Monday 22 July 2013

MẤT HẾT TÍNH NGƯỜI ! (Khôi Vĩnh)




Khôi Vĩnh
Monday, July 22, 2013 10:48:03 AM

Lãnh đạo ngành y tế “vô cảm” cả đến sinh mệnh của trẻ sơ sinh!

Chỉ trong vòng một tuần lễ của tháng Bảy, ở hai địa phương tại Việt Nam đã xảy ra hai sai phạm liên quan đến sinh mệnh của 8 trẻ sơ sinh, nhưng những người trong ngành y tế VN lại rất thờ ơ!

Giới truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin về cái chết của 3 trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa (Quảng Trị) sau khi được chính ngừa vắc-xin viêm gan B trong ngày 20 tháng Bảy. 

Các cuộc họp của những người có trách nhiệm trong ngành y tế được diễn ra kín mít, báo chí không được tham dự, rồi đưa ra kết luận các cháu bé tử vong vì bị "sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân."

Nhiều nghi vấn được đặt ra: sao lại có sự trùng hợp cả ba cháu đều bị “sốc phản vệ”? Chích ngừa để làm gì khi nó liên tiếp lấy đi mạng sống con người nhiều như vậy? Ba trẻ đều được sinh thường, tiền sử thai nghén của mẹ bình thường, bú tốt, cân nặng của các cháu từ 2,8 - 3,1 kg (6.1 – 6.8 lbs) bỗng nhiên tử vong sau khi chích ngừa, vậy thuốc chích ấy chỉ có thể là thuốc độc mà thôi!

Việc làm chết ba trẻ sơ sinh sau khi chích vắc-xin viêm gan B đến nay vẫn thấy ai đứng ra nhận trách nhiệm, không một lời xin lỗi, không hề có chuyện từ chức, mà chỉ “cử đoàn thanh tra, điều tra.” Chẳng biết điều tra đến bao giờ, hay lại “để lâu cứt trâu hoá bùn.” Hoặc kết quả sẽ “đâu lại vào đấy”. Mọi người trong ngành y tế sẽ “bình chân như vại”, còn mạng sống của những đứa trẻ khác vẫn tiếp tục có thể bị đe dọa khi vẫn còn hàng ngàn lọ vắc xin cùng loại đang tồn tại ở rải rác cái địạ phương.

Ngay sau sự việc xảy ra, ngày 18 tháng Bảy, báo chí đưa tin Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từ Hà Nội bay vào Quảng Trị. Tưởng bà Tiến bay vào để giải quyết sai phạm làm chết 3 trẻ sơ sinh, ai dè bà vào để dự lễ khởi công xây dựng nhà tháp chuông tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Gio Linh. Rồi bà tiếp tục ung dung đi viếng các nghĩa trang liệt sỹ. Trả lời báo chí về cái chết của ba trẻ sơ sinh, bà chỉ nói “Sẽ nắm thông tin và trả lời báo chí vào ngày 21 tháng Bảy”. Nhưng trong ngày 21 tháng Bảy thì bà Bộ trưởng lượt là trong áo lụa màu xanh, cùng đoàn cán bộ ngành y tế vào phòng VIP ở sân bay quốc tế Đà Nẵng để bay ra Hà Nội.

Trước đó không lâu, ngày 14 tháng Bảy, ngay trên đất thủ đô, và tại bệnh viện phụ sản của Hà Nội, nữ điều dưỡng đẩy xe đưa 5 cháu bé sơ sinh đi tắm đã trượt chân làm rơi cả 5 cháu bé ra ngoài.

Chiếc xe đẩy có độ cao 1 mét. Các cháu bị “tai nạn từ trên trời giáng xuống” được ghi nhận là “bình thường”, nhưng người không ở trong ngành y cũng biết rõ là nếu trẻ sơ sinh rơi từ độ cao 1 mét xuống đất là cực kỳ nguy hiểm.

Sự tắc trách của một điều dưỡng trong khi làm việc có liên quan đến 5 trẻ sơ sinh là một điều không thể tha thứ. Trách nhiệm của người lãnh đạo bệnh viện rất nặng nề khi để xảy ra tình trạng nền đất dễ bị trơn trượt, và một điều dưỡng chểnh mảng trong khi làm việc. Vậy mà sau khi tai nạn xảy ra, chính quyền Hà Nội chỉ “đề nghị” ngành y tế Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội “kiểm điểm rút kinh nghiệm”.

Chiếc xe đẩy có độ cao 1 mét thường được BV phụ sản Hà Nội dùng để đưa bé sơ sinh đi tắm. Ảnh Tri Thức Trẻ.

Ai cũng biết tai nạn vừa xảy ra trên đất Mỹ của Hãng Asiana Airlines (Nam Hàn), cướp đi sinh mạng của hai nữ sinh Trung Quốc chỉ là vụ tai nạn. Asiana Airlines thiệt hại nặng nề. Hãng này chỉ cần cùng công ty bảo hiểm chi tiền, hay lên tiếng xin lỗi là được. Nhưng ngày 8 tháng Bảy, đích thân Chủ tịch Hãng Asiana Airlines, ông Yoon Young Doo ra tận sân bay Incheon xin lỗi và chia sẻ nỗi mất mát của gia đình hai nữ sinh thiệt mạng, khi họ chuẩn bị bay sang San Francisco. 

Chủ tịch Hãng, cúi chào gia đình hai nạn nhân Trung Quốc thiệt mạng vừa đến sân bay Incheon (Hàn Quốc) ngày 8-7 để chuẩn bị bay sang San Francisco. Ảnh Reuters.

Những năm gần đây, dư luận liên tiếp đặt vấn đề về thái độ vô cảm của những người có trách nhiệm liên quan đến cuộc sống của người dân Việt Nam. Nhưng sau hai tai nạn liên quan đến trẻ sơ sinh, người ta nhận ra sự vô cảm này đang trở nên phổ biến, hay nói đúng hơn, những người có trách nhiệm với dân trên đất nước này đã “mất hết tính người” rồi.




No comments:

Post a Comment

View My Stats