Saturday 22 February 2014

VENEZUELA : HAI PHE CHỐNG & ỦNG HỘ CHÍNH PHỦ KÊU GỌI BIỂU TÌNH (RFI, RFA)




Thứ bảy 22 Tháng Hai 2014

Lần thứ hai trong một tuần, hôm nay, 22/2/2014, cả hai phe đối lập và ủng hộ chính phủ cùng kêu gọi biểu tình tại thủ đô Caracas. Trong khi đó, Tổng thống Venezuela đề nghị đối thoại với Tổng thống Mỹ.

Hôm qua (21/02/2014), Tổng thống Nicolas Maduro đã đề nghị đối thoại trực tiếp với Tổng thống Barack Obama. Trước các nhà báo ngoại quốc tại Caracas, Tổng thống Maduro tuyên bố : «Tôi đề nghị đối thoại với ông, Tổng thống Obama. Ông hãy chấp nhận thách thức này. Chúng ta sẽ bắt đối thoại từ cấp cao và sẽ đặt sự thật lên bàn».

Tổng thống Venezuela cũng cho biết sẵn sàng chỉ định đại sứ mới tại Hoa Kỳ. Caracas vẫn thường xuyên tố cáo Washington đứng đằng sau đối lập nhằm lật đổ chính phủ Venezuela.

Từ hơn nửa tháng qua, tại Venezuela tổng thống Nicolas Maduro phải đối mặt với làn sóng chống đối chưa từng có kể từ sau khi ông đắc cử tổng thống hồi tháng Tư năm ngoái. Ban đầu là làn sóng đấu tranh của sinh viên, bắt đầu từ các tỉnh được sự hỗ trợ của phe đối lập, để phản đối tình trạng mất an ninh và đời sống đắt đỏ.

Theo báo cáo chính thức được công bố hôm qua, trong các cuộc biểu tình vừa qua, đã có ít nhất 9 người chết và gần 140 người bị thương. Ngoài ra hàng trăm người khác bị bắt giữ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, hôm thứ Năm (20/02/2014) đã lên án việc chính quyền Venezuela sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình là « không thể chấp nhận được » và ông kêu gọi chính phủ Venezuela đối thoại với người dân.

Trong khi đó ở nhiều nơi, xuất hiện nhiều nhóm vũ trang không xác định được danh tính đã bắn vào người biểu tình chống chính phủ. Tổng thống Maduro kiên quyết bác bỏ cáo buộc chính phủ sử dụng lực lượng nói trên tấn công người biểu tình.

Về phần mình, lãnh đạo đối lập chính, từng là cựu ứng cử viên tổng thống, Henrique Caprilas, sau nhiều ngày thận trọng không lên tiếng, nay đã kêu gọi dân chúng biểu tình tại thủ đô Caracas chống lại các « nhóm dân quân » nói trên. Cùng lúc, trên truyền hình Nhà nước chính quyền kêu gọi phụ nữ xuống đường để « phản đối chủ nghĩa phát-xít ».

-------------------------------------------------
RFA
22.02.2014

Hôm qua, những người biểu tình tại Venezuela tiến hành một cuộc tập trung đông đảo, chỉ một ngày sau khi tổng thống Nicolas Maduro đưa ra kêu gọi được cho là đáng ngạc nhiên, thách thức nói chuyện với tổng thống Hoa Kỳ.

Tuyên bố của tổng thống Venezuela được đưa ra sau gần ba tuần lễ biểu tình bạo động chống chính phủ diễn ra ở thủ đô Caracas và những thành phố lớn khác của quốc gia giàu dầu mỏ nhưng bất ổn kinh tế này.

Quan hệ giữa Venezuela và Hoa Kỳ luôn căng thẳng dưới thời của cố tổng thống Hugo Chavez trở nên tồi tệ hơn dưới thời ông Nicolas Maduro, người kế nhiệm ông Chavez.

Tuyên bố của tổng thống Nicolas Maduro hôm thứ sáu vừa qua được cho là mong muốn nối lại mối quan hệ ở cấp đại sứ với Hoa Kỳ. Ông này còn nói rõ đã trao cho bộ trưởng ngoại giao quyền đặc biệt trong việc đối thoại song phương với Mỹ.

Washington chưa lên tiếng gì về tuyên bố của tổng thống Nicolas Maduro.

Từ cuối năm 2010 đến nay, hai nước Hoa Kỳ và Venezuela không còn có đại sứ tại nước kia nữa. Trong thời gian một năm qua, Caracas đã trục xuất 8 nhà ngoại giao Hoa Kỳ, mà 3 người mới bị trục xuất hồi tuần rồi.

Cuộc biểu tình chống chính phủ tại Venezuela do sinh viên và lực lượng đối lập tiến hành trong mấy tuần qua khiến 8 người thiệt mạng và gần 140 người bị thương. Có hơn 100 người bị bắt giam.



No comments:

Post a Comment

View My Stats