Thursday 22 November 2012

HỘ CHIẾU LƯỠI BÒ : MƯU TOAN MỚI CỦA TRUNG QUỐC ĐỂ ÁP ĐẶT CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN ĐÔNG ( RFI )




Thứ năm 22 Tháng Mười Một 2012

Vào hôm nay, 22/11/2012, như vy là c Vit Nam ln Philippines đu lên tiếng công khai phn đi vic Trung Quc cho lưu hành h chiếu mi có in tm bn đ 9 đường gián đon - còn gi là lưỡi bò - th hin yêu sách ch quyn ca Bc Kinh trên hu như toàn b vùng Bin Đông. Hành đng này được cho là mt bước leo thang mi trong chiến lược ca Trung Quc, dùng mi th đon đ áp đt các đòi hi ch quyn ca h, bt chp lut l quc tế hay các tuyên b ngược li ca các láng ging Đông Nam Á.

Theo gii phân tích, s kin Hà Ni hay Manila cc lc phn đi hành đng ca Trung Quc không phi là không có lý. Nht báo Anh Financial Times, cơ quan truyn thông đu tiên lên tiếng v v vic này ngay t hôm qua, 21/11 đã cho rng các nước có tranh chp ch quyn vi Trung Quc không th nào hài lòng trước vic các viên chc ngoi giao và ca khu ca h đu b buc phi mc nhiên công nhn các đòi hi ch quyn ca Bc Kinh, mi khi cp visa hay đóng du xut nhp cnh trên h chiếu ca mt công dân Trung Quc.

Báo Financial Times đã trích li Tiến sĩ Nguyn Quang A ti Hà Ni cho rng : "Theo tôi, đây là mt bước đi rt him đc ca Bc Kinh trong s hàng ngàn các hành đng thâm đc khác. Khi người Trung Quc mun thăm Vit Nam, chúng tôi buc phi chp nhn h và đóng du h chiếu ca h. Đi vi Tiến sĩ Nguyn Quang A, không ch là người Vit Nam, mà tt c mi người trên thế gii phi lên tiếng ngay bây gi đ phn đi hành đng sai trái đó ca Bc Kinh.

Khi đưa tin v vic Vit Nam và Philippines đng thi lên tiếng phn đi Trung Quc v v này, hãng AFP vào hôm nay đã nêu bt tuyên b đy quan ngi ca ông Raul Hernandez, phát ngôn viên B Ngoi giao Philippines : “Nếu đ yên cho Trung Quc làm như vy, điu đó có nghĩa là chp nhn các yêu sách ca Trung Quc trên toàn b vùng Bin Đông.

Như vy, Trung Quc đã tung ra thêm mt th đon nhm gián tiếp qung bá cho ch quyn ca Bc Kinh ngoài Bin Đông, bên cnh các hành vi c th thô bo như tung các đi tàu cá hùng hu ra đánh bt ti các vùng Bin Đông đang tranh chp, chn bt hay xua đui ngư dân các nước khác đến hot đng ti các nơi mà h cho là thuc ch quyn ca mình, mi thu du khí quc tế ti vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam.

Đó là chưa k đến các hành vi nhm cng c tình trng đã ri ti nhng vùng mà Trung Quc đã dùng vũ lc chiếm đóng như thành lp thành ph Tam Sa ngay ti qun đo Hoàng Sa đ cai qun ba qun đo mà h đòi ch quyn là Hoàng Sa, Trường Sa và Trung Sa; xây dng h tng cơ s trên đo Phú Lâm (Hoàng Sa), c đơn v quân đi đn trú ti đy, phát trin hot đng chính tr, xã hi, kinh tế, du lch trên mt s đo

Theo mt nhà ngoi giao cao cp công tác ti Bc Kinh xin giu tên, được báo Financial Times trích dn thì vic in yêu sách ch quyn ngay trên h chiếu là “mt s leo thang khá nghiêm trng, vì Trung Quc đang phát hành hàng triu h chiếu mi loi này, và h chiếu dành cho người ln có giá tr trong 10 năm ». Đi vi nhà quan sát này, s kin trên nghiêm trng vì l nếu sau này mà Bc Kinh thay đi ý kiến, thì h s mt rt nhiu công sc đ thu hi hàng triu h chiếu như vây.

Đi vi báo Financial Times, vic Trung Quc phát hành h chiếu lưỡi bò” là du hiu cho thy là Bc Kinh khó có th nhượng b các nước láng ging Đông Nam Á trên vn đ Bin Đông.

