Sunday 23 February 2014

SOCHI 2014 : THÀNH CÔNG VỀ TỔ CHỨC & THỂ THAO CỦA NƯỚC NGA (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ  -  RFI
Chủ nhật 23 Tháng Hai 2014

Thế vận hội mùa đông Olympic Sotchi 2041hôm nay 23/2/2014 đã khép lại sau 16 ngày tranh tài sôi nổi. Nước chủ nhà đã tổ chức thành công sự kiện hoành tráng nhất như mong đợi của tổng thống Vladimir Putin về cả mặt tổ chức cũng như thành tích thể thao. Đằng sau ánh hào quang của Sotchi, những nỗi lo về kinh tế cũng bắt đầu nổi lên khi ngày hội khép lại.

Về mặt thành tích thể thao, cho đến chiều ngày hôm nay, 98 bộ môn thi đấu của Olympic mùa đông Sotchi đã kết thúc với kết quả đoàn Nga chiếm ngôi đầu bảng với 13 huy chương vàng trên tổng số 33 huy chương các loại, vượt trên Na Uy với 26 huy chương trong đó có 11 vàng.

Về mặt tổ chức, có thể nói Thế vận hội Sotchi 2014 đã diễn ra tốt đẹp không có sự cố nào đáng kể. An ninh cho Thế vận hội được bảo đảm tuyệt đối. Hôm qua, trong cuộc họp báo trước lễ bế mạc Sotchi 2014, Phó thủ tướng Nga Dmitri Kozak đã tuyên bố rằng nước Nga đã chứng minh có đủ khả năng tổ chức thành công một kỳ Thế vận hội hoành tráng nhất từ trước tới nay.

Năm 2007 khi được trao quyền tổ chức Thế vận hội mùa đông trong một khu vực đầy bất ổn về an ninh và chính trị, đồng thời vắng bóng hoàn toàn các cơ sở hạ tầng về thể thao, nước Nga đã triển khai một khối lượng các công trình khổng lồ để đón tiếp sự kiện thể thao quốc tế lớn nhất kể từ sau khi Liên Xô tan rã và cuối cùng nước Nga đã giữ được lời hứa mặc dù trước khi diễn ra sự kiện, Nga đã phải đối mặt với không ít thách thức và chỉ trích từ nhiều phía.

Về vấn đề an ninh, ông Kozak nhấn mạnh, mặc dù có rất nhiều lo ngại về những đe dọa khủng bố trước Thế vận hội, nhưng chính quyền Nga đã « hoàn thành nhiệm vụ » bảo đảm an ninh cho Sotchi 2014 với sự cộng tác tích cực của nhiều nước trên thế giới.

Hôm nay, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach đã phát biểu rằng Thế vận hội Sotchi là một kỳ « Thế vận mùa đông tuyệt vời nhất » từ trước tới nay. Ông khẳng định với báo chí rằng « tất cả những gì tôi được nghe thấy đều là những lời bình tích cực ».

Huy động hơn 50 tỷ đô la để có được sự kiện thể thao lớn chưa từng có trong vòng hai tuần, Tổng thống Putin mong muốn Sotchi sẽ chứng tỏ được sự hùng cường của một nước Nga mới. Nhưng đằng sau ánh hào quang nhiều câu hỏi đang được đặt ra lúc này : Các công trình hoàn toàn mới phục vụ cho Thế vận hội rồi sẽ ra sao sau khi các đoàn thể thao và du khách rời Sotchi.

Về các công trình thể thao đã có nhiều phương án được đưa ra như khu tổ hợp thi đấu Olympic bên bờ biển Đen sẽ chuyển thành trung tâm thi đấu thể thao hoặc tháo gỡ chuyển sang các thành phố khác. Sân vận động Fish sẽ dùng để đón các trận đấu Cúp bóng đá thế giới 2018. Nga cũng dự tính sẽ tổ chức tại Sotchi các sự kiện quốc tế lớn như Thượng đỉnh G8 vào tháng Sáu tới đây.

