Nguyễn Quốc Tấn Trung - Luật
Khoa
17/07/2020
Việc Hoa Kỳ chính thức
đưa ra lập
trường của mình về các tuyên bố pháp lý của Trung Quốc tại biển Đông
đã mở ra rất nhiều cánh cửa cho Việt Nam theo luật quốc tế.
Theo một số ý kiến hiện
nay, chẳng hạn như ý kiến của
nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn, bất kỳ quốc gia nào cũng có thể dựa vào nguyên
tắc actio popularis để đưa vụ việc ra một cơ quan tài phán quốc
tế, từ đó tạo ra một phán quyết có giá trị phổ quát hoàn cầu (tạm dịch từ việc
các học giả sử dụng thuật ngữ “erga omnes” – “toward all”).
Đây là một góc nhìn lý
thú, đáng xem xét và phản biện để chuẩn bị cho các thảo luận trong tương lai.
Về actio
popularis
Actio popularis là một nguyên
tắc thủ tục có gốc gác từ luật La Mã. Theo đó, nó trao quyền cho bất kỳ
công dân La Mã nào khởi kiện hoặc bắt đầu một tiến trình pháp lý nhân danh lợi
ích công cộng.
Nguyên cớ khiến cho actio
popularis tồn tại là do ở thời điểm này, pháp luật tư (dân sự, thương
mại, hôn nhân…) và pháp luật công (hình sự, hành chính…) La Mã vẫn chưa có sự
tách bạch rõ ràng. Pháp luật tư La Mã lại hoàn thiện, mạnh mẽ, ổn định hơn pháp
luật công. Do đó, actio popularis trở thành một công cụ rất hiệu
quả để các công dân hay nhóm công dân La Mã tham gia vào hoạt động quản lý công
cộng.
Như vậy, khi pháp luật
công còn chưa phát triển, nếu không có nguyên tắc này thì rất nhiều sai phạm
gây ảnh hưởng đến lợi ích công cộng có thể bị bỏ qua theo kiểu “cha chung không
ai khóc”. Nguyên đơn khởi kiện, vì vậy, là người quan tâm và mong muốn trật tự
công cộng được bảo vệ. Họ không nhất thiết tham gia hay chịu ảnh hưởng trực
tiếp từ những thiệt hại công đó.
Xét về thực trạng nội
dung và áp dụng của công pháp quốc tế hiện nay, vốn rất phân mảnh và không có một
cơ quan quyền lực tập trung bảo vệ lợi ích chung, actio popularis không
phải là một ý tưởng tồi.
Đường lưỡi bò do
Trung Quốc vẽ ra để đòi chủ quyền trên Biển Đông và một số vùng khác. Ảnh:
ESRI.
Actio popularis
như là một quan điểm trong công pháp quốc tế
Đã có nhiều học giả quốc
tế lên tiếng ủng hộ và kêu gọi áp dụng actio popularis trong
các tranh chấp quốc tế.
Một trong những nghiên cứu
hoàn chỉnh và dễ tiếp cận nhất hiện nay là quyển “Quyền Actio Popularis
trước các cơ quan giải quyết tranh chấp quốc tế” (The
Right of Actio Popularis before International Courts and Tribunals), vốn
là luận
án tiến sĩ của học giả Farid Turab Ahmadov tại Đại học Oxford (Anh),
công bố năm 2017.
Theo ông, actio
popularis thường được cộng đồng quốc tế thừa nhận và áp dụng khi xuất
hiện hành vi vi phạm các nghĩa vụ phổ quát (obligation erga omnes). Như
vậy, nghĩa vụ erga omnes là tiền tố của quyền áp dụng actio
popularis (ngược lại với điều một số học giả Việt Nam đề xuất).
Có thể hiểu đơn giản cách
tiếp cận này như sau: khi một nghĩa vụ pháp lý đã được xác định là nghĩa vụ erga
omnes – tức nghĩa vụ mà bất kỳ ai trong cộng đồng quốc tế cũng phải
tôn trọng (ngược lại với các loại nghĩa vụ mang tính song phương hay khu vực) –
thành viên nào trong cộng đồng quốc tế cũng có thể lựa chọn một hay nhiều biện
pháp pháp lý để phản đối hành vi vi phạm loại nghĩa vụ này. Từ đó, họ cùng nhau
yêu cầu tái thiết lập tình trạng hợp pháp ban đầu.
