Trần Diệu Chân, Ph.D
Đăng ngày: 23.02.2014
VRNs (23.02.2014) –
California, USA - Trong những thập niên vừa qua, vòng luẩn quẩn tạo nên
nỗi đau triền miên chưa dứt của dân tộc chúng ta chính là “sự sợ hãi chính trị”
và “nền chính trị tạo sự sợ hãi” khiến người dân không dám vùng lên đòi lại
quyền sống đã bị tước đoạt của chính mình.
Bên cạnh chính sách đàn áp và
kết tội “phản động” của chế độ Cộng sản Việt Nam (CSVN) đối với các nhà hoạt
động yêu nước khiến nhiều người Việt trong nước đâm “sợ chính trị”, còn có
những nguyên nhân khác mà đồng bào chúng ta, ngay cả người Việt ở hải ngoại,
cũng mang mặc cảm/thành kiến rất tiêu cực này, đó là vì:
1. Chưa thấu rõ ý nghĩa của
chính trị, đặc biệt là cụm từ “làm chính trị”.
2. Kinh nghiệm đau thương đã
đưa đến những thành kiến lệch lạc về chính trị.
3. Bị đầu độc do chính sách
nhồi sọ của chế độ CSVN cho rằng “chính trị và đảng phái là xấu”.
Để bỏ đi thành kiến về chính
trị và có một thái độ tích cực đối với vận mệnh của đất nước đang bị một guồng
máy chính trị sai lầm làm ruỗng nát, bài viết này muốn chia sẻ một số ý niệm
cập nhật về chính trị của thế giới ngày nay và ý thức cần có để đương đầu cũng
như xóa bỏ nền móng “chính trị của sự sợ hãi”.
Chính trị là gì?
Theo các chuyên gia về chính
trị học, có nhiều cách hiểu hay định nghĩa về chính trị khác nhau. Các khái
niệm đúc kết từ nhiều khuynh hướng, cả nghĩa hẹp và rộng bao gồm:
1. Chính trị là một nghệ thuật
và khoa học về phép cai trị, cách phân phối tài nguyên và trách nhiệm, cũng như
cách tổ chức và điều hành một quốc gia.
2. Chính trị là một nghệ thuật
và khoa học xử thế để tạo ảnh hưởng và thực hiện ý tưởng hay ước muốn của mình.
Thí dụ trong một tổ chức xã
hội, kinh tế, tôn giáo … con người vận dụng khả năng của mình nhằm đạt tới một
điều gì đó (như tầm ảnh hưởng, sự kính trọng, tiền bạc, quyền lực, không gian
hay nơi chốn, vị trí, quan điểm, thành viên v…v…) thì đều là các hoạt động mang
tính chính trị. Đặc biệt, con người không thể làm việc này một mình nên phải
liên kết/kết đoàn với những người chung một mục tiêu để hành động.
Nhu cầu “kết đoàn”, tạo “liên
minh” hay “phe phái” đã được nhà nghiên cứu động vật của Hòa Lan cũng là một
thành viên của Viện Hàn Lâm Khoa Học Hoa Kỳ, Tiến sĩ Frans De Waal – tác giả
cuốn sách nổi tiếng “Chimpanzee Politics and Our Inner Ape”
(Chính trị của loài vượn và con người hoang sơ trong chúng ta) đã kết luận
là sinh hoạt xã hội của loài vượn cũng mang tính “chính
trị”.
Khuynh hướng “kết đoàn/liên
minh” (forming coalition) đã khiến con người trở thành những “động vật chính
trị bẩm sinh” (natural political animals).
Chúng ta để ý ngay từ các em
nhỏ trong gia đình hay lớp học, giữa 3 em là thường đã có 2 phe; tùy việc các
em đang nhắm đến là gì mà một bé đang thuộc phe này có thể đổi sang phe khác.
Nếu một em cảm thấy bị lẻ loi, sẽ có thể đi tìm sự hỗ trợ/đồng thuận từ một
người bạn khác hay từ bố mẹ.
