Mặc Lâm,
biên tập viên RFA
2014-02-14
2014-02-14
Đạo bỏ ma của người H’mong do ông Dương Văn Mình chủ
trương từ nhiều năm nay vẫn bị nhà nước nghi kỵ dẫn đến sách nhiễu và đập phá
nhà nguyện của họ. Sự thật đạo bỏ ma là gì và nó có nguy hiểm như nhà nước nghĩ
hay không?
Mặc Lâm phỏng vấn ông Dương Văn Mình để sáng tỏ vấn
đề này.
Mặc
Lâm: Xin ông cho biết việc bỏ ma mà ông và một số lớn
người Mông đang theo được gọi là đạo gì và nó đã bắt đầu như thế nào?
Ông
Dương Văn Mình: Nói cho kỹ vào là lúc đầu tiên là đầu năm 1989, thì
đó là một giấc mơ, tôi đã vận động anh em bỏ ma được hơn 24 năm nay rồi, nhưng
không phải thời gian đấy chính quyền nó mới áp bức. Từ khi bắt đầu tôi đã nói
là bao nhiêu nghìn năm, bao nhiêu khó khăn khóc lóc cho nghề ma và bà con nghèo
đói khổ cho mấy người thầy cúng và tin ma.
Khi chúng tôi nói bỏ ma thì công an và chính quyền
luôn luôn cả ngày đêm trực suốt bắt bớ tìm mọi thủ đoạn áp bức tất cả bà con và
gọi tất cả mọi người thẩm vấn từ đầu năm 1989 hồi tháng 8 đến bây giờ. Nhưng họ
vẫn không có cải thiện cho bà con và cho tôi một tí nào, bây giờ tôi mang bệnh
tật khó khăn lắm. Nhưng người an ninh và chính quyền chỉ là cá nhân thôi, nó
không phải là tất cả chính quyền Việt Nam và an ninh Việt Nam. Chỉ có chính
quyền an ninh ở Tuyên Quang làm quá khó khặn cho bà con. Tất cả các tỉnh khác
nó cũng đi ngăn chặn, vu khống và bịa đặt mọi thứ cho bà con cũng không sống
nổi.
Mặc
Lâm: Ông vận động đồng bào bỏ ma theo tôn giáo nào
hay chỉ đơn giản đưa ra mà không có giáo lý hay điều gì bó buộc?
Ông
Dương Văn Mình: Đó là chỉ có tin Chúa Trời, tin Trời thế thôi,
không biết tôn giáo là gì và cũng không có Kinh Thánh. Vì từ nhỏ đến hai mươi
chín tuổi tôi không được đi học, không có thầy nho thầy đạo gì. Nói chuyện đến
thì tự một cái là đến nửa đêm thì biết phải bỏ ma, thế thôi không có cái gì.
Mặc
Lâm: Bỏ ma có phải là không tiếp tục chấp nhận để
người chết trong nhà quá lâu khiến mất vệ sinh và tốn kém như phong tục của
người Mông từ trước tới nay phải không ạ?
Ông
Dương Văn Mình: Vâng đúng thế. Như xưa thì người chết thì ai có con
trai, thì mỗi người một con bò,phải làm đám ít nhất cũng là ba ngày ba đêm hay
là bảy ngày bảy đêm, dài nhất phải là chín ngày đêm. Nhưng bây giờ bỏ ma thì
gia đình nào có điều kiện thì là một ngày một đêm hay là như thế nào đó là do
gia đình, bây giờ phải bớt tốn kém mà không cần trâu bò, nếu có lợn gà vẫn
được, chỉ có mời anh em đưa cho nó qua cái chỗ cuộc đời mới để sang biên giới
bên kia thôi.
Mặc
Lâm: Và trong khi khuyến khích đồng bào như vậy ông
có lập nhà nguyện hay một chỗ nào đó để đồng bào tụ họp gặp gỡ, cầu nguyện chung
với nhau hay không?
Ông
Dương Văn Mình: Có chứ. Đầu tiên từ năm 1989 đến năm 1990 anh em
làm một cái nhà cầu nguyện thôi, làm một cái nhà để anh em sinh hoạt, nhân cái
đổi mới thì sinh hoạt bà con giúp nhau, có cái gì thì giúp nhau kể cả đám cưới
đám ma, làm nương làm rẫy thiếu thốn, ai đau ốm thì phải sinh hoạt hằng ngày
hàng tháng giúp đỡ để nhau thế thôi. Không đọc kinh thánh, không có cái gì; chỉ
khi đau ốm thì cầu trời và đi chữa bệnh, thế thôi.
