Tiến sĩ Phạm Chí Dũng
Gửi cho BBC từ Sài Gòn
Cập nhật: 15:21 GMT -
thứ bảy, 8 tháng 2, 2014
Không khí buổi điều trần nhân quyền Việt Nam tại Geneva ngày
5/2/2014 thật kỳ lạ: phái đoàn Hà Nội đã ghi dấu như một trong những tưởng niệm
đáng hổ thẹn nhất trong lịch sử Hội đồng nhân quyền LHQ khi bị giới quan sát
độc lập nhún vai lắc đầu: “Nói
như vẹt!”.
Nhưng chính xác hơn, diễn ngôn
của nhóm “luôn tôn trọng và bảo vệ quyền con người” đã được diễn đạt bằng hình
thức đọc báo cáo thuần túy, với thời lượng chiếm đến gần 1/6 tổng quỹ thời gian
cuộc điều trần.
Não trạng được thể hiện qua
cung cách, và bản lĩnh cũng bộc lộ qua hình thức phát ngôn. Rất thường là giới
quan chức lãnh đạo Việt Nam đã không có nổi một bài diễn từ ứng khẩu trước công
chúng quốc tế. Rất thường là trong tay họ luôn và phải là một tờ giấy với những
nội dung bằng tiếng Việt đã được dàn thư ký soạn thảo theo một trình tự không
thể lẫn lộn về bố cục và giữa các đoạn văn đọc với nhau.
Đó cũng là cung cách và bản
lĩnh của phái đoàn Việt Nam tại UPR Geneva.
'Thủ lợi khôn lỏi'
Tương lai của Hệp định đối tác
kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) càng trở nên xa vời trước tư thế cúi đầu
đọc báo cáo không thể kiên định hơn của phái đoàn Việt Nam trong phòng điều
trần Geneva. Chưa bao giờ số câu hỏi của các quốc gia thành viên lại chất đầy
đến thế, nhưng cũng hiếm khi nào quốc gia trả bài lại trở thành thí sinh học
thuộc lòng một cách trái khoáy đến như vậy.
Ai hỏi cứ hỏi, nhưng người trả
lời luôn tuân thủ quy định “Cương lĩnh đảng quan trọng hơn hiến pháp”.
Những cái đầu bóng mượt trồi lên trên bộ complê đắt tiền như tô điểm đáng mặt
đồng tiền cho một bộ phận không nhỏ thuộc giới tinh hoa cầm quyền đang bị xác
quyết là “thụt lùi sâu sắc về nhân quyền”.
Nhưng nếu quan sát sâu lắng
hơn, thái độ bất chấp kỳ lạ đến mức bất chấp sỉ nhục như thế lại như toát lên
phần nào quang cảnh nội tình trong nội bộ. Khái niệm nội bộ như vậy lại luôn
trở thành tiêu điểm quốc gia kể từ hội nghị trung ương 6 vào tháng 9 năm 2012
kéo dài đến nay, và rất có triển vọng trở nên điểm nóng vào năm 2014 này và
tiếp nối cho cả hai năm sau nữa.
Có thể nhận ra những điểm chói
nội bộ nếu so sánh cuộc UPR lần này với UPR năm 2009. Vào cuộc kiểm điểm định
kỳ phổ quát đầu tiên cách đây 4 năm, Nhà nước Việt Nam đã không nề hà thực thi
một loạt “kỹ thuật vận động”, hoặc thủ pháp được coi là “quốc tế vận”. Những
quốc gia thân cận về ý thức hệ như Cu Ba, Bắc Triều Tiên luôn chiếm diễn đàn
trong một thời gian đủ dài để lớp câu hỏi còn lại của khối quốc gia phản biện
là đủ ngắn.
Nhưng vào lần này, cho dù đã có
dư luận định hướng về việc “hai trong ba quốc gia chủ trì phiên điều trần là
“thân với Việt Nam””, nhóm “troika” gồm ba nước chủ tọa vẫn làm việc một cách
công minh và công bằng. Không có bất kỳ thủ đoạn vận động nào qua mắt được ban
tổ chức, và những người điều hành ở Hội đồng nhân quyền LHQ cũng không cho phép
bất cứ một sự xâm phạm quyền con người nào ở chính nơi đây.
Hiện hữu nghiêm khắc trên cho
thấy dường như tại cuộc UPR vừa qua, Hà Nội đã phải chịu thúc thủ bởi các ràng
buộc nhân quyền chặt chẽ mà không còn “linh hoạt và uyển chuyển” theo tính toán
của họ được nữa.
Tuy nhiên, dấu hỏi nghi vấn
cũng nên được đặt ra trong bối cảnh trước hàng trăm câu hỏi dồn dập và không
thiếu câu hỏi nặng ký của các phái bộ quốc tế, hình thức “đọc bài” của phái
đoàn Việt Nam vẫn bảo lưu từ đầu đến cuối buổi điều trần. Lẽ nào năng lực của phái đoàn
này đúng nghĩa là “con vẹt” như giới quan sát mô phỏng? Hoặc còn hơn cả
thế, phải chăng giới cầm quyền Việt Nam, sau khi lọt vào được Hội đồng nhân
quyền, đã tố lên thái độ xem thường của họ trước mọi lời tố cáo về nhân quyền
của phần lớn trong cộng đồng quốc tế? Hoặc còn nguyên do tiềm ẩn nào khác?
Trùng thời gian với buổi UPR
Việt Nam tại Geneva, đã chính thức xuất hiện tin tức Tổng thống Hoa Kỳ Barak
Obama sẽ có chuyến công du châu Á vào tháng 4/2014 tới. Cùng lúc, Thứ trưởng
phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Daniel
Russel, đã họp báo với thông tin “Hoa Kỳ khẳng định cam kết tham gia và chiến
lược tái cân bằng về khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.
