Thanh Phương - RFI
Thứ hai 16 Tháng
Bẩy 2012
Sáng ngày 15/07/2012, hàng chục ngàn giáo dân trên toàn thể 20 giáo hạt của Giáo phận Vinh đã tham dự các thánh lễ để phản đối những hành vi bạo lực và xúc phạm Đức tin Công giáo.
Những thánh lễ này đã được trang
mạng Giáo Phận Vinh
Online tường thuật đầy đủ với nhiều hình ảnh. Tại giáo hạt chính tòa Xã Đoài ( Nghệ An ), nơi đặt trụ sở Tòa giám mục Vinh, gần 20 ngàn giáo dân cùng với nhiều tu sĩ, chủng
sinh, đã dự thánh lễ do Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp làm chủ tế cùng với nhiều linh mục, để « hiệp thông với anh chị em đang bị bách hại về đức tin và để phản đối những hành vi phạm thánh, xúc phạm Đức tin Công giáo » tại giáo điểm Con Cuông, theo như lời mời gọi của Văn phòng Tòa giám mục Vinh.
Cũng trong tinh thần hiệp thông và phản đối đó, đông đảo giáo dân những nơi khác của Giáo phận Vinh đã tham gia các thánh lễ hôm qua : 20 ngàn người ở Thuận Nghĩa ( Nghệ An ), 10 ngàn ở Nhân Hòa ( Nghệ An ), 12 ngàn ở Nghĩa Yên ( Hà Tĩnh ), 7 ngàn ở Can Lộc ( Hà Tĩnh )... Có thể nói là chưa bao
giờ cộng đồng Công giáo Việt Nam lại thể hiện một cách mạnh mẽ sự phản kháng như thế đối với những hành vi bạo lực của một chính quyền địa phương.
Các thánh lễ đã diễn ra trên khắp Giáo phận Vinh
với hàng chục ngàn
người tham
dự bất chấp những hành động hù dọa của chính quyền. Theo
hãng tin AsiaNews, trước các thánh lễ, công an các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An đã được đặt trong tình trạng báo động. Các nhóm côn đồ do chính quyền địa phương thuê mướn cũng đã dạo quanh các nhà thờ với những cử chỉ đe doạ. Sáng ngày 14/07/2012, người ta cũng nhìn thấy một số xe tăng đi ngang qua và dừng khoảng vài chục phút trước Tòa Giám mục Vinh ở Xã Đoài, nhưng không rõ đây là một sư di chuyển quân bình thường hay chính quyền cũng có ý dùng phương tiện quân sự này để doạ nạt giáo dân.
Việc cản trở giáo dân, linh mục sinh hoạt tôn giáo vẫn thường xảy ra tại một số địa phương, nhất là những nơi xa xôi hẻo lánh, nhưng chưa bao giờ có sự việc nghiêm trọng như thế. Theo tố cáo của Tòa
giám mục Vinh,
trong nhiều tháng qua, chính quyền đã liên tục cho
người đe doạ, ngăn cản, khủng bố linh mục và giáo dân. Đặc biệt là trong ngày Chủ nhật 01/07/2012, bộ đội, công an, dân phòng và một nhóm côn đồ đã kéo đến hành hung các nữ tu, giáo dân, thậm chí đánh cả linh mục đang chuẩn bị cử hành thánh lễ. Nhiều giáo dân đã bị đánh trọng thương. Nghiêm trọng nhất là đám người nói trên còn đập nát cả tượng Đức Mẹ, một hành vi phạm thánh, xúc phạm Đức tin
không thể chấp nhận được đối với người Công giáo.
Ngày 09/07/2012 tại Paris, trả lời phỏng vấn hãng tin Eglise d’Asie của Phái bộ truyền giáo ngoại quốc Paris, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nói rằng Ngài không hiểu nổi vì sao chính quyền địa phương lại có những hành vi dã man như thế đối với giáo dân ở giáo điểm Con Cuông. Đức Cha Hợp nhắc lại rằng năm ngoái đã từng xảy ra vụ ném mìn vào nhà nguyện ở Con Cuông. Tòa Giám mục Vinh đã phản đối, nhưng chính quyền và công an không hề có phản ứng gì.