Mặc
Lâm: Ông có xin phép chính quyền để cất nhà hay sau
khi đã hoàn tất thì thông báo cho họ biết hay không?
Ông
Dương Văn Mình: Tôi thì không xin, nhưng anh em ở trong làng trong
xóm thì vẫn xin chính quyền nhưng chính quyền vẫn không cho phép họ nói tôn
giáo này là tôn giáo của thứ bậy là không cho ai làm được.
Mặc
Lâm: Vâng chúng tôi có xem một video clip quay cảnh
chính quyền, công an và dân phòng bao vây một căn nhà như thế tại Tuyên Quang
trong khi đồng bào Mông đứng im lặng thật tội nghiệp nhìn họ đập phá căn nhà
chung của mình mà không biết làm gì. Ông có thể cho biết cái video này là đúng
với sự thật hay không?
Ông
Dương Văn Mình: Đúng, đúng sự thật. Cái này là hồi đấy tôi
vẫn còn chữa bệnh ở bệnh viện Bạch Mai, và Thanh Lương và bênh viện 198,
họ mới đi đập phá và không chỉ đập phá nhà không, họ còn đánh đập người bà con
rồi là khóa, rồi là bị roi điện, đạn cay rồi là làm đủ các kiểu và bà
con bị thương nhiều lắm ạ.
Mặc
Lâm: Có phải vì lý do này mà bà con người Mông đã kéo
nhau xuống vườn hoa Mai Xuân Thưởng vào năm ngoái để đòi lại công lý cho họ hay
không?
Ông
Dương Văn Mình: Có. Vì bao nhiêu năm bà con hoàn toàn không biết
xuống đến Hà Nội nhưng mà chính quyền và an ninh đã làm đau thương quá, bị oan
quá thì phải kêu chính phủ cấp cứu, cứu cho dân, nhưng mà chính phủ cũng không
có mắt và không có tai thì hoàn toàn những cái tỉnh ở lân cận ở gần bà con
xuống Hà Nội đàn áp dân thôi.
Mặc
Lâm: Vâng chúng tôi cũng được biết hiện nay ông đang
phải chạy thận, phải lọc máu và tình trạng rất nguy hiểm nhưng hình như nhiều
bệnh viện đã từ chối không chữa trị cho ông thì phải?
Ông
Dương Văn Mình: Thì từ hôm nộp tiền ra viện và đã làm thủ tục ở
bệnh viện và giám đốc đã cho ra viện đến bây giờ thì không được lọc máu nữa
nhưng mà vẫn bình thường. Mấy công an Tuyên Quang nói cho tôi về bệnh
viện cũ nhưng mà tôi từ chối, tôi không vào, kể cả chết tôi cũng không vào nếu
mà các anh làm tốt thì từ đầu đến cuối các anh đã nói kể cả nhà trọ và tiền chi
phí các anh bỏ nhưng bây giờ các anh lại đòi tôi. Tôi đã như một người tự do
thôi, tôi đã nói các anh muốn làm gì thì làm.
Mặc
Lâm: Xin được hỏi ông một câu cuối, trong khi ông bị
công an tiếp tục theo dõi, quản thúc gián tiếp như vậy thì tín hữu của ông có
thường xuyên gặp gỡ hay bảo vệ cho ông cũng như tiếp tục thờ phượng với ông hay
không?
Ông
Dương Văn Mình: Có chứ. Thời gian vừa rồi, họ làm cái nhà nhỏ kia,
đựng cái đồ tang lễ kia vậy mà còn bị bắt cóc, còn bị giam giữ, còn bị đánh đập
nào là dùng roi điện, đốt giựt chân tay giờ còn bị hư bỏng và bây giờ vẫn còn
chưa khỏi đấy.
Mặc
Lâm: Xin cám ơn ông.
--------------------------------------------
Thu, 02/13/2014 - 07:18 — nguyenhuuvinh
Tue, 02/11/2014 - 20:12 — nguyenhuuvinh
No comments:
Post a Comment