Tuy nhiên các chuyên gia bất động sản nhận xét thấy các công trình nhà cửa được xây dựng riêng để phục vụ Olympic Sotchi sẽ rất khó bán lại hoặc cho thuê. Hy vọng thu hút khách du lịch hậu Sotchi cũng không mấy dễ dàng khi mà vị trí địa lý và khí hậu của vùng này chưa có nhiều hấp dẫn. Nhiều chuyên gia kinh tế Nga đang lo ngại Thế vận hội đắt giá nhất lịch sử có thể kéo theo những hệ luỵ kinh tế cho nước Nga trong thời gian tới.

Euro 2016 : Giải vô địch bóng đá Châu Âu với những thay đổi lớn

Tối nay (23/2), thành phố Nice ở miền nam nước Pháp trở thành tâm điểm chú ý của làng túc cầu Châu Âu, nơi diễn ra lễ rút thăm chia bảng vòng loại cho Cúp vô địch châu Âu Euro 2016 mà Pháp là nước chủ nhà.

Đây sẽ là giải vô địch bóng đá Châu Âu với nhiều cái mới. Đó là kỳ Euro đầu tiên với 24 đội bóng, thay vì 16 đội, có mặt tại vòng chung kết. Các trận đấu vòng loại sẽ diễn ra trong tất cả các ngày trong tuần từ tháng 9 năm 2014 đến tháng 10 năm 2015 để chọn ra 24 đại diện của bóng đá Châu Âu dự vòng chung kết diễn ra từ ngày 10/6 đến 10/7 2016.

Buổi lễ bốc thăm chia bảng đấu tối nay do hai danh thủ từng vô địch Châu Âu điều khiển đó là cầu thủ người Hà lan Ruud Gullit (vô địch năm 1988) và hậu vệ Pháp Bixente Lizarazu ( vô địch năm 2000).
Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Châu Âu UEFA Michel Platini cũng cho mời 13 thủ môn hàng đầu của châu Âu tới trực tiếp bốc thăm chia 54 đội bóng của châu lục vào 9 bảng đấu. Đó là những cái tên đã đi vào lịch sử của bóng đá Châu Âu như : Barthez, Baia, Dasaev, Iribar, Jennings, Kopke, Nikopolidis, Pfaff, Schmeichel, Tomaszewski, Van Breukelen, Victor, Zoff.

Đội tuyển Tây Ban Nha, đương kim hai chức vô địch, Đức, Hà Lan, Ý, Anh, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Nga và Bosnia-Herzgovina được chọn là những đội hạt giống cho các bảng. Sự lựa chọn này là theo thứ tự xếp hạng của UEFA dựa trên các hệ số thành tích thi đấu của các đội từ Cúp thế giới 2010 đến Euro 2012 và cả kết quả của vòng loại Cúp thế giới 2014.

Nếu như có 8 bảng và 6 đội cho mỗi bảng thì bảng thứ 9 sẽ chỉ có 5 đội. Bảng đấu này được bổ sung bằng đội tuyển Pháp. Lần đầu tiên, đội tuyển nước chủ nhà cũng được xếp chơi trong bảng đấu loại nhưng các cầu thủ Pháp chỉ thi đấu giao hữu với các đối thủ và kết quả không được tính điểm.

UEFA cũng quyết định trao vé dự vòng chung kết cho 2 đội nhất nhì mỗi bảng và một thứ 3 có thành tích tốt nhất. Tám đội đứng thứ 3 bảng khác sẽ phải tranh 4 chiếc vé vớt vào tháng 11 năm 2015.
Như vậy sẽ có 24 trên tổng số 54 đội tuyển thuộc thành viên của UEFA tham dự vòng chung kết. Tỷ lệ gần như một chọi một này khiến không ít người băn khoăn về tính cạnh tranh không cao và như vậy chất lượng vòng chung kết có còn giữ được khi giải mở rộng về số lượng. Chủ tịch Michel Platini đã giải thích : « Chúng tôi có cách để có được 24 đội bóng trình độ rất cao. Sẽ rất khó để lọt vào vòng chung kết. Đây sẽ là một giải đấu đẹp với 24 đội bóng, chất lượng cũng vẫn cao như với 16 đội ».