Do đó, chính trị hiểu theo
nghĩa rộng, bàng bạc trong mọi lãnh vực hoạt động của con người cùng đi tìm một
mục tiêu và giá trị chung. Trong tương quan này, dù kết hợp với người khác để
thực hiện mục tiêu của mình hay để vô hiệu hóa sự cản trở của người khác thì
đều là những hoạt động mang tính chính trị.
Trong một quốc gia chưa có cơ
hội sinh hoạt chính trị rộng mở với một nền dân chủ đích thực như Việt Nam,
cách hiểu chính trị theo định nghĩa 2 ít được biết đến. Do đó mà thường có
những ngộ nhận về việc tham gia các sinh hoạt mang tính chính trị là “làm
chính trị” (hay “tham chính”).
Thành kiến: Làm chính trị là xấu
Vì là nạn nhân của các hệ thống
chính trị độc tài, thực dân, cộng sản … và phải kinh qua các cuộc chiến khốc
liệt gắn liền với các thể chế chính trị, nên người Việt Nam có thành kiến với
“làm chính trị” mà quên mất những điều căn bản sau đây:
1. Như tất cả mọi sinh hoạt trong đời sống, không
có chính trị xấu mà chỉ có người xấu làm chính trị. Tuy làm chính trị là phải
có sự thắng thua trên chính trường, nhưng nếu người làm chính trị không dùng
những thủ đoạn xấu để tranh giành ảnh hưởng hay quyền lực thì sự cạnh tranh đó
lành mạnh không khác gì mọi nỗ lực ganh đua khác trong cuộc sống như thi tuyển
vào một hãng xưởng, trường học, các tiệm ăn cố gắng nấu ngon, giá rẻ để câu
khách … Ganh đua không có nghĩa là tiêu diệt, trừ khử nhau. Trong xã hội văn
minh của loài người hiện nay, ganh đua là làm tốt hết sức mình để tạo ảnh
hưởng, là đi tìm sự đồng thuận bằng thuyết phục chứ không bằng ép buộc hay bạo
lực.
2. Với định nghĩa 1, chúng ta thấy “làm chính trị”
là điều cần thiết để đem lại ổn định và phát triển cho xã hội hay quốc gia nếu
người tham chính có tâm tốt và cùng xây dựng một hệ thống chính trị tốt đẹp để
phục vụ người dân. Thử tưởng tượng một xã hội không có ai ra tham chính, tất
nhiên guồng máy điều hành quốc gia sẽ không có, và xã hội đó sẽ như thế nào? ai
bảo ai nghe? Do đó, xã hội phải biết mang ơn và khuyến khích người ra tham
chính, thay vì có thái độ chê bai/xa lánh/bài bác người có lòng muốn phục vụ xã
hội qua guồng máy chính quyền.
Nếu chúng ta coi rẻ/khinh miệt
hoặc sợ chính trị mà không tham chính hoặc góp phần xây dựng một hệ thống chính
trị lành mạnh, tức là chúng ta đã mặc nhiên để cho người khác định đoạt vận
mệnh của chính mình vì hệ thống chính trị của một quốc gia bao trùm lên mọi
lãnh vực của đời sống. Các hệ quả tốt, xấu trong một xã hội thường là do hệ
thống chính trị của xã hội đó đem lại. Người tốt không can dự vào guồng máy
chính trị tức là để cho kẻ xấu có cơ hội thao túng, hoành hành. Ngược lại, tham
gia để xây dựng một guồng máy chính trị tốt, phục vụ cho con người chính là
việc làm từ thiện mà trái tim nhân ái của con người luôn hướng tới.
Người có lòng tốt nhưng sợ hai
chữ chính trị và chỉ muốn làm việc từ thiện (như cứu giúp người nghèo) tức
không nhìn ra cái gốc của vấn đề là guồng máy chính trị lạc hậu, tham ô, tàn
bạo sản sinh ra muôn vàn những vấn nạn và khổ đau triền miên cho xã hội. Việc
từ thiện này rất đáng quý nhưng có nghĩa là sẽ phải suốt đời chạy theo “băng bó
các vết thương xã hội” không ngừng “chảy máu” đó. Diệt trừ cái gốc độc tài
chính là việc làm Từ Thiện thích đáng và lớn lao nhất cho đất
nước chúng ta ngày hôm nay.
