Friday 7 February 2014

CPJ : KÝ GIẢ BỊ TÙ Ở VIỆT NAM ĐẠT MỨC KỶ LỤC (DienDanCTM)




8/2/2014

Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả CPJ vừa có bài nhận định về tình trạng vi phạm quyền tự do báo chí trên thế giới, theo đó 4 quốc gia mà CPJ cho là  ở nơi đó quyền tự do báo chí bị suy giảm nhiều nhất là Ai Cập, Bangladesh, Syria và Việt Nam.


Các biểu đồ ở trên và dưới đây cho thấy số lượng ký giả bị cầm tù trên toàn thế giới vào năm 2012 là  232 trong đó có 14 người ở Việt Nam.


Riêng ở Á Châu thì tình trạng tệ hại ở Việt Nam chỉ sau Trung Quốc về số lượng ký giả bị cầm tù.

CPJ nhắc đến những ký giả nổi tiếng vẫn còn bị giam cầm ở Việt Nam như blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người đã được CPJ trao Giải Thưởng Tự Do Báo Chí Quốc Tế vào năm 2013.

CPJ cũng nhắc tới những ký giả khác cũng đang bị cầm tù như blogger Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất và những blogger Đinh Nhật Uy (bị tù nhưng đã được thả) và blogger Nguyễn Hoàng Vi bị đánh đập, bị lột quần áo và khám xét chỗ kín cơ thể khi bị tạm giam, và blogger Lê Anh Hùng bị bắt và ép đưa về trung tâm trị liệu tâm thần bất chấp sự phản kháng của đương sự.

Theo CPJ, Việt Nam hiện không có báo chí tư nhân cho nên thế giới mạng là nơi duy nhất để nói lên những điều sai trái của nhà nước CSVN.

Nhà cầm quyền CSVN đã ban hành Nghị Định 72 với mục tiêu giới hạn và ngăn trở việc sử dụng internet tại Việt Nam.





No comments:

Post a Comment

View My Stats