Sunday 22 July 2012

NGƯỜI DÂN BIỂU TÌNH THỂ HIỆN LÒNG YÊU NƯỚC LÀ VIỆC BÌNH THƯỜNG (RFI phỏng vấn Blogger Phương Bích)




Thy My   -   RFI
Chủ nhật 22 Tháng Bẩy 2012

Cuc xung đường ln th ba trong tháng 7/2012 ca người dân Hà Ni chng các hành đng xâm lược ca Trung Quc ti Bin Đông, hôm nay 22/07/2012 đã thu hút được khong hai, ba trăm người tham d tuy không đông đo bng ln trước.

Mt trong nhng người thường xuyên tham gia là ch Đng Bích Phượng, tc blogger Phương Bích, đã vui lòng dành thì gi trò chuyn vi RFI Vit ng v cuc biu tình sáng nay. Theo ch thì vic người dân biu tình th hin lòng yêu nước cn phi được xem là chuyn bình thường.

Nghe (08:50) :  Bà Đng Bích Phượng - Hà Ni    22/07/2012


RFI : Thưa ch, ln này có l ch cũng tham gia biu tình, thì s vic din tiến như thế nào ?

Bà Đng Bích Phượng : Vâng, hôm nay tôi có tham gia, và mt khi có li kêu gi mà tôi thy cn ng h bng bt c giá nào thì tôi cũng s xung đường. Trước nhng tin tc rt là nóng bng v vic Trung Quc đưa cái tàu đ b gn đo ca Vit Nam, và mt s nhng hành đng khác, thì nói chung người dân trong nước đu rt bc xúc và phn n. H li kêu gi xung đường đ cho dư lun trong và ngoài nước chú ý đến hơn, và đ nói lên rng người dân Vit Nam có phn ng nht đnh trước các hành đng như thế ca Trung Quc.
Không c là người Vit Nam đâu. bên Nht, bên Philippines, người ta phn đi rt là d di, ti sao người Vit Nam mình li không lên tiếng ? Thế thì chúng tôi đã xung đường.

RFI : Có v như Hà Ni biu tình ít b trn áp mnh m như Sài Gòn ?

Bà Đặng Bích Phượng : Có nhng dư lun người ta nói là bt đèn xanh hay đèn vàng gì đy thì chúng tôi cũng không quan tâm. Chúng tôi ch biết là người dân được quyn xung đường đ biu tình, và vic lên tiếng đ bo v t quc là điu phi đáng khuyến khích.
Sáng nay tôi đi xe buýt đến, thì tôi thy quang cnh nói chung có v không được thân thin, tương đi căng thng đy. Chúng tôi đng trên vườn hoa, rt là nng nóng, cnh sát c đến yêu cu chúng tôi phi gii tán. Nhưng tôi bo chúng tôi đng đây thì chng có lý do gì mà gii tán. Nếu như các anh mun gii tán chúng tôi thì anh phi đưa ra mt quyết đnh nào đó, ch nói ming không phi là lut. Lut là phi có quy đnh điu này khon n. Ch còn anh nói ming như thế thì không khác gì chúng tôi c.
H thy mình đu lý như thế thì h phi b đi. Tôi thy rng h c nn gân nhng người nào không hiu biết v lut, d s hãi, ép được đến đâu thì ép. Nếu không ép được thì thôi, li b đi. Vic làm đó là không đàng hoàng, là người tha hành pháp lut nhưng li không thc hin pháp lut.
Chúng tôi theo li kêu gi trên mng là đúng 9 gi, mc dù có ít người thôi nhưng vn tiến ra và cm theo biu ng. H c bt là không được đng lên ch Nhà hát Ln. Thc tế trong lúc đôi co không cn thiết như thế, h c chn tt c nhng bin cm vào đy, thì tôi đng dưới thm ch không được đng trên thm Nhà hát Ln. Mc dù cái Nhà hát Ln đy người ta nói là xây dng cho nhân dân, nhưng li không đ cho người dân đng.
Nhng người xung quanh dn dn nhp vào đoàn, và khi các phóng viên đến chp nh, thì cnh sát bt đu dng can thip. Đng được mt lúc, chúng tôi giăng biu ng và hô khu hiu đ khong dăm phút thôi, ri bt đu tun hành. Dc đường thì không xy ra hành đng bt b, và h cũng ch ép chúng tôi đi vào trong va hè. Nhưng Hà Ni này, đâu phi ch nào cũng có va hè đ đi đâu ? Cho nên cũng có lúc phi tràn xung lòng đường.
Cnh sát không mun đoàn biu tình có v hoành tráng quá. Thế nhưng thc tế h làm như thế thì li làm đoàn biu tình c kéo dài ra. H liên tc chn li, thm chí h còn chn bng dây thng na cơ. Nhưng nói chung khi c mt đoàn người đang đi như thế thì chn li rt khó. Đến gn đi s quán Trung Quc, tc ch vườn hoa Lênin, thì cũng ging như ln biu tình ngày 8/7 trước, h vn dùng ba-ri-e liên kết vi nhau bng dây thng. Ln này h có huy đng c Hi Ph n- tôi đoán thế, ri thanh niên, cnh sát, thanh niên tình nguyn.
Hai bên bt đu áp sát vào, cách nhau ch có mt cái hàng rào thôi, thì chúng tôi vn c hô và cũng có nhng cuc đu lý. Nhưng có l h được lnh là không được phép nói li mt câu nào, nên c như mt bc tường im lng trước nhng câu hi ca chúng tôi. Tôi nghĩ là h cũng biết xu h, h cúi gm mt xung k c các cháu thanh niên. Còn cnh sát h quen vi điu đó ri nên gn như là h vô cm.
Ln này thì mc dù không được đông lm, vì tri nóng lm, rt nng nóng nên có th bà con nông dân người ta không ra nhiu, nhưng tôi đoán lúc đông nht thì có khong trên dưới ba trăm người. Thế nhưng tôi nghĩ nhng cuc biu tình như thế này thì dn dn nó s làm cho người dân quen rng chuyn biu tình là chuyn rt bình thường. Nó ch là th hin tình cm ca người dân thôi. Các v đng có nghĩ đây là hành đng lt đ gì c, mà nhng hình nh ca người biu tình tôi cho rt là đp. Không phi vì mt đng phái chính tr nào c, mà ch xoay quanh vn đ phn đi Trung Quc xâm lược, và khng đnh Hoàng Sa, Trường Sa là ca Vit Nam.
Có cái gì là có th li dng được trong đó ? Mc đích xung đường ca chúng tôi, th nht là phn đi Trung Quc xâm lược, th hai là đ cho người dân, k c chính quyn cũng thế thôi, quen vi vic biu tình là mt hot đng hết sc bình thường ca bt c mt xã hi nào.
Tôi đang đnh viết mt bài là « Biu tình có sướng không ? » Không h sướng tí nào c, chúng tôi không thích biu tình tí nào c ! Bi vì nó mt mi lm, gia tri nng gt như thế này, người già ln tr nh phi đi như thế này, nóng bc lm, không có ai mun như thế đâu. Thế nhưng ti sao người ta vn xung đường thì anh phi hiu, phi tìm hiu nguyên nhân. Xã hi dn dn phi thay đi và h phi nhìn nhn biu tình là mt hot đng rt bình thường, trong mt xã hi được gi là dân ch và văn minh.

