Trung
Quốc làm cho Việt Nam sợ hãi bị bao vây từ các láng giềng
Ba Sàm lược dịch
14/09/2022
https://basam.vet/2022/09/14/3517-trung-quoc-lam-cho-viet-nam-so-hai-bi-bao-vay-tu-cac-lang-gieng/
Với đường bờ biển dài
3.200 km, dường như sẽ rất khó để cảm thấy ngột ngạt. Nhưng Việt Nam, nước đã
giao tranh với Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua các vùng biên giới và lãnh thổ
tranh chấp ở Biển Đông, giờ đây phải đối mặt với viễn cảnh bị bao vây bởi nước
láng giềng khổng lồ phía Bắc.
Trong nhiều thiên niên kỷ,
Việt Nam đã bị Trung Quốc xâm lược từ phía bắc qua đường biên giới chung dài
1.297 km. Cuộc chiến cuối cùng mà hai đối thủ lịch sử đã chiến đấu vào những
năm 1980, được gọi là Chiến tranh Đông Dương lần thứ ba, đã chứng kiến các lực lượng Trung Quốc tiến hành nhiều cuộc
xâm lược biên giới.
Về phía đông của Việt
Nam, Trung Quốc đã chiếm quần đảo Hoàng Sa trong nhiều thập kỷ và đã quân sự
hóa khoảng bảy thực thể ở Biển Đông. Việc chuyển đổi giữa tàu cá của họ và lực
lượng dân quân trên biển là thường xuyên và phổ biến.
Hà Nội cho rằng Bắc Kinh
đang dùng chiến thuật cắt miếng salami để kiểm soát toàn bộ khu vực biển. Sách Trắng Quốc phòng mới nhất của họ, được phát hành
vào năm 2019, tuyên bố rằng “sự cạnh tranh giữa các cường quốc đang
ngày càng trở nên căng thẳng” trong khi Biển Đông có thể trở thành một “điểm
bùng phát”.
Khả năng tệ hơn cho Việt
Nam với các thông tin dai dẳng rằng Campuchia, nước láng giềng phía Tây, có thể
cho phép Trung Quốc đóng quân tại Căn cứ Hải quân Ream, mở ra Vịnh Thái Lan và
có khả năng cung cấp cho Trung Quốc một sườn phía nam trên Biển Đông.
Ngay cả khi điều đó không
có nghĩa là có sự hiện diện quân sự thường trực của Trung Quốc – điều mà Phnom
Penh kiên quyết khẳng định là không có – thì một lực lượng nhỏ hoạt động luân
phiên có thể được Bắc Kinh sử dụng để giám sát các lực lượng hải quân của Việt
Nam, hầu hết đều đóng ở gần đó.
Bất kỳ sự hiện diện quân
sự nào của Trung Quốc ở Campuchia hoặc Lào, một đồng minh khác của Bắc Kinh, sẽ
khiến Việt Nam bị đe dọa từ phía tây và nam.
“Những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm lôi kéo các nước
láng giềng của Việt Nam, Campuchia và Lào, bằng phần thưởng kinh tế cũng nguy
hiểm đối với Hà Nội như những hành động gây bất ổn của họ ở [Biển Đông]”, Khang Vũ, một nghiên cứu sinh tiến sĩ Khoa Khoa học Chính trị tại
Đại học Boston, gần đây đã viết qua một bài đăng trên các phương tiện truyền
thông khu vực.
·
1734. Việt Nam đã mất đi những ‘đối tác chiến lược đặc biệt’ nhất
vào tay Trung Quốc
·
1812. Trục xuất Lào, Cam Bốt vì thân Trung Quốc: một gợi ý nguy
hiểm cho chính ASEAN
“Việt Nam bị
Trung Quốc bao vây trên bốn mặt chỉ có nghĩa một điều, đó là Trung Quốc đang đặt
ra một mối đe dọa toàn diện đối với Việt Nam trên cả đất liền và trên biển,” ông
nói với Asia Times.
Ông Vũ cho rằng Việt Nam
có hai lựa chọn để phá vỡ vòng vây đang nổi lên này. Hoặc họ phải tìm kiếm hợp
tác quốc phòng mạnh mẽ hơn với Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ, hoặc có thể tăng cường sức
mạnh quân sự của riêng mình mà không cần liên minh chính thức để đảm bảo rằng “Trung
Quốc không gây ra mối đe dọa cho sự tồn vong của họ”.
Mặc dù Hải quân Hoa Kỳ
không xa lạ với các cảng của Việt Nam, song Hà Nội cho đến nay vẫn tránh bất kỳ
liên minh quân sự trực tiếp nào với bất kỳ đối tác nào. Cả hai bên đều đã sẵn
sàng nâng cấp quan hệ lên “quan hệ đối tác chiến lược” vào năm 2019 nhưng không
thành công. Một phần là do chính sách lịch sử “ba không” của Việt Nam, gần đây
đã được mở rộng thành “bốn không”.
