Saturday 22 February 2014

NHÂN QUYỀN VIỆT NAM "VỪA ĐÁNH, VỪA ĐÀM" (Người Việt Online)




Người Việt online
Friday, February 21, 2014 2:31:36 PM

HÀ NỘI (NV) .- Cùng lúc với việc giữ nguyên hình phạt 30 tháng tù với ông Lê Quốc Quân trong phiên xử phúc thẩm hôm 18 tháng 2, 2014, nhà cầm quyền Việt Nam đã mở cửa đón đại diện Ân xá Quốc tế.

Mở cửa, tạo điều kiện để các cơ quan giám sát nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế có thể tiếp cận dân chúng Việt Nam, quan sát, ghi nhận thực tế tại Việt Nam vốn là một trong những yêu cầu mà cộng đồng quốc tế nêu ra từ lâu với chính quyền Việt Nam.

Sau nhiều thập niên, nhà cầm quyền CSVN vừa đón một phái đoàn của tổ chức Ân xá Quốc tế. Theo  tổ chức này cho biết, bốn thành viên của họ đã đến và lưu lại Hà Nội trong ba ngày và chuyến đi vừa kết thúc là phần tiếp theo của một chuyến đi khác hồi năm ngoái. Lúc đó, Hà Nội đã từng tiếp Phó giám đốc Phân bộ Hoa Kỳ của tổ chức.

Ân xá Quốc tế cho biết, trong thời gian lưu tại Hà Nội, họ đã thảo luận với các viên chức cao cấp của Đảng CSVN và chính phủ Việt Nam, đại biểu Quốc hội, chuyên gia làm việc trong các viện nghiên cứu, đại diện một số tổ chức phi chính phủ và một số nhà ngoại giao nước ngoài. Các cuộc thảo luận gồm tự do ngôn luận, chính sách về nhân quyền, quyền của phụ nữ và người thiểu số, lao động di cư, buôn người, án tử hình. Phía Ân xá Quốc tế nhấn mạnh, tất cả những người bị giam cầm chỉ vì bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa cần phải được trả tự do.

Trong thông cáo được phát hành sau chuyến thăm Việt Nam, Ân xá Quốc tế nhắc lại ba sự kiện: Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam vừa ký cam kết thực hiện Công ước chống tra tấn, Việt Nam vừa thực hiện xong thủ tục kiểm điểm định kỳ về nhân quyền. Trong khi đó, Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội củng cố vai trò trong khu vực và trên thế giới thì tham vọng đó phải đi cùng với trách nhiệm tôn trọng, bảo vệ, thăng tiến nhân quyền.

Ân xá Quốc tế nhận định, các đại diện của họ đã có các cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở về các mối bận tâm trong lĩnh vực nhân quyền với phía Việt Nam. Việc Việt Nam mở cửa đón Ân xá Quốc tế là một bước tích cực và họ mong đợi quan hệ giao tiếp với chính phủ Việt Nam sẽ tích cực hơn.

Theo Ân xá Quốc tế, nhà cầm quyền CSVN đã mời tổ chức này thực hiện những chuyến thăm kế tiếp và Ân xá Quốc tế dự kiến trong các chuyến thăm sắp tới, họ sẽ trao đổi các sáng kiến về giáo dục nhân quyền, đi tới các khu vực khác bên ngoài Hà Nội, gặp gỡ với các nhóm dân sự.

Trong vài ngày qua, một mặt, Việt Nam mở cửa đón Ân xá Quốc tế, “tạm hoãn thi hành án” đối với ông Đinh Đăng Định, người bị kết án 6 năm tù vì “tuyên truyền chống nhà nước”, nay đang trong tình trạng “thập tử, nhất sinh” vì bị ung thu bao tử giai đoạn cuối – theo đề nghị của chính phủ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế để ông Định có thể nhắm mắt bên cạnh những người thân.

Mặt khác, vẫn giữ nguyên hình phạt 30 tháng tù đối với ông Lê Quốc Quân, người mà sau khi thẩm tra, một ủy ban chống giam giữ trái phép của Liên Hiệp Quốc xác định là bị giam giữ tùy tiện và khuyến cáo trả tự do ngay lập tức, đồng thời cũng là người mà nhiều chính phủ và tổ chức quốc tế yêu cầu phóng thích. (G.Đ)


No comments:

Post a Comment

View My Stats