Sunday 19 August 2012

QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH NGA KẾT ÁN PUSSY RIOT 2 NĂM TÙ (Hoàng Dung / Trọng Thành - RFI)




Thứ bảy 18 Tháng Tám 2012

Chiu hôm qua 17/08/2012, tòa án Nga tuyên án 2 năm tù đi vi ba n ca sĩ ban nhc Pussy Riot, b buc ti có « hành đng côn đ », « kích đng hn thù tôn giáo ». Ngay sau đó, Liên Hip Châu Âu, Hoa K và nhiu quc gia lên án chính quyn Nga tn công vào quyn t do ngôn lun, và yêu cu hy b bn án.

Bà Catherine Ashton, người đng đu ngành ngoi giao Liên Hip Châu Âu, khng đnh, phán quyết ca tòa án Matxcơva « không cân xng » vi hành đng ca các b cáo và cn phi được hy b. Theo người ph trách ngoi giao châu Âu, v án này nm trong mt lot các hành đng đe da và truy t nhm vào các hot đng đi lp ti Liên bang Nga, được chính quyn hu thun, trong thi gian qua, và đây là điu ngày càng gây lo ngi ti châu Âu.
V phía Pháp, bà Najat Vallaud-Belkacem, b trưởng ph trách Quyn ph n, kiêm phát ngôn viên ca chính ph, tuyên b, phán quyết hôm qua ca tòa án Matxcơva cho thy quyn t do sáng to và t do ngôn lun ti nước này đang b xâm phm. B trưởng Quyn ph n Pháp cũng hy vng bn án s được xem xét li.

Biu tình ng h ba n ca sĩ Pussy Riot đã din ra hôm qua ti nhiu th đô châu Âu : Paris, Bruxelles, Luân Đôn, Vienna, Varsava, Praha, Kiev, Sofia Ti Paris, khong 200 người, tp hp gn qung trường bo tàng Beaubourg (Paris), đúng vào lúc tòa tuyên án, đ phn đi phán quyết ca tòa án Nga. Mt s ph n bày t s đng cm vi h, vi vic mang các mũ trùm ging như ba ca sĩ trong bài hát lên án Putin.

Xã hi Nga chia r sau bn án 2 năm tù cho các ca sĩ Pussy Riot
Theo AFP, ti phiên tòa, tinh thn các b cáo rt vng vàng, h mm cười khi tòa tuyên án. Các lut sư t cáo phiên tòa không công bng, phán quyết có th đã được đưa ra « theo ch đo ca Kremlin », và cho biết s khiếu ni phúc thm.

V án ba n ngh sĩ phn đi Putin nhn được các phn ng hết sc trái chiu trong xã hi Nga. Bn thân ni b Giáo hi Chính thng Nga cũng b phân hóa trong vn đ này, và Giáo hi ch ra được mt tuyên b chung, sau khi kết thúc phiên tòa x « các tù nhân chính tr đu tiên » t khi ông Putin tr li chc tng thng, như nhn xét ca mt s bình lun gia.

Thông tín viên Hoàng Dung tường trình t Matxcơva:
« V án các ca sĩ ban nhc Pussy Riot trong thi gian na năm qua đã gây ra mt s phân hóa hoàn toàn trong xã hi Nga. Mt bên là nhng người ch trích các hành đng ca nhng cô gái này, và cho rng h xng đáng phi nhn mt bn án tht nghiêm khc, thm chí ti 7 năm tù. Còn bên kia là mt na xã hi khác, đã hết sc lên tiếng bênh vc cho các cô, và h cho rng, vi mt hot đng mang tính ngh thut, đ nói lên mt quan nim chính tr ca mình, mà b x pht như vy thì không công bng trong mt xã hi được xem là có đôi chút dân ch, như nước Nga hin nay.

Nghe (06:00)  :  Thông tín viên Hoàng Dung (Matxcơva)   18/08/2012

Vic mi ca sĩ b hai năm tù giam, như bn án va được tuyên, li mt ln na gây nên các phn ng đi lp. Phe bênh vc thì cho rng, bn án này là quá nng, còn phe chng đi, thì cho rng quá nh, bi vì hình pht cao nht đi vi ti danh ''khơi dy hn thù tôn giáo'' thì có th phi b pht đến 7 năm tù.