Theo tố cáo của Tòa Giám mục Vinh, chính quyền Nghệ An cho tới nay vẫn dùng quyền lực và phương tiện truyền thông để “bóp méo sự thật, vu khống các tín hữu ». Cho nên, các thánh lễ ngày 15/07/2012 trong toàn bộ Giáo phận Vinh
không chỉ là nhằm phản đối những hành vi bạo lực của chính quyền địa phương, cầu nguyện cho các nạn nhân, mà còn để đòi tôn trọng công lý và sự thật.
Tòa Giám mục Vinh cũng đã có văn thư chính thức báo cáo về tình trạng đàn áp ở giáo điểm Con
Cuông cho Hội đồng Giám mục Việt Nam, nhưng cho tới nay, Hội đồng Giám mục Việt Nam chưa có phản ứng chính thức.
-------------------------
Nữ Vương
Công Lý
16/07/12 5:19 PM
Lời Tòa Soạn
: Khi vụ đàn áp giáo dân tại giáo điểm Con Cuông xảy ra, Giám Mục giáo phận
Vinh Nguyễn Thái Hợp đang ở Âu châu. Ngay sau biến cố này, cơ quan truyền thông
Công Giáo Eglises d’Asie (Các Giáo Hội Á Châu) đã phỏng vấn Đức Cha Hợp tại
Paris ngày 8-9-2012. Bài phỏng vấn được phổ biến ngày hôm sau 9-7-2012. Diễn
Đàn Giáo Dân xin chuyển dịch nguyên văn bài phỏng vấn từ Pháp ngữ sang Việt ngữ
để qúy độc giả và dư luận hiểu thêm về quan điểm và lập trường của vị Giám Mục
giáo phận Vinh, kiêm Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục
Việt Nam.
Eglises d’Asie : Thưa Đức Cha, Cộng đồng Công Giáo Con Cuông nơi vừa
xảy ra những sự kiện mà chúng ta sắp nói tới được gọi là “Giáo Điểm” (lieu
religieux) trong các văn bản. Đức Cha có thể cho biết danh xưng này có nghiã
gì?
GM Nguyễn Thái
Hợp : Tiếng này được dùng trong các nghị định
ấn hành trong những năm thuộc thập kỷ 1990, trước thời gian ra đời của Sắc Lệnh
về Tín Ngưỡng và
Tôn Giáo. Người ta phân biệt giữa giáo xứ, giáo
họ và và cộng đồng Kitô hữu chưa tạo thành một đơn vị theo giáo luật. Đại ý,
danh từ này tương đương với tên mà văn học truyền giáo thuở xưa gọi là “cộng
đồng Kitô hữu” (chrétienté), một cộng đồng tín hữu đang trong giai đoạn thành
hình.
E. A : Nguyên nhân của phần lớn những xung đột giữa nhà cầm quyền và các
cộng đồng Công Giáo xảy ra trong thời gian vừa qua thường là vấn đề đất đai bị
nhà nước xung công, hoặc là những hoạt động có tính cách xã hội chính trị của
những người trẻ Công Giáo. Những nguyên nhân đó không hiện diện trong vụ Con
Cuông. Vậy vì lý do gì mà nhà cầm quyền địa phương lại tung ra một cuộc đàn áp
thô bạo như thế chống lại một nhóm nhỏ những tín hữu chỉ muốn cử hành thánh lễ?
Lý do này có vẻ rất bí ẩn…
GM. NTH : Đúng như vậy, tất cả đều không thể giải
thích. Người ta không thể hiểu những động lực sâu xa của nhà cầm quyền, cũng
như không hiểu tinh thần hướng dẫn hành động này của họ. Tuy nhiên, ta có thể
phỏng đoán một vài nguyên nhân. Ở Việt Nam, có những khu người ta gọi là “vùng
đất anh hùng” (được coi là những địa danh nổi tiếng của thời kháng chiến cộng
sản). Để bảo vệ quy chế “anh hùng” này, các nơi ấy phải tuân thủ ba hay bốn
tiêu chuẩn. Một trong những tiêu chuẩn đó là sự vắng bóng của tôn giáo và những
biểu hiện tôn giáo trên lãnh thổ của khu này. Trong khi đó, một cách chính xác,
khu Con Cuông lại nằm ở Tây Bắc tỉnh Nghệ An, thuộc một trong những khu phải
được gìn giữ và bảo vệ theo truyền thống anh hùng. Người ta có thể nghĩ rằng đó
là một trong những lý do về thái độ bạo hành của nhà cầm quyền trong vụ này.