Sách Trắng Quốc phòng mới
nhất viết rằng “Việt Nam nhất quán chủ trương không tham gia bất kỳ
liên minh quân sự nào, đứng về phía nước này chống lại nước khác, cho phép bất
kỳ nước nào khác thiết lập căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ của chúng ta để
thực hiện các hoạt động quân sự của mình chống lại các nước khác, cũng như
không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.”
·
2093. Lãnh đạo mới của Lào cố gắng ‘đi dây’ giữa Trung Quốc và
Việt Nam
·
2485. Cuộc đấu giằng co của Việt Nam với Trung Quốc trên đất
Lào
Tuy nhiên, Sách Trắng
cũng nêu thêm một lưu ý quan trọng: “Tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện
cụ thể, Việt Nam sẽ xem xét phát triển các mối quan hệ quốc phòng và quân sự cần
thiết, phù hợp với các nước khác”.
Derek Grossman, nhà phân
tích quốc phòng cấp cao tại RAND Corporation, hồi đầu năm nay lập luận rằng “Chính
sách đối ngoại không liên kết của Hà Nội kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc có
nghĩa là Trung Quốc có thể tấn công mà không sợ bị các quốc gia mạnh hơn trả
đũa”.
Do chính sách “bốn
không”, Việt Nam có thể sẽ áp dụng phương án thứ hai là trung lập vũ trang, ông
Vũ viết.
“Các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Việt Nam nhận
thức rõ về sức mạnh quân sự và năng lực công nghệ ngày càng tăng của Trung Quốc,” theo Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales,
Úc. “Họ có quan điểm lạc quan về vị trí chiến lược của mình; nói cách
khác, cái gọi là bao vây Việt Nam của Trung Quốc đưa ra cả cơ hội và thách thức”.
Vào tháng 2 năm 2021,
Thayer lưu ý, Đảng Cộng sản cầm quyền đã thông qua một nghị quyết khởi xướng “chương
trình hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của Việt Nam có tham vọng và sâu rộng
nhất”.
·
2592. Tranh giành ảnh hưởng Việt, Trung tại Lào
·
3002. Lào : Cửa ngõ để Trung Quốc bành trướng ảnh hưởng
vào Đông Nam Á ?
rong đó kêu gọi thành lập
một Quân đội Nhân dân Việt Nam “tinh gọn và mạnh mẽ” vào năm
2025, cũng như hiện đại hóa một số bộ phận của lực lượng vũ trang vào năm 2030.
Hiện đại hóa các phần còn lại của quân đội sẽ được thực hiện sau đó.
Các nhà phân tích nhận định,
Việt Nam sẽ phải đối mặt với hai thách thức lớn trong việc đạt được các mục
tiêu này. Trước tiên, nước này phải duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao để
tài trợ cho các hoạt động mua sắm vũ khí của mình, đặc biệt là các hoạt động
liên quan đến công nghệ tiên tiến.
Theo Ngân hàng Thế giới,
chi tiêu quân sự của Việt Nam đã giảm từ 7,9% GDP vào năm 1990, vào cuối cuộc
chiến cuối cùng với Trung Quốc, xuống còn khoảng 2,3% vào cuối những năm 2010.
Nhưng, về mặt thực tế, nước
này đã chi 5,7 tỷ USD cho quốc phòng vào năm 2018, tăng từ 3,6 tỷ USD năm 2010,
theo Cơ sở Dữ liệu Chi tiêu Quân sự SIPRI.
Tuy nhiên, gần đây Hà Nội
đã cam kết giảm chi tiêu nhà nước do lo ngại nợ nần chồng chất. Sự thắt chặt
ngân sách rộng rãi đó sẽ đưa ra những lựa chọn khó khăn cho Hà Nội trong việc
phân bổ chi tiêu quốc phòng trong tương lai.
·
3413. Việt Nam phản ứng thận trọng về một căn cứ quân sự của
Trung Quốc ở Campuchia
·
3437. Tại sao Trung Quốc không thể để Lào vỡ nợ
Ngay cả khi chi khoảng 3%
GDP cho quốc phòng (tức khoảng 6,3 tỷ USD mỗi năm), thì con số đó cũng chỉ chiếm
2,5% so với những gì Trung Quốc hiện chi cho quân sự hàng năm.
Thứ hai, nước này sẽ cần
phải thận trọng để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu quyết định tiếp tục mua
sắm vũ khí từ Nga, nhà cung cấp thiết bị quân sự chính có từ thời Chiến tranh Lạnh.
Từ năm 1995 đến năm 2021,
tổng nhập khẩu vũ khí của Việt Nam đạt 9,07 tỷ đô la, trong đó Nga chiếm 7,4 tỷ
đô la, hay 81,6% tổng số, theo SIPRI.
Tuy nhiên, Hà Nội có thể
phải đối mặt với một thách thức lớn hơn. Trong nhiều thập kỷ, chính sách quốc
phòng của Việt Nam chủ yếu tập trung vào biển.
·
3446. Lý do Việt Nam nên lo ngại về cuộc khủng hoảng kinh tế của
Lào
·
3475. Việt Nam để mắt đến sự hiện diện ngày càng mở rộng của
Trung Quốc ở Campuchia
Theo một nguồn thạo tin về
các cuộc tranh luận của Bộ Quốc phòng Việt Nam, ngày càng có nhiều nhận thức rằng
Việt Nam cần phải chuyển một phần trọng tâm từ phòng thủ trên biển sang đất liền.
