Sunday 16 February 2014

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LẠI NỖ LỰC TRAO TAY THỈNH NGUYỆN THƯ THẢ BLOGGER CHO QUAN CHỨC VN (Defend the Defenders)




February 16, 2014

Bản dịch của Trang Thiên Long (DTD)

RSF, ngày 15/2/2014

Blogger Bùi Thị Minh Hằng vẫn đang ở trong tù, cũng giống như trường hợp luật sư nhân quyền, blogger Lê Quốc Quân, phiên phúc thẩm của ông sẽ diễn ra ngày 18 Tháng hai, nhưng chính phủ Việt Nam vẫn hoàn toàn không quan tâm đến số phận của blogger và họ vẫn tiếp tục cử hành ăn mừng Năm Pháp – Việt.

Phóng viên không biên giới đã không thành công khi cố gắng trao tay một bản kiến ​​ngh cho B trưởng B Văn hóa, Th thao và Du lch Hoàng Tuấn Anh trong chuyến thăm chính thức đến Paris hôm qua. Bản kiến nghị có chữ ký của hơn 32.000 người, kêu gọi thả tự do 35 blogger đang bị giam giữ tại Việt Nam.

“Chính phủ VN đã hoàn toàn từ chối đối thoại với Phóng viên Không Biên giới là dấu hiệu cho thấy sự khinh miệt đối với 32.000 người ký tên trong bản kiến ​​ngh, nhiu người trong s h là cư dân ca Vit Nam, Benjamin Ismail, người đứng đầu Phóng viên Không biên giới đặc trách Châu Á -Thái Bình Dương nói.
“Giống như dịp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến vào tháng Chín năm ngoái, thái độ mà vị bộ trưởng văn hóa đáp trả là một sự im lặng đau buồn. Tình hình tự do thông tin và những người cố gắng sử dụng nó ở Việt Nam đang ngày càng xấu đi đều đặn”.
“Bằng chứng mới nhất là một cuộc tấn công bạo lực đối với nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, cha của blogger Huỳnh Thục Vy, và việc giam giữ không thả Bùi Thị Minh Hằng. Chính phủ đã nói dối không biết xấu hổ trong kiểm điểm định kỳ nhân quyền Việt Nam của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva vào ngày 05 Tháng Hai, vì vậy chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để gây áp lực.

Trong khi đó, bộ trưởng văn hóa đã ký kết một thỏa thuận về hợp tác phát sóng với người đồng cấp Pháp ngày hôm qua, hơn một chục nhân viên Phóng viên Không Biên giới vẫy các áp phích, một chiến dịch đã có từ năm 2012, để thu hút sự chú ý của quần chúng Pháp về thiếu tự do thông tin tại Việt Nam, và hô vang bằng tiếng Pháp và tiếng Anh đòi thả tất cả các blogger bị giam giữ tại Việt Nam. Dù vậy, họ cũng không thành công khi yêu cầu một cuộc gặp với vị bộ trưởng Việt Nam.

Tên của hai nhà báo thuộc Phóng viên Không biên giới, vốn đã đăng với Viện Lưu trữ để tham dự cuộc họp báo này, đã bị xóa khỏi danh sách bộ phận báo chí của Bộ văn hóa Pháp với lý do phòng quá nhỏ và đang được sửa chữa .

Còn bốn ngày nữa là phiên tòa phúc thẩm Lê Quốc Quân diễn ra, Phóng viên Không Biên giới đã tham gia một liên minh gồm các tổ chức phi chính phủ kêu gọi thả tự do cho ông. Chúng tôi đính kèm đây thư này và một bài thơ mà ông Quân đã làm trong nhà tù.

Việt Nam được xếp hạng 174 trong số 180 quốc gia theo Chỉ số Tự do báo chí 2014 của Phóng viên Không Biên giới, rơi thấp hơn một bậc so với năm 2013.

Để biết thêm thông tin về các chỉ số : http://rsf.org/index2014/en-index20 …

Để hỗ trợ các blogger Việt Nam, nhấn vào đây.


CÁC TIN KHÁC :



No comments:

Post a Comment

View My Stats