Tuy nhiên, dù có cái nhìn
tích cực đối với actio popularis, học giả Ahmadov cũng đắn đo về khả
năng áp dụng của nó.
Điểm quan trọng nhất, ông
nhấn mạnh, là cho dù có sự tồn tại của actio popularis trong một
tranh chấp cụ thể, điều này không được hiểu là quốc gia nào cũng có quyền khởi
kiện tranh chấp ra một tòa án, tòa trọng tài quốc tế.
Việc khởi kiện một quốc
gia ra cơ quan tài phán còn cần nhiều yếu tố và điều kiện khác nhau, như quốc
gia bị khởi kiện có chấp nhận minh thị thẩm quyền của tòa đó hay không, cơ quan
tài phán tiếp nhận có thẩm quyền xét xử nội dung đối với vụ việc hay không, nội
dung tranh chấp có thỏa mãn các yêu cầu tiếp nhận hay không, đối tượng của
tranh chấp là gì, v.v.
Trong trường hợp biển
Đông, dù có thể lý
giải về mặt pháp lý vì sao các tuyên bố của Trung Quốc gây nguy hại đến
lợi ích chung của cộng đồng quốc tế cùng sự cần thiết của việc áp dụng actio
popularis, lựa chọn cơ quan tài phán chấp nhận vụ việc dựa trên actio
popularis là không hề đơn giản.
Còn theo học giả, luật sư
quốc tế người Pháp, ông François Voeffray, có ba yếu
tố cần được xem xét khi khởi kiện theo con đường actio
popularis:
Đầu tiên, quốc gia khởi kiện phải có quyền hợp pháp để tiếp cận với một cơ
quan tài phán quốc tế nhất định.
Để hiểu tình huống này, bạn
đọc có thể liên tưởng tới tình thế của Hoa Kỳ đối với Công ước Liên Hiệp Quốc về
Luật Biển (UNCLOS).
Dù có vai trò rất lớn
trong lịch sử xây dựng UNCLOS, và dù họ thừa
nhận một số nguyên tắc hàng hải mà UNCLOS đặt ra có giá trị như tập
quán pháp quốc tế, Hoa Kỳ vẫn không phải là thành viên của UNCLOS. Vì vậy, họ sẽ
không có tư cách pháp lý để sử dụng Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITCLOS), Ủy
ban Ranh giới Thềm lục địa (Commission on the Limits of the Continental Shelf –
CLCS) hay Cơ quan Quản lý Đáy biển Quốc tế (International Seabed Authority –
ISA).
Thứ hai, chúng ta cần một nền tảng pháp lý phù hợp tạo ra thẩm quyền xét xử của
tòa đối với tranh chấp đang được xem xét.
Lập luận này hiểu rất đơn
giản, chúng ta phải khởi kiện vụ việc ra đúng tòa có thẩm quyền thì tòa này mới
có thể tiếp nhận.
Bạn sẽ không thể khởi kiện
một tranh chấp biển ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). Bạn sẽ không thể khởi kiện
tội ác diệt chủng xảy ra ở Serbia cho Tòa án Hình sự Quốc tế chuyên trách về
Rwanda (International Criminal Tribunal for Rwanda – ICTR).
Hiện nay, chỉ có hai tòa
án quốc tế thường trực duy nhất có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp liên
quan đến hàng hải, chủ quyền biển và phân định ranh giới biển bao gồm Tòa án Quốc
tế về Luật Biển (ITCLOS) và Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). Song thẩm quyền của
hai tòa này đối với từng vụ việc cụ thể lại phải phụ thuộc vào việc quốc gia bị
kiện có tuyên bố chấp nhận thẩm quyền của tòa trước đó hay chưa.
Cuối cùng, François Voeffray cho rằng quốc gia khởi kiện sẽ phải có năng lực và
tính chính danh hợp lý để đại diện cho lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.
