Saturday 22 February 2014

QUỐC HỘI UKRAINA BỎ PHIẾU BÃI NHIỆM TỔNG THỐNG YANUKOVYCH (VOA)




VOA
22.02.2014

Lãnh tụ đối lập Yulia Tymoshenko (trái) ôm con gái Yevgenia tại sân bay in Kyiv sau khi bà được phóng thích, ngày 22 tháng 2, 2014.

Quốc hội Ukraina đã bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Viktor Yanukovych và kêu gọi bầu cử trước hạn kỳ vào ngày 25 tháng 5, tuy nhiên Tổng thống Yanukovych nói ông sẽ không từ chức hay rời khỏi Ukraina.

Ngày thứ Bảy, Quốc hội Ukraina cũng bỏ phiếu trả tự do cho lãnh tụ đối lập đang bị tù là cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko. Bà Tymoshenko sau đó đã rời khỏi một bệnh viện của một nhà tù tại thành phố Kharkiv ở miền đông bắc, nơi bà ngồi tù một thời gian vì tội lạm dụng quyền hành.

Bà Tymoshenko, một đối thủ lâu năm của ông Yanukovych nói sau khi được trả tự do là “nền độc tài đã sụp đổ.”

Trong một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình Ukraina, ông Yanukovych nói ông vẫn ở lại chức vụ. Ông gọi cuộc nổi dậy bạo động chống lại ông là điển hình của một “cuộc đảo chính” và so sánh sự kiện này với việc Đức Quốc Xã lên cầm quyền tại Đức trong những năm 1930.

Tổng thống Yanukovych hiện có mặt tại Kharkiv, gần biên giới Nga, nói rằng tất cả những quyết định của quốc hội Ukraina ngày thứ Bảy đều bất hợp pháp.

Những diễn biến kịch tính này xảy ra giữa lúc những đám đông tụ tập gần tòa nhà Quốc hội Ukraina đòi ông Yanukovych từ chức. Hàng ngàn người biểu tình tiếp tục ở lại Quảng trường Độc lập của thủ đô Kyiv để phản đối một thỏa thuận giữa Tổng thống Yanukovych và phe đối lập nhằm chấm dứt vụ khủng hoảng chính trị được ký vào ngày thứ Sáu vừa qua.

Thỏa thuận ngày thứ Sáu áp dụng trở lại hiến pháp 2004, giới hạn quyền hành của Tổng thống. Thỏa thuận cũng bao gồm việc thành lập một chính phủ liên hiệp và tổ chức bầu cử sớm.

Các cuộc biểu tình bùng phát tại Ukraina vào tháng 11 năm ngoái khi Tổng thống Yanukovych không ký một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp châu Âu và thay vào đó đã quyết định thắt chặt quan hệ với Nga.

Những cuộc biểu tình bắt đầu một cách ôn hòa nhưng trở nên bạo động vào đầu tháng này. Có gần 100 người thiệt mạng, trong đó có một số người biểu tình bị những tay súng bắn sẻ của cảnh sát bắn vào đầu.

Cùng với cuộc bầu cử sớm, thỏa thuận ký vào ngày thứ Sáu sẽ thay thế Bộ trưởng Nội vụ Vitali Zakharchenko, người mà phe đối lập cho là chịu trách nhiệm về cái chết của những người biểu tình.

Cũng vào ngày thứ Bảy, lãnh tụ đối lập Vitaly Klitschko yêu cầu Tổng thống Yanukovich từ chức để cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức trước tháng 5.

Mặt khác, quốc hội đã bầu chọn tân chủ tịch Oleksandr Turchynov, một đồng minh lâu năm của lãnh tụ đối lập Yulia Tymoshenko. Ông Oleksandr Turchynov được bầu làm chủ tịch không lâu sau khi ông Volodymir Rybak, một người thuộc phe thân chính phủ, đã viện dẫn lý do sức khỏe để xin từ chức.

Ukraina hiện bị chia rẽ giữa những người ở miền đông muốn có quan hệ với Nga và những người ở miền Tây thiên về Liên hiệp châu Âu.


VIDEO : I am an Ukrainian
SeaFreeBlogger   -   Published on Feb 22, 2014




No comments:

Post a Comment

View My Stats