Đầu năm 2021, các báo cáo
cho biết Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ tên lửa đất đối không cách biên giới
với Việt Nam 20 km.
Có hiệu lực vào tháng 1,
luật biên giới trên bộ mới của Trung Quốc tìm cách tăng cường kiểm soát và bảo
vệ biên giới của nước này. Bắc Kinh sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền
lãnh thổ và an ninh biên giới trên bộ”, theo điều luật. Tuy nhiên, các
nhà phân tích thấy trước một nỗ lực gia tăng sức mạnh của Trung Quốc để giải
quyết các tranh chấp biên giới theo các điều khoản ưu tiên của họ.
Từ quan điểm của Việt Nam,
phần lớn sự mất mát sẽ đến từ Campuchia và Lào. Theo một số nhà bình luận, Việt
Nam đã “mất” đồng minh cũ ở Campuchia.
·
3507. Đầu tư và thương mại, con ngựa thành Troie của Trung Quốc
tại Cam Bốt
Sự hỗ trợ quân sự của Việt
Nam vào năm 1979 để lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ của Campuchia, một đồng
minh của Bắc Kinh, đã châm ngòi cho Chiến tranh Đông Dương lần thứ ba. Campuchia
vẫn kiên quyết ủng hộ Việt Nam cho đến đầu những năm 2000 khi Bắc Kinh bắt đầu
phát triển quan hệ với Phnom Penh.
“Sự định hướng lại sau Chiến tranh Lạnh của Việt Nam
đối với [Biển Đông] dựa trên tiền đề là biên giới trên bộ đã được bảo đảm.
Nhưng các động thái của Trung Quốc để giành được Lào và Campuchia về phía mình
khiến nước này nên chuyển trọng tâm về phía đất liền,” Vũ lập luận.
Hà Nội đang tăng cường
giao lưu với các nước láng giềng phía Tây. Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Chủ tịch
nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã ký các thỏa thuận hợp tác mới về an ninh và
quốc phòng trong cuộc gặp vào tháng 12 năm ngoái.
“Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực
quốc phòng và an ninh dựa trên nguyên tắc không cho phép bất kỳ thế lực thù địch
nào sử dụng lãnh thổ của mình để gây tổn hại đến an ninh của bên kia”, hai nhà lãnh đạo cho biết trong một tuyên bố chung.
Vào tháng 5 năm nay, Bộ
trưởng Quốc phòng Campuchia và Việt Nam Tea Banh và Phan Văn Giang lần đầu tiên
tổ chức giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới tại Hà Nội.
Việt Nam cũng đã tăng đầu
tư vào Campuchia và thương mại song phương đạt gần 9 tỷ đô la vào năm ngoái,
đánh dấu mức tăng 80% so với năm 2020. Thương mại của Campuchia với Trung Quốc
trị giá 11 tỷ đô la vào năm ngoái.
Tương tự, Việt Nam cũng
đang bận rộn cải cách quan hệ với Lào, một đồng minh lịch sử khác. Hà Nội đã
cam kết tài trợ để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng mới trên đất liền, bao gồm
một tuyến đường sắt được đề xuất sẽ kết nối Viêng Chăn với thành phố cảng Vũng
Áng của Việt Nam.
Làm mới mối quan hệ với
Campuchia và Lào là chìa khóa cho cách tiếp cận an ninh mới nổi của Việt Nam,
các nhà phân tích nói. Một số người cho rằng cuộc tranh giành ảnh hưởng của Hà
Nội và Bắc Kinh ở Phnom Penh và Vientiane có thể định hình địa chính trị lục địa
Đông Nam Á trong những năm tới.
“Cái gọi là luận điểm bao vây cho rằng Trung Quốc và
Việt Nam coi nhau là đối thủ thích hợp nhất và kẻ thù tồi tệ nhất, khiến Việt
Nam không còn lựa chọn nào khác ngoài việc liên kết với Hoa Kỳ. Tình hình phức
tạp hơn nhiều,” Thayer nói.
·
3506. Căn cứ hải quân Ream của Campuchia thu hút cạnh tranh giữa
những nhà bảo trợ
Việt Nam cũng có lịch sử
thích ứng lâu đời.
“Việt Nam đã sống chung với mối đe dọa từ Trung Quốc
hàng ngàn năm mà không cần nhờ đến sự trợ giúp từ một cường quốc bên ngoài, vì
vậy họ có kinh nghiệm trong việc tìm ra cách tự cân bằng giữa hai xu hướng mâu
thuẫn: đảm bảo độc lập khỏi Trung Quốc trong khi không cùng lúc chọc giận nước
này,” theoVũ.
“Đó là do Việt Nam gặt hái được nhiều lợi ích từ mối
quan hệ thân tình với siêu cường phương Bắc hơn là một mối quan hệ thù địch. Vũ
trang trung lập có vẻ là lựa chọn tốt hơn trong trường hợp này,” Vũ nhận xét thêm.
No comments:
Post a Comment