Nhn đnh trên càng có ý nghĩa trong bi cnh mi đây, ti các Hi ngh Thượng đnh ca khi ASEAN ti Phnom Penh kết thúc hôm 20/11 va qua, Th tướng Trung Quc mt ln na li ln tiếng khng đnh ch quyn ca Bc Kinh trên vùng Bin Đông.

Tuy nhiên, không phi là ai cũng đng ý vi quyết đnh dùng h chiếu đ áp đt ch quyn ca chính quyn Trung Quc. Ông Thi Ân Hong, giáo sư quan h quc tế ti Đi hc Nhân dân Bc Kinh cho rng vic in yêu sách ch quyn trên h chiếu có th « chng minh ch quyn quc gia » nhưng cũng có th làm cho vn đ « vn đã rc ri li càng phc tp thêm.

Đi vi Giáo sư Hong, quyết đnh cho phát hành này có l đã được cp b đưa ra ch không phi là cp Nhà nước Trung Quc.


Thứ năm 22 Tháng Mười Một 2012

Bc Kinh li va áp dng mt th đon mi nhm áp đt đòi hi ch quyn trên bin ca h : In bn đ hình lưỡi bò - biu th yêu sách ca Trung Quc đi vi các vùng bin đo chung quanh - trên h chiếu mi bt đu được lưu hành. Hành đng này vào hôm nay, 22/11/2012 đã b Vit Nam và Philippines đng lot phn đi.

Phát biu vi báo chí ti Hà Ni, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lương Thanh Ngh khng đnh rng vic Trung Quc in tm bn đ 9 đường gián đon trong h chiếu mi cp cho công dân ca h là mt hành đng “vi phm ch quyn ca Vit Nam đi vi hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như ch quyn, quyn ch quyn, quyn tài phán ca Vit Nam đi vi các vùng bin liên quan Bin Đông.

Ông Lương Thanh Ngh còn cho biết thêm là đi din B Ngoi giao Vit Nam đã gp đi din Đi s quán Trung Quc Hà Ni đ trao công hàm phn đi và yêu cu Bc Kinh “hy b nhng ni dung sai trái in trên h chiếu ph thông đin t nêu trên.

Đây không phi là ln đu tiên mà Vit Nam lên tiếng v mưu toan áp đt ch quyn này ca Trung Quc. Theo báo Anh Financial Times vào hôm qua, 21/11, Đi s quán Vit Nam ti Bc Kinh đã chính thc lưu ý Trung Quc v h chiếu mi này, hai bên đang tho lun, nhưng cho đến nay vn không có kết qu.

Cùng lúc vi phía Vit Nam, chính quyn Philippines cũng lên tiếng phn đi hành vi ca Trung Quc, vi nhng li l d di hơn.

Theo hãng tin Anh Reuters, đích thân Ngoi trưởng Philippines Albert Del Rosarion đã lên tiếng, cho biết là : “Philippines cc lc phn đi vic tm bn đ 9 đường gián đon được lng vào h chiếu (ca Trung Quc) vì hình này đã bao trùm nhng vùng rõ ràng là lãnh th và vùng bin ca Philippines.

Xin nhc li là Trung Quc tuyên b ch quyn trên hu như toàn b vùng Bin Đông, và th hin yêu sách này trên mt tm bn đ gm 9 đường gián đon gi nôm na là “đường lưỡi bò” được Bc Kinh chính thc công b vào tháng 5 năm 2009. Đường ranh này bao trùm hơn 80% din tích Bin Đông, gp c các qun đo Trường Sa, Hoàng Sa và bãi Macclefield, đng thi ăn sâu vào vùng bin ca các láng ging t Vit Nam, Philippines, cho đến Brunei, Malaysia, thm chí ln luôn mt phn nh ca vùng Natuna ca Indonesia.

Yêu sách ca Bc Kinh đu đã b các nước như Vit Nam, Philippines, Malaysia và Brunei vn cũng đòi hi ch quyn trong vùng Bin Đông - phn đi. Gii nghiên cu khoa hc cũng đánh giá là tm bn đ hình lưỡi bò không có cơ s pháp lý. Tuy nhiên, Trung Quc vn làm ngơ và ngày càng có nhiu đng thái nhm áp đt ch quyn ca h.










No comments:

Post a Comment

View My Stats