RFI : Lâu nay ch có b làm khó d gì không trong nhng ln đi biu tình ?

Bà Đặng Bích Phượng : Tôi có nhn đnh như thế này. Nguyên tc Hiến pháp cho phép thì h không được quyn cm, nhưng h không cm được thì tìm mi cách ngăn cn. Tuy vy h ngăn cn cũng tùy đi tượng. Có nhng đi tượng mà người ta có th gây khó d được là : đánh vào kinh tế, đánh vào hoàn cnh sng. Chng hn như có mt ông dù v hưu ri, nhưng h li ép công vic ca con cái, đâm ra người cha người m phi chùn li. Th hai là nhng cháu các tnh khác v Hà Ni làm vic, phi thuê tr thì li ép nhà tr không cho thuê, thế ri ép công ty bt thôi vic.
Tôi thì không b sao c vì không có cái gì đ h ép được, nên h hoàn toàn không gây khó d gì cho tôi c - tr ln trước h có bt tôi thôi còn nhng người khác thì b làm khó. Tôi đnh viết bài là ti sao hu như c mi bui biu tình thế này là có nhng người gn như phi « dt vòm » - trn ra khi nhà mt hai hôm đ được đi biu tình. Nó kh đến cái mc như thế.
Tôi rt là thương nhng người đó. Mà ti sao người ta vn c vượt qua tt c nhng khó khăn đó, min là đến được cuc biu tình, hô lên nhng tiếng nói phn đi, đ đo Trung Quc xâm lược. H cn nhìn nhn sâu xa hơn, nhưng chc chn là h vn gây khó d cho rt nhiu người.

RFI : Được biết là trong nhng ln biu tình trước đây, thì nhng người thi hành công v có lý lun là chuyn Bin Đông đã có Nhà nước lo