Sau một thời gian dài kín
tiếng, đại sứ Việt Nam tại Mỹ cũng cùng lúc không giấu được thái độ sốt ruột
Một lần nữa trong bài viết này,
chúng ta quay trở lại chủ đề TPP với toàn bộ tâm trạng thèm khát của “quốc gia
sẽ được hưởng lợi nhiều nhất”, cùng quan điểm “vô cảm” từ quốc gia phải chấp
nhận nhập siêu gần 2 tỷ USD từ Việt Nam trong năm 2013.
Tại Phòng bầu dục cuối tháng
Bảy năm ngoái, Obama đã hứa hẹn với Chủ tịch Trương Tấn Sang về khả năng “sớm
nhất có thể” hoàn tất ký kết TPP vào thời điểm cuối năm đó. Ngay lập tức, hệ
thống báo đảng ở Việt Nam đã “tự diễn biến”: người ta khẳng định với dân chúng
và giới doanh nghiệp là chắc chắn cuối năm 2013 hiệp định TPP “sẽ được hoàn
tất” đối với Việt Nam. Hàng loạt bài viết tô hồng theo dạng “dưới ánh sáng
TPP…” cũng theo đó tràn ngập trên mặt báo chí.
Tuy thế, lòng can đảm và tinh
thần kiên định không phải là tất cả. Quy trình thoát lầy luôn là một quy luật
có độ trễ, và đáng buồn là độ trễ ấy lại không còn tùy thuộc vào chủ quan duy ý
chí của kẻ đang sa lầy gần lút đầu.
“Vẫn còn nhiều việc phải làm”
là thành ngữ ngày càng thường trực trên môi giới ngoại giao và thương mại Hoa
Kỳ trong các cuộc tiếp xúc với những cặp mắt mang hình TPP của giới chức Việt.
Dường như người Mỹ đã thấm thía và ngày càng vận dụng nhuần nhuyễn cách chơi
vẫn bị miệt thị là “thủ lợi khôn lỏi” của giới lãnh đạo Việt Nam.
'Đường ai nấy đi'
Không một lời “càm ràm” bổ
sung, Hội nghị UPR 2014 đã kết thúc mà không cần đến những lời chỉ trích quá
gai góc về nhân quyền Hà Nội.
Tất nhiên với căn bệnh không
cần thuốc chữa của mình, Hà Nội có thể xem UPR chỉ là một thủ tục không hơn
không kém. Nhưng khác hẳn với kỳ UPR năm 2009 và khác nhiều hơn nữa với giai
đooạn 2006 khi Việt Nam được tham gia vào Tổ chức Thương mại thế giới, giới
quan sát quốc tế dường như cảm nhận rõ rệt về tình thế “bất động” cùng những
khó khăn bi kịch của đoàn điều trần Việt Nam vào lần này.
Không còn phong phú tiếng vỗ
tay “nhất trí cao” trong đảng như cách đây 7 năm, giới chức lãnh đạo Việt Nam
có thể bước vào kỳ UPR năm 2014 với tâm thế “đường ai nấy đi”. Từ đầu năm mới,
hàng loạt sự kiện và biến cố gay cấn xen thú vị đã diễn ra. Thông điệp “Nắm
chắc ngọn cờ dân chủ” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lời khai chết người của bị
cáo nhận án tử hình Dương Chí Dũng mà có thể làm thiệt hại nặng cho “phe lợi
ích”, cuộc tưởng niệm bất thành về sự kiện Hoàng Sa, một cái Tết nguyên đán
thảm hại chưa từng thấy trong đời sống dân chúng và doanh nghiệp… Tất cả đều
dồn nén dưới đáy thùng như chực chờ bùng nổ.
Ở dưới đáy thùng ấy, làm sao
các nhóm “đường ai nấy đi” ở Hà Nội còn đủ thời gian, minh mẫn và chuyên chính
để chỉ đạo giữ thể diện tối thiểu trong cuộc đối chất tại UPR Geneva? Làm thế
nào để những bộ complê nhân quyền ứng khẩu thay cho lối trình bày diễn văn cực
kỳ phản cảm trên gương mặt ngoại giao?
Cách hành văn theo lối đọc bài
của phái đoàn Việt Nam tại Geneva chính là một bằng chứng sống động phản ánh
tình trạng ngõ cụt ấy.
Chưa kể đến những đòi hỏi từ
Hoa Kỳ - quốc gia chiếm đến phân nửa thị trường xuất khẩu da giày, dệt may và
hải sản của Việt Nam. UPR có thể không quá quan trọng và có thể bị coi thường,
nhưng không phải ngẫu nhiên mà người Mỹ lại đặc tả đích danh bốn nhân vật Cù
Huy Hà Vũ, Điếu Cày, Lê Quốc Quân và Trần Huỳnh Duy Thức “phải được trả tự do
ngay lập tức”.
Cũng bởi thế, phiên xử phúc
thẩm luật sư công giáo Lê Quốc Quân vào ngày 18/2/2014 sẽ là phép thử đầu tiên
và đầy thách đố về một cuộc “kiểm điểm nhân quyền bất thường” tiếp nối.
Ai trong chính giới cao cấp sẽ
lấy điểm nếu xử lý được tình huống thách đố đó?
Bài viết phản ánh quan điểm
riêng và lối hành văn của tác giả, một nhà báo tự do đang sống ở TP. Hồ Chí
Minh.
No comments:
Post a Comment