Người ta cũng có thể nói tới động lực chính trị, chuyện hoàn toàn có thể xảy ra
ở Việt Nam ngày nay.
Từ lâu, những
người Kitô giáo đã có mặt ở vùng đất Côn Cuông này. Bắt đầu từ 1970, các linh
mục đã tới vùng này để cử hành thánh lễ và giúp những nhóm thiểu số. Thế là từ
hai năm nay, một linh mục đã đến đó đều đặn mỗi Chúa Nhật để cử hành thánh lễ.
Bốn đơn yêu cầu đã được gửi tới nhà cầm quyền để xin thiết lập một giáo điểm.
Cho tới bây giờ, chúng tôi không nhận được sự trả lời chính thức nào. Nhưng
người ta cho chúng tôi biết là quy chế giáo điểm không còn tồn tại mà phải
thiết lập một giáo họ (paroisse annexe), một đơn xin nữa cũng vẫn không được
trả lời.
Chúng tôi không
hiểu tại sao nhà cầm quyền lại can thiệp bằng cách ứng xử tàn bạo như vậy đối
với cộng đồng Công Giáo Con Cuông. Năm ngoái, một qủa mìn đã nổ trước nhà
nguyện. Đó là điều không thể chấp nhận được! Chúng tôi luôn luôn tìm cách đối
thoại, nói chuyện với nhà cầm quyền và chúng tôi không hiểu tại sao họ đi tới
chỗ dùng những phần tử quân đội để chống lại những công dân Công Giáo. Một số
người tự hỏi tại sao các binh sĩ có sức mạnh lớn như vậy không lo bảo vệ chủ
quyền của Việt Nam trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường sa, mà lại dùng võ khí
để chống lại những đồng bào Công Giáo không võ trang. Tất cả những điều đó thật
khó hiểu.
E. A : Trước việc bùng nổ của bạo lực như vậy, thái độ của người Công Giáo
trong giáo phận của Đức Cha hiện nay ra sao?
GM. NTH : Chúng tôi muốn sống trong việc đối
thoại với nhà cầm quyền. Chúng tôi không có ý định dùng vụ Con Cuông để áp đặt
những đòi hỏi hay vu khống Đảng và chính phủ. Nhưng vụ xảy ra ngày 1 tháng 7
qúa đặc biệt, khiến đa số người Công Giáo không thể khoan nhượng. Nhà cầm quyền
đã đi qúa xa! Như người ta thường nói tại xứ tôi, khi vượt qúa một số ranh
giới, người ta phải phản ứng. Sự kiên nhẫn là một đức tính Công Giáo, một đức
tính nhân loại. Nhưng giống như tất cả những gì mang tính nhân loại, nó có
những giới hạn mà người ta không thể ngang nhiên vượt qua. Đó là cảm nghĩ của
giáo dân trong giáo phận của chúng tôi. Điều cốt yếu là sự đoàn kết với các anh
chị em công Giáo trong một hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi không phải chỉ muốn
phản đối, chúng tôi còn muốn bầy tỏ sự đoàn kết này và đòi hỏi
công lý cho những nạn nhân của việc bạo hành này.
E. A : Vụ Con Cuông có phải là một vụ hoàn toàn riêng rẽ, trong giáo phận của
Đức Cha, những việc cùng loại này có xảy ra ở những vùng khác không?
