Friday 7 February 2014

VIỆT NAM HÔM NAY, NGÀY 7-2-2014 (PV.VRNs)




PV.VRNs
Đăng ngày: 07.02.2014

VRNs ( 07.01.2014) – Sài Gòn- 

1. Tranh nhau ‘hôi’ 2 tấn gạo bị rơi khi xe tải gặp nạn

Theo Vnexpress đưa tin, vào lúc 18 giờ, ngày 05.02.2014, một xe tải chở gạo đi trên đường Quốc lộ 5, Tp. Hải Dương thì bị trục trặc dưới chân cầu vượt Cẩm Thượng trên đường Quốc lộ 5. Khi sự việc xảy ra có khoảng 30 bao gạo, tương đương với 2 tấn gạo ở trên xe bị rơi vãi xuống đường. Ngay sau đó, người dân ở gần đây đã xúc gạo rơi vãi trên đường, cho vào xô, xách về nhà.
Linh thốt lên: “Nhục vô cùng.Không biết xấu là gì hết.” Van Le chán nản: “Nhục quá, lương tâm con người để ở đâu, người ta gặp nạn ko giúp đỡ mà còn nhào vô cướp???”
Bạn đọc Cuong cho rằng xe chở tải chở nhiều hàng vượt mức quy định sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng của người tham gia giao thông. Bạn Cuong nói: “Các xe làm đổ các thứ như Bia, Gạo, … rất nguy hiểm, gây chết người như chơi. Như vậy mới thấy cái tệ nhất là ý thức lái xe của tài xế, ý thức cột hàng, an toàn vận chuyển là kém hơn tất cả. Thời kỳ này là thời điểm kinh tế cực kỳ khó khăn, các hành động hôi của là sai nhưng có thể giải thích được hơn là người làm ra chuyện lật xe, rơi rớt hàng có thể lấy đi tính mạng của bất kỳ người khác bất cứ lúc nào.”
Báo Vnexpress cho biết thêm, có một vài người dân đi đường đã giúp đỡ tài xế bằng cách gom gạo vào bao cho tài xế xe tải.
Cẩmtdh đưa ra giải pháp: “biện pháp hữu hiệu cho các tài xế gặp nạn trong trường hợp này theo tôi là nên chủ động quay lại video hiện trường khi có quá nhiều người không có ý tốt xung quanh.bởi vì một khi họ đã có dã tâm muốn lấy thì họ sẽ tìm mọi cách để chiếm đoạt cho bằng đc ,và bạn có muốn ngăn lại cũng không thể đc.thôi thì ta cứ làm một cái video ngắn tặng họ trên báo hay các trang mạng xh sau vậy.và đó sẽ là món quà vô giá cho họ từ nay về sau.”
Cầu vượt Cẩm Thượng dành cho người đi bộ chỉ có độ cao thông xe 4,2m.

2. Báo Nhân dân đề nghị kiểm soát sự “bùng nổ” của Facebook.

Với bài viết ‘Sự bùng nổ của Facebook và một số vấn đề đặt ra’, tác giả Nguyễn Hải Đăng của báo Nhân Dân đề nghị: “hạn chế người dùng Facebook một cách tiêu cực là cần xây dựng, phát huy tốt vai trò của những mạng xã hội trong nước cũng như nâng cao văn hóa của người sử dụng internet.”
Tác giả bài viết cũng cho rằng: “Ðề xuất cấm sử dụng Facebook đã được bàn đến tại nhiều quốc gia. Hiện tại một số nước không cho phép mạng xã hội này được hoạt động tại nước họ, bất chấp những luận điệu từ các tiếng nói đối lập của các tổ chức nhân quyền có trụ sở chủ yếu đặt tại Hoa Kỳ.”
Trước đó, tác giả bài viết nhận định: “Facebook đã gián tiếp lôi kéo người sử dụng làm việc riêng trong giờ hành chính”. “Với Facebook, một mạng xã hội đúng nghĩa đã biến mất… Facebook trở thành nơi người dùng giao thiệp, quảng cáo về mình hơn là giao tiếp, đối thoại.”
Tác giả bài viết thừa nhận ‘Facebook có khả năng lan truyền tin rất nhanh’ và nhấn mạnh: “đáng chú ý nhất chính là các trang Facebook của các thế lực thù địch, các tổ chức và cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam lập ra để vu cáo, vu khống, bình luận xuyên tạc về Việt Nam.”
Đề xuất ‘kiểm duyệt’ Facebook của tác giả trên báo Nhân Dân được đưa ra trong bối cảnh đại diện phía Việt Nam, tức Đại diện Bộ Thông tin Truyền thông hôm 5/2 đã khẳng định tại buổi rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) rằng: Việt Nam hoàn toàn không kiểm duyệt báo chí, không kiểm duyệt internet, rằng Nghị định 72 không đề ra những hạn chế nào đối với tự do ngôn luận và rằng Việt Nam hiện có 3 triệu blogger thể hiện chính kiến hoàn toàn tự do trên mạng internet.”
Không hiểu con số 3 triệu blogger mà phía Việt Nam đề cập trên có bao nhiêu người đang sử dụng Facebook ? Và đề xuất ‘kiểm duyệt’ Facebook trên có phải đang đi ngược với những gì mà phía Hà Nội luôn khẳng định, ‘Việt Nam hoàn toàn không kiểm duyệt báo chí, không kiểm duyệt internet’ ?
Đề xuất cấm Facebook cũng đã từng được đem ra bào thảo trên diễn đàn của trang mạng Giáo dục Việt Nam, trong đó có ý kiến của bạn đọc Nguyễn Thị Tuyết cho rằng: việc cấm facebook cũng giống như câu chuyện con dao và kẻ giết người. Con dao có những lợi ích rất tốt trong việc phục vụ đời sống của con người nhưng đã không ít người đã lợi dụng nó để phục vụ cho mục đích xấu xa, thậm chí là để tước đoạt đi quyền được sống của người khác.
“Cấm facebook có khác gì cấm người ta dùng dao nhưng thực chất, dao không có lỗi mà kẻ cầm dao giết người mới là kẻ có lỗi, có tội.” Bạn đọc Tuyết nhấn mạnh.
Bạn đọc phan hoài nam cũng cho rằng: “những thông tin xấu ở đâu chẳng có, có kiến thức, có đạo đức, có lập trường thì phải biết chọn lọc thông tin mà tiếp nhận, nói như vậy chẳng khác nào dùng điện dễ bị giật -> cấm, dùng ga dễ cháy nổ -> cấm, đi xe máy dễ gây tai nạn -> cấm… sao không cấm dùng internet luôn đi, 1 lần nữa khẳng định lại đây là quyền tự do của con người.”