Một điểm mới nữa ở Euro 2016 đó là các trận đấu vòng loại sẽ diễn ra tất cả các ngày trong tuần, trừ ngày thứ Tư. Điều này khác với trước đây là các đội bóng chỉ tập trung vào chiến dịch vòng loại ở một thời điểm nhất định và các trận đấu vẫn được tổ chức vào các ngày thứ Ba và thứ Sáu trong tuần. Ông Platini đánh giá đây là một cải tiến lớn trong bóng đá Châu Âu và trong cấp độ đội tuyển quốc gia. Quyết định này, theo ông là thể hiện quyết tâm của UEFA đặt các trận đấu của đội tuyển quốc gia ngang tầm quan trọng với các trận đấu của câu lạc bộ.

Những cải tiến trong tổ chức Euro 2016 đang được các quan chức bóng đá Châu Âu đánh giá như là một « cuộc cách mạng » trong bóng đá của châu lục.

Dù gì thì người hâm mộ bóng đá chắc chắn không từ chối được xem giải đấu đa dạng hơn và với các nhà tổ chức, hệ quả kinh tế cũng sẽ lớn hơn cùng với một giải đấu được mở rộng. 


Cúp C1 châu Âu trở lại với vòng 1/8, các đội khách thu đủ


Hai ngày thứ Ba và Tư trong tuần, Cúp C1 bóng đá Châu Âu đã trở lại vòng 1/8 gần với bốn cặp đấu đầu tiên. Kết quả FC Barcelona (TBN) thắng Manchester City (Anh) 2-0 . Paris Saint Germain (Pháp) vùi dập câu lạc bộ đang đứng thứ 2 giải vô địch Đức Bayer Leverkusen 4-0. Bayer Munich khẳng định vị thế nhà vô địch với chiến thắng trước câu lạc bộ Anh Arsenal 2-0. Atletico Madrid (TBN) giành ưu thế trước AC Milan bằng chiến thắng 1-0. Cùng với chuyên gia bóng đá Trần Văn Mui tại Sài Gòn , chúng ta trở lại các loạt trận đấu đầu tiên của Champions League vòng 1/8.

Nghe (05:22)  :  Ông Trần Văn Mui, Sài Gòn.   23/02/2014

Brazil 2014: Phong trào chống Cúp thế giới bùng phát

Chỉ còn hơn ba tháng nữa sẽ khai cuộc Cúp bóng đá thế giới. Nước chủ nhà lại phải đau đầu với những rắc rối từ cuộc đấu tranh xã hội.

Tối qua (22/2), một cuộc biểu tình lớn chống Cúp thế giới đã nổ ra dữ dội ở Sao Paulo, thành phố sẽ mở màn ngày hội bóng đá thế giới vào ngày 12 tháng Sáu tới. Cuộc biểu tình đã chuyển sang hướng bạo lực và đã có 230 người bị câu lưu.

Cảnh sát đã can thiệp bằng hơi cay và lựu đạn gây điếc tai để giải tán hơn một nghìn người biểu tình phản đối việc chính phủ chi hàng tỷ đô la cho Cúp thế giới trong khi đời sống người dân càng trở nên bần cùng, dịch vụ công cộng giá cả sinh hoạt ngày càng trở nên đắt đỏ. Các vụ xô xát đã nổ ra giữa cảnh sát và các nhóm biểu tình quá khích ngay trong trung tâm thủ đô Sao Paulo. Cảnh sát vũ trang của thành phố tối qua thông báo đã tạm giữ 230 người vì những hành vi bạo lực. Về phía lực lượng giữ gìn trật tự ít nhất có 5 cảnh sát bị thương.

Người biểu tình chống Cúp thế giới và đòi cải thiện điều kiện sống, ban đầu họ tuần hành trong thành phố một cách ôn hoà với các khẩu hiệu : « Cúp thế giới không được diễn ra ! Cúp thế giới cho nhà giàu ». Bỗng nhiên nhiều nhóm trong đoàn biểu tình đã lao vào đập phá các cơ sở ngân hàng, đốt xe cộ, thùng rác và dựng chiến lũy trong trung tâm thành phố. Cảnh tượng càng trở nên hỗn loạn hơn khi cảnh sát vũ trang được điều đến giải tán người biểu tình. Cảnh sát xác định có rất đông những thành phần thuộc tổ chức cực đoan vô chính phủ mang tên Black Bloc, mặc áo đen, bịt mặt dẫn đầu các đoàn biểu tình.