Thái đ không rõ ràng ca Giáo hi Chính thng Nga
Người ph trách x v án nhn đnh rng, tòa đã không tìm thy trong hành đng ca các ph n này tính cht chính tr, mà ch tìm thy các bng chng cho thy nó khơi dy s hn thù tôn giáo mà thôi. Do đó, vic các ph n này b truy t ch yếu là đ trng pht vic h không tôn trng nim tin tôn giáo, ph báng đo Chính thng.
Như vy, Giáo hi Chính thng giáo Nga, mc dù không trc tiếp là người buc ti, nhưng li là người gián tiếp đưa đến bn án này. Trong sut quá trình x án, Giáo hi không có tiếng nói chung nào v cuc x án, mà phi ch đến mt tiếng đng h sau khi tòa đã tuyên án, thì Giáo hi mi có mt li tuyên b chung gi đến chính quyn Nga, đ đ ngh chính quyn hãy có mt thái đ « t bi hơn » đi vi các b cáo, trong khuôn kh cho phép ca lut pháp.
Va qua, trong chuyến công du Anh, tng thng Putin, trong mt cuc tr li phng vn, đã nói rng, ông cũng mong mun phiên tòa dành cho các cô gái mt bn án không quá kht khe.
Cho dù chính quyn và Giáo hi bày t mong mun không có mt bn án quá gay gt cho ba n ca sĩ, nhưng trên thc tế, bn án này hoàn toàn không có gì là nh nhàng đi vi h.

Pussy Riot : ''Tù nhân chính tr đu tiên'' ca tng thng Putin nhim k mi
V án ba n ca sĩ Pussy Riot, dù không phi là mt v nghiêm trng như khng b, hay gây nguy him cho an ninh quc gia, nhưng v mt xã hi, đây là mt đim nút đang tht li nhng vn đ mâu thun trong xã hi Nga. Trong các vn đ chính tr, tôn giáo, người dân không có mt tiếng nói chung, có nhiu mâu thun. Phe bo v các ca sĩ cho biết s kháng án và các tranh cãi s còn tiếp tc trong tương lai.
Dù tòa án khng đnh v án này không mang tính chính tr, mà ch là vn đ xã hi, tc là nim tin tôn giáo ca mt nhóm ca sĩ và các giáo dân Chính thng giáo, nhưng thc tế đây là mt bn án chính tr. Trong nhng li cui cùng, các cô gái nói rng, nếu h gây nên mt điu gì đó khiến các giáo dân không hài lòng, thoi mái, khi xem các biu din ca h, thì h sn sàng xin li mt cách công khai, nhưng nhng hành đng ca h, các tác ý ca h trong hành đng này là hoàn toàn mang tính chính tr, ch không nhm khơi dy s hn thù v tôn giáo. Mc dù có li xin li công khai, chính thc như vy, nhưng tòa án không công nhn điu này, và vn buc các b cáo vào mt ti danh khác đ xét x. Như vy, có th thy, đây không phi là mt bn án v mt ti phm thông thường trong xã hi, mà đng sau nó là vn đ hoàn toàn mang tính chính tr. Gia tòa án và chính quyn đã có các nh hưởng ln nhau.
Theo nhn xét ca mt s nhà bình lun, đây là bn án cho thy xã hi Nga không có được t do, và ba ca sĩ Pussy Riot là ‘‘các tù nhân chính tr đu tiên’’ k t khi ông Putin quay li nm quyn tng thng ».

---------------------------------------------------

Friday, August 17, 2012 5:22:38 PM

MOSCOW (AP) - Một quan tòa ở Moscow hôm Thứ Sáu tuyên án hai năm tù, dành cho ba thành viên ban nhạc nữ Pussy Riot, về tội phá rối trật tự công cộng. Vụ án được cả thế giới theo dõi như là biểu tượng của một nước Nga không khoan dung đối với sự chống đối.

Ba cô trong ban nhạc Pussy Riot ngồi trong lồng kiếng trong phiên tòa hôm 17 Tháng Tám, chờ nghe tuyên án. (Hình: AP/Natalia Kolesnikova)

Vụ xử ba cô gái mà Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế gọi là tù nhân lương tâm, thu hút một làn sóng phản đối trên khắp Âu Châu và Bắc Mỹ. Hàng trăm người tập trung bên ngoài tòa án ở Moscow hô vang khẩu hiệu “đả đảo chế độ công an trị,” khi bản án được tuyên đọc. Hằng chục người bị bắt, trong đó có nhiều lãnh đạo phong trào đối lập.

Nadezhda Tolokonnikova, 22 tuổi; Maria Alekhina, 24; và Yekaterina Samutsevich, 30, tay bị còng, ngồi trong lồng kính suốt ba tiếng, buồn bã mỉm cười khi tòa tuyên án. Trong khi có người bên dưới la to, “Nhục nhã!”

Trước đó cô Tolokonnikova cười lớn khi quan tòa đọc kết quả điều tra của một bác sĩ tâm lý, rằng “thái độ về vấn đề xã hội của họ” là không bình thường.

Phía luật sư biện hộ cho biết họ sẽ chống án, mặc dù biết rằng ít có hy vọng rằng bản án sẽ được đảo ngược. (TP)

Bài liên quan

----------------------------------------


Nadia Tolokonnikova (Pussy Riot)   Phan Đằng Giang dịch   -   13-8-2012 

Phạm Thị Hoài   11-8-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats