa bình. Trò hề mà!

    ReplyDelete
  3. "Allen Weinstein, người đã giúp thảo qui chế thành lập NED, năm 1991 đã nói thẳng rằng: “Rất nhiều những việc chúng tôi làm ngày nay đã được CIA làm lén lút 25 năm trước". Có thể kết luận rằng luật sư Lê Quốc Quân được NED tuyển chọn, huấn luyện, cung cấp tiền bạc, kỹ năng không phải để tạo ra dân chủ Việt Nam mà mục đích là lật đổ chế độ hiện tại. Tôi đã chán ghét chiến tranh rồi, không bao giờ muốn Việt Nam đi theo con đường "dân chủ" theo kiểu mùa xuân Arap. Là một người yêu nước, tôi căm ghét những kẻ như Lê Quốc Quân. Còn chuyện hắn được đưa vào danh sách của một tờ báo lá cải, đó là chuyện quá bình thường, không có ý nghĩa.

    ReplyDelete
  4. Trong tài liệu National Endowment for Democracy: Paying to Make Enemies of America có nghiên cứu về tổ chức NED ghi rằng: "một chương trình tốn kém dùng tiền thuế của người dân Mỹ để cổ động cho những chính trị gia và đảng chính trị thân Mỹ ở ngoại quốc". NED chọn rất kỹ lưỡng những kẻ có thể đứng đầu các một đảng thân Mỹ, trường hợp của Lê Quốc Quân là một điển hình. Điều đáng nói nhất là NED được chính phủ Mỹ tài trợ và hoạt đông phục vụ cho chính phủ Mỹ nhưng lại giả danh tổ chức phi chính phủ. NED nói ngắn gọn nhất là tổ chức để Mỹ tung tiền, đổi lại tạo ra những tổ chức, đảng phái phục vụ cho lợi ích của Mỹ. Chuyện Lê Quốc Quân trợ giúp dân oan thực chất chỉ nhằm đánh bóng tên tuổi,tạo tiếng vang và kích động người dân chống lại nhà nước. Và đó cũng là thứ mà Quân được học từ NED.

    ReplyDelete
  5. Đọc những dòng comment ở trên kia tôi có thể kết luận rằng Lê Quốc Quân không phải người yêu nước, cũng chẳng phải kẻ đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, tự do gì cả. Bộ mặt thật của Lê Quốc Quân là một kẻ chạy theo ngoại bang, hòng lật đổ chính quyền. Việc hắn được một tờ báo không tên tuổi ở Pháp-một quốc gia không cùng thể chế với Việt Nam, một quốc gia từng thất bại trong chiến tranh Việt Nam, dung chứa những kẻ đào tẩu, phản quốc như Bùi Tín...thì có gì đáng nói.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Báo Le Nouvel Observateur viết "ông Lê Quốc Quân từng bị giam giữ và đánh đập rất nhiều lần từ năm 2007 đến nay nhưng ông vẫn can đảm viết blog". Những câu như thê này tôi bắt gặp cực nhiều ở những tờ báo chống cộng cực đoan. Cố vu khống chính quyền Việt Nam hành hạ tù nhân nhưng không bao giờ đưa ra bằng chứng. Cứ nhìn cách Cù Huy Hà Vũ to béo, phốt pháp, sống trong tù mà như phòng trọ của sinh viên thì biết chính phủ VN đỗi xử với tù nhân ra sao. Liệu nhà tù Guantanamo đối xử với tù nhân bằng một phần nhỏ như Việt Nam hay không. Sự bịa đặt này đã khiến những dòng tiếp theo trong bài báo trở nên vô nghĩa. Ta chỉ thấy hình dáng của Lê Quốc Quân là kẻ bợ đít ngoại bang, rước voi dày mả tổ.

      Delete

View My Stats