GM. NTH : Trong giáo phận của tôi, có ba tỉnh
Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Cách đây hai năm, ở làng Tam Tòa thuộc tỉnh Quảng Bình cũng xảy ra những
việc bạo hành giống như vụ Con Cuông hiện nay. Tôi không hiểu tại sao bạo hành
bây giờ lại chuyển tới tỉnh Nghệ An. Đó là những vụ không thể khoan nhượng ở
Con Cuông. May thay, trong hai tỉnh khác, hiện không có tranh chấp tương tự.
Vào dịp lễ Giáng Sinh năm ngoái, một giới chức cao cấp của chính phủ từ Hà Nội
đến chuyển cho chúng tôi lời chúc mừng Giáng Sinh và chính giới chức này đã có
lời chúc tụng chúng tôi. Ông ta đã hỏi tôi: “Tình trạng giáo phận Vinh hiện ra
sao?”. Tôi trả lời ông ấy là trong giáo phận
của tôi, có ba tỉnh mà mỗi tỉnh có tính cách đặc biệt. Không thể so sánh tỉnh
này với tỉnh kia, mỗi tỉnh có mầu sắc, ánh sáng và sự độc đáo riêng. Nhưng nếu phải
lấy một sự lựa chọn, tôi thích mầu sắc của các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình hơn.
Sau đó, một công chức của tỉnh Nghệ An đã hỏi tôi “Tại sao không chọn Nghệ An?”. Tôi trả lời: “Trong giáo
phận của tôi, có ba tỉnh. Tôi ưa hai tỉnh hơn, như vậy là có thể tự hiểu!”
E. A : Đức Cha là chủ tịch của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình do Hội Đồng Giám
Mục VN thành lập cách đây vừa đúng một năm rưỡi. Chắc chắn khó có thể lập bảng
tổng kết thành tích hoạt động của Ủy Ban. Nhưng xin hỏi có sự cạnh tranh hay
bất đồng nào giữa học thuyết xã hội của Giáo Hội và chủ thuyết đang được áp
dụng tại Việt Nam?
GM. NTH : Đúng vậy, có qúa ít thời gian kể từ khi Ủy Ban chúng
tôi nhận sứ mệnh. Trong khoảng một năm rưỡi, chúng tôi không làm được nhiều
việc vì những giới hạn về nhân sự, nhưng cũng vì tình hình xã hội chính trị
không cho phép chúng tôi làm những gì chúng tôi đã nghĩ và muốn làm. Chúng tôi
dự tính phổ biến và áp dụng học thuyết xã hội của Giáo Hội như một phương cách
phúc âm hóa thế giới. Đức Giáo Hoàng Gioan Phalô Đệ Nhị đã nói: “Học thuyết
xã hội của Giáo Hội không phải là con đường thứ ba giữa chủ thuyết tư bản và
chủ thuyết Mác-xít”. Đức
Giáo Hoàng Bênêdictô 16 cũng nói thêm rằng Giáo Hội không thay thế quốc gia
trong phận sự của quốc gia, nhưng Giáo Hội có thể đóng góp và đối thoại với
chính phủ trong mục đích phục vụ con người. Bởi thế, chúng ta phải phúc âm hóa
và phục vụ con người trong thời đại của chúng ta. Đức Giáo Hoàng Bênêdictô 16
cũng yêu cầu các giám mục Việt Nam cộng tác và đối thoại thẳng thắn với nhà
nước. Nhưng ơn gọi phúc âm của chúng ta còn đòi hỏi chúng ta phải đặt ưu tiên
cho những gì phù hợp với công lý, cho những gì hữu ích cho việc phục vụ xứ sở
và phù hợp với những quyền của con người. Đó là lý do tại sao chúng tôi chủ
trương đối thoại, một sự đối thoại hữu ích nhưng không giản dị và dễ dàng.
E. A : Văn bản mới nhất của ủy ban của Đức Cha có tựa đề “Những suy nghĩ
về tình hình tổng quát của đất nước”. Bản văn đó nói tới sự tiến trỉển tích
cực của đất nước từ một số năm qua, đặc biệt về phương diện kinh tế. Nhưng bản
văn cũng vạch ra nhiều khía cạnh tiêu cực của xã hội hiện tại. Điều đó có phải
là qúa bi quan?