3. Không tuyển dụng đặc biệt ‘người hùng Đồi Ngô’

Trao đổi với tờ Vietnamnet trước thông tin “người tố cáo tiêu cực Đồi Ngô” Nguyễn Danh Ngọc đang chật vật tìm kế mưu sinh, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang Nguyễn Đức Hiền cho biết, địa phương không có cơ chế đặc thù với những trường hợp tượng tự.
Ông Hiền cho biết: theo Nghị định “của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức tuyển viên chức, nếu ứng viên tham dự mà không vượt qua thì không được tuyển.” Ông cũng nói thêm: “Tất cả đều phải làm theo luật định. Làm sao có cơ chế tuyển đặc thù. Ngành giáo dục cũng không thể có đề đạt riêng nào trong việc này.”
Ông Nguyễn Danh Ngọc (ngụ xã Tiến Hưng, H.Lục Nam), nguyên giáo viên thể dục của trường THPT Đồi Ngô, hay còn được báo chí nhắc đến với danh xưng ‘người hùng Đồi Ngô’, là người đã dũng cảm đứng ra tố cáo tiêu cực trong thi cử ở Trường THPT Đồi Ngô cách đây 2 năm.
Ông Ngọc cũng nhiều lần đứng ra tố cáo các sai phạm trong ngành giáo dục ở huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) như việc một nhóm học sinh nghèo người dân tộc thiểu không được hưởng khoản hỗ trợ từ Chương trình 135. Sau đó, ông bị cho thôi việc.
Theo thông tin từ tờ Thanh Niên, ông Nguyễn Danh Ngọc đang phải học tiếng Nhật để qua đất nước mặt trời mọc kiếm kế mưu sinh.
Bạn đọc Nguyễn Nga bày tỏ sự thất vọng: “Những người Thầy tâm huyết như thế này đáng ra phải được giữ lại cho nền giáo dục VN thì may ra VN mới phát triển được. Bộ GD đang làm gì,ở đâu sao không can thiệp việc này? Thất vọng quá!”
Bạn đọc Đỗ Thành Tâm cũng tiếp lời: “Thầy mà phải ra đi thì đó là sự thất bại cực lớn không chỉ của ngành giáo dục.” Trong khi đó, bạn đọc vo minh hien nhận xét: “Không lẽ cả nước Việt Nam không tạo được một việc làm cho một thanh niên đang tràn đầy sức sống.”
Không những là một tấm gương về sự trung thực, ông Nguyễn Danh Ngọc còn là một thầy giáo có năng lực. Ông đã giúp đội tuyển của trường đoạt nhiều giải, từ điền kinh, võ thuật, cho tới bơi lội vào năm 2009.
Bạn đọc ThyThy tự hỏi: “thầy cô thường dạy chúng ta phải trung thực, nhưng tại sao khi có thầy cô làm gương thì ta lại thấy kì lạ ? Chúc thầy Ngọc luôn dồi dào sức khỏe và đạt được nhiều thành công trong sự nghiêp của mình.”
Trái ngược với hình ảnh trên, anh Vũ Xuân Tiến, hay còn được gọi là Running Man, nổi tiếng với việc chạy bộ gần 8km để đón CLB bóng đá Arsenal sang Việt Nam. Sau sự kiện trên, anh được mời tham gia nhiều chương trình như đóng video clip ca nhạc, làm người mẫu cho một số thương hiệu thời trang v.v…Hiện Vũ Xuân Tiến còn là phóng viên tập sự của Ban thể thao VTV3 tuy tốt nghiệp ngành dược.
Có lẽ, sự nổi danh về phương diện bề ngoài vẫn được lòng người hơn sự nổi danh vì lòng trung thực, can đảm tố cáo những điều xấu còn tồn tại trong xã hội.

Pv.VRNs



No comments:

Post a Comment

View My Stats