Friday 16 November 2012

NHỮNG "CHÚA CHỔM" PHIÊN BẢN 2012 (Đào Tuấn)




Tháng Mười Một 16, 2012

Nếu có một phiên bản đương đại về “chúa Chổm”, thì đó hẳn nhiên phải là thành ngữ “nợ như tập đoàn”

5 Tập đoàn kinh tế, 5 ông lớn được phân bổ tiền từ ngân sách nhà nước hóa ra lại là một trong những tin nóng, dù số tiền vỏn vẹn 3.700 tỷ, ít đến “không bõ dính răng”. Dường như cách nhìn nhận của báo chí, sự quan tâm của cử tri không chỉ đơn thuần là câu chuyện tiền thuế của dân được phân bổ cho các tập đoàn, dù gắn danh nhà nước- thì bản chất vẫn là những doanh nghiệp.

Sáng nay, khi Quốc hội thảo luận về Hiến pháp sửa đổi, tờ Thời báo kinh tế Việt Nam công bố số lỗ của Tổng Công ty XNK xây dựng Vinaconex: Tồn kho gần 8.000 tỷ đồng. Vay và nợ ngắn hạn 5.541 tỷ. Vay và nợ dài hạn 5.714 tỷ đồng. Lỗ 9 tháng 707 tỷ đồng. Với tình trạng vừa nợ, vừa lỗ, vừa tồn kho như thế, không biết “Cánh chim đầu đàn” sẽ còn đủ sức mà bay! Và bay đi đâu!

Nhưng Vinaconex chỉ là “một ví dụ” trong tình trạng nợ chồng chất của các doanh nghiệp nhà nước. Trong văn bản trả lời chất vấn ĐBQH, Bộ Tài chính cho biết số nợ của các Tập đoàn kinh tế (TĐKT), Tổng công ty nhà nước (TCtNN) đến cuối 2011 là 1.292.400 tỷ đồng, tăng 18,9% so với 2010. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bình quân năm 2011 là 1,77 lần. Đặc biệt, có đến 30 tập đoàn, tổng công ty tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần. Trong đó có 8 đơn vị có tỷ lệ trên 10 lần, 10 doanh nghiệp từ 5 – 10 lần, 12 tập đoàn, tổng công ty từ 3 – 5 lần.

VnEconomy dẫn lời Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẳng định: Các TĐKT, TCtNN “Đang hoạt động phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn vay, dẫn đến chi phí tài chính lớn và khả năng thanh toán nợ đến hạn thấp”.

Những cái tên được nêu như những điển hình về nợ là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang nợ quá hạn 10.149 tỷ đồng (EVN cũng đang nợ nước ngoài 99.260 tỷ đồng). Tập đoàn Dầu khí (PVN) đang nợ quá hạn 1.731 tỷ đồng. Tổng công ty Hàng không Việt Nam là 24.027 tỷ đồng.

Nếu có một phiên bản đương đại về “chúa Chổm”, thì đó hẳn nhiên phải là thành ngữ “nợ như tập đoàn”.

Chỉ có điều “Chúa Chổm phiên bản 2012”, chả khác 2011, chả khác 2010, chả khác… “ba dấu chấm”.

Không ngẫu nhiên có đại biểu QH đề nghị cân nhắc, xác định lại vị trí, vai trò, đang được coi là “chủ đạo” của kinh tế nhà nước. Thậm chí, bản tổng hợp ý kiến góp ý sửa đổi Hiến pháp ghi rõ cớ tới 9 ý kiến ở 8 tổ lại đề nghị không nêu tên cụ thể các thành phần kinh tế trong Hiến pháp, nên bỏ đoạn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo…”.

3.700 tỷ được phân bổ cho 5 ông lớn, không lớn, nhưng về bản chất, đó là tiền từ thuế của dân, từ tài nguyên của đất nước, được phân cho các doanh nghiệp, chỉ hơn các DN khác ở hai chữ “chủ đạo” trong Hiến pháp.

Có thể, không quá sớm nhưng chưa thể để nghĩ đến chuyện bỏ đi hai chữ “chủ đạo” của thành phần kinh tế nhà nước. Tuy nhiên, thành phần kinh tế nào, doanh nghiệp nào cũng chỉ gắn với hiệu quả nếu chúng được đưa vào một cơ chế cạnh tranh thực sự. Mà sự cạnh tranh, phải bắt đầu bằng việc bình đẳng về nguồn vốn, việc sử dụng tài nguyên, về cơ chế trách nhiệm. Bắt đầu bằng việc bình đẳng trong việc vay nợ, và tất nhiên là việc trả nợ.





No comments:

Post a Comment

View My Stats