Tổng hợp quan điểm của cả
hai tác giả nói trên cùng một số nghiên
cứu riêng lẻ khác liên quan đến vấn đề, không thể khẳng định rằng sử dụng actio
popularis sẽ tạo nên bất kỳ lợi thế nào rõ ràng cho các nguyên đơn khởi
kiện vì lợi ích công cộng theo pháp luật quốc tế.
Lính Trung Quốc tuần
tra tại một đảo nước này đang chiếm giữ nằm trong quần đảo Trường Sa. Ảnh:
Reuters/Stringer/File Photo.
Actio popularis
như là một công cụ trong công pháp quốc tế
Với các đặc trưng pháp lý
được phân tích của actio popularis, dù rất ủng hộ sự phát triển
của nguyên tắc này, chúng ta khó mà kỳ vọng gì nhiều vào actio
popularis như là một công cụ phổ biến trong giải quyết các tranh chấp
quốc tế.
Điều này được chứng minh
rõ ràng nhất trong vụ án nổi tiếng South West Africa (Liberia v. South
Africa) vào năm 1966.
Hai quốc gia là Ethiopia
và Liberia sử dụng luận điểm actio popularis để khởi kiện Nam
Phi liên quan đến việc quốc gia này không thi hành các nghĩa vụ được Hội Quốc
Liên ủy thác trước đó (mà đặc biệt là chế độ Apartheid). Họ khẳng định, vì lợi
ích chung của cộng đồng quốc tế và sự tuân thủ nói chung dành cho pháp luật quốc
tế, Ethiopia và Liberia có quyền đại diện khởi kiện Nam Phi trước Tòa án Công
lý Quốc tế (ICJ).
Tòa Công lý Quốc tế phủ
nhận hoàn toàn lập luận nói trên.
Các thẩm phán cho rằng họ
không thể xem actio popularis như là một “nguyên tắc pháp luật
phổ quát” được ghi nhận trong Quy chế thành lập của tòa này theo Điều 38, Điểm
1, Khoản c. Tòa lý giải rằng, dù nguyên tắc này có thể phổ biến trong pháp luật
nội địa của một số quốc gia trên thế giới, actio popularis quá
lạ lẫm với hệ thống pháp luật hiện hành. Cái gọi là “quyền đương nhiên của bất
kỳ quốc gia thành viên nào trong cộng đồng quốc tế để bảo vệ lợi ích chung”
cũng không hề có cơ sở pháp lý vững chắc trong suốt quá trình phát triển của
công pháp quốc tế.
Tòa ghi nhận cả Liberia
và Ethiopia đều không phải là bên liên quan trong chế định ủy thác tại Nam Phi,
cũng như không gánh chịu bất kỳ thiệt hại bất lợi nào từ việc vi phạm của quốc
gia này. Trên cơ sở đó, Tòa bác yêu cầu của cả hai quốc gia.
Đây cũng là lần duy nhất
một cơ quan tư pháp quốc tế có thẩm quyền bàn trực diện về actio
popularis.
***
Với những cân nhắc nói
trên, người viết cho rằng áp dụng actio popularis sẽ là một
bài toán khó trong tình hình pháp luật quốc tế hiện nay. Quan trọng nhất không
phải là chúng ta có chứng minh được sự tồn tại của actio popularis hay
không, mà là kỹ thuật áp dụng nó như thế nào để bảo vệ tối đa quyền lợi của Việt
Nam.
Liệu Việt Nam có nên khuyến
khích và ủng hộ các quốc gia thứ ba khởi kiện Trung Quốc dựa trên tinh thần của actio
popularis để hưởng lợi pháp lý từ đó? Ngôn ngữ tranh chấp cần được xây
dựng như thế nào? Như vậy có giải quyết được bài toán và những món nợ rất riêng
của Việt Nam với Trung Quốc như các đảo bị chiếm ở Hoàng Sa vào năm 1974 và ở Trường
Sa năm 1988?
Actio popularis chắc chắn sẽ mở ra nhiều thảo luận mới và hướng đi mới, song
chúng ta cần thời gian và sự chuẩn bị kỹ lưỡng để biện pháp này thật sự mang lợi
cho các nỗ lực pháp lý đòi lại công bằng cho Việt Nam.
No comments:
Post a Comment