GM. NTH : Cám ơn nhận xét của ông. Một số nhận
định hẳn nhiên có chút bi quan dù rằng bản thân tôi vốn lạc quan một cách chừng
mực. Nhưng phải rõ ràng. Hãy nhìn lịch sử Việt Nam của 40 năm qua. Từ 1975 đến
1990, tình hình rất khó khăn, đặc biệt trong những năm 1980. Trong giai đoạn
đó, có rất nhiều khó khăn và đặc biệt cho những người Công Giáo. Rồi trong giai
đoạn từ 1990 tới 2008-2009, tình hình đã thay đổi. Chính sách “đổi mới” từ từ
thắng thế và đã đổi mới xứ sở trong tất cả mọi lãnh vực. Điều đó không thể chối
cãi. Nhưng trong những năm vừa qua, có một sự trì trệ về tiến bộ rất rõ. Xã hội
dân sự và xã hội chính trị cũng có sự thụt lùi. Không phải tôi bi quan, nhưng
tình hình trở nên xấu. Tình trạng xã hội chính trị rất đáng e ngại. Tôi không
phải là người duy nhất nghĩ như vậy. Người ta nghe cùng một tiếng chuông đồng
hồ ngay nơi những người trí thức cộng sản, ở cả Quốc Hội nơi có nhiều lời tuyên
bố quan trọng về vấn đề này đã được nói lên. Vì thế, qua báo cáo này, ủy ban
của chúng tôi muốn cho mọi người nghe lời phê bình, nhưng là một lời phê bình
xây dựng, muốn nhìn thấy đất nước đi trên đường phát triển đích thực. Sự phát
triển kinh tế phải dính liền với phát triển xã hội và nhân bản.
E. A : Hiện nay ở Việt Nam, cuộc đấu
tranh để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên toàn thể lãnh thổ và chống lại ý
muốn bành trướng của nước láng giềng lớn phương Bắc đang được thực hiện bởi
nhiều người, kể cả những người Công Giáo. Chính Đức Cha đã phát biểu về vấn đề
này nhiều lần. Đức Cha có nghĩ cuộc đấu tranh này là một phần trong sứ
mệnh mục tử của Đước Cha không?
GM. NTH : Công Đồng Vatican II, trong hiến chế
mục vụ về Giáo Hội trong thế giới ngày nay, đã tuyên bố: “Những niềm
vui và hy vọng, những buồn sầu và lo âu của con người trong thời đại này, những
người nghèo và nhất là những người đau khổ, cũng là niềm vui và hy vọng, nỗi
buồn và sự lo âu của những môn đệ Chúa Kitô, và thực sự không có chút nhân bản
nào nếu không tìm thấy một tiếng vọng trong trái tim của các môn đồ”. Chúng tôi vừa là môn đệ Chúa Kitô vừ
là những đứa con của một dân tộc, chúng tôi là người Việt Nam và là Kitô hữu.
Việt Nam là một dân tộc mà Thiên Chúa đã cho chúng tôi để trở nên thực sự là
người, để trở thành công dân và Kitô hữu ở đó. Vì vậy những niềm vui và những
nỗi buồn của đất nước chúng tôi cũng là những niềm vui và những nỗi buồn của
những Kitô hữu chúng tôi. Cũng vậy, cùng với những công dân khác, người Công
Giáo, người không Công Giáo và ngay cả những người Mác- xít, chúng tôi muốn bầy
tỏ mối âu lo của chúng tôi liên quan tới tình hình rất nguy hiểm cho số phận
của đất nước. Chính trong tinh thần ấy mà câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình ở
Sài Gòn đã tổ chức hai cuộc hội thảo về vấn đề chủ quyền của Việt Nam trên Biển
Đông. Cuộc hội thảo đầu tiên đã gặp rất nhiều khó khăn nên không được thực
hiện. Những người tham dự hội thảo không những là Công Giáo mà còn là những
người không Công Giáo, những người Mác-xít hay không Mác-xít. Dù chúng tôi đã
gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức cuộc hội thảo này, vẫn có một cơ quan
chính phủ cũng đã tài trợ cho việc in những bài phát biểu. Cuộc hội thảo thứ
hai có chủ đề “Công lý và hòa bình ở Biển Đông”. Buồn thay, nó cũng không được
diễn ra, nhưng tôi nghĩ có thể in những bài phát biểu đã được dự trù . Cuộc
tranh đấu này đối với chúng tôi là một bổn phận đối với dân tộc, và đối với tổ
tiên chúng tôi. Chúng tôi thi hành bổn phận này với những nhà trí thức của đất
nước, với những người Công Giáo và không Công Giáo, với những người Cộng sản và
không Cộng sản. Đó là bổn phận của mọi người Việt Nam trước những khó khăn và
đe dọa đè nặng lên nền độc lập của đất nước chúng tôi
E. A : Trong báo cáo của Uỷ Ban Công Lý và Hòa Bình về tình hình chung của
đất nước có vấn đề tự do tôn giáo. Nhiều văn bản lập pháp về vấn đề này đã được
kể ra trong báo cáo và đi đến kết luận – tôi khôi hài hóa một chút – là tự do
tôn giáo không thể thực sự tồn tại khi có qúa nhiều luật lệ về vấn đề này.