3. “Làm chính trị” hay không, công dân một nước đều
phải có bổn phận chính trị (bỏ phiếu, tôn trọng luật pháp … ), có quan điểm
chính trị (hỗ trợ dân chủ, chống độc tài, cộng sản, tham nhũng, ghét cái ác,
ủng hộ cái thiện …), hoạt động chính trị (lên tiếng, biểu tình hay tham gia các
buổi hội thảo ủng hộ nhân quyền, chống quân xâm lược … )
Chính trị nằm trong mọi sinh hoạt của đời sống
Theo định nghĩa 2, một nhà hoạt
động, tin tưởng vào một điều gì là đúng, là tốt đẹp và muốn thực hiện điều đó;
trước hết họ phải đi tìm đồng minh, tức những người cùng chia sẻ một suy
nghĩ/lý tưởng nào đó; hoặc đi tìm những người khác ý kiến rồi thuyết phục họ
đồng thuận với mình. Với định nghĩa này, chính trị nằm trong mọi lãnh vực và
sinh hoạt của đời sống. Trong khynh hướng tự nhiên “đi tìm đồng minh và kết
đoàn” này của nhân loại, người có niềm tin mãnh liệt còn chủ động đi thuyết
phục cả những người trong một tổ chức khác tham gia tổ chức, tôn giáo hay đảng
phái của mình. Sự cạnh tranh này không có nghĩa là xấu nếu nó được thực hiện
một cách trong sáng, đó là:
1. Không cưỡng bách; không dùng
bạo lực hay sự đe dọa; làm trong tinh thần tương kính đối tượng, tôn trọng sự
chọn lựa của người khác.
2. Không “nói xấu” hay tấn công
một cách phi nghĩa; tức là vạch ra những hay dở trên tinh thần xây dựng và dựa
vào sự thật – không bịa đặt, không phóng đại tô mầu để làm sai sự thật.
Chính sách đe dọa và bạo lực đối với các hoạt động chính
trị tại Việt Nam
Làm sao khắc phục và chiến thắng?
Làm sao khắc phục và chiến thắng?
Mục tiêu của chế độ CSVN là duy
trì quyền lực độc tôn cho nên cấm đoán mọi phản biện, mọi sinh hoạt đảng phái
và ngăn cản sự thành hình của mọi tổ chức nằm ngoài luồng kiểm soát của chế độ.
Song song, họ còn đưa người vào len lỏi, thao túng các tổ chức kể cả tôn giáo,
và buộc tội “chính trị” cho tất cả mọi hoạt động quy tụ quần chúng. Chính sách
dùng bạo lực, gieo nghi ngờ và cấy sợ hãi trong quần chúng đã phần nào tạo thêm
những phản ứng tiêu cực về các hoạt động hay hành xử chính trị.
Chính sách này cũng được áp
dụng tại các nước cựu cộng sản và độc tài ở khắp nơi trên thế giới chứ không
chỉ riêng gì tại Việt Nam. Vậy chúng ta giải thích ra sao khi, với dòng lịch sử
hào hùng của dân tộc, mà Việt Nam lại là một trong 4 quốc gia cộng sản duy nhất
còn sót lại trên thế giới? và tại sao 3 trong 4 quốc gia cộng sản còn sót lại
đều là Á Đông (Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Việt Nam)?
Phải chăng vì người dân ba quốc
gia Á Đông bất hạnh này có chung 2 nhược điểm là (1) Mặc cảm ghét/sợ chính trị
vì thiếu hiểu biết về chính trị, do đó thiếu ý thức về chính trị, và (2) Thiếu
chủ động vì quá “tôn trọng tôn ti trật tự” dù đây là một trật tự phi lý khi chủ
nhân của đất nước bị chính những kẻ “công bộc” bóc lột, trấn áp bằng thứ “thẩm
quyền tuyệt đối” tự phong.
Nếu quả đúng như vậy, thì việc
từng công dân Việt Nam chủ động nắm lấy vận mệnh của chính
mình – không thờ ơ, thụ động chờ đợi hay giao khoán cho người khác làm hộ;
Và vượt qua mặc cảm chính trị để tham dự vào mọi sinh hoạt đưa
đến sức mạnh chuyển hóa chung cho tình trạng chính trị lạc hậu của đất nước,
chính là đập vỡ thành trì của bạo lực và đem lại vận hội mới cho dân tộc.
