Thursday 26 September 2013

10 DÂN BIỂU MỸ KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO LS LÊ QUỐC QUÂN (VOA, RFI)




-+25.09.2013

Hôm thứ Tư, Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ và 9 dân biểu khác đã ký thư gửi cho Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, kêu gọi trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân, nhà hoạt động nhân quyền bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái về tội trốn thuế.

Bức thư có đoạn nói rằng qua những công việc đã làm tại Việt Nam, ông Quân đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc bảo vệ và phát huy nhân quyền mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh trong tuyên bố chung với Tổng thống Obama sau chuyến thăm Washington mới đây.

Các Dân biểu ký tên nói rằng trong tinh thần đối thoại thẳng thắn và cởi mở mà Chủ tịch Sang đã cùng kêu gọi với Tổng thống Obama, họ kêu gọi ông trả tự do cho ông Quân và tất cả các tù chính trị khác, chấm dứt bắt bớ để trả đũa những trường hợp bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa.

Bức thư mang chữ ký của các Dân biểu Ed Royce, Eliot Engel, Chris Smith, Zoe Lofgren, Frank Wolf, Loretta Sanchez, Jack Kingston, Susan Davis, Rob Woodall, và Jim Moran.

----------------------------------------

Thanh Phương   -  RFI
Thứ năm 26 Tháng Chín 2013

Trong một lá thư gởi cho chủ tịch nước của Việt Nam Trương Tấn Sang, đề ngày 25/09/2013, 10 vị dân biểu Hạ viện Mỹ kêu gọi Hà Nội trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân. Theo dự kiến, ông Lê Quốc Quân sẽ ra toà ngày 02/10 tới đây với tội danh « trốn thuế ».

Trong số các nghị sĩ bảo trợ cho lá thư nói trên, có dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, và những dân biểu vẫn thường tích cực vận động cho nhân quyền ở Việt Nam như bà Loretta Sanchez và ông Chris Smith.

Trong lá thư, các dân biểu Mỹ bày tỏ « mối quan ngại sâu sắc » về việc giam cầm luật sư và nhà hoạt động nhân quyền Lê Quốc Quân, cũng như về chính sách đàn áp nhân quyền trầm trọng gần đây tại Việt Nam.

Lá thư của 10 vị dân biểu Mỹ nhắc lại rằng luật sư Lê Quốc Quân từng là một nghiên cứu sinh về nền dân chủ của chương trình học bổng Reagan-Fascell thuộc cơ quan National Endowment for Democracy, một chương trình do Quốc Hội Hoa Kỳ tài trợ.

Các dân biểu Mỹ kêu gọi chủ tịch Việt Nam trả trự do cho luật sư Lê Quốc Quân và tất cả các tù nhân chính trị khác, đồng thời ngưng việc bắt giữ và giam cầm những người hoạt động và bày tỏ ý kiến ôn hòa.


5 comments:

  1. tôi không ở nước mỹ nên tôi không biết dân biểu mỹ là gì hết, nhưng điều đó không quan trọng, cho dù họ có là ai thì chúng ta cũng phải thống nhất với nhau như thê này, bất cứ công dân việt nam nào cũng có quyền và nghĩa vụ phải chấp hành nghiêm túc pháp luật nước công hòa xã hội chủ nghĩa việt nam

    ReplyDelete
  2. đấy, các bạn thấy chưa, lê quốc quân là một nhân vật vô cùng đặc biệt, không chỉ nhận được sự quan tâm của những người tự xưng là hoạt động dân chủ trong nước mà ông ta còn nhận được sự quan tâm rất lớn từ nước ngoài nữa cơ đấy, điều đó thật không đơn giản chút nào cả

    ReplyDelete
  3. tại sao những dân biểu mỹ này lại quan tâm tới cái tên lê quốc quân như vậy , thậm chí là họ còn chẳng biết là thực tế thì điều gì đang diễn ra nữa, nhưng họ vẫn lên tiếng ,thậm chí rất mạnh mẽ, điều đó càng khẳng định hoạt động chống đối của lê quốc quân thời gian vừa qua có liên quan mật thiết tới yếu tố nước ngoài

    ReplyDelete
  4. Dân biểu Ed Royce, Loretta Sanchez, Chris Smith bảo trợ cho lá thư "kêu gọi trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân" là vì lý do gì? Nếu tìm hiểu kỹ về những dân biểu này thì họ đều là những người không có thiện cảm với Việt Nam, họ thường xuyên dùng vấn đề nhân quyền để can thiệp, đòi Việt Nam thả những kẻ chống phá nhà nước. Trước đây những dân biểu này cũng từng đòi thả Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Đinh...Một lý do khác khiến họ đòi thả người đó là tổ chức NED do quốc hội Mỹ chống lưng đã tốn công đào tạo, huấn luyện Lê Quốc Quân 4 năm trời.

    ReplyDelete
  5. Trong chuyến thăm Việt Nam vào 2007, “hạ nghị sỹ Mỹ Loretta Sanchez lại tìm cách gặp gỡ những đối tượng chống đối hay thân nhân của những đối tượng bị VN bắt, thay vì tiếp xúc với Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin”. Mục đích bà đến Việt Nam chỉ để gặp gỡ những kẻ có hành động chống phá nhà nước Việt nam, nhằm cổ vũ động viên chúng. Vì ác cảm với Việt Nam nên bà Lorretta Sanchez thường thái độ không khách quan khi đánh giá vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Rất nhiều lần bà ta tìm cách đưa ra dự luật nhân quyền dành cho Việt Nam để tìm cách bôi xấu hình ảnh, ngăn cản Việt Nam mở rộng hợp tác kinh tế Mỹ và châu Âu . Vì thế tôi không thấy bất ngờ khi lần này bà Lorretta Sanchez cùng những cái tên như Chris Smith… ký tên vào lá thư đòi thả Lê Quốc Quân

    ReplyDelete

View My Stats