Monday 8 July 2013

SNOWDEN VẪN KẸT Ở PHI TRƯỜNG MOSCOW (BBC / RFI)




BBC
Cập nhật: 14:53 GMT - thứ hai, 8 tháng 7, 2013

Cuba ám chỉ có thể ủng hộ đơn xin tị nạn của người tiết lộ tin tình báo Mỹ, Edward Snowden, người đã ở sân bay Moscow trong tuần thứ ba.
Lãnh đạo Cuba Raul Castro tuyên bố hôm 7/7: “Chúng tôi ủng hộ chủ quyền của Cộng hòa Bolivar Venezuela và các nước khu vực để cấp quy chế tị nạn cho những người bị trừng phạt vì lý tưởng.”
Cuba là điểm dừng chân quan trọng từ Nga sang châu Mỹ Latin.
Các nước trong vùng như Bolivia, Venezuela và Nicaragua nói họ có thể cho người chạy trốn 30 tuổi được tị nạn.
Mặc dù vậy, không rõ làm thế nào Snowden sẽ có thể rời khỏi Nga.
Sứ quán ba nước châu Mỹ tại Moscow, hôm 8/7, nói không có diễn biến nào mới để giúp Snowden thoát khỏi phi trường Sheremetyevo.

Nga đang phải tìm kiếm sự cân bằng, nói sẽ không trục xuất Snowden nhưng cũng nhấn mạnh không muốn tổn hại quan hệ với Washington.
Dự kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong tháng Chín.
Một tờ báo Nga, Kommersant, dẫn lời một nguồn tin nói ông Obama sẽ không đến Moscow nếu Snowden khi đó còn ở phi trường.
Theo giới phân tích, ngay cả khi Snowden có hộ chiếu hay giấy tờ mới để bay sang châu Mỹ Latin, máy bay cũng vẫn có thể bị buộc dừng lại khi đi qua không phận châu Âu.

-------------------------------------------------

Đức Tâm   -  RFI
Thứ hai 08 Tháng Bẩy 2013

Vào lúc cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden vẫn sống tại khu quá cảnh sân bay quốc tế Matxcơva để chờ xin đi tị nạn ở một nước thứ ba, các tiết lộ của nhân vật này liên tiếp xuất hiện trên báo chí quốc tế: Dường như tình báo Đức và của một số nước Châu Âu có hợp tác với Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) trong việc theo dõi internet và nghe lén.

Theo tiết lộ của Edward Snowden trong một cuộc trả lời phỏng vấn vừa được đăng trên tạp chí Đức Der Spiegel tuần này, các nhân viên của NSA hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp Đức và với đa số các nước Châu Âu khác.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ cho biết: « Các cơ quan tình báo khác không hỏi chúng tôi lấy thông tin từ đâu ra và chúng tôi cũng không hỏi họ về điều này. Chúng tôi làm như vậy là để bảo vệ các lãnh đạo chính trị của họ » trong trường hợp có những chỉ trích về cách thức các cơ quan tình báo xâm phạm đời tư của mọi người trên thế giới, trên một phạm vi rộng lớn.

Tuần báo Der Spiegel tiến hành điều tra, theo đó, cơ quan tình báo liên bang Đức dường như đã tận dụng các công cụ tin học của Mỹ để phân tích những cơ sở dữ liệu của mình. Mặt khác, tình báo Đức cũng gián tiếp trao cho các đồng nghiệp Mỹ rất nhiều dữ liệu và thông tin đến từ vùng Trung Cận Đông.

Cơ quan bảo vệ Hiến pháp của Đức đã mở điều tra. Chịu trách nhiệm về phản gián, cơ quan này phải đánh giá mức độ thâm nhập của Hoa Kỳ vào các hệ thống tình báo và phản gián của Đức. Lãnh đạo cơ quan phản gián Đức trấn an: « Cho tới lúc này, chúng tôi không hề có thông tin gì cho thấy các đầu mối thông tin tại Đức bị NSA do thám ».

Trong bối cảnh đầy nghi ngờ này, tạp chí Der Spiegel bày tỏ lo ngại về các khiếm khuyết của các cơ quan an ninh Đức, trong khuôn khổ hai dự án được tiến hành trên lãnh thổ Đức. Dự án thứ nhất liên quan đến việc xây dựng một căn cứ phục vụ tình báo Mỹ và dự án thứ hai là lập một trung tâm phân tích thông tin tình báo của Đức, cả hai dự án đều do Hoa Kỳ thực hiện.

Edward Snowden còn cho tuần báo Đức biết thêm là các đồng minh thân cận của Mỹ đôi khi còn có những hoạt động đi xa hơn cả NSA, bất chấp tất cả, miễn là có được thông tin. Ví dụ, chương trình Tempora của cơ quan quản lý thông tin thuộc chính phủ Anh nổi tiếng với khả năng thu thập mọi thông tin « bất kể chúng từ đâu tới và bất kể các vi phạm pháp luật. Nếu bạn gửi một gói dữ liệu tới Anh, chúng tôi sẽ có. Nếu bạn tải nạp một chương trình nào đó từ máy chủ đặt tại Anh, chúng tôi cũng sẽ chương trình này ».

Theo báo Le Monde, số ra ngày 05/07, cũng dựa theo tiết lộ của Edward Snowden, cơ quan tình báo Pháp DGSE cũng theo dõi, thu thập bất hợp pháp các trao đổi thông tin qua điện thoại và internet tại Pháp cũng như ở nước ngoài.


No comments:

Post a Comment

View My Stats