Chính phủ Brazil đã đầu tư tổng cộng khoảng 11 tỷ đô la Mỹ cho việc tổ chức Cúp bóng đá thế giới 2014, chủ yếu tiền được đầu tư vào để xây dựng các sân vận động. Ngày 25 tháng Giêng vừa qua đã được các tổ chức xã hội Brazil phát động là ngày chống Cúp thế giới trong toàn quốc. Khi đó các cuộc biểu tình chỉ được huy động ở Sao Paulo và cũng đã kết thúc bằng cảnh tượng đạp phá, xô xát bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình.

Ngày 6 tháng Hai, một cuộc biểu tình khác tại Rio de Janeiro chống tăng giá giao thông công cộng cũng đã chuyển hướng sang thành vụ ẩu đả bạo lực. Một phóng viên quay phim của đài truyền hình đã bị thiệt mạng vì dính đạn súng bắn pháo sáng của người biểu tình cực đoan. Cái chết của nhà báo này đã gây xúc động mạnh trong cả nước và làm dấy lên cuộc tranh luận có nên chăng phải tăng cường công cụ pháp lý nhằm ngăn chặn các hành động bạo lực trong biểu tình cũng như việc thông qua một đạo luật chống khủng bố trước khi diễn ra Cúp thế giới.

Tuần trước, Tổng thống Dilma Rousseff đã nhấn mạnh mọi việc sửa đổi luật phải tuân thủ theo Hiến pháp bảo đảm các quyền tự do của người dân. Từ nay đến ngày khai mạc ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, chính phủ Brazil đang bị đặt trước hai nỗi lo lớn : Làm sao bảo đảm bàn giao đúng tiến độ các công trình phục vụ sự kiện đồng thời làm sao tháo ngòi nổ các cuộc đấu tranh xã hội, có nguy cơ phá hỏng ngày hội.

------------------------------------

VOA
23.02.2014

Các vận động viên Nga giành chiến thắng áp đảo trong các cuộc tranh tài của ngày cuối cùng ở Olympic mùa Ðông mà nước họ đăng cai ở Sochi.

Các vận động viên trượt tuyết của Nga đã giành cả ba huy chương vàng, bạc và đồng ở môn tranh tài thứ nhất trong ba môn tranh chung kết hôm nay.  Alexander Legkov về nhất, trước hai vận động viên đồng hương ở bộ môn trượt tuyết việt dã 50 kilômét xuất phát đồng loạt.

Tiếp đến, các vận động viên nước chủ nhà đã đoạt huy chương vàng môn xe trượt 4 người của thủ quân Alexander Zubkov, vận động viên trước đó đã giành chiến thắng trong môn xe trượt 2 người. Latvia giành được huy chương bạc, và đội Mỹ với thủ quân Steven Holcomb được huy chương đồng.

Cuộc tranh tài còn lại cuối cùng trong ngày hôm nay trước lễ bế mạc được trông đợi rất hoành tráng là trận chung kết khúc côn cầu nam giữa đương kim vô địch Canada và Thụy Ðiển.

Nga đứng đầu bảng tổng sắp về cả huy chương vàng lẫn huy chương các loại tại Olympic mùa Ðông 2014. Nước chủ nhà đoạt được 33 huy chương các loại, trong đó có 13 huy chương vàng.

Mỹ đoạt được 28 huy chương các loại, tiếp theo là Na Uy với 26 huy chương. Na Uy xếp thứ hai sau Nga về huy chương vàng với 11 chiếc. Canada có thể vươn lên thứ hàng thứ ba về huy chương vàng nếu giành được chiến thắng ở trận khúc côn cầu hôm nay.  Hiện Canada có số huy chương vàng ngang với Mỹ là 9 chiếc.

Bất chấp những đe dọa bạo động trước Thế vận hội Sochi, Olympic mùa Ðông đã diễn ra trong sự an toàn cho đến ngày cuối cùng.

Olympic mùa Ðông kỳ tới sẽ được tổ chức tại Nam Triều Tiên vào năm 2018.



No comments:

Post a Comment

View My Stats