GM. NTH : Phải nhìn nhận rằng chính phủ đã làm
nhiều điều cho Giáo Hội và cho các tôn giáo nói chung. Nếu người ta so sánh
tình hình Giáo Hội Việt Nam ít lâu sau 1975 và tình hình hiện nay, người ta có
thể xác nhận đã có nhiều tiến bộ. Việt Nam đã gia nhập Tổ chức toàn cầu về
thương mại, đã trở thành hội viên của nhiều định chế quốc tế và từ nay phải thi
hành những công ước quốc tế về nhân quyền. Điều hiện nay còn phải làm là hoàn
tất việc bình thường hóa tình trạng liên quan đến tôn giáo. Chính quyền hiện
đang sửa soạn một nghị định mới về tôn giáo. Nhưng nếu trong tình trạng bình
thường, người ta không cần tới nghị định này. Hiện nay đã có đủ: phải đối xử
với những người Công Giáo, những người không Công Giáo, những Phật tử và tất cả
mọi người khác như những công dân! Chúng ta đã có một bộ Dân Luật và mọi người
phải được đối xử theo luật lệ. Tôi không nói là phải làm ngay mọi sự. Nhưng
chúng ta phải hướng về việc thực hiện tình trạng đó. Nếu chúng ta đạt tới, lúc
đó chúng ta mới có thể nói đã có tự do tôn giáo đích thực.
E. A : Trong những năm 1978-79, Tổng Giám Mục Huế, Đức Cha Nguyễn Kim Điền,
đã tuyên bố trong một buổi họp công cộng mà Đức Cha được triệu đến: “Hôm nay, những người Công Giáo là những
công dân hạng hai…”. Tình trạng này hiện đã thay đổi hay chưa?
GM. NTH : Nếu kể lại tình hình vào thời Đức Cha
Điền sau 1975, người ta có thể xác nhận rằng đã có những thay đổi. Hiện nay,
những người Công Giáo có thể vào đại học và làm nhiều nghề. Nhưng một số chức
vụ vẫn còn được dành riêng cho đảng viên. Trong cuộc sống hàng ngày, còn nhiều
điều cần phải thay đổi. Về phiá Công Giáo cũng như về phía Cộng sản, về phiá
Giáo hội cũng như về phía chính phủ, việc tốt đã được làm nhưng cần phải được
làm tiếp. Đối với mọi người Việt Nam, vô thần cũng như có tín ngưỡng, Phật Giáo
cũng như Tin Lành, người thiểu số cũng như người Công Giáo, phải tạo nên một xã
hội nhân bản và tân tiến. Chúng tôi phải tiếp tục công việc của chúng tôi để
Việt Nam thực sự trở thành một xứ sở cho tất cả mọi công dân không có sự phân
biệt nào.
(Bản dịch
Việt ngữ do Nguyệt San Diễn Đàn Giáo Dân)
--------------------------------
No comments:
Post a Comment