Bà Đặng Bích Phượng : Mình là người dân, nhưng mà mình thy rng Nhà nước mi ch lên tiếng mt khía cnh ngoi giao thôi, nhưng chưa h có đng thái nào đưa ra nhng bin pháp đ bo v ngư dân. Như Trung Quc đy, h đưa c mt đi tàu đi, thm chí có tàu hi giám h tng, bo v. Ti sao Vit Nam không làm điu đó mà c đ người dân mt mình, đơn đc trên bin ? Đy là cái điu chúng tôi vn còn đang bc xúc, mà rt là thương h.
H vay n, ri đến lúc đi ra bin li mt sch, cui cùng tr v thành nhng con n vi món n rt ln. Cuc sng mình ch thiếu thn mt chút thôi, mình đã cm thy kh s, hung chi nhng người như thế. C đi h ch biết bám vào bin, bây gi không bám bin được thì h sng bng cái gì ? Ti sao Nhà nước không có bin pháp nào đó h tr, bo v ngư dân, đ cho người ta có th kiếm sng trên bin.
Mi người c nói rng là vì mình bé. Không phi thế, Vit Nam t xưa vn bé, Trung Quc t trước đến nay vn to, và xy ra chiến tranh cũng đã có ri, nhưng k chiến thng vn là ai ? Tôi nghĩ thi bui này không phi là thi bui man di mi r như ngày xưa mà c hơi đng mt tí là đánh nhau. Thi bui văn minh thì cn đến lut pháp quc tế. Không phi là anh này d dàng nhy vào đánh anh kia được, phi có lý do. Anh gây nguy hi cho cng đng quc tế chng hn, như đi khng b, nhưng đến như Bc Triu Tiên như thế mà người ta còn chưa làm gì được.
Tôi ch mun nói là người dân chúng tôi dù đt lin nhưng rt mun nghĩ đến đng bào ca mình ngoài bin, mong mun Nhà nước có bin pháp nào đó đ h tr người dân. Mà ngư dân ra bin như thế là người ta cũng giúp khng đnh ch quyn, gìn gi ch quyn ca đt nước, ch đâu ch mưu sinh cho bn thân không thôi.

RFI : Chúng tôi rt cm ơn ch Đng Bích Phượng tc blogger Phương Bích, đã vui lòng nhn li trao đi vi RFI Vit ng hôm nay.

---------------------------------


Đức Tâm   -   RFI
Chủ nhật 22 Tháng Bẩy 2012

Theo AFP, hôm nay, 22/07/2012, tại Hà Nội, khoảng 200 người đã biểu tình để phản đối chính sách của Trung Quốc đối với các khu vực đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Đây là cuộc biểu tình lần thứ ba trong vòng một tháng qua.
Cuộc tuần hành bắt đầu từ Hồ Hoàn Kiếm, trung tâm Hà Nội. Những người biểu tình giương cao và hô vang các khẩu hiệu « Đả đảo Trung Quốc xâm lược », « Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam » và đi về phía đại sứ quán Trung Quốc.
Tuy nhiên, khi đến phố Trần Phú, Điện Biên Phủ, công an đã lập hàng rào, ngăn cản đoàn biểu tình tiến lại gần cơ quan đại diện Trung Quốc. Do vậy, đoàn biểu tình quay về Hồ Hoàn Kiếm, tập hợp lại dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ và tiếp tục hô vang các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc.

Như thường lệ, chính quyền huy động một lực lượng đông đảo công an, an ninh, nhưng theo các nhân chứng, dường như không xẩy ra hành động trấn áp, hay bắt giữ người biểu tình.

Theo các nguồn tin trên mạng, tại thành phố Vinh – Nghệ An, do lực lượng công an và an ninh dày đặc, nhiều bạn trẻ bị theo dõi, nên không thể tập hợp lại để biểu tình. Còn ở Sài Gòn, các bức ảnh đăng trên internet cho thấy đông đảo các bạn trẻ ngồi tại khuôn viên Công trường 30/04.

AFP nhắc lại, trong năm 2011, đã có 11 cuộc biểu tình phản đối thái độ gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. Ban đầu, chính quyền Việt Nam « nhắm mắt làm ngơ », để cho biểu tình, nhưng sau đó, thẳng tay trấn áp; nhiều người biểu tình bị câu lưu, hành hung, thậm chí có trường hợp bị bắt đi cải tạo..

Các cuộc biểu tình lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình tại Biển Đông tiếp tục căng thẳng.
Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 họp tại Phnom Penh, Cam Bốt, đầu tuần trước, đã không ra được thông cáo chung do bất đồng trong hồ sơ Biển Đông. Với nỗ lực ngoại giao của Indonesia, hôm thứ Sáu, 20/07, ASEAN mới đạt được đồng thuận về một văn bản bao gồm 6 nguyên tắc xử lý các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và cam kết tiếp tục đàm phán xây dựng một « bộ luật ứng xử » mang tính ràng buộc hơn.
Trong thời gian qua, Việt Nam và Philippines thường xuyên tố cáo Trung Quốc có cách hành xử hung hăng, độc đoán ở Biển Đông.
Quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã căng thẳng thêm sau khi Việt Nam cho công bố Luật Biển, khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Đáp lại, Trung Quốc đã cho lập thành phố Tam Sa, bao gồm cả hai vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đi kèm với việc lập Bộ chỉ huy quân đồn trú ở nơi này. Còn Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc CNOOC cho mở thầu 9 lô thăm dò dầu khí mà Hà Nội khẳng định là nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam. Vừa qua, Trung Quốc còn đưa 30 tàu cá đến vùng quần đảo Trường Sa.
Quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila cũng xấu đi. Từ đầu tháng Tư cho đến giữa tháng Sáu, các tàu của Philippines và Trung Quốc đã đối mặt với nhau tại vùng bãi đá Scarborouh mà Mania tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.




No comments:

Post a Comment

View My Stats