Monday 15 July 2013

"THUYỀN NHÂN" VIỆT NAM MỚI, CHỊU MỌI RỦI RO ĐỂ ĐẾN ÚC (Lose Weight Blog)





Bản dịch của Lâm Thành Nhân  (Defend the Defenders)

Con tàu buôn người, trữ mì gói và nước, dự kiến đưa 25 công dân Viêt Nam đến Úc với giá từ 8.000 đến 13.000 đô la mỗi người đã bị biên phòng bắt giữ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 6 năm 2012. Ảnh: Nguyễn Long


Những tên buôn người lừa gạt khách hàng với ảo vọng trở nên giàu có ở nước Úc

Đó là một cuộc hành trình mà một người du lịch phiêu lưu cứng cỏi nhất hay thậm chí một người đam mê thể thao tột bực sẽ phải chùn bước – lênh đênh gần 3.000 cây số trong đại dương bao la trên một con thuyền đánh cá thô sơ, sống bằng mì gói và nước.

Và nếu chính điều này vẫn chưa đủ thì những câu chuyện kinh hoàng của những con người đã vượt biên trong những chuyến hành trình tương tự sau hậu quả của Cuộc Chiến Tranh Việt Nam – bị hải tặc tấn công, cướp bóc và hãm hiếp, chưa nói đến chết vì đói và khát – thì nhiều vô số kể.

Theo Bộ Nhập Cư và Nhập Tịch Úc (DIAC), vào tháng 4 năm 1976, chiếc thuyền đầu tiên mang những người tị nạn Việt Nam đến bờ biển phía Bắc của Úc và trong 5 năm tiếp theo, có trên 50 chiếc thuyền với hơn 2.000 người Việt Nam đã đổ bộ lên bờ biển Úc.

Tuy nhiên, gần bốn mươi năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, có một số người vẫn sẵn sàng mạo hiểm tất cả và tìm cách di cư bất hợp pháp đến Úc, hy vọng trở nên giàu có ở đó. Dường như họ không bị thuyết phục bởi những cảnh báo từ các cơ quan có liên quan rằng họ có thể sẽ bị mất tất cả và sẽ bị cưỡng bách trở về nước.

Ngày 11 tháng 6, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã kết án tù bốn người tổ chức vì tổ chuyến những chuyến đi bằng thuyền bất hợp pháp cho hàng chục công dân Việt Nam đang tìm cách để đến Úc.

Ông Nguyễn Đình Kinh, 47 tuổi, bị kết án bốn năm, trong khi ông Phạm Văn Tường, 59 tuổi, thì bị hai năm rưỡi tù giam. Ông Trần Văn Giới, 47 tuổi và Nguyễn Ngọc Lợi, 43 tuổi, bị kết án ba năm rưỡi và một năm rưỡi, cho từng người.

Cảnh sát cho biết, Tường bắt đầu buôn lậu người ra khỏi Việt Nam vào tháng Tư năm ngoái và thu xếp để gửi 6 người đến Úc bằng thuyền. Người ta không có thông tin gì về số phận và tình trạng hiện nay của 6 người này. Tổ chức của Tường đã bị biên phòng địa phương khám phá 2 tháng đó khi ông đang chuẩn bị cho chuyến đi thứ hai.

Các cuộc điều tra cho thấy những khách hàng đầu tiên của nhóm đã phải trả 6.000 đô la mỗi người, nhưng sau đó chi phí đã tăng lên từ 8,000 đến 13,000 đô mỗi người. Nhiều người muốn trở thành di dân đến từ quê hương của Tường ở tỉnh Nghệ An phía Bắc miền Trung và tỉnh Hà Tĩnh lân cận.

Cảnh sát cho biết những kẻ buôn người nói với khách hàng của họ rằng họ có thể dễ dàng tìm được việc làm với mức lương cao tại Úc và có một cuộc sống giàu có ở đó.

Họ đã kiếm được tổng cộng 120,000 đô la và thậm chí cho phép một số người đi trên thuyền của họ thiếu nợ, sẽ phải trả tiền sau khi các di dân kiếm được tiền ở Úc.

Tường và Kinh thuê Lợi lái tàu với giá là 500 triệu đồng (24,000 đô la).

Lợi bị bắt cùng với 10 người trên tàu khi đưa tảu ra khỏi bến tại Bà Rịa-Vũng Tàu vào ngày 21 tháng 6 năm ngoái. Các biên phòng đã bắt giữ 18 người khác vào cùng ngày như họ đang lấy một chiếc thuyền nhỏ để đưa họ ra thuyền Lợi.

Tổng cộng có 25 khách hàng bị phạt 3,5 triệu đồng (168 đô la) mỗi người.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng nhóm đã tổ chức một chuyến đi khác vào đầu tháng 5 năm ngoái để đưa khoảng 50 người đến Úc, nhưng họ đã bị bắt giữ trong khi điều khiển thuyền trong vùng biển của Indonesia.

Trong một vụ khác, một tòa án tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 6 vừa qua đã kết án 6 người từ 3 đến 6 năm tù vì đã đưa người vào Úc bất hợp pháp vào năm 2010 và 2011.

Vào tháng 4 năm nay, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam trong một báo cáo đã cho biết rằng 20 “khách hải hành bất thường” người Việt Nam đã được chuyển giao cho trung tâm xử lý khu vực trên đảo Manus ở Papua New Guinea (PNG).

Những người này sẽ trải qua quy trình kiểm dịch và nhập cư địa phương (PNG), bản báo cáo cho biết.

Trong khi không rõ là những gì sẽ xảy ra cho các công dân Việt Nam tiếp theo, một phát ngôn viên  của Bộ Di trú và Quốc tịch Úc (DIAC) cho biết: “Việc hoàn tất chuyển giao này tái khẳng định thông điệp răn đe mạnh mẽ cho bất cứ ai đang tính đến việc mạo hiểm cuộc sống của họ trên những chiếc ghe buôn người nguy hiểm.

“Sẽ không có lợi cho những người đến bằng ghe thuyền.”
“Bất cứ ai đến Úc theo cách này đều có thể được chuyển đến một trung tâm xử lý khu vực tại PNG hoặc Nauru.”

Chính phủ Úc sẽ tiếp tục thực hiện các khuyến nghị của bàn báo cáo của Hội Đồng Chuyên Gia Về Người Tị Nạn, mà nguyên tắc chính quy định rằng những người lựa chọn đi du lịch đến Úc bằng thuyền sẽ không nhận được lợi ích nào, bản báo cáo của Đại sứ quán cho biết.

Tháng 11 vừa qua, Đại sứ Úc Hugh Borrowman đã đến thăm tỉnh Nghệ An để củng cố sự hợp tác giữa chính phủ Úc và tỉnh để đấu tranh với việc buôn người.

Từ năm 2009, 11 chiếc thuyền đã được những kẻ buôn lậu người Việt Nam tổ chức đi thuyền trực tiếp đến Úc hoặc qua Indonesia, mang theo gần 270 người. Hầu hết các hành khách trên các ghe thuyền này đến từ tỉnh Nghệ An.

“Không có lợi ích cho những người đánh cược cuộc sống và tài sản để đến Úc theo cách này,” ông  Borrowman nói.

Chính sách mới này có nghĩa là bất cứ ai cố gắng để vượt biển bằng những chiếc ghe buôn người đến Úc rất có thể bị trả về Việt Nam trước khi đặt chân đến Úc, “mất hết những gì họ đã chi trả, và cùng với một hồ sơ của cảnh sát về việc rời Việt Nam mà không có hộ chiếu hoặc thị thực”, ông nói.




No comments:

Post a Comment

View My Stats