Xã hội Dân Sự là chìa khóa giúp vượt qua sợ hãi
Sự xuất hiện gần đây của những
đoàn thể như hội Bảo vệ dân oan, hội Bầu bí tương thân, hội Phụ nữ nhân quyền,
hội Anh em dân chủ, hội Cựu tù nhân lương tâm… cho thấy là phương tiện truyền
thông hiện đại đã giúp con người vượt qua những trở ngại không gian và cấm đoán
để tìm đến nhau, giúp nhau vượt qua sự sợ hãi, gia tăng ý thức về chính trị, và
cùng bắt tay thực hiện những điều muốn làm mà không còn chờ đợi sự cho phép từ
chế độ CSVN. Khi người dân tự ý thức kết đoàn để giúp nhau thăng tiến thì đó là
khởi điểm của sự phát triển xã hội dân sự.
Xã hội dân sự (XHDS) khởi đi từ
nhu cầu “kết hợp” tự nhiên của con người trong phản ứng sinh tồn và cạnh tranh
(lành mạnh) để thăng tiến; do đó, không thể nói là XHDS “phi chính trị”, nhất
là trong hoàn cảnh độc tài chính trị trên đất nước ta ngày hôm nay.
Sinh hoạt XHDS giúp người dân
tự chủ hơn, mạnh dạn hơn để tỏa rộng thành một phong trào chuyển quyền lực từ
thiểu số độc quyền sang đại khối dân tộc.
Khi nằm ngoài sự chi phối của
nhà nước độc tài, những đoàn thể xã hội dân sự không chỉ đại diện cho tiếng nói
độc lập của người dân mà còn là nơi đưa ra những yêu sách để đòi hỏi nhà cầm
quyền phải giải quyết theo nguyên vọng tập thể. Và khi có nhiều yêu sách của
tập thể, các xã hội dân sự sẽ biến thành nơi giám sát các hoạt động của chính
quyền và trở thành nền tảng của đa nguyên về chính trị.
Qua những phân tích nói trên, chúng
ta thấy rằng sự sợ hãi chính trị không chỉ làm hại cho quyền
tự do lập nhóm, lập hội của mỗi công dân mà còn giúp cho guồng máy cai
trị bằng sự sợ hãi tiếp tục ngự trị trên đất nước. Hãy cùng tháo gỡ
vòng kim cô của “sự sợ hãi” trên đầu dân tộc bằng cách xóa bỏ thành
kiến về chính trị và hăng hái tham gia mọi sinh hoạt đấu tranh để đem
lại những thay đổi rốt ráo nhất cho Việt Nam.
Trần Diệu Chân, Ph.D
** Ts. Trần Diệu Chân đã
miệt mài đóng góp cho nỗ lực chung hướng đến dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam
từ 1982 đến nay.
Nguồn tham khảo:
1. Johnson, Eric Michael.
“Frans de Waal on Political Apes, Science Communication, and Building a
Cooperative Society”
http://blogs.scientificamerican.com/primate-diaries/2011/07/11/frans-de-waal/
http://blogs.scientificamerican.com/primate-diaries/2011/07/11/frans-de-waal/
2. Kinsey, Todd. “All of Life
is Politics”.
http://toddkinsey.com/blog/2012/01/18/all-of-life-is-politics/
http://toddkinsey.com/blog/2012/01/18/all-of-life-is-politics/
3. Hanley, James. “What Is
Politics?”
http://ordinary-gentlemen.com/blog/2010/12/21/what-is-politics
http://ordinary-gentlemen.com/blog/2010/12/21/what-is-politics
4. Heywood, Andrew. “What is
politics?”
andrewheywood.co.uk/documents/What%20is%20politics.doc
andrewheywood.co.uk/documents/What%20is%20politics.doc
5. Modebadze, Valeri. “The term politics
reconsidered in the light of recent developments” (2010)
http://www.econstor.eu/bitstream/10419/54647/1/644242132.pdf
http://www.econstor.eu/bitstream/10419/54647/1/644242132.pdf
No comments:
Post a Comment