19-2-2014
Tin đất nước láng giềng
Campuchia sản xuất được xe hơi làm chấn động những người đọc báo Việt Nam. Ở
mặt này, đã có nhiều người viết, phân tích vì sao chúng ta tụt hậu. Trong lĩnh
vực quan tâm của mình, tôi chỉ nói sơ khởi về mặt văn học nghệ thuật, cụ thể là
điện ảnh, cái mà chúng ta cũng đang tụt hậu với đất nước mà không ít người
trong chúng ta nhìn họ với con mắt ngạo mạn của một nước “đàn anh”.
Minh chứng rõ ràng nhất là điện
ảnh Campuchia vừa làm một cú ngoạn mục khi bộ phim The
missing picture (Bức ảnh đánh mất) của đạo diễn Rithy Panh có
tên một cách trang trọng trong danh sách đề cử Oscar 2014 cho mục Phim nước
ngoài hay nhất.
Cần biết trước khi đến với giải
thưởng danh giá này, The missing picture đã giành được giải Un Certain Regard
(giải thưởng dành cho những tài năng làm phim trẻ và những tác phẩm mang tính
đột phá) tại Liên hoan phim Cannnes 2013 và tại Liên hoan phim Busan 2013 tổ
chức tại Hàn Quốc, đạo diễn Rithy Panh cũng từng nhận được giải Nhà làm phim
Châu Á của năm.
The missing picture
Ai cũng biết lọt vào đề cử và
có hy vọng sở hữu tượng vàng Oscar cho hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay
nhất là một vinh dự với cả một nền điện ảnh. Nhớ năm ngoái, khi phim của đạo
diễn Kim Nguyễn quốc tịch Canada cũng vào đề cử này (không đoạt giải), rồi năm
nay phim của Nguyễn Võ Nghiêm Minh được chiếu tại LHP Berlin cũng làm báo chí
Việt sướng rên dù chỉ là sướng ké, bởi họ đều là … Việt kiều!
Trong khi ấy nền điện ảnh Việt
Nam gần như bế tắc, mỗi năm làm ra chừng chục bộ phim nhựa, trong đó phim nhà
nước đầu tư hàng núi tiền thì khô cứng, ý tưởng và thông điệp cũ rích, lạc hậu,
làm xong “cúng cụ” rồi xếp xó bởi nếu chiếu chỉ có… ma coi! Còn phim các hãng
tư nhân thì nhảm nhí, hài thô tục, tầm phào, chỉ có ai không biết xấu hổ mới
xem loại phim này.
Vì sao ra cái nông nỗi này? Về
mặt văn học nghệ thuật, nói riêng về điện ảnh, tôi không cho rằng so với người
Campuchia người Việt trong nước quá bất tài, nhưng cái bất tài, nói thẳng ra là
ngu dốt, bảo thủ nằm ở những kẻ nắm trong tay quyền sinh sát và những kẻ thừa
hành, đó là những kẻ “gác đền”, dù cái đền ấy đã mục rã và bốc mùi. Không thể
có một tác phẩm hay, chứ đừng nói xuất sắc để trình chiếu cho “người ngoài” nếu
lưỡi kéo kiểm duyệt còn dứ ngay yết hầu của người có tâm huyết với nghệ thuật.
Và vì vậy để an toàn và… thu hồi vốn, các hãng phim chỉ chọn, ngay từ khâu kịch
bản, các bộ phim hài vô bổ cho chắc ăn!
Và cũng vì vậy, với những ai
còn xem Campuchia, hay Lào là đất nước đàn em, hãy tĩnh mộng, hãy thôi ngạo
mạn, và nếu cần hãy đọc lại lịch sử để so sánh xem chúng ta và họ, ai có tầm
cao hơn về văn học, kiến trúc, hội họa và bây giờ là điện ảnh!
No comments:
Post a Comment