Thursday 13 February 2014

VIỆT NAM HÔM NAY, NGÀY 12-2-2013 (PV.VRNs)




PV.VRNs
Đăng ngày: 12.02.2014

VRNs (12.02.2014) – Sài Gòn

1. Sáu tỉnh bùng phát cúm gia cầm
Theo thông tin từ tờ Thanh Niên, 6 tỉnh thành trên đất nước đã xác nhận xuất hiện cúm A/H5N1 trên gia cầm và đang tiến hành việc tiêu hủy số gia cầm này.
6 tỉnh thành trên bao gồm Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Kontum, Thanh Hóa, Đắk Lắk. Theo đó, UBND H.Triệu Phong (Quảng Trị) đã tiêu hủy 3.200 con vịt bị nhiễm bệnh. UBND H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) cũng đã tiêu hủy một đàn vịt hơn 1.800 con của một gia đình ở xã Phổ Cường.
Bên cạnh đó, tỉnh Kon Tum cũng đã tổ chức tiêu hủy hơn 100 con gà nhiễm cúm A/H5N1. Tỉnh Đắk Lắk cũng vừa tiêu hủy 400 con vịt nhiễm cúm tại huyện Buôn Đôn.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết đang cách ly để theo dõi một cán bộ thú y nghi bị nhiễm cúm A/H5N1 sau khi tham gia đoàn khảo sát, tiếp xúc với ổ bệnh cúm gia cầm trên địa bàn.

2. Kiên Giang : Canh tác trên đất được cấp “sổ đỏ” bị phạt tù vì tội…phá rừng
Tờ Dân trí đưa tin, ngày 16/5/2013 TAND huyện Phú Quốc đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Kiều Hưng – nguyên phó Bí thư xã Cửa Cạn (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) 3 năm tù giam, và vợ là bà Huỳnh Thị Bích Phượng 3 năm tù treo về tội “huỷ hoại rừng”.
Bà Huỳnh Thị Bích Phương bất bình với bản án: “Vợ chồng tôi canh tác trên thửa đất được UBND huyện Phú Quốc cấp “sổ đỏ” thế nhưng lại bị bắt, bị tòa án tuyên phạt tội phá rừng. Tại phiên tòa, chúng tôi “chết đứng” khi được các cơ quan chức năng gán cho một khu đất…trên trời”..
Sau khi nhận bản án sơ thẩm, vợ chồng ông Hưng bà Phượng cũng đã có đơn kháng cáo lên toà phúc thẩm.
Theo phản ánh ông Đào Hữu Phước, Nguyên phó chủ tịch xã Cửa Cạn với phóng viên Dân trí: “Sự việc rõ ràng ra thế nhưng chẳng hiểu sao biên bản khám nghiệm hiện trường [để truy tố vợ chồng ông] đã căn cứ vào các cột mốc 109 và 111 cách hiện trường hơn 1 kilomet để xác định vợ chồng ông Hưng về tội Huỷ hoại rừng là thiếu cơ sở.”
Sau vụ việc, trưởng ấp, Bí thư và người dân ấp 3 cũng làm tờ trình gửi đến TAND tỉnh Kiên Giang xin xác định lại hiện trường. Điều này cho thấy sự đồng lòng của nhiều người dân trong việc bảo vệ vợ chồng ông Hưng.
Một bạn đọc ngỡ ngàng: “Thật không thể tin được là thời đại này vẫn có những chuyện như thời ‘Đồng hào có ma’ nản quá….!” Bạn đọc Đặng Hoàng tự hỏi: “Các vị quan…liêu này liệu có nằm trong đợt tinh giảm biên chế sắp đến không? Hay là được khen thưởng, đề bạt nữa đây!”.
Cũng theo luật sư bào chữa cho vợ chồng ông Hưng, ở cấp sở thẩm có nhiều điểm vi phạm về mặt tố tụng cũng như vượt thẩm quyền.
Bạn đọc Minh Tân đề nghị: cần xử lý “đối với những cán bộ có liên quan và có năng lực quá yếu kém.”

3. “40% công chức không làm được việc”
Trước đề xuất tinh giản biên chế khoảng 100.000 người của Bộ nội vụ, ông Đặng Như Lợi, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội nhận định vói tờ Tiền Phong: “Trên thực tế, tôi thấy rằng càng ngày chất lượng và số lượng [công chức] không đảm bảo được công việc càng tăng lên. Theo tôi hiện nay khoảng 40% công chức không đảm bảo yêu cầu.” Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, không thể tinh giản một cách cơ học.
Ông Lợi nhận xét tiếp: “hàng năm chúng ta có đánh giá, xếp loại cán bộ, nhưng lại rất chung chung, dĩ hòa vi quý.” Nên “hàng năm tại các đơn vị phần lớn là lao động tiên tiến và tiên tiến xuất sắc. Chỉ một bộ phận nhỏ không hoàn thành nhiệm vụ, nhưng vẫn tồn tại từ năm này qua năm khác.”
Ông Lợi cho biết thêm, “ngoài tinh giản về số lượng công chức còn phải tinh giản đầu mối các cơ quan quản lý, bộ máy. Đây là việc đã bàn từ lâu và mãi chưa thực hiện được.”

Pv.VRNs



No comments:

Post a Comment

View My Stats